Thursday, June 29, 2023

CÁC QUAN CHỨC HOA KỲ ĐỒNG Ý RẰNG ÔNG TẬP CẬN BÌNH LÀ MỘT NHÀ ĐỘC TÀI (VOA News)

 



Các quan chức Hoa Kỳ đồng ý rằng ông Tập Cận Bình là một nhà độc tài

VOA News

26/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/cac-quan-chuc-hoa-ky-dong-y-rang-ong-tap-can-binh-la-mot-nha-doc-tai/7152994.html

 

Vài ngày trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một nhà độc tài và hôm Chủ nhật (25/6), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết ông đồng tình với nhận định này, VOA News đưa tin.

 

https://gdb.voanews.com/39427cb5-7665-468e-82a3-954fdce4131a_cx12_cy0_cw70_w1023_r1_s.jpg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 21/6/2023.

 

Ông Blinken, người gần đây đã gặp ông Tập và các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác ở Bắc Kinh để thảo luận về mối quan hệ gây tranh cãi của đất nước với Hoa Kỳ, nói với chương trình “Face the Nation” của đài CBS: “Tổng thống luôn nói thẳng thắn; ông ấy nói trực tiếp. Ông ấy nói rõ ràng, và ông ấy nói thay cho tất cả chúng ta”.

 

Ông Biden gọi ông Tập là một nhà độc tài tại một buổi gây quỹ chính trị vào tuần trước và Trung Quốc đã nhanh chóng đáp trả, nói rằng nhận xét đó là “một sự khiêu khích chính trị trắng trợn”.

 

“Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ,” bà Mao Ninh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ vào tuần trước. “Nhận xét của Hoa Kỳ là vô cùng vô lý và vô trách nhiệm”.

 

Nhận xét của ông Biden được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Blinken trở về từ Bắc Kinh, nơi ông và các quan chức Trung Quốc đã thảo luận về quan hệ thương mại, khí cầu do thám Trung Quốc bay qua Mỹ vào tháng 2 trước khi Biden ra lệnh bắn hạ nó, hành trình hàng hải qua eo biển Đài Loan và các vấn đề khác.

 

“Mục đích chính [của chuyến đi đó] là mang lại sự ổn định hơn cho mối quan hệ,” ông Blinken nói. “Chúng ta có nghĩa vụ và tôi nghĩ Trung Quốc có nghĩa vụ quản lý mối quan hệ đó một cách có trách nhiệm, để đảm bảo rằng những khác biệt sâu sắc mà chúng ta có không dẫn đến xung đột”.

 

“Nhưng một trong những điều mà tôi đã nói với những người đồng cấp Trung Quốc [của tôi] trong chuyến đi này là chúng tôi sẽ tiếp tục làm những việc và nói những điều mà các bạn không thích, cũng như chắc chắn rằng các bạn sẽ tiếp tục làm và nói những điều mà chúng tôi không thích,” ông Blinken nói với đài CBS.

 

 



No comments: