Thursday, June 29, 2023

AI LÀ NGƯỜI GHÉT NGƯỜI NHẬP CƯ NHẤT? TRUMP hay DESANTIS? (Việt Linh / Cali Today)

 



Ai Là Người Ghét Người Nhập Cư Nhất? Trump Hay DeSantis?

Việt Linh  |  Cali Today

June 28, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/ai-la-nguoi-ghet-nguoi-nhap-cu-nhat-trump-hay-desantis.html

 

Sau khi ký một trong những luật chống nhập cư hà khắc nhất ở nước này vào tháng trước, ứng cử viên tổng thống năm 2024 và là Thống đốc Florida Ron DeSantis đã chuyển sự chú ý của mình trở lại biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/06/images-1.jpeg

DeSantis và Trump

 

Cuối tuần qua, DeSantis đã cùng Bill Melugin của Fox News tham gia một chuyến tham quan bằng thuyền và đi trực thăng qua Rio Grande ở Texas để có cái nhìn toàn cảnh về những người di cư băng qua. Chiến dịch của DeSantis cũng đã phát hành một video tấn công chính quyền Biden và gọi tình hình ở biên giới là một “thảm họa hoàn toàn”, khi “tội phạm nguy hiểm” và “ma túy chết người” tràn vào, dường như không được kiểm soát.

 

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

 

DeSantis đã tuyên bố rằng: “Trong nhiều thập niên, các nhà lãnh đạo của cả hai đảng đã đưa ra những lời hứa suông về an ninh biên giới, và giờ đây là lúc phải hành động để ngăn chặn cuộc xâm lược bởi những người nhập cư một lần và mãi mãi. Với tư cách là tổng thống, tôi sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày đầu tiên nhậm chức và sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chúng ta xây xong bức tường, ngăn chặn hoạt động nhập cảnh bất hợp pháp và giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy.”

 

Đề xuất của DeSantis là dán nhãn cho các băng đảng ma túy Mexico là “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia” và lưu ý rằng “Với một Tổng thống DeSantis sẽ bảo lưu quyền hoạt động trên toàn thế giới và đặc biệt là biên giới Mỹ-Mexico để bảo vệ lãnh thổ của chúng ta khỏi các hoạt động của băng đảng Mexico.”

 

Sau một khởi đầu tương đối mạnh mẽ, số lượng thăm dò ý kiến ​​​​của DeSantis đã bị tụt lại, khiến ông ta bị bỏ xa so với Donald Trump. Nhưng để đáp lại, có vẻ như thống đốc Florida đã quyết định chơi đến cùng, tự nhân bản mình là một phiên bản giống Trump nhưng hiệu quả hơn Trump và nhất là trẻ hơn Trump.

 

Thật vậy, có vẻ như DeSantis và Trump đang cạnh tranh cho vị trí ứng cử viên GOP năm 2024 ghét người nhập cư nhất.

 

DeSantis thì nói trước đám đông các Cơ đốc nhân Tin lành tại hội nghị thường niên của Liên minh Đức tin & Tự do vào thứ Sáu rằng: “Cuối cùng, tôi sẽ là tổng thống đưa vấn đề biên giới phía nam rộng mở của chúng ta đi đến hồi kết và an toàn mãi mãi,”.

 

Ngày hôm sau, khi đến lượt Trump cũng với những đám đông Cơ đốc nhân Tin Lành đó, Trump tuyên bố rằng: “Chính tôi đã làm nên đường biên giới thành công nhất và vững chắc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.”

 

Không có gì đáng ngạc nhiên, Trump đã giành được sự chứng thực của Stephen Miller, cựu cố vấn cấp cao của ông ta về vấn đề nhập cư và là kiến ​​trúc sư đằng sau một số chính sách tai hại nhất của chính quyền Trump, bao gồm cả việc chia cắt gia đình. Stephen Miller hiện đang lãnh đạo America First Legal, một nhóm bảo thủ đã nhiều lần kiện chính quyền Biden về chính sách nhập cư.

 

Bất chấp Hiến pháp, cả Trump và DeSantis đều đưa ra cam kết chấm dứt việc bảo đảm quyền công dân theo nơi sinh cho con cái sinh ra ở Hoa Kỳ của những người nhập cư không có giấy tờ.

 

Đáp lại các kế hoạch của DeSantis, chiến dịch tranh cử của Trump đã cáo buộc thống đốc Florida “sao chép các kế hoạch chính sách Chương trình nghị sự 47 của cựu Tổng thống Trump vì ông ấy không có ý tưởng ban đầu của riêng mình.”

 

 

Lời kết:

 

Bất kể là hai đảng viên Cộng hòa hung hăng, ngang ngược, phân biệt chủng tộc và kỳ thì người da màu không nói gì đi nữa, thì ai ai cũng biết các chính sách phân biệt theo kiểu phát xít của họ. Chỉ tiếc là vẫn còn nhiều người da Đen, da nâu, La Tinh, da vàng gốc việt còn ủng hộ những kẻ phân biệt chủng tộc, kỳ thị màu da, sắc tộc một cách công khai.

 

Đây là điều tôi hết sức khó hiểu, làm sao họ có thể ủng hộ, đóng tiền, bỏ phiếu cho những kẻ công khai chủ trương phân biệt chủng tộc, phân biệt nguồn gốc và màu da của họ? Chẳng lẽ khi cuồng rồi thì đầu óc không còn hoạt động, không còn biết nhận thức, suy nghĩ về những sự việc đúng sai, tốt xấu, thật giả hay sao?

 

Xét cho cùng, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã góp phần hình thành nên Hoa Kỳ, một quốc gia được xây dựng dựa trên nạn diệt chủng người Mỹ bản địa và chế độ nô lệ; 12 trong số 18 tổng thống đầu tiên thực sự sở hữu nô lệ.

 

Và với Donald Trump, hầu hết những người Mỹ đã nói về việc Trump phá vỡ các quy tắc, đặc biệt là khi nói về chủng tộc, thậm chí còn nói rằng ông ta là “tổng thống phân biệt chủng tộc công khai nhất trong lịch sử hiện đại.” Có rất nhiều điều có thể chỉ ra để củng cố lập luận đó về con người Trump: ủng hộ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, coi các quốc gia châu Phi là “các quốc gia hố xí“, yêu cầu các nữ nghị sĩ da màu quay trở lại nơi họ đến, gọi những người nhập cư là “những kẻ khủng bố“, từ chối lên án những người theo chủ nghĩa tối cao của người da trắng trong một cuộc tranh luận tổng thống, v.v.

Và với Ron DeSantis, một phiên bản tiếp nối của Trump với mức độ phân biệt chủng tộc, kỳ thị còn nhiều hơn.

 

Nếu biết hai kẻ tệ hại này xấu xa như vậy mà những người da màu nói chung còn bỏ phiếu cho họ thì tôi thật tình, không còn ý nào để nói thêm, thôi thì “bụng làm dạ chịu”.

 

Việt Linh, 28.06.2023





No comments: