Thursday, February 19, 2009

DCVOnline PHỎNG VẤN THÂN NHÂN HUỲNH NGUYÊN ĐẠO

Phỏng vấn ông Đỗ Thành Công về ông Huỳnh Nguyên Đạo
DCVOnline - Phỏng vấn
19-02-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6038

SÀI GÒN - SAN JOSE - DALLAS (18/09/2009) - Ngay sau khi ông Huỳnh Nguyên Đạo mãn hạn tù, trở lại với gia đình kể từ ngày bị bắt giam từ tháng Tám 2006, DCVOnline đã liên lạc hỏi thăm gia đình của ông tại Sài Gòn và bạn đồng hành với ông tại San Jose.
Ông Đỗ Thành Công (thành viên sáng lập Đảng Dân chủ Nhân dân [DCND] cùng với các ông Nguyễn Bắc Truyển, Lê Nguyên Sang, Huỳnh Nguyên Đạo) đã bị Hà Nội bắt giam ngày 14 tháng Tám, 2006 khi ông về thăm gia đình ở Phan Thiết. Cùng với các ông Truyển, Sang và Đạo ông Đỗ Thành Công đã bị bị vu cáo là “tuyên truyền chống lại nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” thêm vào đó Đỗ Thành Công cũng được gán ghép có “âm mưu” khủng bố lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn. Thất bại trong vu cáo và những quy chụp vô cớ Hà Nội đã phải trả tự do cho ông Đỗ Thành Công ngày 21 tháng 9, 2006 trở lại Hoa Kỳ.
Trong phiên xử tại Sài Gòn ngày 10 tháng Năm 2007, các ông Huỳnh Nguyên Đạo, Nguyễn Bắc Truyển và Lê Nguyên Sang đã bị nhà nước CHXHCNVN tuyên án, 3, 4, và 5 năm tù ở. Sau đó bản án tù của hai ông Truyển và Sang đã giảm bớt một năm và án tù của ông Đạo còn 2 năm 6 tháng.

Xin mời quý bạn đọc theo dõi trao đổi, phần đầu, giữa phóng viên DCVOnline và bà Thuận, vợ ông Huỳnh Nguyên Đạo tại tại Sài Gòn và phần sau là trao đổi với ông Đỗ Thành Công, Uỷ viên Trung ương Đảng DCND tại San Jose, California.

Cuộc phỏng vấn bà Thuận, vợ ông Huỳnh Nguyên Đạo được thực hiện trong bối cảnh mà người trả lời có thể đang biết số điện thoại của bà được "quan tâm đặc biệt". Dù sao đi nữa, đây cũng là cách mà bà chọn lựa để trả lời cho các câu hỏi của chúng tôi.

***

DCVOnline: Tình hình sức khoẻ của anh Huỳnh Nguyên Đạo hiện nay thế nào thưa chị?
Chị Thuận: Thì sức khoẻ không được tốt.
DCVOnline: Cụ thể không tốt ra sao?
Chị Thuận: Phải đi chữa răng, làm răng, cụ thể những việc rất cần thiết.
DCVOnline: Ngoài ra vấn đề chữa răng ra thì những vấn đề khác về sức khoẻ ra sao, có được bình thường không thưa chị?
Chị Thuận: Cái đấy thì bình thường.
DCVOnline: Trong thời gian anh Đạo bị giam giữ, chị có được thăm nuôi bình thường không?
Chị Thuận: Cũng bình thường theo đúng quy định nhà nước ạ.
DCVOnline: Tức là mỗi tháng chị được vào thăm anh Đạo bao nhiêu lần?
Chị Thuận: Một lần.
DCVOnline: Mỗi lần thăm nuôi như thế chị có được gặp anh Đạo không hay chỉ được chuyển quà vào mà thôi?
Chị Thuận: Lần nào cũng được gặp theo đúng quy định nhà nước.
DCVOnline: Trong thời gian anh Đạo bị giam giữ, ở nhà chị có gặp phải những khó khăn gì trong cuộc sống, công việc cũng như trong sinh hoạt hằng ngày không?
Chị Thuận: Dạ không.
DCVOnline: Chính quyền các cấp có lui tới hay yêu cầu chị lên làm việc trong thời gian anh Đạo bị giam giữ không?
Chị Thuận: Dạ cũng không có đâu.
DCVOnline: Anh Đạo được thả là do mãn hạn tù chứ không do phóng thích trước thời hạn phải không?
Chị Thuận: Dạ đúng ạ.
DCVOnline: Hôm gia đình đi đón anh Đạo ra tù, không khí thế nào và lúc đấy chị có cảm xúc như thế nào?
Chị Thuận: Dạ, ảnh tự về thôi.
DCVOnline: Vậy là gia đình không tổ chức lên tận trại giam để đón anh nhà?
Chị Thuận: Dạ không.
DCVOnline: Anh Huỳnh Nguyên Đạo bị giam ở đâu, thưa chị?
Chị Thuận: Xuân Lộc - Đồng Nai.
DCVOnline: Tại sao gia đình không lên đón anh Đạo tại trại giam?
Chị Thuận: Thì mình thấy cũng không cần thiết, cũng phải tiết kiệm, nên để ảnh tự đi về thôi, chứ không có gì cả.
DCVOnline: Anh chị được mấy cháu, thưa chị?
Chị Thuận: Dạ, vợ chồng tôi hai cháu.
DCVOnline: Các cháu đã lớn hết chưa ạ?
Chị Thuận: Cháu 9 tuổi, cháu 7 tuổi.
DCVOnline: Khi bố từ trại tù về thì các cháu thế nào?
Chị Thuận: À, thì cả nhà vui mừng thôi, cha con gặp nhau thì rất là vui mừng hạnh phúc thôi.
DCVOnline: Trong thời gian giam giữ, chị có biết được anh Đạo được đối xử thế nào không, thưa chị?
Chị Thuận: Cái đó tôi cũng không được rõ lắm đâu.
DCVOnline: Vậy hướng sắp tới, anh Đạo cũng như hai vợ chồng có kế hoạch thế nào để anh Đạo có thể nhanh chóng hội nhập lại vào cuộc sống bình thường không?
Chị Thuận: Thì vợ chồng tôi bây giờ cứ lo cơm áo gạo tiền, nuôi con cái cho nó học hành đàng hoàng thôi chứ sao, lo làm ăn thôi.
DCVOnline: Chuyện học hành của hai cháu có bị ảnh hưởng gì trong thời gian…
Chị Thuận: Dạ không. Các con học vẫn bình thường, ngoan, học giỏi, học ở trường gần nhà.
DCVOnline: Ở trường, hai cháu có bị bất kỳ một sự kỳ thị hay phân biệt đối xử nào không?
Chị Thuận: Dạ không, không có kỳ thị đối xử phân biệt gì cả.
DCVOnline: Chị nghĩ sao về bản án tù anh Đạo phải chịu đựng, theo chị, điều này có công bằng không?
Chị Thuận: Thật ra chuyện ảnh làm tôi cũng không được rõ, được biết lắm, nhưng như thế thì đương nhiên rất là buồn, rất là đau khổ. Chồng đi ngồi tù hai năm rưỡi thì rất là đau khổ thôi.
DCVOnline: Anh Đạo có nói với chị là sẽ tiếp tục chọn con đường đã chọn về mặt lý tưởng, đấu tranh cho công bằng xã hội không, thưa chị?
Chị Thuận: Cái đấy thì mình là người Việt Nam, ở đất nước Việt Nam thì mình làm sao mà chống chế độ Việt Nam, đúng không? Mình là công dân Việt Nam, sống ở đất nước Việt Nam làm sao chống lại chế độ Việt Nam! Thỉnh thoảng thì có những cái thành phần thí dụ như những quy định nó làm chưa chuẩn, chưa đúng thì từ từ nhà nước ta điều chỉnh.
DCVOnline: Như vậy theo quan điểm của chị, chị có ủng hộ những việc làm của anh nhà trong quá khứ mà kết quả là anh nhà phải trải qua những năm tháng tù đày không?
Chị Thuận: Quan điểm của tôi là như thế, tức là mình là công dân Việt Nam thì mình không thể nào mà có ý nghĩ là chống chế độ Việt Nam. Điều đó là điều không có.
DCVOnline: Chị dường như không ủng hộ những việc làm của anh Đạo trong quá khứ?
Chị Thuận: Thì quan điểm của tôi, tôi nói thế bạn hiểu rồi.
DCVOnline: Vậy với tư cách là một người phụ nữ có hai con còn nhỏ, giả sử khi được tự do rồi, anh Đạo vẫn tiếp tục con đường mà anh ấy đã chọn trước đây, chị có chấp nhận không hay động viên chồng không nên tham gia nữa, hay thế nào? Chị có cảm thấy bất công cho bản thân khi chồng mình cứ chọn con đường chông gai như thế không?
Chị Thuận: Tôi đã nói rồi, mình là công dân Việt Nam thì mình không thể nào chống chế độ Việt Nam. Tôi đã nói thế thì làm sao bạn cứ đặt ra chuyện nếu có được, quan điểm của tôi như thế rồi.
DCVOnline: Chị đang làm việc trong lĩnh vực nào?
Chị Thuận: Tôi làm bên kế toán.
DCVOnline: Chị làm cho công ty nhà nước hay tư nhân?
Chị Thuận: Tư nhân ạ.
DCVOnline: Với thu nhập của chị, trong thời gian anh nhà bị cảnh tù đày, gia đình có bị xáo trộn trong cuộc sống cũng như lo cho hai cháu ăn học không?
Chị Thuận: Thì cũng vất vả khó khăn nuôi con ăn học, nuôi chồng ở trong đấy, cũng cực khổ vất vả chứ.
DCVOnline: Trong thời gian anh Đạo tham gia đảng Dân chủ nhân dân, anh ấy có về nhà chia xẻ với chị không?
Chị Thuận: Không, tôi chẳng biết!
DCVOnline: Từ lúc anh Đạo đi tù đến nay, chị có tìm hiểu về đảng Dân chủ Nhân dân mà anh Đạo tham gia không?
Chị Thuận: Không, tôi cũng không tìm hiểu.
DCVOnline: Những đảng viên của đảng Dân chủ Nhân dân có điện thoại thăm hỏi động viên chị khi anh Đạo ở tù không?
Chị Thuận: Xin lỗi bạn, tôi đang bận lắm nhé.
DCVOnline: Vậy xin hỏi chị một câu sau cùng, chị có thể cho biết trong thời gian anh Đạo bị cầm tù, các đảng viên của đảng Dân chủ Nhân dân có thăm hỏi, động viên chị không?
Chị Thuận: Không, tôi chẳng có biết những người đó là ai.
DCVOnline: Xin cảm ơn chị.

***

DCVOnline: Đảng Dân chủ Nhân dân đã liên lạc với anh Huỳnh Nguyên Đạo kể từ lúc anh Đạo mãn hạn tù chưa?
Anh Đỗ Thành Công: Chúng tôi đã liên lạc được rồi và chúng tôi đã biết đích xác lúc nào anh Đạo được thả.

DCVOnline: Vậy tư tưởng, lập trường của anh Huỳnh Nguyên Đạo hiện nay ra sao?
Anh Đỗ Thành Công: Anh Đạo về mặt tinh thần rất tốt, không có gì trở ngại. Có thể nói tinh thần anh Đạo còn vững vàng hơn trước khi còn ở trong tù nữa.
Chúng tôi nghĩ rằng việc những người đấu tranh cho tự do dân chủ bị nhà cầm quyền bắt là hoàn toàn sai trái vì chúng tôi đấu tranh ôn hòa, không có vi phạm pháp luật. Chúng tôi nghĩ rằng đó cũng là quan điểm của anh Huỳnh Nguyên Đạo.

DCVOnline: Cho đến hôm nay, đảng viên Huỳnh Nguyên Đạo có dự định tiếp tục giữ sinh hoạt đảng không?
Anh Đỗ Thành Công: Vấn đề đó thuộc vấn đề nội bộ nên chúng tôi không thể trình bày cụ thể ở đây. Vấn đề này thì sau một thời gian anh Huỳnh Nguyên Đạo nghỉ ngơi rồi, chúng tôi sẽ trao đổi lại cụ thể hơn. Hiện nay chuyện này khá tế nhị nên chúng tôi dành quyền trả lời (câu hỏi này) cho anh Huỳnh Nguyên Đạo.

DCVOnline: Trong thời gian anh Đạo bị giam giữ, đảng Dân chủ Nhân dân có thăm hỏi, động viên gia đình, vợ con anh Đạo không?
Anh Đỗ Thành Công: Chúng tôi vẫn giữ sự liên hệ rất thường xuyên. Ngay cả trong thời gian anh Đạo ở trong tù, qua nhiều ngõ chúng tôi cũng có sự liên hệ trực tiếp ở trong tù luôn. Tóm lại, sự liên hệ giữa cá nhân anh Huỳnh Nguyên Đạo và đảng Dân chủ Nhân dân vẫn liên tục, kể từ lúc ở trong tù cũng như ra ngoài tù.

DCVOnline: Thế đảng Dân chủ Nhân dân có thường xuyên thăm hỏi vợ con anh Đạo trong thời gian anh Đạo trong tù không ạ?
Anh Đỗ Thành Công: Chúng tôi không liên hệ với chị Đạo. Nhưng qua nhiều sự liên hệ khác của thân nhân chúng tôi cũng có sự liên hệ giữa chúng tôi và chị Đạo, cũng có những mối liên hệ qua nhiều cái ngõ khác.

DCVOnline: Một câu hỏi tế nhị, theo anh thấy, gia đình của đảng viên Huỳnh Nguyên Đạo có ủng hộ việc tham gia vào đảng của anh Đạo không, cụ thể là người vợ của anh Đạo?
Anh Đỗ Thành Công: Cho đến giờ phút này chúng tôi không có trực tiếp nói chuyện với chị Đạo nên chúng tôi cũng không rõ quan điểm đấy như thế nào.

DCVOnline: Hướng liên lạc trước mắt giữa đảng Dân chủ Nhân dân và anh Huỳnh Nguyên Đạo sẽ được xác định như thế nào?
Anh Đỗ Thành Công: Tôi nghĩ câu hỏi này thuộc vấn đề nội bộ nên tôi không thể trả lời cho báo được.

DCVOnline: Xin cảm ơn anh Đỗ Thành Công.

© DCVOnline


No comments: