Friday, June 30, 2023

NGOẠI TRƯỞNG MỸ, CỐ VẤN TÒA BẠCH ỐC TIẾP TRƯỞNG BAN ĐỐI NGOẠI ĐẢNG CSVN (RFA & VOA)

 



Ngoại trưởng Mỹ và Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản VN gặp nhau

RFA

2023.06.30

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/secretary-antony-blinken-and-chairman-of-the-communinst-party-of-vns-commisison-for-external-relation-le-hoai-trung-met-06302023092140.html

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung vào ngày 29/6 có cuộc gặp tại thủ đô Washington DC, nước Mỹ.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/secretary-antony-blinken-and-chairman-of-the-communinst-party-of-vns-commisison-for-external-relation-le-hoai-trung-met-06302023092140.html/@@images/9620308f-464c-4f49-b0f6-6b8195bf7e77.jpeg

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) và Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung   (Twitter Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken)

 

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát đi trong cùng ngày dẫn nguyên văn phát biểu của hai ông Anthony Blinken và Lê Hoài Trung trước cuộc gặp.

 

Theo Ngoại trưởng Mỹ, năm 2023 là một năm quan trọng đối với quan hệ Hoa Kỳ- Việt Nam vì đánh dấu 10 năm mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai phía. Ông Blinken cũng xác định Việt Nam là một đối tác chính của Hoa Kỳ tại khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương. Ông cho biết trong chuyến thăm mới nhất đến Việt Nam và tham gia lễ khởi công xây dựng cơ sở mới đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, ông rất ấn tượng về năng lượng của con người Việt Nam.

 

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung cho biết giới lãnh đạo Hà Nội đánh giá chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken rất thành công vì người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã thảo luận với lãnh đạo Việt Nam về những vấn đề cụ thể, quan trọng. Hai phía có cơ hội tăng cường hiểu biết lẫn nhau và đặc cơ sở cho việc tăng tiến thêm nữa quan hệ Việt- Mỹ; đặc biết sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hồi cuối tháng ba vừa qua.

 

--------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Có bất thường khi Việt Nam không treo cờ Mỹ khi Thủ tướng Việt Nam tiếp Ngoại trưởng Blinken?

 

Chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ: Nhân quyền có phải là chủ đề quan trọng?

 

Ngoại trưởng Mỹ thăm tu viện tại Hà Nội: “Một thông điệp mạnh ủng hộ tự do tôn giáo”

 

Trực tiếp: Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Việt Nam và các bình luận bên lề

 

Luật sư Lê Công Định: Quan hệ Việt – Mỹ đang vượt lên cả "đối tác toàn diện"

 

 

=====================================================

 

Ngoại trưởng Mỹ, Cố vấn Nhà Trắng tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung

VOA Tiếng Việt

30/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ngoai-truong-my-tiep-truong-ban-doi-ngoai-trung-uong-le-hoai-trung/7161550.html

 

Hôm 29/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Cố vấn an ninh Quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, người đứng đầu về đối ngoại của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Giới quan sát nhận định rằng các cuộc gặp này có thể dẫn tới khả năng ông Trọng sang thăm Nhà Trắng vào cuối tháng 7.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-2805-08db795b0937_w1023_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung. Photo Twitter US Secretary Antony Blinken.

 

Trong thông cáo hôm 30/6, Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan tiếp Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Hoài Trung hôm 29/6.

 

“Họ tái khẳng định sức mạnh của quan hệ song phương giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam và thảo luận về nhiều lĩnh vực hợp tác trong tương lai, bao gồm năng lượng, biến đổi khí hậu, đầu tư, giáo dục, nhân quyền và nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

 

Ông Sullivan và Trưởng ban Đối ngoại Lê Hoài Trung chia sẻ quan điểm rằng mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam là một ví dụ điển hình về sự hòa giải từ quá khứ với tiềm năng tiếp tục thúc đẩy thịnh vượng, ổn định và hòa bình hơn trong tương lai.

 

Hai bên bày tỏ mong muốn mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam “ngày càng sâu sắc hơn trong tương lai”, Nhà Trắng cho biết.

 

Ngoại trưởng Mỹ gọi cuộc gặp với ông Trung là “hữu ích”. Ông viết trên Twitter: “Chúng tôi đã thảo luận về cách chúng ta có thể nâng cao và củng cố hơn nữa Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, quan hệ đã đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong hơn mười năm qua”.

 

Ông Blinken đăng hình ảnh các quan chức hai bên gặp nhau tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó có sự tham dự của ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, và ông Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/6 đăng phát biểu của ông Blinken và ông Trung trước cuộc họp này.

 

“Đối với Hoa Kỳ, Việt Nam là một đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và bên cạnh những công việc chúng ta đang làm cùng nhau, chúng ta còn thấy nhiều lĩnh vực có thể mở rộng hợp tác”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

 

“Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ. Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước phát triển rất nhanh chóng và toàn diện, vì lợi ích của hai nước, vì lợi ích của hòa bình, hợp tác, hữu nghị ở khu vực và trên thế giới”, ông Trung nói.

 

“Vì vậy, hôm nay chúng tôi đến đây để – chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi …có cơ hội thảo luận với các đối tác Mỹ về cách chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ”, ông Trung nhấn mạnh.

 

Giới quan sát nhận định rằng cuộc gặp của nhà ngoại giao hàng đầu của lãnh đạo cao nhất của Việt Nam có thể dẫn tới chuyến thăm của ông Trọng đến Nhà Trắng vào cuối tháng 7 này.

 

“Nếu có cố gắng từ Hà Nội và Nhà Trắng, chuyến thăm của ông Trọng có thể thực hiện được vào cuối tháng 7”, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp thuộc viện nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak của Singapore, nêu nhận định với VOA hôm 30/6. Tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn lắm về khả năng này do tình hình sức khỏe của ông Trọng và sự thu xếp của phía Mỹ.

 

Các cuộc gặp này diễn ra khi hai nước đang kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, với việc tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đang có chuyến thăm tại Đà Nẵng từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 6.

 

https://gdb.voanews.com/27b90548-d2ef-4ef1-8779-0d1f663d3a3f_cx0_cy7_cw100_w650_r1_s.jpg

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cập cảng ở Đà Nẵng, ngày 25/6/2023.

 

Từ Hà Nội, tiến sĩ Nguyễn Quang A nêu nhận định về các hoạt động ngoại giao, quân sự giữa hai nước:

 

“Tôi nghĩ rằng việc hàng không mẫu hạm của Mỹ như tàu Ronald Reagan thăm Đà Nẵng gần một tuần là một tín hiệu rất tốt về mối quan hệ Việt – Mỹ mà trong những năm vừa qua đã phát triển rất tốt.

“Cuộc viếng thăm này củng cố cho sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ về an ninh giữa hai nước và cũng có thể báo hiệu cho một chuyến đi nhằm nâng cấp quan hệ giữa hai nước mà người ta kỳ vọng trong tháng 7, tháng 8 sẽ xảy ra”.

 

Trước đó, trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 3/2023, hai bên đã mời thăm viếng lẫn nhau.

 

“Hai nước có thể tiến tới tuyên bố cùng nhau thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào cuối năm nay”, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp dự đoán.

 

Hôm 29/6, ngoài các cuộc gặp trên, ông Trung còn gặp bà Samantha Power, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID).

 

Bà Power khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh mong muốn chung nhằm củng cố và nâng tầm quan hệ hơn nữa, theo một thông cáo của USAID.

 

Hai bên nhấn mạnh các lợi ích về an ninh, kinh tế và phát triển của Hoa Kỳ và Việt Nam gắn bó với nhau như thế nào, đồng thời thảo luận về các ưu tiên chung nhằm thúc đẩy hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở Đồng bằng sông Cửu Long; giải quyết các di sản chiến tranh; hỗ trợ Việt Nam đầu tư cho khoa học và công nghệ; tôn trọng quyền công dân, nâng cao sức khỏe cộng đồng; và nâng cao giáo dục đại học, vẫn theo thông cáo của USAID.





No comments: