Thursday, June 29, 2023

BA CON DÊ VÀ 50 TỶ (Tạ Duy Anh)

 



 

BA CON DÊ VÀ 50 TỶ

Lão Tạ   (Tạ Duy Anh)

28-6-2023  22:01   

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02iZLKu6QAhwuqpA8FNmsRtyWG12gez6BSDWNwZhUYAwcQgLMhJzHccnF1r1W8Ddqrl&id=1160946631

 

Tôi chỉ mượn tên một vụ việc, chứ không định nói gì về chuyện ba công an bắn dê của dân. Vụ đó lãnh đạo công an Hà Nội đã làm nhanh, gọn, đáng hoan nghênh rồi.

 

Vụ các ông tướng chia nhau 50 tỷ đồng, mức độ nguy hiểm không nằm ở số tiền: dù tận 50 tỷ, nhưng so với những vụ án ngàn tỷ, thì đúng là "chẳng đáng gì". Sự nguy hiểm ở chỗ, nó biến các loại vũ khí, khí tài phục vụ việc kiểm soát an ninh biển thành thứ "nỏ thần giả". Tất cả cứ rung đùi nhổ râu yên trí là mọi thứ vẫn ổn, vì được bảo dưỡng, thay thế định kỳ. Nhưng khi tình thế nguy cấp cần mang ra sử dụng, thì hóa ra nó "chết" từ đời tám hoánh nào rồi.

 

Nhưng nghe lời bào chữa của tướng Nguyễn Văn Sơn, thì đây đích thị là truyện hài đặc sắc Việt, vượt xa truyện Trạng Quỳnh. Hóa ra chỉ vì thương "các thủ trưởng đi công tác vất vả", (trong đó mình là thủ trưởng cao nhất), mà ông Sơn mới chỉ đạo lấy 50 tỷ để bồi dưỡng, đặng giúp các thủ trưởng khỏe mạnh, minh mẫn để...bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ.(Trong lời xin lỗi của các vị, tuyệt không thấy cái đám nhân dân quanh năm đầu tắt, mặt tối đâu, tức là các vị chả có lỗi chó gì với cái đám khu đen ấy cả).

 

Giờ mọi người sẽ biết vì sao tôi nhắc đến dê ở đầu bài.

 

Theo giá cả hiện nay, một con dê cỡ những con dê bị ba ông công an vừa bắn chết, nếu "bán quạ", (quý vị nào chưa biết bán quạ là gì thì hỏi các nhà kinh tế) mỗi chú chắc được khoảng 2 triệu đồng. Tức là số 50 tỷ có thể mua được 25.000 con dê. Số dê này chắc chắn nhiều hơn toàn bộ đàn dê ở tỉnh Ninh Bình của đại tá Sương Nguyệt Minh là cái chắc.

 

Thôi làm tròn 20.000 chú cho xởi lởi.

 

Trong khi thu nhập bình quân đầu người mới chừng 50 con dê, có người chỉ được phần mười số ấy, thế mà các ông "bồi dưỡng" nhau ghê thế. Các ông "Vì mình quên...nhân dân" hơi bị nhanh. Giờ 5 ông tướng nghe cho rõ: Các ông muốn xa hoa, quý phái hơn người, chúng tôi sẽ cho các ông được toại nguyện: để các ông đỡ vất vả, để các ông mạnh khỏe, để các ông chân cứng đá mềm mà đánh giặc, đem lại sự bình yên cho đất nước, mỗi ngày chúng tôi quay một con dê rồi dọn lên kính mời các ông xơi. Mỗi ngày một con thơm lừng, thịt lòng đào ngọt lừ, không bớt xén mảy may. Nhiệm vụ vẻ vang của các ông là phải xơi hết sạch (tất nhiên trừ lông, xương và chất thải).

 

Tức là các ông có 20.000 bữa tiệc mà đồ ngự thiện dành cho vua chúa xưa cũng chỉ đến vậy. Dê quay là thứ hiện vẫn luôn có trong thực đơn nhiều quốc yến từ đông sang tây. Nó là thứ không thể thiếu trong cỗ "Thái lao" xưa khi cúng tạ thần linh. "Dương nhục" còn là vị thuốc quý, có tác dụng cường dương tráng khí, mau lành vết thương, hạn chế các loại tế bào ác tính phát tác, thứ bệnh mà ông nào trong số hàng ngàn các ông cứ ra tòa là dính. Vì thế các ông yên tâm.

 

Tức là các ông chỉ phải thụ án bằng hình thức xơi tiệc có... 60 năm nữa thôi. Ông nào sau 5 năm mà vẫn trụ vững chưa phát phì, chưa phát điên hoặc chưa về gặp tổ tiên, thì tôi tự nguyện nuôi tiếp.

 

.

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10227239051939699&set=a.10213683197371807

Tuổi Trẻ

 

.

182 BÌNH LUẬN  





No comments: