Friday, June 30, 2023

NGA : "TƯỚNG TẬN THẾ" XỘ KHÁM (Bình Phương / Saigon Nhỏ)

 



Nga: “Tướng Tận Thế” xộ khám

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ
29 tháng 6, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/nga-tuong-tan-the-xo-kham/

 

Viên tướng hàng đầu của Nga, Sergei Surovikin, được cho là đã bị bắt hôm thứ Tư, chỉ vài giờ sau khi nhật báo New York Times dẫn nguồn tin từ các quan chức Hoa Kỳ ẩn danh nói rằng ông ta đã biết trước kế hoạch binh biến của Yevgeny Prigozhin.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1245670315.jpg

Sergei Surovikin (trái), Tư lệnh Lực lượng Không quân Nga, được cho là đã bị bắt giam vì dính líu tới vụ binh biến của tập đoàn Wagner cuối tuần qua. Đứng giữa là bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong chuyến thị sát của Putin tới mặt trận Ukraine tháng 12 năm ngoái. Kremlin Press Office / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

 

Trang tin Ukrainska Pravda của Ukraine lại cho biết tướng Surovikin bị bắt vào ngày thứ Bảy 25 tháng Sáu 2023, ngay sau khi cuộc binh biến của đội quân đánh thuê Wagner đột ngột “quay xe”. Báo Moscow Times dẫn hai nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói rằng: “Theo bối cảnh vụ Prigozhin. Rõ ràng Surovikin đã chọn đứng về phe Prigozhin trong cuộc nổi dậy và chúng tôi đã tóm được hắn ta”.

 

Thông tin đầu tiên về vụ bắt giữ tướng Surovikin được một blogger thân với Điện Kremlin là Vladimir Romanov đăng lên mạng Telegram. Người này cho biết Surovikin bị bắt ngay sau cuộc nổi loạn, ngày 25 tháng Sáu, và khẳng định viên tướng này đang bị giam tại nhà tù khét tiếng Lefortovo ở ngoại ô Moscow.

 

Surovikin là ai và tại sao vụ gã bị bắt được dư luận chú ý?

 

Về mặt chính thức, Sergei Surovikin là Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga, là Phó Tư lệnh các lực lượng Nga ở Ukraine. Gã còn có biệt danh là “Tướng Quân Tận Thế” (General Armageddon) do những hành vi vô cùng tàn bạo của gã trên chiến trường. 

 

Là một quân nhân chuyên nghiệp, gã đã bị bỏ tù một thời gian ngắn vào những năm 1990 vì đã ra lệnh cho lính bắn vào những người Nga biểu tình phản đối âm mưu đảo chính chống lại lãnh tụ Liên Xô khi đó là Mikhail Gorbachev.

 

Gần đây, với tư cách là người của Vladimir Putin ở Syria, gã đã chỉ huy việc san bằng thành phố Aleppo của Syria do quân nổi dậy kiểm soát và sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến Syria. 

 

Tại chiến trường Ukraine, năm ngoái Surovikin được giao điều hành một thời gian ngắn và đã thực thi các chiến dịch tàn bạo tấn công vào thường dân, đặc biệt tập trung phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng như các nhà máy điện, hệ thống truyền tải điện của Ukraine vào cuối mùa thu. Surovikin cũng là người đã chỉ huy cuộc rút quân chiến lược của Nga ra khỏi vùng Kharkiv ở phía Bắc và thành phố Kherson ở phía Nam để tránh những cuộc phản công mạnh mẽ của quân Ukraine. Vì những thất bại này, gã bị cách chức tổng tư lệnh mặt trận Ukraine của quân Nga và giáng xuống vị trí người đứng đầu Lực lượng Không quân.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-843248164.jpg

Tướng Sergei Surovikinlà người thực thi những kế hoạch quân sự của Putin ở Trung Đông và châu Phi. (Sefa Karacan/Anadolu Agency/Getty Images)

 

Trên thực tế, gã thân với trùm Wagner Prigozhin vì có cùng tính khí tàn bạo, coi mạng người như cỏ rác và cùng chia sẻ thái độ khinh bỉ đối với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Hai người này coi bộ trưởng Shoigu là người không có kinh nghiệm quân sự, người phải chịu trách nhiệm cho những thất bại của Nga tại chiến trường Ukraine với hàng chục ngàn binh sĩ thương vong.

 

Surovikin là một trong những người đầu tiên công khai lên án cuộc binh biến của Prigozhin, và một số phi cơ của lực lượng không quân dưới quyền của gã đã bị đội lính đánh thuê Wagner bắn rơi trên đường tiến tới Moscow, làm cho 13 phi công thiệt mạng. Tuy nhiên, những nguồn tin tình báo khẳng định, Surovikin đã biết trước kế hoạch của Prigozhin và ủng hộ hành động của tay trùm Wagner làm binh biến để bắt giữ Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

 

Hiện chưa có nhiều thông tin liên quan tới vụ bắt giam tướng Surovikin nhưng hành động đó chứng tỏ nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin không thích đùa giỡn. Nó gửi một tín hiệu ớn lạnh đến các cơ quan an ninh Nga: Putin không ngại trừng trị một số nhân vật quyền lực nhất trong quân đội để củng cố chế độ.

 

--------------

Đọc thêm:

·        Putin thay ngựa giữa dòng, báo hiệu điềm xấu cho Moscow

·        Thất bại thê thảm, Putin “lột lon” hàng loạt sĩ quan cấp cao

 

 

======================================================

AP: Tin nói Tướng Nga bị bắt giam sau cuộc nổi loạn của Wagner

AP

30/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ap-tin-noi-tuong-nga-bi-bat-giam-sau-cuoc-noi-loan-cua-warner/7160913.html

 

Tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine, được cho là đã bị bắt giam vài ngày sau khi tập đoàn lính đánh thuê Wagner tiến hành cuộc nổi dậy bên trong nước Nga, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với hãng tin AP hôm 29/6, trích dẫn các đánh giá tình báo của Hoa Kỳ và Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/42f4f43e-d7c6-40da-99ff-8bdededf4bfb_w1023_r1_s.jpg

Tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine, được cho là đã bị bắt giam vài ngày sau khi tập đoàn lính đánh thuê Wagner tiến hành cuộc nổi dậy bên trong nước Nga.

 

Những người này nói với điều kiện giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai về chuyện này.

 

Không rõ liệu ông Surovikin có phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào hay đang bị giam giữ ở đâu, điều này phản ánh thế giới chính trị không rõ ràng của Điện Kremlin và sự không chắc chắn sau cuộc nổi dậy.

 

Thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hơn hai thập niên cầm quyền tan biến sau khi thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê nổi loạn, người đã ra lệnh cho đội quân của mình tiến vào Moscow, đồng ý sống lưu vong và tuyên bố rút lui.

 

Tin về việc ông Surovikin bị bắt giam xuất hiện vài ngày sau khi Tập đoàn lính đánh thuê Wagner chiếm trụ sở quân sự ở thành phố Rostov-on-Don của Nga và tiến về Moscow trong một cuộc nổi dậy bất thành.

 

Người đứng đầu Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đã có nhận xét tích cực về ông Surovikin trong khi chỉ trích giới quân sự của đất nước và gợi ý rằng nên bổ nhiệm ông Surovikin làm Tổng tham mưu trưởng thay thế Tướng Valery Gerasimov. Tờ New York Times tuần này đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng ông Surovikin đã biết trước về kế hoạch dàn dựng cuộc nổi dậy của ông Prigozhin.

 

Tòa Bạch Ốc và Điện Kremlin từ chối bình luận.

 

Ông Surovikin, người có mối liên hệ lâu năm với ông Prigozhin, đã không xuất hiện kể từ cuộc nổi loạn bắt đầu, lúc đó ông có công bố một video kêu gọi chấm dứt nổi loạn.

 

Một blogger quân sự Nga, tờ Moscow Times và tờ Financial Times đưa tin rằng ông Surovikin, đồng thời là chỉ huy lực lượng không quân Nga, đã bị bắt.

 

Đã có nhiều suy đoán rằng một số sĩ quan quân đội hàng đầu có thể đã thông đồng với ông Prigozhin và giờ đây có thể phải đối mặt với sự trừng phạt vì cuộc binh biến đã tạo nên một cuộc hành quân gần như không bị thách thức trong thời gian ngắn tới Moscow mà ông Putin đã gọi là phản quốc và “đâm sau lưng”.

 

Ông Alexei Venediktov, cựu giám đốc của Ekho Moskvy, một đài phát thanh độc lập nổi tiếng đã bị chính quyền đóng cửa sau khi Moscow xâm lược Ukraine, nói ông Surovikin và các cộng sự thân cận của ông đã không liên lạc với gia đình họ trong ba ngày, nhưng không nói gì về việc ông đã bị bắt giữ.

 

Một kênh nhắn tin quân sự nổi bật khác, Rybar, do một cựu nhân viên báo chí của Bộ Quốc phòng điều hành, đưa tin một cuộc thanh trừng trong hàng ngũ đang được tiến hành khi nhà chức trách xem xét các cáo buộc rằng một số người có thể đã đứng về phía ông Prigozhin.

 

Ông Surovikin đã liên kết với ông Prigozhin kể từ khi cả hai đều hoạt động ở Syria, nơi Nga đã tiến hành một hành động quân sự kể từ năm 2015 để củng cố chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad và giúp ông này giành lại lãnh thổ sau cuộc nội chiến tàn khốc.

 

Trong khi ông Prigozhin đã buông lời xúc phạm nặng nề nhắm vào Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng, Tướng Valery Gerasimov, trước cuộc binh biến tuần trước, trong đó ông đã yêu cầu lật đổ họ, thì ông đã liên tục ca ngợi ông Surovikin và đề nghị bổ nhiệm ông này thay thế ông Gerasimov. Tuy nhiên, khi cuộc nổi dậy bắt đầu, ông Surovikin đã quay một đoạn video kêu gọi ngừng cuộc binh biến.

 

Đầu tuần này, tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng ông Surovikin đã biết trước về cuộc binh biến. Khi được hỏi về tin này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phủ nhận nó như một phần của “những đồn đoán và tin đồn thất thiệt”.

 

Ngày 29/6, ông Peskov từ chối bình luận về việc liệu ông Surovikin có bị bắt hay không.

Khi được AP hỏi liệu tổng thống có còn tin tưởng ông Surovikin hay không, ông trả lời rằng ông Putin làm việc với bộ trưởng quốc phòng và tổng tham mưu trưởng và đề nghị chuyển các câu hỏi tới Bộ Quốc phòng. Ông cũng yêu cầu gửi các câu hỏi khác về ông Surovikin và tình trạng của ông này về Bộ.

 

Về việc liệu ông Putin có cho rằng cần thiết phải sa thải các quan chức quân sự có liên hệ với ông Prigozhin hay không, ông Peskov nói “vấn đề không phải là ưu quyền của tôi và tôi không có gì để nói về điều đó.”

 

Ông Surovikin, người được truyền thông phương Tây đặt biệt danh là “Tướng quân Armageddon” vì những chiến thuật tàn bạo của ông ta ở Syria và Ukraine, được cho là đã củng cố hệ thống phòng thủ của Nga sau khi Moscow rút lui khỏi các khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Ukraine vào mùa thu năm ngoái trong bối cảnh quân đội Kyiv phản công nhanh chóng.

 

Được ông Putin chỉ định vào mùa thu để lãnh đạo các lực lượng Nga ở Ukraine, ông Surovikin đã điều hành chiến dịch ném bom nhắm vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Ukraine nhưng không đánh sập được nguồn cung cấp điện.

 

Vào tháng 1 năm nay, ông Putin đã thay thế ông ta bằng ông Gerasimov, cho Tổng tham mưu trưởng phụ trách trận chiến của Nga ở Ukraine. Ông Surovikin bị giáng xuống vị trí cấp phó của ông Gerasimov.

 

Số phận của ông Gerasimov cũng không rõ ràng sau cuộc binh biến bị hủy. Trong khi ông Shoigu xuất hiện tại một số sự kiện có ông Putin tham dự, ông Gerasimov vắng mặt một cách bí mật.

 

Nếu một cuộc thanh trừng thực sự đang được tiến hành, nó có thể làm mất ổn định chuỗi chỉ huy quân sự và làm xói mòn tinh thần binh lính Nga trong giai đoạn đầu của cuộc phản công mới nhất của Ukraine và tạo cơ hội cho Kyiv giành lại nhiều lãnh thổ hơn.






No comments: