Wednesday, February 4, 2009

HÀ NỘI CÓ QUÁ NHIỀU SÂN GOLF

Nội 'có quá nhiều' sân golf
03 Tháng 2 2009 - Cập nhật 08h42 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2009/02/090203_hanoi_golf.shtml
Tin cho hay, Hà Nội mới phê duyệt quy hoạch xây dựng sân golf ở huyện Sóc Sơn, giữa lúc có chỉ thị rà soát các dự án liên quan tới môn thể thao 'quý tộc' này.
Vietnamnet cho hay khu đất 125 – 130ha dự kiến làm sân golf được cho là “đất nông nghiệp nhưng canh tác lúa màu không hiệu quả”.
Được biết, Hà Nội hiện có hơn 10 dự án sân golf và có ý kiến cho rằng con số như vậy "quá nhiều, và làm thu hẹp đất nông nghiệp".

Về lý do có nhiều dự án golf thời gian qua, chuyên gia tài chính Nguyễn Trần Bạt, Chủ tịch InvestConsult Group, nói với BBC rằng “mọi cái đều có thể nếu biết cách lobby”.
“Tất cả các dự án golf được quản lý và phê chuẩn bởi cơ quan nhà nước. Các tỉnh sẽ đưa ra yêu cầu vì Hà Nội được như vậy rồi thì làm sao lại không thỏa mãn các tỉnh".
Ông Bạt nói điều đó sẽ tạo ra “một sự thi đua” xây dựng sân golf ở Việt Nam. "Có tỉnh bé bé ở Đồng bằng Sông Cửu Long có tới mười mấy sân golf".

Hồi tháng Tám năm 2008, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ra chỉ thị yêu cầu các địa phương rà soát các sân golf trên địa bàn, và báo cáo về diện tích đất đã cấp cho các dự án này.
Trước đó TP HCM ngưng cấp phép các dự án sân golf để “đánh giá lại hiệu quả của các sân golf”, nhất là về mặt môi trường và tác động đối với dân sinh.

‘Tâm lý xã hội’

Ông Bạt nói đồng ý với nhận định cho rằng “các dự án sân golf sẽ khiến nông dân mất đất và trở nên bần cùng hóa”.
“Các khu công nghiệp và đô thị thu hút lao đông vãng lai từ nông thôn ra thành phố”.
“Trong tình trạng kinh tế khủng hoảng hiện thời, đội ngũ công nhân vãng lai sẽ quay về đâu nếu đất của họ ở quê không còn nữa?”.

Năm 2008 xảy ra một số vụ nông dân biểu tình vì đất đai được trưng dụng cho sân golf, mà mới đây nhất là vụ việc tại tỉnh Hưng Yên.
Mới nhất, công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố tám người dân vì đã “vào phá sân golf” mà họ cho là “ảnh hưởng tới môi trường sinh thái”.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trần Bạt từng được trích lời nói rằng các sân golf “tạo ra tâm lý xã hội không lành mạnh”.
Ông nói với BBC: “Sân golf thường nằm trong khu vực dân cư nông nghiệp, nên người dân ở đó sẽ quan sát thấy một tầng lớn dân cư sang trọng từ đâu đó tới chơi và nghỉ dưỡng”.
“Trong khi chưa khắc phục được khoảng cách giàu nghèo về mặt thực tế, tôi nghĩ trước mắt phải khắc phục khoảng cách này về mặt tâm lý”.


Hà Nội tiếp tục duyệt thêm sân golf!
14:39' 02/02/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/xahoi/2009/02/826647/
Sát Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nhiệm vụ qui hoạch chi tiết xây dựng sân golf Sóc Sơn kết hợp các công trình phụ trợ và khu biệt thự (tỉ lệ 1/500) qui mô khoảng 125 - 130ha tại các xã Hồng Kỳ và Phù Linh của huyện này, sau gần 5 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, đánh giá ngay việc đầu tư sân golf trên địa bàn...

Khu đất nghiên cứu qui hoạch chi tiết xây sân golf Sóc Sơn này có phía Tây Nam giáp khu II (thuộc Khu du lịch văn hóa - nghỉ ngơi cuối tuần Đền Sóc); phía Tây giáp đường dân sinh khu dân cư xã Hồng Kỳ (ven Núi Nhót); phía Tây Bắc và phía Bắc giáp đường liên thôn ven Núi Một, hồ Tân Yên và khu Trung đoàn hóa học 86; phía Đông và Đông Nam giáp mương thủy lợi và đường dân sinh ven Núi Dài, Núi Thằn Lằn...
Với qui mô khoảng 125 - 130ha, địa thế (kể trên) của khu đất đã "hội tụ" đủ cả sơn, thủy lẫn sự thuận tiện của nhiều đường giao thông. Giải trình của cơ quan chức năng: Đây đa phần là đất nông nghiệp nhưng canh tác lúa màu hiệu quả không cao do cấu tạo địa chất vùng bán sơn địa.

Công ty CP Đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí thể thao Hà Nội đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án này từ 30/7/2008 (chỉ 9 ngày sau khi Bộ KH&ĐT có công văn số 5284/BKH-ĐTNN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các dự án có mục tiêu kinh doanh sân golf).

Theo đó, bộ này kiến nghị Chính phủ giao UBND cấp tỉnh khi xem xét hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư của các dự án mới được cấp chủ trương đầu tư, trong đó có việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp - cần xem xét cụ thể, cân nhắc tính toán hiệu quả của việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất so với hiện trạng và phải căn cứ Qui hoạch, Kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 25/8/2008, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản
5559/VPCP-ĐP thông báo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc quản lý các dự án có mục tiêu kinh doanh sân golf, trong đó nhấn mạnh phải "thực hiện việc thu hồi đất và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định cho phép đầu tư theo đúng qui định tại Điều 38 Luật Đất đai; Điều 55, Điều 64 Luật Đầu tư; Điều 68 Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư. Việc cấp phép đầu tư sân golf chỉ được thực hiện sau khi các tỉnh, Bộ KH&ĐT đã báo cáo và Thủ tướng Chính phủ có kết luận chỉ đạo cụ thể về vấn đề này".

Tuy nhiên, có thể nói dự án "Sân golf Sóc Sơn và khu dịch vụ bổ trợ" này rất may mắn vì đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào khoảng thời gian giữa thời điểm 2 văn bản quan trọng (trên) của Bộ KH&ĐT cũng như Văn phòng Chính phủ được ban hành!

Hiện TP Hà Nội coi văn bản 5559 của Văn phòng Chính phủ cũng như Thông báo 240/TB-VPCP ngày 5/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát các đồ án qui hoạch, các dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội mở rộng như những căn cứ để tiến hành phê duyệt nhiệm vụ qui hoạch chi tiết xây dựng sân golf này.

Việc của nhà đầu tư - theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội - giờ đây là tiếp tục tổ chức lập qui hoạch, đồng thời phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các xã Hồng Kỳ, Phù Linh xây dựng phương án bố trí khu tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng (nếu có)

Trước đây, UBND TP Hà Nội
tuyên bố việc chấp thuận đầu tư xây dựng các sân golf sẽ tiếp tục được cân nhắc, thận trọng từng dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp, người dân. Với sân golf Sóc Sơn này, được biết Thành phố Hà Nội đã yêu cầu khớp nối đồng bộ giữa khu vực xây dựng mới và khu vực cải tạo, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường, an ninh quốc phòng, bảo vệ và phát triển rừng... tại đây.

Quyết định phê duyệt nhiệm vụ qui hoạch chi tiết xây dựng sân golf Sóc Sơn và khu dịch vụ bổ trợ (sân golf, công trình phụ trợ và khu biệt thự) không có số liệu chỉ rõ bao nhiêu diện tích đất sẽ được qui hoạch cho sân golf, bao nhiêu còn lại để xây biệt thự...

Cũng tại Sóc Sơn hiện đã có sân golf 18 lỗ Minh Trí diện tích 110,9ha (trong đó 4ha đất nông nghiệp, còn lại là đất lâm nghiệp đồi gò), khánh thành, đi vào hoạt động từ 2006.

Hoàng Huy

TIN LIÊN QUAN
Riêng Hà Nội mới đang có 18 dự án sân golf!
Những phản ứng về sân golf và "vấn đề tế nhị" FDI


No comments: