Friday, June 30, 2023

DÂN NGA ĐÃ CÓ SỰ THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM VỀ CUỘC CHIẾN (Kim Van Chinh)

 



 

DÂN NGA ĐÃ CÓ SỰ THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM VỀ CUỘC CHIẾN   

Kim Van Chinh

29-6-2023  02:41   

https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid02ch2yeM1L4z68eiCWMtyHuqUhGkQkZBz46EePBVF6xFhenirrsTESgDM4iBU79qU3l

 

Cuộc chiến của Ukraina bảo vệ chủ quyền lãnh thổ tất nhiên sẽ được quyết định chủ yếu trên chiến trường. Tuy nhiên, các "mũi giáp công" khác (nói theo ngôn ngữ của bác Lê Duẩn) cũng rất quan trọng. Đó là sự ủng hộ về vật chất, tinh thần và hành động của các quốc gia và nhân dân trên thế giới và sự phản kháng chiến tranh của chính xã hội Nga trong lòng nước Nga.

 

Phải nói điều này vì đúng là nó rất quan trọng. Ai cũng biết rằng một mình Ukraina không có viện trợ, không có góp sức góp công của tất cả những người tiến bộ kể cả họ ở Nga, chống chọi với Nga/ Putin chắc chắn sẽ bị thua, thua ngay trên chiến trường...

 

Do vậy cần biết chắt chiu nguồn lực, thêm bạn bớt thù, tận dụng những yếu tố thuận lợi dù nhỏ nhất...

 

Người Nga không phải tất cả đều ủng hộ Putin và bè lũ trong cuộc xâm lược này.

 

Số liệu điều tra XHH gần đây có tin mừng là số người không muốn có "Chiến dịch quân sự đặc biệt" đã tăng lên rõ rệt:

 

Số liệu này do một tổ chức độc lập phỏng vấn qua điện thoại và internet (không phải số liệu tuyên truyền của bất cứ bên nào).

 

Dialog 29-6:

 

"Số người Nga coi "chiến dịch đặc biệt" của Putin là sai lầm đã tăng cao kỷ lục. Bất chấp tuyên truyền và đàn áp mạnh mẽ, tình cảm phản đối chiến tranh đang gia tăng ở Liên bang Nga. Tỷ lệ người Nga coi "chiến dịch đặc biệt" là một sai lầm đã đạt mức kỷ lục. Đây là kết quả khảo sát của công ty Nga Russian Field. Từ ngày 16 tháng 6 đến ngày 19 tháng 6, công ty đã thăm dò 1.609 người Nga thuộc các giới tính, độ tuổi và nơi cư trú khác nhau. Khảo sát quan tâm đến ý kiến ​​​​của họ về cuộc xâm lược chống lại Ukraine và ghi lại sự tiến triển tình cảm của họ trong phản đối chiến tranh

 

Kết quả 35% số người được hỏi cho biết nếu để họ quyết định, họ sẽ hủy bỏ quyết định xâm lược Ukraine nếu có cơ hội quay lại quá khứ. Đây là mức cao kỷ lục. Khi bắt đầu "SVO" chỉ có 26%, vào tháng 12 năm 2022 - 33%, bây giờ đã là 35%, tức là khi chiến tranh tiếp diễn, người Nga ngày càng chán ghét chiến tranh hơn.

 

Điều đáng chú ý là trong số những người Nga thuộc thế hệ trẻ (18-24 tuổi), 57% coi "chiến dịch đặc biệt" của Putin là một sai lầm. Nhưng thế hệ cũ, rõ ràng, dễ bị tuyên truyền hơn và đa số muốn tiếp tục xâm lược.

 

Lần đầu tiên, tỷ lệ người Nga có ý kiến không nên hủy bỏ quyết định gây chiến đã giảm xuống dưới một nửa, còn 49%.

 

Tùy chọn này, rất quan trọng, được hầu hết đàn ông trên 45 tuổi ủng hộ.

 

Nhìn chung, cuộc khảo sát cho thấy một sự phi logic nhất định trong cách người Nga nghĩ về "chiến dịch đặc biệt". 64% người Nga sẵn sàng ủng hộ quyết định của Putin về một cuộc tấn công mới nhằm vào Kiev, và 72% ủng hộ việc ông ký hiệp định hòa bình với Kiev.

 

Cuộc thăm dò cũng cho thấy ở Liên bang Nga, số người ủng hộ việc tiếp tục chiến tranh và chuyển sang đàm phán hòa bình đã trở nên ngang nhau. 45% công dân Liên bang Nga muốn tiếp tục chiến tranh, 44% muốn tiến tới đàm phán hòa bình.

 

Hình : https://www.facebook.com/photo/?fbid=5695554523880982&set=a.290385214397967

 

.

26 BÌNH LUẬN 





No comments: