Tuesday, February 17, 2009

BẮC KINH KHÔNG NÓI TỚI CUỘC TRANH 1979

Bắc Kinh từ chối đề cập đến cuộc tấn công Việt Nam cách nay 30 năm
Đức Tâm, Trọng Nghĩa
Bài đăng ngày 17/02/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 17/02/2009 15:23 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/110/article_2557.asp
Phát biểu với báo chí vào hôm nay, đúng ba mươi năm sau ngày Bắc Kinh xua quân tấn công Việt Nam vào năm 1979, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du, đã cho rằng Bắc Kinh chủ trương quên đi quá khứ để chú tâm đến tương lai.

Trả lời câu hỏi của báo giới về sự kiện lịch sử này, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ nói « Lịch sử Trung Quốc và Việt Nam đã trải qua một số thời kỳ không hay, nhưng điều quan trọng là giới lãnh đạo và nhân dân hai nước đều đồng lòng để tương lai quan hệ được thân thiện. »
Bà Khương Du còn từ chối không trả lời về quan điểm chính thức của Bắc Kinh về cuộc chiến tranh đã trở thành một điều cấm kỵ không được nói đến tại Trung Quốc.

Xung đột quân sự Việt – Trung năm 1979 chỉ kéo dài hơn ba tuần, nhưng các trận giao chiến ác liệt giữa hai bên trong khu vực biên giới vẫn thỉnh thoảng nổ ra trong suốt những năm 80 của thế kỷ trước. Thế nhưng, các trường đại học của Trung Quốc không được phép giảng dậy hay nghiên cứu về giai đoạn lịch sử này, nhằm tránh làm tổn hại quan hệ với Việt Nam, hiện là một đối tác của Bắc Kinh.

Theo một giáo sư Trung Quốc đang giảng dậy tại Hoa Kỳ, được AFP trích dẫn thì đó là một cuộc chiến tranh của Đặng Tiểu Bình và chính quyền Bắc Kinh cố tình không nhắc đến sự kiện này để không làm hoen ố hình ảnh người khởi xướng công cuộc cải cách kinh tế.

Ông Bùi Xuân Quang, giáo sư quan hệ quốc tế thuộc đại học Paris 10 nhận định là bên nào cũng khẳng định là mình đã giành được thắng lợi, thế nhưng trong tâm trí mọi người vẫn lưu lại hình ảnh quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã phải thoái lui trước một nước Việt Nam nhỏ bé.

Vào thời điểm 1979, Trung Quốc đánh Việt Nam còn để trả đũa sự kiện quân đội Việt Nam đã tấn công sang Căm Bốt, lật đổ chế độ diệt chủng Khmer đỏ, đồng minh thân thiết của Bắc Kinh.

Theo một số nhà phân tích, Đặng Tiểu Bình muốn dùng cuộc chiến tranh đánh Việt Nam để thuyết phục Hoa Kỳ rằng Trung Quốc là một đồng minh đáng tin cậy, ngăn chặn ảnh hưởng của Liên Xô.

Giới cựu chiến binh Trung Quốc tỏ ra thất vọng về việc chính quyền Bắc Kinh cố tình không nhắc tới cuộc chiến 1979, bởi vì trong sách giáo khoa lịch sử được giảng dậy tại Trung Quốc, không hề có một dòng nào nói về sự kiện này.

30 năm sau cuộc chiến, chưa có một số liệu chính thức nào được công bố về con số tử vong của hai bên. Theo ông Peter Worthing, tác giả cuốc « Lịch sử quân sự Trung Quốc đương đại », thì trong tháng đầu tiên của cuộc xung đột, đã có từ 25 đến 63 ngàn lính Trung Quốc thiệt mạng và từ 20 đến 62 bộ đội Việt Nam tử trận.

Lẽ dĩ nhiên là chính quyền Bắc Kinh hoàn toàn không tổ chức một buổi lễ nào để đánh dấu 30 cuộc chiến tranh biên giới với Việt Nam.

Tình hình cũng tương tự tại Việt Nam. Một tờ báo ở Sài Gòn mới đây đã đăng một bài nhắc đến cuộc chiến này trên trang Web của mình, nhưng chỉ ít lâu sau, bài viết đã bị rút xuống.

Phóng viên hãng tin Anh Reuters, nhân chuyến đi lên Lạng Sơn đã ghé thăm nghĩa trang Liệt Sĩ, nơi chôn cất hàng trăm bộ đội Việt Nam đã tử trận trong các cuộc chiến tranh. Bên cạnh một số mộ bia ghi rõ chết trong cuộc chiến chống Mỹ, hay chống Pháp, nhà báo hãng Reuters còn ghi nhận rất nhiều tấm bia chỉ ghi « Bảo Vệ Tổ Quốc ». Theo nhà báo, điều náy ám chỉ những người hy sinh trong cuộc chiến tranh Trung-Việt nổ ra cách nay đúng 30 năm.

No comments: