Thursday, June 29, 2023

MƯA TO, THÀNH HỒ BIẾN THÀNH HỒ NƯỚC MÊNH MONG, ĐÀ LẠT SẠT LỞ KINH HOÀNG (Saigon Nhỏ)

 



Thành Hồ lại thành hồ… nước mênh mông

Lê Thiệt  -  Saigon Nhỏ
29 tháng 6, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/thanh-ho-lai-thanh-ho-nuoc-menh-mong/

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/01-thanh-ho-1.png

Cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ khiến một số tuyến đường ở thành Hồ như Nguyễn Văn Khối, Lê Đức Thọ, Lê Văn Thọ, Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp)… ngập sâu -Ảnh: Thanh Niên

 

“Cơn mưa lớn kéo dài vào chiều ngày 29 Tháng Sáu khiến nhiều con đường trên địa bàn Sài Gòn ngập sâu trong nước, nhiều đoạn nước chảy cuồn cuộn gây khó khăn cho người đi đường, nhất là lại vào giờ tan tầm”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/01-thanh-ho-2A.png

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/01-thanh-ho-2A.png

Người dân chật vật đẩy xe qua đoạn ngập sâu – Ảnh: Thanh Niên

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/01-thanh-ho-4.jpg

Người dân lội nước ngập dắt xe chết máy tìm nơi sửa – Ảnh: VNExpress

 

Theo báo Thanh Niên, nhiều con đường như Lê Văn Thọ, Phạm Văn Chiêu, Lê Đức Thọ… (Q.Gò Vấp), đường Hồ Học Lãm, An Dương Vương… (Q.Bình Tân) ngập nặng, mênh mông biển nước.

 

Nước ngập sâu, có đoạn tới tận yên xe khiến người dân vừa bơi vừa đẩy xe trong dòng nước chảy xiết trên đường để vượt qua đoạn ngập. Có người ngã chúi nhủi xuống nước vì sóng khi một xe hơi cố chạy nhanh để khỏi bị chết máy. Một số đoạn nước ngập sâu khiến xe chết máy, người dân phải bì bõm lội nước dắt xe tìm chỗ sửa.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/01-thanh-ho-5.jpg

Nước ngập trước nhiều quán bar, quán ăn ở phố đi bộ Bùi Viện – ảnh: Thanh Niên

 

Tại đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp, nước ngập một đoạn dài hơn 500m. Nhiều hàng rào sắt, biển quảng cáo bị ngã đổ. Theo người dân sống tại đây, nguyên nhân gây ngập là mưa lớn kéo dài, thêm vào đó là hệ thống cống thoát nước chậm.

 

Phố đi bộ Bùi Viện (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) cũng bị ngập sau cơn mưa lớn. Nước ngập khiến người dân phải di chuyển chậm qua đoạn đường. Anh Vũ Văn Thành (27 tuổi, nhân viên quán bún thịt nướng trên đường Bùi Viện) cho biết hôm nay ngập sâu hơn những ngày trước. “Ban ngày mưa ngập, đêm tối mưa cũng vậy vì chỗ này là chỗ trũng. Mưa khoảng 30 phút nữa nước sẽ tràn vào nhà. Mỗi lần xe hơi chạy qua nước đều tràn vào quán. Quán tôi bán 24/24, cứ trời mưa là không có khách”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/01-thanh-ho-6.jpg

Xe cứu hộ giải cứu chiếc xe tải nhẹ trên đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân) – Ảnh: Thanh Niên

 

Khi Thành Hồ thành hồ nước hay thành sông, chỉ có hai giới thích: Các công ty cứu hộ, chỉ cần giải cứu xe hơi trong một hai tiếng đồng hồ, họ có thể bỏ túi cả chục triệu. Còn trẻ em, chúng la hét sung sướng dưới các máng xối nước, thậm chí chúng còn nằm lăn ra đường, tưởng tượng như đang được bơi trong một dòng sông mát lạnh.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/01-thanh-ho-7.jpg

Trời mưa tạo niềm vui cho trẻ em – Ảnh: Thanh Niên

 

Ngoài tình trạng ngập nước, hàng loạt tuyến đường xảy ra kẹt xe nghiêm trọng sau mưa như Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức), đường Điện Biên Phủ (quận 3)… Trong đó, Quốc lộ 1 là điểm kẹt xe nghiêm trọng nhất. Dòng xe dài hơn 7km nối đuôi nhích từng chút một.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/01-thanh-ho-8.jpg

Đường Quốc lộ 1 kẹt xe dài tới 7 km trong nhiều giờ – Ảnh: VietnamNet

.

====================================================

.

.

Sạt lở kinh hoàng ở Đà Lạt, hai công nhân bị chôn vùi

An Vui  -  Saigon Nhỏ
29 tháng 6, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/sat-lo-kinh-hoang-o-da-lat-hai-cong-nhan-bi-chon-vui/

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/29.6.23_Anh-5-1024x734.jpg

Bờ taluy bê tông ở đường Yên Thế, cao khoảng 20m đổ xuống khu dân cư phường 10, TP.Đà Lạt chôn vùi hai công nhân – Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Sạt lở đất đã xảy ra nhiều nơi ở Đà Lạt sau cơn mưa kéo dài hơn ba tiếng tối 28 Tháng Sáu.

 

Nghiêm trọng nhất là vụ sạt lở đất ở hẻm 36 đường Hoàng Hoa Thám (khu Khe Sanh, gần đèo Mimosa, thuộc phường 10, TP.Đà Lạt) sáng sớm 29 Tháng Sáu 2023 đã khiến hai người chết và bốn người cấp cứu ở bệnh viện.

 

Ba gia đình lân cận đã được di dời khẩn cấp ra khỏi khu vực sạt lở.

 

Báo Tuổi Trẻ tường thuật lời một công nhân sống sót cho biết, vụ sạt lở xảy ra lúc hơn hai giờ sáng ngày 29 Tháng Sáu, họ nghe tiếng đổ rào rào rất lớn và giật mình thức giấc, sau đó điện bị cúp.

 

Hàng trăm tấn đất đá cùng bờ taluy bê tông ở đường Yên Thế (nằm cao hơn đường Hoàng Hoa Thám khoảng 20m) đổ ập xuống. Khối đất đá khủng khiếp này đổ thẳng vào nhà dân và khu lán trại công nhân xây dựng đang ở, có khoảng 20 người.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/29.6.23_Anh-1-1024x478.jpg

Một góc hiện trường vụ sạt lở đất kinh hoàng ở đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, Đà Lạt – Ảnh: Thanh Niên

 

Các công nhân đã chạy thoát ra ngoài và khi kiểm tra lại thì có sáu người mắc kẹt trong đống đổ nát. Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ tỉnh Lâm Đồng đã đến hiện trường giải cứu bốn nạn nhân, còn hai người không tìm thấy.

 

Hai người bị mất tích là hai vợ chồng quê ở Phú Yên, đó là ông Phạm Khánh (43 tuổi) và bà Nguyễn Thị Ngọc Vẹn (43 tuổi). Đến hơn 13 giờ ngày 29 Tháng Sáu, thi thể bị vùi lấp của hai vợ chồng mới lần lượt được đội cứu hộ tìm thấy và đưa ra ngoài.

 

Báo Lâm Đồng ghi nhận tại hiện trường lúc 6 giờ sáng 29 Tháng Sáu, một bờ taluy cao khoảng trên 30m bị sạt lở thẳng đứng ngổn ngang sắt thép xây dựng. Phía dưới bờ taluy, một căn bị vùi lấp, một căn biệt thự có diện tích khoảng 400 mét vuông bị đổ nghiêng, hai căn khác bị vỡ tường. Hiện trường sạt lở rộng khoảng 3,000m2, có độ sâu khoảng 3-5m.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/29.6.23_Anh-2-800x450.jpg

Một căn nhà bị sập, một biệt thự bị nghiêng và hai căn khác bị vỡ tường – Ảnh: Facebook Review Đà Lạt

 

Theo ghi nhận của báo Lâm Đồng, nhiều nơi khác tại đường Yên Thế, đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn, đèo Mimosa cũng xảy ra sạt lở.

 

Tại địa phận phường 3, sạt lở hàng loạt vị trí ở đường Đặng Thái Thân, Đống Đa, Triệu Việt Vương, An Bình, Ba Tháng Tư… với mức độ thiệt hại khác nhau, trong đó có ba căn nhà bị sập, một người bị thương và một cây thông cổ thụ ngã đè lên nhà lưới trồng rau bên dưới. Tại phường 4,  sạt lở bờ taluy gây sập tường và công trình phụ hai căn nhà cấp 4 tại tổ 10 (khu Đa Minh) và tổ 18 (khu An Sơn).

 

Trong khi đó, tại đường Triệu Việt Vương, một taluy âm bị sạt lở, hàng chục mét khối đất đổ xuống đường và làm năm cây thông đường kính 20cm ngã đổ.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/29.6.23_Anh-3-1024x643.jpg

Một căn biệt thự bị nghiêng hẳn sau vụ sạt lở kinh hoàng ở phường 10, Đà Lạt – Ảnh: Facebook Review Đà Lạt

 

Ngay phường 5 cũng có một vụ sạt lở nhỏ tại đường Hoàng Văn Thụ, đối diện thác Camly và nước mưa cũng làm sạt lở bờ suối Lê Lai (khu vực hạ lưu thác Cam Ly).

 

Đường Thi Sách (phường 6) có một taluy đá (cao 5m, chiều dài 15m) bị sạt lở, nhưng rất may không làm thiệt hại người và tài sản. Còn phường 11,  sạt bờ taluy dương tại khu Tự Tạo, gây sập một vách căn nhà cấp 4, rạn nứt tường một căn nhà cấp 4 khác và cản trở đường đi tại tổ Tây Hồ.

 

Theo Phòng Kinh tế TP.Đà Lạt, nguyên nhân các vụ sạt lở là do đêm 28 Tháng Sáu có lượng mưa rất lớn lại kéo dài. Ngoài ra, Đà Lạt hiện có nhiều công trình đang xây dựng trên và dưới mái taluy có độ cao lớn. Khi mưa lớn,  ảnh hưởng đến kết cấu taluy, gây sạt lở đất.

 

Theo Dân Trí chiều 29 Tháng Sáu, Ủy ban tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị Ủy ban TP.Đà Lạt tạm đình chỉ công tác trưởng phòng Quản lý đô thị để làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan trong việc cấp giấy phép xây dựng và kiểm tra, giám sát tại khu vực xảy ra sạt lở kinh hoàng sáng 29 Tháng Sáu.

 

Tỉnh Lâm Đồng cũng giao công an tỉnh điều tra vụ việc, nếu có dấu hiệu hình sự thì khởi tố. Ngoài ra, Ủy ban tỉnh Lâm Đồng đề nghị TP.Đà Lạt dừng cấp phép xây dựng đối với các công trình ở những vị trí có độ dốc lớn, khu vực taluy âm/dương cao có nguy cơ sạt trượt và không bảo đảm an toàn.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/29.6.23_Anh-4-800x450.jpg

Vụ sạt lở bờ taluy tại công trình mở rộng đèo Prenn đã làm một công nhân tử vong – Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Trước đó, ngày 17 Tháng Sáu, trong lúc chuẩn bị đổ bê tông bờ taluy công trình đèo Prenn (đoạn đầu đèo) hai công nhân trong đội công trình mở rộng đèo Prenn Đà Lạt (phường 3, Đà Lạt) đã bị khối đất lớn từ taluy cao 6m, dài 20m bên trong công trình đổ xuống chôn vùi.

Một công nhân tử vong là ông P.M.Đ. (30 tuổi, ngụ xã Thiết Ông, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa). Một công nhân bị thương nặng là ông Ng.H.P. (55 tuổi, ngụ phường Bến Nghé, quận 1, Sài Gòn).

 

Tuyến đường đèo Prenn dài hơn 7km, đang được thi công mở rộng do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh công ty Đầu tư Đèo Cả (HHV) – công ty Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công.

 

Các vụ đổ sập bờ taluy của các công trình xây dựng liên tiếp xảy ra ở Đà Lạt vào đầu mùa mưa năm nay là tiếng cảnh cáo của thiên nhiên, khi con người tham lam thay đổi kết cấu tự nhiên của cao nguyên Lang Biang để cốt đạt được mục đích của mình.





No comments: