Friday, June 30, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 29/06/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 29/06/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu 30 tháng 6, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

30 THÁNG 6, 2023

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như Wagner lập cơ sở mới ở Belarus

Hình ảnh vệ tinh của một căn cứ quân sự ở phía đông nam thủ đô Minsk của Belarus dường như cho thấy các cơ sở mới được thiết lập trong những ngày gần đây, chứng tỏ có việc xây dựng nhanh chóng một căn cứ cho Wagner, công ty lính đánh thuê Nga đứng sau một cuộc binh biến cuối tuần qua ở Nga.

 

·       

 

 

30 THÁNG 6, 2023

AP: Tin nói Tướng Nga bị bắt giam sau cuộc nổi loạn của Wagner

Tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine, được cho là đã bị bắt giam vài ngày sau khi tập đoàn lính đánh thuê Wagner tiến hành cuộc nổi dậy bên trong nước Nga, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với hãng tin AP hôm 29/6, trích dẫn các đánh giá tình báo Mỹ, Ukraine.

 

·       

 

 

30 THÁNG 6, 2023

Wagner gây binh biến sau khi hay tin bị cúp tài trợ, không được chiến đấu ở Ukraine

Chỉ huy lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin được thông báo rằng tập đoàn Wagner của ông sẽ không được chiến đấu ở Ukraine nữa vì ông không chịu ký hợp đồng để đưa đội quân của mình nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Nga, một nhà lập pháp cấp cao cho biết ngày 29/6.

 

·       

 

 

30 THÁNG 6, 2023

Các tướng lĩnh hàng đầu của Nga vắng bóng sau cuộc binh biến, khơi dậy nhiều đồn đoán

Các tướng lĩnh cao cấp nhất của Nga không xuất hiện trước công chúng sau cuộc binh biến thất bại của lính đánh thuê nhằm lật đổ các tướng lĩnh chóp bu, trong bối cảnh TT Vladimir Putin đang nỗ lực tái khẳng định quyền lực của mình. Tin tức chưa được xác nhận cho biết ít nhất một người đã bị bắt.

 

·       

 

 

29 THÁNG 6, 2023

Tổng thống Ukraine: Giới lãnh đạo Nga là ‘ăn cướp’

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 28/6 lên án các lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga là những kẻ cướp, đồng thời bác bỏ bất kỳ kế hoạch hòa bình nào có thể biến cuộc chiến ở Ukraine thành một cuộc xung đột bị đóng băng.

 

·       

 

 

29 THÁNG 6, 2023

Máy bay không người lái giá rẻ của Nga là mối đe dọa đối với tiền tuyến của Ukraine

Trong lúc cuộc xâm lược của Nga bước sang tháng thứ 17, các lực lượng Ukraine cho biết Moscow đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái tự sát giá rẻ có khả năng phá hủy thiết bị gấp nhiều lần giá trị của chúng và không dễ chống lại.

 

·       

 

 

29 THÁNG 6, 2023

Khảo sát: Hầu hết dân Mỹ ủng hộ Mỹ vũ trang cho Ukraine

Đa số người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ chống lại Nga và tin rằng viện trợ như vậy chứng tỏ cho Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ ý chí bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh, theo một cuộc khảo sát của Reuters/Isops.

 

·       

 

 

29 THÁNG 6, 2023

Sếp lớn một công ty Mỹ bán công nghệ cao cho Nga

Công ty công nghệ Extreme Networks của Hoa Kỳ năm ngoái tuyên bố đã đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh ở Nga để chứng tỏ tình đoàn kết với người dân Ukraine “đang sống dưới làn đạn”.

 

·       

 

 

28 THÁNG 6, 2023

Lính Nga được thưởng 12.000 đô vì tiêu diệt xe tăng Đức ở Ukraine

Một người lính Nga phá hủy chiếc xe tăng Leopard do Đức sản xuất trong một trận chiến ở Ukraine được một tổ chức tư nhân trao phần thưởng trị giá 1 triệu rúp (11.842 đô la), Bộ Quốc phòng Nga loan báo ngày 20/6.

 

·       

 

 

28 THÁNG 6, 2023

Nga đối mặt với viễn cảnh mới ở vùng Baltic

Việc Phần Lan gia nhập NATO và việc Thụy Điển xin kết nạp thành viên đã biến vùng Baltic thành một thành trì của phe liên minh, một viễn cảnh chính trị-quân sự mới rất khác so với kịch bản đã tồn tại trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

 

·       

 

 

28 THÁNG 6, 2023

Lãnh đạo Belarus 'ghi điểm' sau khi hòa giải cuộc binh biến tại Nga

Nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko, lâu nay luôn là người hàm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc luôn là người nhờ vả ông ấy giúp đỡ - từ một khoản vay, khí đốt giá rẻ, hỗ trợ vượt qua các cuộc biểu tình cho tới vũ khí hạt nhân chiến thuật. Lần này, thì ngược lại.

 

·       

 

 

28 THÁNG 6, 2023

Nga nói vị thế Putin ‘không lung lay’ bởi cuộc binh biến

Điện Kremlin ngày 27/6 nói họ không đồng ý với cái mà họ gọi là ý kiến của “các chuyên gia giả hiệu” rằng một cuộc binh biến vũ trang bị hủy bỏ bởi lính đánh thuê Wagner vào cuối tuần đã làm lung lay vị thế của Tổng thống Vladimir Putin.

 

 

                                               TẢI THÊM  





No comments: