Tuesday, June 16, 2009

"HỒI KÝ CỦA MỘT THẰNG HÈN" THU HÚT ĐÔNG ĐẢO ĐỘC GIẢ HẢI NGOẠI

‘Hồi Ký Của Một Thằng Hèn’ thu hút đông đảo độc giả hải ngoại
Nguyên Huy/Người Việt
Monday, June 15, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=96539&z=3

Hình 1: Nhà văn Uyên Thao, người chủ trương tủ sách Tiếng Quê Hương đang giới thiệu cuốn “Hồi Ký của một thằng Hèn” trong ngày ra mắt sách tại nhật báo Người Việt. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/96539-medium_NVHN-090615-RA%20MAT%20HEN%201.jpg

Hình 2: Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đang nói về nhạc sĩ Tô Hải. (Hình: Hùng Nguyễn/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/96539-medium_NVHN-090615-RA%20MAT%20HEN%202.jpg

Hình 3: Khán giả đang nghe một diễn giả nói về “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn.” (Hình: Hùng Nguyễn/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/96539-medium_NVHN-090615-RA%20MAT%20HEN%203a.jpg

Hình 4: Ông Uyên Thao đang nói trong lúc hình của nhạc sĩ Tô Hải hiện trên màn ảnh. (Hình: Hoàng Mai Ðạt/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/96539-medium_NVHN-090615-RA%20MAT%20HEN%204.jpg

WESTMINSTER (NV) - Chiều hôm Thứ Bảy 13 Tháng Sáu vừa qua, phòng sinh hoạt của nhật báo Người Việt đã tràn ngập đồng hương đến tham dự buổi ra mắt cuốn sách “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn” của nhạc sĩ Tô Hải, năm nay đã 83 tuổi, hiện còn ở trong nước.
Sách do tủ sách “Tiếng Quê Hương,” Virginia xuất bản và phát hành. Hai nhà văn Uyên Thao và Trần Phong Vũ là những người đứng tổ chức buổi ra mắt sách này.

Vào những phút trước giờ khai mạc, một clip video phỏng vấn nhạc sĩ Tô Hải do Lâm Quỳnh thực hiện đã được ban tổ chức cho trình chiếu. Với gần 45 phút, nhạc sĩ Tô Hải đã đề cập đến nhiều khía cạnh văn học nghệ thuật hiện nay ở trong nước và những tác phẩm âm nhạc của ông mà ông chỉ nhận có 25 bài trong số 500 bài nhạc ông đã viết vì những bài nhạc này, theo ông thì “nó chỉ là tuyên truyền cổ động” không có giá trị gì. Ông cũng cho biết ông đã hoàn tất tập hồi ký của ông, hồi ký “của một thằng hèn” như ông đã chọn làm tựa đề.

Nhà văn Uyên Thao, trong những lời giới thiệu về tác giả Tô Hải qua những chi tiết về cuộc đời của người nhạc sĩ mà người Việt Nam nào trong thế hệ của tác giả cũng biết đến. Ðó là bài “Nụ cười sơn cước.”
Theo tiểu sử của nhạc sĩ thì ông đã theo “cách mạng” ngay từ khi mới 18 tuổi khi vừa đỗ xong Tú Tài I Pháp và tương lai no ấm đang mở ra trước mặt. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi nằm trong guồng máy “cách mạng,” ông đã nhận ra được “những trò gian dối của cách mạng” mà Ðảng Cộng Sản khi ấy núp dưới danh từ Việt Minh đã chi phối được hoàn toàn.
Ông đã thấy chủ nghĩa Cộng Sản là “một thứ tác hại, ma giáo chỉ phục vụ cho quyền lợi một số người mà cả dân tộc phải dang ra.” Và ông cũng thấy “mình ngu mình hèn vì đã nhận ra mà lại không dám nói và cam chịu cuộc sống hèn suốt từ năm 1948 cho mãi đến nay, nhưng nay vẫn còn hèn vì khi ông viết xong vào năm 2000 mà còn ấn định chỉ cho xuất bản vào năm 2010.”
Vẫn theo nhà văn Uyên thao thì “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn” là “một tiếng nói phản ảnh trung thực tâm trạng của nhiều người trong hàng ngũ theo Cộng Sản nên tủ sách Tiếng Quê Hương đã in ra phổ biến để lưu giữ lại cho lịch sử.” Nhà văn Uyên Thao cũng nhấn mạnh, “Chúng ta đọc xong, sẽ nghĩ gì, sẽ xác định được gì khi thấy sự ngu tối đã đưa cả đất nước này vào tình trạng như ngày nay. Liệu chúng ta có góp được chút nào để chấm dứt được tình trạng cả nước phải ngu, phải hèn như đã diễn ra hay không.”



Tiếp lời nhà văn Uyên Thao, nhà văn Ðỗ Quý Toàn nhận định, “‘Cuốn Hồi Ký Của Một Thằng Hèn’ thật khó tóm tắt. Nó không thuộc thể loại nào. Tác giả cũng không nhận là mình viết hồi ký mà tác giả chỉ nói về cái Hèn của mình. Vì thế nên tác giả đã bỏ sót nhiều chi tiết về cuộc đời của tác giả như những chi tiết về việc lấy vợ, những cuộc tình và cũng không thấy kể chuyện về những tấm hình được in kèm trong sách.
Cả cuộc đời của tác giả với biết bao nhiêu kinh nghiệm sống không được kể lại mà tác giả chỉ nói về cái Hèn của mình cũng như những cái Hèn ở chung quanh. Cũng thiếu sót là khi nói đến cái Hèn chung quanh, tác giả cũng không kể rõ tên tuổi những nhân vật đó, cho dù là tác giả đã có nhiều lý do, chẳng hạn như sợ liên lụy đến đám con cháu của những nhân vật đó. Nhưng phải đọc hết cuốn sách thì người đọc mới chia sẻ hết được với tác giả và mới hiểu ra rằng cần phải có một từ tâm như tác giả. Theo tôi thì đó là điểm đáng quí.”
Nhà văn Ðỗ Quý Toàn cũng ghi nhận rằng cuốn sách của nhạc sĩ Tô Hải đã kể tội đảng CSVN rất sâu xa, rất đầy đủ về những tàn độc tác hại của nó. Theo tác giả thì từ ông Hồ trở xuống cho những nhân vật cầm quyền sau này, không một ai có thể tha thứ được.
Và nhà văn Ðỗ Quý Toàn kết luận, “Ðây là một cuốn sách sẽ giúp làm sáng tỏ một giai đoạn trong lịch sử VN.”

Buổi ra mắt sách “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn” còn được nhiều vị thức giả đưa ra những nhận thức của mình. Giáo Sư Lưu Trung Khảo có nhận xét, “Từng trang sách đều thấm nước mắt để kể lại cái bi kịch của cả một dân tộc. Cái bi kịch của lòng yêu nước một cách hồn nhiên của cả một thế hệ nhưng đã bị đưa vào những cơn lốc thê thảm từ cuộc Cách Mạng Mùa Thu để rồi những con người phải đầu hàng và sống hèn trong cái nền cai trị súc vật hóa con người. Cuốn sách này là ‘một tiếng gọi đủ dũng khí để mọi người đứng lên cứu lấy đất nước’.”

Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện sau khi đọc cũng thấy rằng, “Cuốn sách đã trả lời được cả những câu hỏi mà cả các sử gia thế giới cũng chưa biết về Cộng Sản Việt Nam, do đó sách nên phiên dịch ra nhiều thứ tiếng, phổ biến thật rộng rãi. Cuốn sách cũng cho chúng ta hiểu rằng chỉ vì quá hèn và ngu của nhiều lớp người như Tô Hải nên Cộng Sản mới tồn tại. Nếu như người người dân trong nước đều được đọc tác phẩm này thì có thể giúp cho nhiều người thức tỉnh.”

Tiếp sau những lời phát biểu giới thiệu sách, ban tổ chức đã dành ít phút để mọi người tham dự thảo luận. Hầu hết ý kiến đưa ra trong buổi thảo luận đều mong muốn cuốn sách được phổ biến sâu rộng ở trong nước qua phương tiện Internet, nhắm vào giới trẻ và giới văn nghệ sĩ trong nước. Ðó chính là sự yểm trợ của người Việt hải ngoại đối với trong nước một cách thiết thực, cụ thể.

Theo chỗ chúng tôi được biết thì sách “Hồi Ký Của Một Thằng Hèn” của nhạc sĩ Tô Hải đã được độc giả hải ngoại rất lưu tâm và hỏi mua tấp nập tại các tiệm sách từ khi sách chưa được phát hành. Nay sau buổi ra mắt sách, bán tại chỗ hết bay 200 cuốn mà ban tổ chức mang theo. Nhiều người chưa mua được đành ghi danh để ban tổ chức gửi đến sau, danh sách lên tới trên 100 người ngay sau buổi ra mắt sách. (N.H)

Quý độc giả cần liên lạc để có sách có thể gửi thư về:
Tủ sách Tiếng Quê Hương
P.O. Box 4653
Falls Church
VA 22044
hay email:
uyenthao1@yahoo.com.
Giá ấn phí là 25 Mỹ kim. Nếu muốn giao tận nhà thêm 3 Mỹ kim cho lệ phí Bưu Ðiện.


No comments: