Wednesday, February 4, 2009

CÂÙ RẠCH MIỄU

Tầm nhìn của lãnh đạo Việt Nam qua cây cầu Rạch Miễu
Quốc Bình
http://www.thtndc.org/index.php?option=com_content&view=article&id=395:tm-nhin-ca-lanh-o-vn-qua-cay-cu-rch-miu-quc-binh&catid=47:baivietthanhvien&Itemid=66
Được khởi công xây dựng cách đây 6 năm, cầu Rạch Miễu có tổng chiều dài hơn 8 km trong đó phần cầu chính dài gần 3 km, bề rộng mặt cầu là 15m. Cầu nối 2 bờ của tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho). Tổng vốn đầu tư công trình khoảng 1.400 tỷ đồng (100% hoàn toàn vốn trong nước), trong đó phần thiết kế - giám sát do Tổng công ty tư vấn thiết kế (Bộ Giao thông vận tải) đảm nhiệm hoàn toàn.

Niềm vui, tự hào của một cây cầu do các kỹ sư của Việt Nam tự thiết kế & thi công chưa được bao lâu thì mình đã nhận ra được những sự thất vọng về cây cầu mà được báo chí trong nước tung hô "cây cầu thế kỷ”, “chiếc đũa thần nối liền các dãy cù lao”, "cây cầu của tình thương và trách nhiệm"... những mỹ từ cứ liên tục được báo chí thốt lên trong ngày khánh thành ngày 19/01/2009. Sự bát nháo & nạn kẹt xe đã bắt đầu xuất hiện trên cây cầu vào những ngày sau đó. Theo ông Phạm Văn Long - giám đốc Sở GTVT Bến Tre - cho biết cầu Rạch Miễu được nghiên cứu, thiết kế từ năm 1998. Lúc đó do nguồn vốn đầu tư có hạn và mật độ phương tiện còn thấp nên thiết kế mặt cầu rộng 12m là vừa. Tuy nhiên 10 năm sau, khi cầu xây xong thì mật độ phương tiện gia tăng đột biến nên ai cũng nhận thấy mặt cầu như vậy là hẹp. (Trích từ báo Tuổi Trẻ)

Tầm nhìn của cách Lãnh đạo Việt Nam chỉ có thể thôi sao? Một cây cầu nối vùng quê hương Đồng Khởi (Bến Tre) với phần còn lại của đất nước mà chỉ có mỗi 2 làn xe qua lại bao gồm cả xe 2 bánh lẫn xe 4 bánh cho dân số khoảng 1,35 triệu người (số liệu năm 2006) thì chúng ta sẻ hình dung ra những cảnh kẹt xe hay quá tải của cây cầu này. Trong tương lai khi cây cầu Hàm Luông được đưa vào sử dụng sẽ giúp khai thông quốc lộ 60, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, nối với Sài Gòn và các tỉnh khác ở đồng bằng sông Cửu Long. Khi đó chúng ta có thể thấy áp lực lưu thông qua cây cầu Rạch Miễu còn lớn hơn hiện nay rất nhiều lần. Chẳng lẻ đến lúc đấy chúng ta lại xây thêm 1 cây cầu song song với cây cầu Rạch Miễu?

Quốc Bình - Thành viên Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ

Tổng hợp từ:
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=299634&ChannelID=3
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/01/3BA0A954/
http://vietbao.vn/Xa-hoi/Khoi-cong-xay-dung-cau-Ham-Luong/45181685/157/
http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=21998&page=2

No comments: