Monday, June 15, 2009

GIÁO XỨ THÁI NGUYÊN & GIÁO PHẬN BẮC NINH THẮP NẾN CẦU NGUYỆN

Gíáo Xứ Thái Nguyên, Giáo Phận Bắc Ninh:
Nến sáng như lòng tin bùng cháy
J.B Nguyễn Hữu Vinh - Hà Nội
Thứ Hai, ngày 15 tháng 6 năm 2009
http://www.vietvungvinh.com/Portal.asp?goto=VietNam/2009/20090615_02.htm
Đến Thái Nguyên đã nhiều lần, song đây là lần đầu tiên chúng tôi đến một xứ đạo ngay giữa lòng Thành phố với nhiều bỡ ngỡ và ấn tượng. Ở một Thành Phố phía Bắc đất nước, một giáo xứ với hơn 4000 nhân danh kiên cường, vững mạnh với đời sống đạo đức nhiệt thành đã làm chúng tôi hết sức cảm phục.

Giáo xứ miền sơn cước vững mạnh niềm tin
Khi chúng tôi đến trời đã xế chiều, Giáo xứ đang chuẩn bị cho lễ Mình máu Thánh Chúa. Từ ngoài quãng trường vào sân nhà thờ, từng đoàn người lũ lượt kéo nhau về vị trí của mình. Các đội trống, kèn, kiệu, ca đoàn và ban phục vụ đang tất bật cho một buổi tối thắp nến cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hòa bình, cầu nguyện cho Tây Nguyên, cho đất nước và nhất là cầu nguyện cho nhà cầm quyền ở Thái Nguyên biết tôn trọng sự thật, lẽ công bằng đối với giáo dân tại đây.
Từng đoàn người với đủ mọi loại sắc phục rực rỡ, những chàng trai, cô gái Thái Nguyên với nụ cười trên môi và tấm lòng rộng mở tươi cười đến nhà thờ như về với nhà mình, gặp nhau thân thiện và vui vẻ.
Từ các giáo xứ bạn các đoàn đại biểu với đủ loại phương tiện đang kéo về hiệp thông cùng Giáo xứ Thái Nguyên dự buổi thắp nến cầu nguyện của Giáo xứ trong Thánh Lễ Mình máu Thánh Chúa sau những biến cố vừa qua tại đây.
Tiếp chúng tôi, linh mục Fanxico Nguyễn Đức Đại cho biết: “Hôm nay, các giáo xứ lân cận cũng được các linh mục cử đoàn đại biểu về đây tham dự cùng giáo xứ Thái Nguyên như đã từng đồng hành và hiệp thông với chúng tôi hơn cả chục năm qua trong quá trình tìm kiếm Công lý – Sự thật và lẽ công bằng, hành trình của Giáo xứ chúng tôi những năm qua cũng đã là một quá trình gian nan và khó khăn”.

Gian nan trong hành trình đòi công lý
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, vừa qua ở giáo xứ Thái Nguyên này cũng như những nơi khác, vấn nạn đất đai, tài sản tôn giáo, nơi thờ tự bị lấn chiếm, cưỡng đoạt ngang nhiên là điều đang gây nhức nhối trong lòng giáo dân.
Nhà thờ Giáo xứ Thái Nguyên được xây dựng từ lâu đời trên một khu đất rộng rãi và quang đãng với đầy đủ nhà xứ, nhà thờ và một quãng trường rộng lớn phía trước đủ dành cho cả vạn giáo dân trong những dịp lễ lớn, trọng thể tụ hội về đây.
Trong thời gian “xây dựng Chủ nghĩa xã hội” trên miền bắc, đất đai nhà thờ bị ngang nhiên lấn chiếm. Nhà thờ đã có đơn từ đòi lại nhiều lần, nhưng vẫn như “nói với đầu gối”.
Cách đây cả chục năm, hàng đoàn giáo dân đã kéo về Hà Nội nằm kêu kiện cả tháng nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết cho đến tận bây giờ.
Khu đất phía trước nhà thờ, bên kia con đường nhựa chạy qua, giờ chỉ còn một bức tượng Trái tim Chúa Giêsu từ thời xa xưa còn đứng đó chen lẫn với một dãy nhà ở nhếch nhác kiêm quán ăn. Đằng sau bức tượng là những người đàn ông bụng béo ngồi ngả ngớn nhìn ra, những chị phụ nữ với đủ loại dụng cụ gia đình bày biện như để nói lên thái độ văn hóa của một Thành phố vốn có truyền thống lâu đời đối với nơi thờ tự của một tôn giáo lớn.
Bênh cạnh dãy nhà cấp 4 tạm bợ, có một khu đất khá đẹp đã làm nền xi măng. Theo lời giáo dân ở đây, thì mảnh đất này đã được xí phần cho một cán bộ có cỡ ở tỉnh. Nhưng khi ông ta đến xây móng làm nhà đã bị giáo dân phản đối quyết liệt nên mới còn đó, nếu không, bên cạnh bức tượng này giờ đã có công trình hoành tráng nguy nga.
Chiếc cổng vào nhà thờ đang xây dựng dở dang do khi xây dựng đã có giấy phép, nhưng rồi đang xây lại bị đình chỉ. Vì vậy mà lối vào cồng chính của Nhà thờ vẫn không có, đành đi lối tạm hai bên.
Với chiếc cổng nhà thờ thì phép tắc đến là kỹ như thế, nhưng nhà dân lấn chiếm đất nhà thờ thì cứ “vô tư” kể cả nhà nước cấp “sổ đỏ” cho họ. Vì vậy, quãng trường nhà thờ nhìn ra nay lộm nhộm cả hai dãy quán xá, café, điện thoại, cơm phở… đủ cả, trưng lên sự nhếch nhác khó coi ngay trước cổng nhà thờ. Quãng trường trước mặt nhà thờ nay tự thu hẹp lại như một bằng chứng cho việc lấn chiếm đất đai nhà thờ là không thể chối cãi.
Những tháng qua, nhiều cách hành xử của nhà cầm quyền ở đây đã gây cho giáo dân nhiều bức xúc.
Gần sát hàng rào nhà xứ bên phía phải có một con mương thoát nước rộng khoảng 2 mét là nơi thoát nước chung cho cả tổ dân phố. Tuy nhiên, Phường đã bán mảnh đất này cho một đại gia nào đó và đã được cấp sổ đỏ(?). Khi san lấp để xây dựng, họ đã cho lấp luôn con mương thoát nước này.
Chính vì vậy mà một trận mưa đổ xuống ngày 8/5/2009, cả khu vực nhà thờ thành một chiếc bể bơi, khu vực nhà xứ cũng bị nhấn chìm. Hàng rào bao quanh nhà thờ đổ sụp khoảng 30m do nước ứ đọng đột ngột, mở một lối vào tự do cho những ai không thích đi vào cổng chính, nhất là ban đêm. Con mương thoát nước của nhà thờ và cả tổ dân phố coi như xóa sổ.
Linh mục Quản xứ đã bao lần giấy tờ, lập biên bản… nhưng vẫn cứ con bài… chờ đợi cho đến ngày 28/5/2009 đã có lá đơn thứ 3. Nhưng khi chúng tôi đến, cảnh hoang tàn, đổ sập vẫn còn đó như trêu ngươi dân cư và giáo dân.
Trước tình hình đó, để chống lại những cơn mưa rừng mùa hạ có thể ập đến bất cứ lúc nào nhấn chìm một cơ sở tôn giáo, ngày 29/5/2009 Ban Giáo xứ đã hợp đồng với một số xe tải để chở đất tôn cao mặt đường đi và những nơi ngập úng.
Vậy nhưng, những chiếc xe tải vừa đổ được một xe thì như có bão, cảnh sát giao thông, công an các loại đã ập đến hiện trường bắt dừng lại. Một vài xe đã đổ đất xuống nơi tập kết trước quãng trường nhà thờ đã bị thu giấy phép lái xe tại chỗ.
Hơn thế, sau đó các loại cảnh sát, cán bộ với dùi cui gậy gộc trong tay kèm máy xúc đến để xúc đi số đất mà Ban Giáo xứ đã mua về để chống ngập. Bên cạnh đó, các cán bộ đua nhau hò hét, máy chụp ảnh, quay phim đã thi nhau hoạt động để đe dọa bà con giáo dân.
Đến nước này thì tức nước vỡ bờ, bà con giáo dân đã đồng loạt xông ra ngăn chặn, họ ngồi ngay trước mũi xe, trước lưỡi máy xúc, quyết thà chết nhất định không để bị cướp đi thành quả lao động của họ.
Cuối cùng, thì cả đám cán bộ, cảnh sát, dân phòng và những lực lượng khác cùng xe, máy xúc đã phải rút lui không kèn không trống.
Khi chúng tôi đến nơi này, trước quãng trường nhà thờ, những đống đất vẫn còn đó như chứng tích của những hi sinh và sự kiên định vững vàng của giáo dân, còn nhà xứ thì vẫn bị đe dọa ngập, hàng rào vẫn đổ, mương nước vẫn cứ tịt.
Một giáo dân bức xúc với chúng tôi: “Thật chúng tôi không thể hiểu cách làm việc của họ như vậy để nhằm mục đích gì? Có phải họ đang bộc lộ dã tâm ngâm cả nhà xứ và nhà thờ của chúng tôi trong bãi nước thải của dân cư xung quanh hay không? Việc này chính quyền không giải quyết thì ai giải quyết, chúng tôi còn phải đợi đến bao giờ? Khi nào thì đất đai của chúng tôi mới được trả lai để chúng tôi làm nơi thờ phượng?”
Chúng tôi đành… lảng, vì ai có thể trả lời được cho giáo dân này ngoài chính những người cầm quyền ở Thái Nguyên.

Buổi cầu nguyện hiệp thông với tinh thần vững mạnh
Trời tối, thánh lễ được cử hành khá muộn ngay trên quãng trường đất đá đang nham nhở, lổm chổm để thuận tiện cho những người lao động đi làm về muộn. Khoảng 4000 người đã tập trung dày đặc trước và xung quanh khu vực lễ đài sáng rực rỡ đèn và hoa.
Hàng đoàn thiếu nhi, thiếu nữ, thanh niên và cả những bậc trung niên, các cụ già hàng lối chỉnh tề, trang phục đẹp đẽ nghiêm trang tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng.
Thánh lễ Mình Máu Chúa hôm nay diễn tả tình yêu thương của Thiên Chúa với nhân loại, một tình yêu mãnh liệt và sâu sắc “hiến cả mạng sống của mình vì bạn hữu”. Ngài đã hi sinh bản thân mình, đã biến bánh rượu trở thành mình và máu để “ở lại với nhân loại cho mọi ngày cho đến tận thế”.
Nhìn những gương mặt thân ái, những cử chỉ thân thiện của giáo dân nơi đây, chúng tôi hiểu rằng, chính họ, những giáo dân này đã diễn tả mạnh mẽ nhất, sống động nhất tình yêu của Thiên Chúa nơi trần thế bằng “Tình yêu thương của con người” như lời Chúa đã dạy “Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con”.
Sau Thánh lễ dù đã hơi muộn, nhưng tất cả đều ở lại để tổ chức buổi cầu nguyện, đi kiệu rước mình Thánh Chúa trên khu đất của Nhà thờ. Một cuộc cầu nguyện hoành tráng, đậm sâu dấu ấn đức tin đã được tổ chức với hàng ngàn ngọn nến rực cháy trong tay và niềm tin rực cháy trong lòng người tín hữu Thái Nguyên.

Chủ đề cuộc cầu nguyện: Cầu cho Sự thật – Công lý – Hòa Bình, cầu nguyện cho đất nước, cho đồng bào Tây Nguyên và nhất là cầu cho các nhà lãnh đạo Thái Nguyên được sáng suốt, biết tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân, biết lẽ phải, công bằng và công lý theo chuẩn mực văn minh, sớm trả lại sự công bằng cho Giáo xứ, Giáo họ và Giáo hội nói chung, nhất là trả lại những tài sản bị chiếm đoạt vô cớ.

Nghe những lời cầu nguyện cho đất nước, cho đồng bào Tây Nguyên, chúng tôi không khỏi rưng rưng xúc động khi thấy họ thể hiện Tình yêu Thiên Chúa qua sự quan tâm đến những đồng đạo, đồng bào của mình nơi xa xôi vời vợi kia.
Trời về khuya, cái nóng của ngày hè đã tạm lui, hai bên đường lộ, hàng đoàn giáo dân vẫn cầm nến cháy và hát những lời kinh Hòa bình, kêu gọi “đem chân lý vào chốn lỗi lầm” và xin được “làm khí cụ bình an của Chúa”.
Nghe những lời kinh cất lên trong đêm với cả lòng sốt mến lạ lùng và nhìn những ngọn nến hồng rực trên tay, chúng tôi tin rằng: Dù có khó khăn đến đâu, công lý, sự thật sẽ luôn luôn có sức mạnh để chiến thắng mọi sự dữ, mọi thế lực bạo tàn.
Ra về khi trời đã khuya, con đường xuôi về Hà Nội bỏ lại Thành phố Thái Nguyên sau lưng, nhưng những ấn tượng về một vùng đất, một giáo xứ đầy nhiệt thành vẫn vương vấn mãi trong chúng tôi như một giấc mơ kỳ diệu.

Chúng tôi tin rằng: Với tấm lòng nhiệt thành, kiên trung của giáo dân Thái Nguyên và sự đoàn kết vững mạnh của họ, Thiên Chúa toàn năng sẽ nhậm lời cầu của họ đêm nay.

Hà Nội, Ngày 15 tháng 4 năm 2009
J.B Nguyễn Hữu Vinh



Khoảng 4000 người thắp nến cầu nguyện :

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/15-Thapnencaunguyen.jpg

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/13-Thapnencaunguyen.jpg

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/16-Thapnencaunguyen.jpg

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/21-Ruoc.jpg

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/22-Giaodanthapnenhaibenduon.jpg

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/20-Thapnencaunguyen.jpg

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/19-TuongChuagiesu.jpg

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/18-Thapnencaunguyen.jpg

http://www.vietvungvinh.com/VietNam/2009/Images/20090615_Giao-Xu-Thai-Nguyen/17-thapnencaunguyen.jpg

No comments: