Thursday, June 22, 2023

TT ZELENSKY TRẢ LỜI BBC / TIẾNG NGA (Kim Van Chinh)

 



TT ZELENSKY TRẢ LỜI BBC / TIẾNG NGA   

Kim Van Chinh

21-6-2023  20:06  

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3291579027652388/

 

Giới thiệu: Hôm qua BBC đã đăng tin bài phỏng vấn này với 1 cái title khác và có vài nội dung câu từ khác, trong đó ngay trong title và trong nội dung có câu rất quan trọng: “Cuộc PHẢN CÔNG DIỄN RA “CHẬM HƠN CHÚNG TÔI MONG MUỐN”. Tôi đã đăng tin này trên facebook của mình.

 

Hôm nay (cách đây 5 giờ), BBC đã thay đổi title và sửa lại câu chữ bài tường thuật phỏng vấn.

 

Tôi xin dịch và đăng lại bài tường thuật này của BBC. Bài báo có trách nhiệm của BBC trình bày những quan điểm cốt lõi của Nhà lãnh đạo cao nhất Ukraina về các vấn đề chính của cuộc chiến.

 

BBC (tiếng Nga), 22-6-23:

 

“Volodymyr Zelensky trong một cuộc phỏng vấn với BBC: "Chúng tôi sẽ không đồng ý với một cuộc xung đột đóng băng"

 

Kết quả của cuộc tấn công Ukraine, bắt đầu vào đầu tháng 6, được các nhà quan sát đánh giá khá dè dặt, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng tốc độ của ông không nên quá nhanh - ít nhất là ở giai đoạn này.

 

Zelensky yêu cầu NATO đưa ra câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi liệu Liên minh có coi Ukraine là thành phần của mình trong tương lai gần hay không, ngay tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo ở Vilnius - xét cho cùng, hướng phát triển của Ukraine sau chiến tranh sẽ phụ thuộc vào điều này .

 

Trong khi đó, Zelensky vẫn giữ lập trường đã định sẵn từ lâu: không đàm phán với Nga cho đến khi nước này rút quân hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine và nguy cơ Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân là rất nhỏ - mặc dù Zelensky không phải là trả lời thay cho tổng thống Nga .

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói về tất cả những điều này với nhà báo BBC Yalda Hakim trong một cuộc phỏng vấn được ghi lại vào ngày 20 tháng Sáu.

 

"Nếu chúng tôi vẫn có bước tiến về phía trước, thì đó là điều bình thường"

 

Trả lời phỏng vấn đài BBC, ông Vladimir Zelensky từ chối đưa ra đánh giá cụ thể về chiến dịch tấn công mà quân đội Ukraine hiện đang tiến hành ở phía đông nam đất nước.

 

“Bây giờ rất khó để nói,” khi ông được yêu cầu trực tiếp đánh giá sự thành công của cuộc tấn công. – “Miễn là mọi việc suôn sẻ. Nếu chúng tôi vẫn tiến lên, không đứng yên, thì đó là điều bình thường.

 

Zelensky gọi lý do chính làm cho tốc độ tấn công chậm là do Nga đã chiếm và khai thác gần 200.000 km2 lãnh thổ Ukraine.

 

“Chúng tôi không lùi bước, chúng tôi đang tiến về phía trước. Đã mong muốn có những bước dài hơn, nhưng chúng lại ngắn hơn một chút - nhưng bạn biết đấy: ai chiến đấu, người đó sẽ biết cách vượt qua; Ai trực tiếp gõ cửa thì cửa sẽ mở cho người đó. Do đó, trong mọi trường hợp, chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của các hành động phản công”, Tổng thống Ukraine nói.

 

Volodymyr Zelenskyy kể lại rằng vào mùa thu năm ngoái, các hoạt động tấn công của quân đội Ukraine cũng diễn ra với tốc độ khá chậm. “Nhưng đến một lúc nào đó, mọi người đều thấy chúng tôi bắt đầu tiến nhanh như thế nào. Và nó sẽ có thể giống như tình hình hiện nay.

 

Tổng thống Ukraine không nói rõ ông đang nói về loại hoạt động nào trước đây, nhưng có lẽ, đó là một loạt các hành động tấn công, điểm cuối cùng là việc quân đội Nga rút khỏi Kherson.

 

Các đánh giá của ông Volodymyr Zelenskyy được đưa ra trong bối cảnh một số phương tiện truyền thông phương Tây đã đăng tải các ấn phẩm mô tả những khó khăn mà quân đội Ukraine gặp phải khi vượt qua các tuyến phòng thủ do quân Nga chuẩn bị tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở Zaporozhye và các vùng phía nam Donetsk.

 

Đồng thời, các quan chức Ukraine tuyên bố rằng cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục theo kế hoạch đã được các nhà lãnh đạo quân đội Ukraine phê duyệt.

 

“Chúng ta phải hiểu rằng họ đang hoàn thành các nhiệm vụ được đặt ra cho quân đội, và một chuyển động dần dần đang diễn ra theo mọi hướng ở các nơi cuộc tấn công bắt đầu. Nhưng, tất nhiên, đòn chính vẫn chưa đến,” Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar viết trên kênh điện tín một ngày trước đó như vậy.

 

"Đây không phải là một bộ phim Hollywood"

 

Volodymyr Zelensky khẳng định rằng sự thành công của cuộc tấn công Ukraine hiện tại là một trong những yếu tố quyết định ảnh hưởng đến số lượng và cường độ hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Kiev.

 

Đồng thời, ông không phủ nhận rằng các đối tác phương Tây đang gây áp lực nhất định lên Kiev, mong đợi kết quả rõ nét từ cuộc tấn công.

 

“Ai đó muốn điều gì đó giống như trong phim Hollywood, nhưng nó diễn ra theo cách khác… (nhưng) cái giá phải trả rất đắt cho việc cố gắng gây ảnh hưởng đến chúng tôi. Đó là tính mạng của con người được đưa ra cá cược, nên mọi chuyện là như vậy. Ai muốn gì thì làm, nhưng với tất cả sự tôn trọng, chúng tôi sẽ không phụ thuộc vào nỗ lực của bất kỳ nhà nước nào nhằm gây áp lực lên chúng tôi bằng cách này hay cách khác. Chúng tôi sẽ tiến trên chiến trường theo cách mà chúng tôi thấy phù hợp", Zelensky kết luận.

 

Mặc dù thừa nhận rằng nếu không có sự giúp đỡ mà phương Tây cung cấp cho Kiev - cả về tài chính và quân sự - thì Ukraine có thể bị Nga chinh phục, tuy nhiên, Zelensky nói rằng ông đang gây áp lực, và đôi khi quá mạnh tay, đối với các đối tác phương Tây để đạt được sự chuyển giao sớm. Máy bay chiến đấu F-16 là 1 ví dụ.

 

Máy bay chiến đấu hiện đại của phương Tây vẫn là mục cuối cùng trong danh sách vũ khí mà Kiev yêu cầu từ các đối tác phương Tây. Quyết định chính thức về việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine vẫn chưa được đưa ra, nhưng tuần trước, liên minh các đồng minh của Kiev đã đưa ra quyết định về nguyên tắc bắt đầu đào tạo phi công Ukraine làm việc trên những cỗ máy này. Các nhà quan sát đồng ý rằng sau đó, quyết định cung cấp F-16 cho Ukraine chỉ mang tính hình thức.

 

Các quan chức ở cả Ukraine và các nước phương Tây đều đã kiềm chế không đưa ra dự đoán cụ thể về thời điểm Kiev có thể nhận máy bay chiến đấu, chỉ cho thấy rằng toàn bộ quá trình có thể mất vài tháng.

 

Một số thông tin rõ ràng về lịch trình giao hàng như vậy đã được Vladimir Zelensky đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với BBC. Theo ông, kế hoạch bàn giao máy bay sẽ sẵn sàng vào mùa hè này. Trong khuôn khổ của nó, đào tạo phi công sẽ bắt đầu vào tháng Bảy-tháng Tám. Tổng thống Ukraine cho biết: “Sau khi bắt đầu khóa huấn luyện, chúng tôi tin rằng sau 6 đến 7 tháng nữa, chúng tôi sẽ có chiếc máy bay đầu tiên.

 

“Nếu bạn là láng giềng của Nga, bạn sẽ gặp nguy hiểm”

 

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Vladimir Zelensky một lần nữa tuyên bố rằng con đường trở thành thành viên NATO của đất nước ông không có lựa chọn nào khác và tư cách thành viên của Ukraine trong Liên minh sẽ củng cố điều đó, vì Ukraine có quân đội hùng mạnh nhất ở sườn phía đông của NATO.

 

Ông tiếp tục, bất kỳ đảm bảo an ninh nào cho Ukraine, hiện đang được thảo luận tại nhiều địa điểm khác nhau, không phải là một giải pháp thay thế cho tư cách thành viên NATO, mà là một công cụ mà Kiev cần trước khi giành được tư cách thành viên đầy đủ của Liên minh.

Zelensky nhấn mạnh rằng mong muốn trở thành thành viên NATO của Ukraine không phải do Kiev có kế hoạch tấn công Nga, mà là mong muốn tự bảo vệ mình trước sự xâm lược mới có thể xảy ra.

 

“Nếu bạn là láng giềng của Nga, bạn sẽ gặp nguy hiểm. Nếu bạn là láng giềng của Nga, tốt hơn bạn nên ở trong NATO,” ông nói.

 

Trong cuộc trò chuyện với BBC, Zelensky lần đầu tiên bình luận về tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng Ukraine sẽ không nhận được lời mời gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh của Liên minh ở Vilnius vào tháng Bảy.

 

“Phản ứng như vậy là không tốt... Đừng nên đào cát dưới chân mình... Thực tế là chúng tôi sẽ nhận được lời mời – đó chính là nền móng mà chúng ta đứng. Trong mọi trường hợp, đây chỉ là một lời mời kỹ thuật và điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ tham gia NATO vào ngày mai. Nhưng điều quan trọng là người dân Ukraine biết rằng trong tương lai họ sẽ ở trong NATO, rằng các nước đối tác NATO thực sự là đối tác và bạn bè, những người không chỉ cung cấp vũ khí mà còn cho mượn một bờ vai” ông nói.

 

Vài tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, Volodymyr Zelensky có nói rằng ông không thấy có ích gì khi tham gia hội nghị thượng đỉnh Vilnius của NATO nếu Ukraine không nhận được tín hiệu cụ thể về thời điểm nước này có thể gia nhập Liên minh.

 

Trong một cuộc phỏng vấn khác với BBC, Zelensky kêu gọi NATO, nếu Liên minh không coi Ukraine là thành viên của mình trong tương lai, hãy thừa nhận và nói to lên. “Và sau đó, Ukraine và cả người dân Ukraine sẽ hiểu rằng chúng tôi buộc phải sống khác đi. Rằng ngay cả khi chúng tôi chiến thắng và ngay cả khi cuộc chiến này kết thúc, chúng tôi vẫn có nguy cơ cao xảy ra chiến tranh, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ phải làm kinh tế theo cách khác. Kinh doanh cách khác, giáo dục cách khác... Mọi thứ phải khác, với điều kiện là Nga có thể can thiệp trở lại”.

 

“Chúng tôi sẽ không đồng ý với một cuộc xung đột đóng băng”

 

Trước cuộc tấn công hiện tại của Ukraine, một số phương tiện truyền thông phương Tây thận trọng gọi đó là mục tiêu chính để Ukraine có những điều kiện thuận lợi nhất cho các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga.

 

Luận điểm này - và điều này đã được Vladimir Zelensky xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với BBC - mâu thuẫn với quan điểm chính thức của Kiev.

 

“Với Nga, chúng tôi sẽ không bao giờ ngồi vào bàn đàm phán, bất kể tổng thống là ai, nếu họ vẫn tiếp tục ở lại trên lãnh thổ của chúng tôi”, ông nói và cho biết thêm rằng lập trường này cũng bao gồm cả Crimea bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

 

Theo ông Zelensky, quá trình đàm phán bắt đầu trước khi quân đội Nga rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine sẽ chuyển tình trạng xung đột sang trạng thái đóng băng và trở thành một cuộc chiến lớn mới trong tương lai, giống như các thỏa thuận Minsk đã không ngăn cản được.

 

“Bất cứ nơi nào chúng tôi tiến công trong cuộc phản công, chúng tôi sẽ không đồng ý với phương án đóng băng cuộc xung đột ... Người Ukraine sẽ không đồng ý lần thứ hai cho một cuộc xung đột bị đóng băng. Đây là một cái bẫy,” Zelensky nói. - Tôi nghĩ rằng (ở Nga) đã có những đại diện hiểu rằng họ đã khơi mào chiến tranh, và đây là sai lầm đẫm máu của họ. Họ hiểu rằng họ chắc chắn sẽ thua trong cuộc chiến này. Do đó, họ rút đi sớm có nghĩa là có ít nạn nhân hơn. Cho đến khi họ chưa rút hoàn toàn khỏi đất Ukraina, sẽ không có hình thức đàm phán nào với họ.”

 

"Putin lo sợ cho tính mạng của mình"

 

Bình luận về những lời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rằng Vladimir Putin có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột hiện nay, Volodymyr Zelensky đánh giá mối đe dọa như vậy là "chính trị, truyền thông, thông tin".

 

“Tôi tin rằng ông ta lo sợ cho tính mạng của ông ấy thôi ... Tôi không nghĩ rằng ông ta sẵn sàng làm điều này ngày hôm nay, bởi vì ông ấy lo cho cuộc sống của chính mình”.

 

“Nhưng tôi không muốn trở thành người bảo lãnh lời nói cho một người không đủ tư cách, người mà ở thế kỷ 21 đã phát động một cuộc chiến toàn diện chống lại người hàng xóm của mình,” Zelensky nói thêm.

 

NGUỒN : https://www.facebook.com/photo?fbid=5671847866251648&set=gm.3291579027652388&idorvanity=754086491401667





No comments: