Saturday, June 20, 2009

HƯNG YÊN : CÔNG AN PHÁ NHÀ NGUYỆN, ĐÁNH ĐẬP MỤC SƯ và TÍN ĐỒ

Công an phá nhà nguyện tại gia, bắt mục sư đánh đập tín đồ
Friday, June 19, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=96774&z=2
HÀ NỘI (TH).- Công an CSVN đã xông vào một nhà nguyện tư gia thuộc Hội Thánh Tin Lành Agape ở tỉnh Hưng Yên khi họ đang tập hợp để dự lễ ngày Chủ Nhật 7 Tháng Sáu 2009 vừa qua.

Theo bản tin của tổ chức thông tin Tin Lành Compass Direct News, tại đây công an đã đánh đập các tín đồ kể cả đàn bà, rồi bắt vị mục sư và một cụ già dẫn đi.
Nguồn tin trên cho hay công an CSVN đã giam hai người nói trên riêng biệt rồi mỗi người bị 5 công an xúm vào đánh đòn hội chợ. Mục Sư Dương Văn Tuấn của nhà nguyện tư gia thuộc xóm 3, làng Ông Dinh huyện Khoái Châu, cho hay công an đánh họ theo cách hiểm độc mà không để lại dấu vết: đánh mạnh vào dạ dày.
Các vụ đánh đập diễn ra vì Mục Sư Tuấn đã từ chối không chịu đi khỏi khu vực theo lệnh của công an, nguồn tin cho hay. Ông và cụ già đã được thả ra buổi tối hôm đó.

Chi hội thánh Tin Lành ở Hưng Yên tuy nhỏ nhưng ở trong một tỉnh đông dân có con sông Hồng chảy ngang và nằm ở 50 cây số phía Nam Hà Nội. Tín đồ nơi đây đã phải chịu đựng sự sách nhiễu và tấn công thô bạo của công an và các chức sắc địa phương từ Tháng Tư đến nay. Ngày 19 Tháng Tư 2009, công an đã tới phá buổi lễ và đấm Mục Sư Tuấn chảy máu mồm. Hành vi tàn bạo này còn tái diễn vào những buổi lễ 24 Tháng Năm và 31 Tháng Năm 09.

Vụ việc hôm 31 Tháng Năm xảy ra vào lúc MS Tuấn đang giảng thánh kinh. Phó công an xã, chỉ nói tên ông ta là Thêm, túm cổ MS Tuấn trong khi một tên công an khác giật cuốn kinh thánh ông đang cầm trong tay và xé. Cánh tay ông bị bẻ quặt ra phía sau lưng rồi ông “bị đẩy đi như một tên côn đồ phạm tội”.
MS Tuấn bị đưa đến trụ sở xã và trên đường đi ông bị đánh đập nhiều lần. Ngay khi vừa tới nơi, Công an ép ông phải ký vào một tờ giấy nhìn nhận ông đã chống lại cuộc điều tra cho dù ông chưa bị thẩm vấn gì cả, rồi nói ông bị quản chế. Nguồn tin từ địa phương cho hay ông bị ra lệnh phải ký vào tờ giấy chấp nhận cuốn kinh thánh bị thu giữ mà công an đã lấy từ tay ông hai giờ trước.
Công an CSVN chấm dứt cuộc đàn áp bằng cách ra lệnh ông “phải rời làng ngay lập tức bằng con đường ngắn nhất”.

Một phụ nữ trong giáo xứ của ông, bà Lê Thị Nhung, đã làm đơn khiếu nại với chi tiết dài 3 trang gửi cho tất cả các cấp từ xã lên tỉnh và trung ương hôm mùng 1 Tháng Sáu 09 tức một tuần lễ trước khi vụ đàn áp sau cùng diễn ra.
Trong đơn, bà Nhung giải thích rằng MS Tuấn đến làng hồi Tháng Ba để giải thích cho các cụ già thủ tục xin thành lập chi hội thánh, căn cứ theo chỉ thị đặc biệt của thủ tướng đối với Ðạo Tin Lành công bố hồi năm 2005 (khi Phan Văn Khải còn là thủ tướng). Chỉ thị này cho phép và thúc giục nhà cầm quyền các địa phương “tạo điều kiện thuận lợi” cho các nhà nguyện tư gia đăng ký hoạt động. MS Tuấn cũng đã đến gặp người chủ tịch “Mặt Trận Tổ Quốc” địa phương, chỉ cho biết tên là bà Hảo, để giải thích nguyện vọng của giáo hội và xin bà giúp họ hoàn thành thủ tục như đòi hỏi.
Các cụ trưởng thượng đã nộp đơn đăng ký tại địa phương theo đúng như hướng dẫn của chỉ thị nói trên. Tuy nhiên nhà cầm quyền không phản hồi trong hạn định 30 ngày như chỉ thị của thủ tướng qui định. Ðến ngày thứ 31 thì họ gửi thư từ chối cho đăng ký.

Các chức quyền địa phương đưa ra 2 lý do để từ chối, theo nguồn tin Tin Lành từ địa phương: Họ nói chi hội thánh cần giấy phép từ cấp thẩm quyền cao hơn, kể cả Ban Tôn Giáo Chính Phủ, và trong trường hợp mà chỉ thị của thủ tướng được áp dụng để cứu xét, chỉ áp dụng cho những nhà thờ ở miền núi, không phải các chi hội ở đồng bằng.
Cả hai lý do nêu trên, theo nguồn tin Tin Lành trong nước, đều trái với chỉ thị của thủ tướng.

Lá đơn khiếu nại của hội thánh tư gia của bà Nhung nêu rõ hai điều 71 và 73 của bản Hiến Pháp và 4 điều khoản của Bộ Luật Hình Sự (87, 124, 129 và 33) cho thấy công an và viên chức cầm quyền địa phương đã vi phạm luật lệ khi tấn công chi hội thánh và mục sư.
Bản khiếu nại cũng nêu rõ những biến cố tại nước ngoài liên quan đến tôn giáo ở Việt Nam. Ngày 27 Tháng Năm 2009, tín đồ nghe lời kêu gọi của Bộ Ngoại Giao Việt Nam thúc giục Quốc Hội Hoa Kỳ bỏ phiếu chống lại lời đề nghị của một số viên chức nước này đòi cho tên nước Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) vì đàn áp tôn giáo.
“Hãy nghĩ đến bao nhiêu nỗ lực của nhà nước, của Bộ Công An và Bộ Ngoại Giao, đã ném xuống sông xuống biển vì những việc làm của cán bộ xã Ông Dinh”. Ðơn khiếu nại viết.
Lá đơn kêu gọi nhà cầm quyền các cấp mở cuộc điều tra “để giúp những người dân tuân thủ pháp luật, những người dân đóng thuế ở huyện Khoái Châu chỉ biết thực hành tín ngưỡng một cách hòa bình dưới sự bảo vệ của nhà nước”.

Giáo Hội Tin Lành Agape tại Việt Nam có tất cả 34 chi hội trên cả nước. Những gì mà chi hội ở Hưng Yên phải chịu đựng cũng hay xảy ra đối với những chi hội khác, nguồn tin trên nói. Các giáo hội Tin Lành khác cũng công nhận rằng các lá đơn xin đăng ký của các chi hội tư gia thường bị lờ đi hay từ chối.

Một người vận động tự do tôn giáo nói, “Thật dễ cho nhà cầm quyền điều tra vụ việc rồi chỉnh đốn những sai trái, nhưng người ra rất ít khi tin rằng việc đó sẽ xảy ra.”

VIETNAM: POLICE ATTACK HOUSE CHURCH, JAIL LEADERS
Officers hit pastor, elder of house church; attempt to register denied on specious grounds.
Thursday June 18, 2009
http://www.compassdirect.org/en/display.php?page=lead&lang=en&length=long

No comments: