Friday, June 30, 2023

NHÀ HOẠT ĐỘNG TRƯƠNG VĂN DŨNG RA TÒA PHÚC THẨM NGÀY 13 THÁNG 7 (RFA)

 



Nhà hoạt động Trương Văn Dũng ra toà phúc thẩm ngày 13/7

RFA
2023.06.30

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/appeal-hearing-of-activist-truong-dung-scheduled-on-july-17-06302023084231.html

 

Nhà hoạt động Trương Văn Dũng (hay còn gọi là Trương Dũng), người bị kết án sáu năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước,” sẽ ra toà phúc thẩm vào giữa tháng bảy tới.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/appeal-hearing-of-activist-truong-dung-scheduled-on-july-17-06302023084231.html/@@images/19923dfa-e16f-4e94-94a3-aa5f4f11d136.jpeg

Ông Trương Văn Dũng trong một cuộc biểu tình mini ở Hà Nội   (Fb Dung Truong)

 

Ông Dũng, một trong những nhà hoạt động năng nổ trong phong trào đòi dân chủ, nhân quyền và bảo vệ chủ quyền quốc gia ở Biển Đông, bị bắt vào ngày 21/5/2022 và sau đó Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội kết án trong phiên sơ thẩm ngày 28/8 vì trả lời phỏng vấn đài báo nước ngoài và tàng trữ sách có nội dung “chống phá nhà nước.”

 

Ngày 29/6, bà Nghiêm Thị Hợp, vợ của ông Dũng, cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết về phiên xử phúc thẩm do Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội thực hiện:

 

“Thông tin phiên xử là ngày 13/7 vào lúc 8 giờ tại Toà án cấp cao. Gia đình mời hai luật sư là luật sư Nghĩa (Nguyễn Tiến Nghĩa- PV) và luật sư Lê Đình Việt.”

 

Bà khẳng định chồng mình vô tội và bày tỏ nguyện vọng trước phiên xử sắp tới.

 

“Tôi cũng mong là anh Dũng được được trả tự do ngay tại toà hoặc có thể được giảm án. Sự thực anh không có tội.”

 

Cũng như trong phiên sơ thẩm, bà Hợp được toà phúc thẩm mời đến dự với tư cách người có quyền lợi liên quan.

 

Bà kêu gọi các nhà hoạt động và các tổ chức nhân quyền, chính phủ các quốc gia dân chủ lên tiếng để gây sức ép buộc Nhà nước Việt Nam trả lại công bằng cho chồng mình.

 

Bà cũng lo lắng cho chồng mình vì sức khoẻ của ông Dũng yếu, có nhiều bệnh tật và tuổi đã cao. Bà sợ ông không thể chống chọi được với bệnh tật trong điều kiện giam giữ tồi tệ trong các nhà tù ở Việt Nam. Nhiều tù nhân lương tâm đã chết trong khi thi hành án tù trong thời gian gần đây vì điều kiện giam giữ vô nhân đạo, bà nói.

 

Gia đình vẫn chưa được gặp ông Dũng kể từ khi ông bị bắt đến nay.

 

Ông Dũng, 65 tuổi, là một người bất đồng chính kiến được biết nhiều từ các hoạt động ôn hoà trên đường phố, tích cực tham gia các phong trào biểu tình phản đối đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ ra ở Biển Đông, việc chặt hàng ngàn cây cổ thụ ở trung tâm thành phố Hà Nội, việc xả thải của Formosa gây ô nhiễm biển miền Trung năm 2016, vi phạm nhân quyền, và đòi tự do cho các tù nhân lương tâm…

 

Ông cũng tham gia nhiều hoạt động từ thiện trợ giúp dân oan và gia đình tù nhân lương tâm trong hai nhóm Bầu Bí Tương Thân và Quỹ 50K của nhà hoạt động Nguyễn Thuý Hạnh, người cũng đang bị điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

 

Trong phiên toà sơ thẩm, ông bị kết tội theo cáo trạng đưa ra bởi Viện Kiểm sát cho dù ông và hai luật sư Ngô Anh Tuấn cùng Lê Đình Việt phản bác. Ông Dũng cũng  tố cáo công an Hà Nội đã tra tấn ông trong quá trình điều tra nhưng toà lờ đi tố cáo này của ông.

 

Nhóm Công tác về bắt giữ tuỳ tiện của Liên Hiệp quốc cho rằng việc bắt giữ ông vi phạm các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã ký kết trong khi tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi Việt Nam phóng thích ông và huỷ bỏ mọi cáo buộc chống lại ông

 

------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Nhà hoạt động Trương Văn Dũng kháng cáo bản án sáu năm tù giam

 

Luật sư nói cáo buộc đối với giảng viên Đặng Đăng Phước không đủ căn cứ

 

Xét xử ông Trần Bang ngày 12/5 về cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước"

 

Nhà hoạt động Trương Văn Dũng bị kết án sáu năm tù giam, tố cáo bị nhục hình

 

HRW kêu gọi Việt Nam hủy cáo buộc đối với nhà hoạt động Trương Văn Dũng







No comments: