Sunday, June 14, 2009

CHÍNH PHỦ NGA TỊCH THU 2 TỶ ĐÔLA HÀNG HOÁ LẬU THUẾ

Tịch thu hàng trị giá 2 tỉ USD tại chợ Vòm
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 14-6-2009
http://danchimviet.com/articles/1203/1/Tch-thu-hang-tr-gia-2-t-USD-ti-ch-Vom/Page1.html
MOSKVA, Liên Bang Nga: Hôm 1-6 vừa rồi trong cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Putin đã lên tiếng chỉ trích hệ thống hải quan của Nga đã để lọt lưới một lượng hàng trốn thuế quá lớn. Theo đánh giá của ông Putin có đến 40% lưu lượng hàng hóa đang lưu thông trên thị trường là hàng nhập lậu. Điển hình là cảnh sát kinh tế đã niêm phong 6000 container hàng hóa trị giá hơn 2 tỷ đô la thuộc khu kho của một chợ trong địa bàn Moskva- ông không nói đến tên khu chợ này, nhưg ai cũng hiểu đó là chợ AST, một trong những chợ thuộc quần thể chợ Vòm ở phía bắc Moskva.
Suốt từ đó đến nay trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ báo chí đến vô tuyến truyền hình đã liên tiếp đưa các tin tức khác nhau về khu chợ thụôc tập đòan AST và ông chủ của nó.

Hôm 6 tháng 6 kênh NTV đã chiếu lễ khánh thành khách sạn lộng lẫy Mardan Palace tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chủ nhân khu khách sạn trị giá 1,3 tỷ đô la này là ông Telman Izmailov, một trong các cổ đông chính của chợ AST, còn khách mời đến buổi lễ sang trọng này là các tên tuổi sáng giá như thị trưởng Moskva, ông Yuri Ludjkov, diễn viên điện ảnh Richard Gere…. Rồi ngay hôm sau, 7-6 trên kênh nước Nga lại cho chiếu một phóng sự về khu vực chợ Vòm với những hình ảnh hòan tòan tương phản: những dòng người mua bán, khuân vác bận rộn và lam lũ.

Theo tin của cuốn băng điều tra này cảnh sát đã phát hiện ra đến 22 container hàng trẻ em không đạt chất lượng, hàng hóa chứa đầy 6000 container trong khu chợ AST không ai dám nhận vì chúng hòan tòan không có giấy tờ xuất xứ.
Điều đáng nói là lô hàng không có nguồn gốc này đã bị cảnh sát thu giữ từ tháng 11 năm 2008, nhưng mãi đến bây giờ mới được đưa tin rộng rãi. Ngay cả lô hàng trẻ con kém chất lượng cũng vậy, nó đã bị thu giừ từ lâu, đến hôm 29-5 tòa án đã hòan thành thủ tục đưa lô hàng đi thiêu hủy nhưng giới truyền thông đến thời điểm này mới đồng lọat đưa tin.

Những tin tức bất lợi liên quan đến khu vực chợ AST xuất hiện liên tục trong một thời gian ngắn, trong khi từ trước tới nay khu chợ này vẫn có tiếng là không bị cảnh sát quấy nhiễu do có những mối quan hệ với chính quyền rất tốt, đã làm ngừơi ta phải nghĩ đến nhiều giả thuyết khác nhau. Một số người cho rằng có những thế lực muốn thông qua Izmailov để gây áp lực lấy lại chiếc ghế thị trưởng của ông Yuri Ludjkov. Một số người khác lại cho rằng đang có một cuộc phân chia lại quyền lợi khu vực chợ này.

Dù nguyên chính thực tế như thế nào thì những sự kiện này cũng gây ảnh hưởng rất nặng nề cho việc kinh doanh ở đây. Các chủ hàng người Việt Nam cho biết đã cả tuần lễ nay ngày nào cảnh sát cũng đi kiểm tra giấy tờ, thu hộ chiếu của mọi ngừời mà không hề cho biết vì sao họ bị thu giữ, cũng không cho biết khi nào người ta có thể lấy lại hộ chiếu và lấy ở đâu, chính vì vậy dân chúng chỉ bán hàng từ 5 đến 7 giờ sáng rồi đóng cửa trốn cảnh sát. Các xe đường dài lên lấy hàng giờ không ai dám trả tiền trước cũng không ai dám bán trả chậm như mọi khi vì người ta không còn hiểu được khu vực chợ này còn tồn tại bao nhiêu lâu nữa.

Tình trạng bấp bênh và bất an này là một cuộc khủng hỏang thứ hai đối với dân chúng làm ăn ở đây, và đối với nhiều người thì nó còn nặng hơn cả cuộc khủng hỏang tài chính tòan cầu đang diễn ra trên tòan thế giới.

© 2009 Đàn Chim Việt Online


Chính phủ Nga bắt đầu bài trừ hàng lậu qua vụ khám soát khu chợ Vòm
Ánh Nguyệt
Bài đăng ngày 13/06/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 13/06/2009 15:46 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/114/article_3845.asp
Chợ Cherkizov mà người Việt ở Nga quen gọi là chợ Vòm là nơi có khá nhiều người Việt làm ăn buôn bán. Qua vụ khám soát khu chợ Vòm tại Matxcơva, chính phủ Nga bắt đầu tiến hành chính sách bài trừ hàng lậu. Thông tín viên Hoàng Dung tường trình

Từ cuối tháng Tư cho đến nay, các lực lượng cảnh sát Nga đã tiến hành chiến dịch kiểm tra và truy bắt hàng lậu, hàng kém phẩm chất lưu chuyển trên thị trường.
Điển hình là vụ bắt giữ tổng cộng 6.000 container hàng hoá trị giá gần 2 tỷ đôla tại chợ Cherkizov mà người Việt ở Nga quen gọi là chợ Vòm. Từ Matxcơva, thông tín viên Hoàng Dung tường thuật diễn tiến nội vụ.

Thông tín viên Hoàng Dung, Matxcơva
13/06/2009
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/114/article_3845.asp


No comments: