Wednesday, June 10, 2009

BỘ CÔNG THƯƠNG VI PHẠM LUẬT và HƯỚNG XỬ LÝ

BỘ CÔNG THƯƠNG VI PHẠM LUẬT BVMT, LUẬT KS VÀ HƯỚNG XỬ LÝ ?
Phạm Viết Đào
Đăng ngày: 22:59 09-06-2009
http://vn.myblog.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=90
Căn cứ Luật Bảo vệ Môi trường ( Luật BVMT) đã ký ban hành năm 2005; Nghị định 80/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành; Căn cứ Luật Khoáng sản 1996 ( Luật KS) , sửa đổi bổ sung năm 2005 và Nghị định 160/2005/NĐ-CP hướng dẫn thi hành, chúng tôi thấy việc Bộ Công thương phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư trình Thủ tưởng Chính phủ ký Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 1/11/2007 phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015;

Căn cứ theo các hành vi kể trên, theo chúng tôi Bộ trưởng Bộ Công thương đã vi phạm các điều luật sau đây của 2 Bộ luật trên và chúng tôi mạnh dạn đề xuất hướng xử lý vi phạm theo luật pháp hiện hành:

1/ Các hành vi phạm luật pháp của Bộ Công thương
Giải trình lý do Bộ Công thương đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ký ban hành QĐ 167, trong báo cáo số 91 thừa uỷ quyền Thủ tướng gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương viết: "Việc lập, thẩm định và trình duyệt Dự án quy hoạch đã đảm bảo quy trình chặt chẽ, công khai và phù hợp quy định hiện hành. Tuy chưa có một Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược (ĐCM) riêng (do tại thời điểm xây dựng quy hoạch năm 2005-2006 chưa có hướng dẫn cụ thể về nội dung và kinh phí lập ĐCM), nhưng trong dự án Quy hoạch đã đề cập nội dung cơ bản của ĐCM và việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch là đảm bảo đúng Luật..."
Thứ nhất: Luật Bảo vệ Môi trường (LBVMT) được ký ban hành 29/11/2005 và Nghị định 80/2006/ NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành từ ngày 9/8/2006; Bộ Công thương cho rằng việc không chấp hành quy định này của Luật là do "chưa có hướng dẫn cụ thể về nội dung và kinh phí lập ĐCM" là báo cáo thiếu trung thực, lấp liếm việc không chấp hành luật của mình, đánh bùn sang ao nhưng lại hô to là mình thực hiện nghiêm luật pháp ?
Thứ hai: Bộ Công thương là một bộ quản lý nhà nước chuyên ngành, tất cả mọi hoạt động đều được ngân sách cấp; hàng năm, không Bộ nào ngân sách nhà nước cấp mà không có khoản kinh phí dự phòng cho các hoạt động quản lý nhà nước; do đó viện lý do kinh phí để bỏ qua các thủ tục pháp lý luật định và Bộ Công thương phải có trách nhiệm hoàn thành là thiếu cơ sở và không trung thực; đó là điều dối trá thứ hai;
Thứ ba: do chưa được hướng dẫn về kinh phí lập nên Bộ Công thương có quyền không chấp hành luật pháp, tức là có quyền phạm luật ư ? Sự giải trình này càng sai trái to hơn, không thể chấp nhận !
Thứ tư: Các lý do mà Bộ Công thương nại ra để giải trình trước Quốc hội vừa dối trá không đúng với thực tế: Luật đã ban hành và đã có hướng dẫn thi hành năm 2005 và 2006; Bộ Công thương cho rằng: chưa có hướng dẫn sử dụng hạn mức kinh phí cho hoạt động đánh giá ĐCM lại một việc nguỵ trá, bởi:
Theo quy định tại Điều 18 của Luật BVMT, trách nhiệm lập ĐCM là Chủ Dự án, trong trường hợp này tức Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam; mà tập đoàn này là một doanh nghiệp không thể lấy lý do không có hướng dấn kinh phí nên không lập ĐCM; lấy lý do trên để bỏ qua thủ tục pháp lý này là một việc vi phạm luật có ý thức và có chủ đích? Như vậy Bộ Công thương đứng ra làm cái việc " Lê Lai cứu chúa" này có động cơ và mục đích gì ?( Chúa trong trường hợp này là Tập đoàn Than và Khoáng sản, Bộ quản lý chuyên ngành đứng ra che đỡ việc phạm luật của doanh nghiệp ? Tội to gấp đôi !)
Thứ 5: Bộ Công thương giải trình rằng: "nhưng trong dự án Quy hoạch đã đề cập nội dung cơ bản của ĐCM " như vậy coi như đã thực hiện quy định của Luật BVMT là một việc cố tình "ngồi xổm" lên luật pháp không thể chấp nhận mà phải bị nghiêm trị.
Điều 17 của Luật BVMT quy định: Thẩm định báo cáo ĐCM phải là một hội đồng do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức; Mục 4 quy định phải có 50% thành viên có chuyên môn về môi trường và các lĩnh vực liên quan tới dự án.
Bộ Công thương không thể vừa đá bóng vừa thổi còi sau đó báo cáo kết quả lên trên để yêu cầu xếp hạng theo ý mình?
Như vậy việc không lập Báo cáo đán giá môi trường chiến lược ( ĐCM) theo như quy định tại Điều 14 của Luật BVMT là một việc làm trái với các quy định của bộ luật này !

Điều 14 Luật BVMT quy định 6 nhóm đối tượng phải lập đánh giá môi trường chiến lược được cụ thể trong Mục 4 quy định:" Quy hoạch sử dụng đất; bảo vệ và phát triển rừng; khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác trên phạm vi liên tỉnh, liên vùng"; Căn cứ vào quy định của điều luật này, Dự án khai thác bauxite Tây Nguyên phải lập ĐCM.
Mục 2 của Điều 15 quy định:" Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược là một nội dung của dự án và phải được lập đồng thời với quá trình lập dự án"!
Mục 2 Điều 19 Luật BVMT quy định:" Báo cáo đánh giá tác động môi trường phải được lập đồng thời với báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án".
Trong Danh mục các dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường ban hành theo Nghị định 21/NĐ-CP quy định tất cả các: Dự án khai thác, chế biến khoáng sản rắn có chứa các chất độc hại hoặc có sử dụng hoá chất đều phải lập ĐCM ?
Mục 6 Điều 17 của Luật BVMT quy định:" Kết quả thẩm định báo cáo môi trường chiến lược ( ĐCM) là một trong những căn cứ để phê duyệt dự án"?
Như vậy, do sự tham mưu của Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch- Đầu tư, dẫn tới việc Thủ tướng ký Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 1/11/2007 phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015 là thiếu cơ sở và căn cứ pháp lý theo quy định hiện hành của Luật BVMT nhưng Bộ Công thương vẫn trình Thủ tướng phê duyệt Quyết định 167? Bộ Công thương sai rất to !
Căn cứ vào Điều 55 của Luật KS đã sửa đổi, quy định:" Bộ Công nghiệp nay là Bộ Công thương thực hiện quản lý nhà nước về công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản"; Tại Mục 5, Điều 8 của Luật KS quy định các hành vi bị nghiêm cấm đối với công nghiệp khai thác khoáng sản:" Lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm trái với quy định của pháp luật về khoáng sản".

2/ Hướng xử lý hành vi vi phạm:
Căn cứ vào các hành vi đã vi phạm kể trên của Bộ Công thương; Căn cứ vào Bộ Luật Hình sự nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 15/1999/QH10; Bộ trưởng Bộ Công thương đã vi phạm Điều 281 của Bộ Luật Hình sự về tội danh:" Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại cho Nhà nước"; đối với trường hợp này: Bộ Công thương đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ký ban hành một quyết định hành chính sai với các quy định của Luật BVMT.
Liên đới chịu trách nhiệm với Bộ trưởng Bộ Công thương đó là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có hành vi vi phạm Luật Hình sự: Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ?!
Chúng ta chờ đợi luật pháp công minh: không làm oan người ngay và không bỏ lọt kẻ có tội; bởi vì: 2 vị Bộ trưởng này không coi việc tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường đối với dự án khai thác bauxite Tây Nguyên là trách nhiệm công vụ của mình ?! Các vị tự cho mình được quyền sống ngoài vòng điều chỉnh của pháp luật. Nếu không xử nghiêm việc này sẽ tạo ra một tiền lệ xấu trong việc thực thi luật pháp: Thượng bất chính hạ tắc loạn !

P.V.Đ

No comments: