Friday, June 30, 2023

VỤ WAGNER NỔI LOẠN : ZELENSKY KÊU GỌI QUỐC TẾ TRỪNG PHẠT NGA VÌ TÀI TRỢ KHỦNG BỐ (Phan Minh / RFI)

 



Vụ Wagner nổi loạn : Zelensky kêu gọi quốc tế trừng phạt Nga vì tài trợ khủng bố

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 29/06/2023 - 11:18

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230629-zelensky-keu-goi-cong-dong-quoc-te-trung-phat-nga-vi-tai-tro-khung-bo

 

Thông báo về việc tập đoàn bán quân sự Nga Wagner chuyển sang đóng quân tại Belarus khiến nhiều quốc gia lân cận tỏ ra lo lắng, chẳng hạn như Ba Lan hay các nước vùng Baltic. Mặc dù vậy, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm qua 28/06/2023, tỏ ra bình thản trước thông báo nói trên. Lãnh đạo Ukraina cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga về tội tài trợ khủng bố.

 

https://s.rfi.fr/media/display/b74ebb0a-165b-11ee-bae8-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23174594474680.webp

Cờ của Nga và của tập đoàn lính đánh thuê Wagner tại Bakhmut, Ukraina, ngày 20/05/2023. AP

 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể :

 

Thông báo về việc lực lượng Wagner chuyển sang Belarus không làm cho Volodymyr Zelensky ngạc nhiên. Hôm qua, trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Ba Lan và Litva, ông nói rằng việc các đơn vị Wagner đến Belarus không phải là mối đe dọa lớn đối với Ukraina.

 

Theo ông Zelensky, đội quân đánh thuê đó không quan trọng đến như thế, bởi quân đội Ukraina đã làm suy yếu lực lượng Wagner ở Bakhmut. Ở Kiev, các cuộc tấn công từ miền Bắc được coi là rất khó xảy ra.

 

Hôm qua, bộ Tài chính Ukraina kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Liên Bang Nga là một quốc gia có rủi ro cao và đưa ra các khuyến cáo tới các thị trường tài chính để ngăn chặn việc Matxcơva tài trợ cho khủng bố và tội phạm có tổ chức.

 

Yêu cầu này là hợp lý bởi các thị trường tài chính và các nhà đầu tư ở Nga phải nộp thuế cho Nhà nước Nga, và như vậy góp phần tài trợ cho một định chế đã bị một số quốc gia, nhất là Quốc hội Pháp xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

ĐIỂM BÁO

Vụ ‘‘nổi loạn’’ của Prigojine phơi bày sự ‘‘rữa nát’’ của Nhà nước Nga

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - WAGNER

Tổng thống Putin thừa nhận Nhà nước Nga tài trợ Wagner

 

NGA - LÍNH ĐÁNH THUÊ

Công ty lính đánh thuê Wagner từ chối ký hợp đồng với bộ Quốc Phòng Nga

 

 

 

 


No comments: