Friday, June 30, 2023

PHÁP : BẠO ĐỘNG BÙNG PHÁT SAU VỤ CẢNH SÁT BẮN CHẾT MỘT THIẾU NIÊN (Thùy Dương / RFI)

 



Pháp : Bạo động bùng phát sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên    

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 29/06/2023 - 13:03

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20230629-ph%C3%A1p-b%E1%BA%A1o-%C4%91%E1%BB%99ng-b%C3%B9ng-ph%C3%A1t-sau-v%E1%BB%A5-c%E1%BA%A3nh-s%C3%A1t-b%E1%BA%AFn-ch%E1%BA%BFt-m%E1%BB%99t-thi%E1%BA%BFu-ni%C3%AAn

 

Sáng sớm hôm nay 29/06/2023, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin thông báo trong đêm qua đã có tổng cộng 150 người bị câu lưu do các hành vi bạo động, sau vụ thiếu niên Nahel 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết hôm 27/06 tại thành phố Nanterre, ngoại ô Paris, do từ chối tuân lệnh cảnh sát. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sáng hôm nay triệu tập một nhóm công tác liên bộ để xử lý khủng hoảng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/00e2f510-1661-11ee-a875-005056a90321/w:980/p:16x9/2023-06-28T214905Z_1560429869_RC2LS1AI875R_RTRMADP_3_FRANCE-SECURITY-SHOOTING.webp

Nhân viên cứu hỏa và cảnh sát Pháp can thiệp sau vụ bạo động của người biểu tình phản đối vụ Nahel, 17 tuổi, bị cảnh sát bắn chết vì từ chối tuân lệnh dừng xe, Nanterre, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 28/06/2023. REUTERS - STEPHANIE LECOCQ

 

Trong đêm qua, bạo động đã xảy ra ở nhiều thành phố, tòa thị chính ở nhiều nơi bị phóng hỏa. Riêng tại Nanterre, nơi thanh niên Nahel bị cảnh sát bắn chết, đêm qua là đêm thứ hai bạo động xảy ra.

 

Từ Nanterre, đặc phái viên Pierre Olivier et Robin Cussenot gửi về bài phóng sự :

 

« Sau khi màn đêm buông xuống, khoảng 23 giờ, các vụ đụng độ thực sự mới xảy ra, tập trung tại khu phố có cây cầu cũ, nơi Nahel ở khi còn sống. Cảnh sát bị nhắm bắn bằng pháo hoa. 

 

Một thanh niên khẳng định chỉ là một người đi đường : « Tôi đến sau khi có đám cháy bùng lên. Tôi không thể nói chuyện gì đã xảy ra. Nhưng theo tôi thì đã bắt đầu có tiếng pháo nổ ».    

 

Giữa đường, nhiều thanh niên trùm đầu ném đủ loại đồ vật ra đường rồi châm lửa đốt. Một người dân sống quanh đó ra khỏi nhà, chứng kiến cảnh đó và nói : « Họ dựng lên các ụ bằng lốp xe, khung sắt…, rồi đổ rượu vào đó . Mọi người đã phải dời xe hơi ra chỗ khác ».

Trong làn khói hơi cay, các nhân viên cứu hỏa cố dập lửa, nhưng sau đó lại đến lượt họ trở thành mục tiêu tấn công.

 

Một số nhà hòa giải của thành phố Nanterre tiếp xúc với các thanh niên, cố gắng làm dịu tình hình. Một trong số những người này nói : « Anh thấy đấy, sau vụ việc diễn ra hôm trước, người dân rất quyết tâm. Tình hình vẫn rất căng thẳng. Chúng tôi không thể nói là sẽ làm họ bình tĩnh lại, nhưng chúng tôi sẽ thử, nhất là để không các vụ ẩu đả xảy ra. Cả hai phía, các cảnh sát và các thanh niên đều rất căng thẳng. Chúng tôi đã đề nghị họ đừng ở đây nữa, phải chú ý đừng đặt mình vào cảnh nguy hiểm, bởi vì đã có một người chết rồi và không thể để chuyện đó xảy ra thêm nữa ».

 

Tại khu phố này ở Nanterre, nhiều thanh niên quen biết Nahel, và bất chấp tình hình bạo lực trong đêm đó, họ khẳng định sẽ tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm hôm nay ».

 

Cuộc tuần hành tưởng niệm do mẹ của nạn nhân kêu gọi diễn ra vào 14 giờ chiều nay, cũng tại thành phố Nanterre. Mở đầu cuộc họp tại bộ Nội Vụ với nhóm công tác liên bộ về khủng hoảng, tổng thống Macron hôm nay cũng bày tỏ mong muốn những giờ tới đây sẽ được dành để tưởng niệm nạn nhân 17 tuổi.

 

Tại cuộc họp với sự tham gia của thủ tướng Elisabeth Borne, nhiều bộ trưởng, nhất là bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin và bộ trưởng Tư Pháp Éric Dupont-Moretti, tổng thống Pháp Macron nhắc lại là « những giờ qua bị đánh dấu bằng những cảnh bạo lực nhắm vào một đồn cảnh sát, nhiều trường học, các tòa thị chính, có nghĩa là nhắm vào các định chế của nền Cộng hòa » Pháp và « những hành động đó là không thể bào chữa được ».

 

Theo dự kiến, chưởng lý Nanterre họp báo vào lúc 11 giờ sáng nay để thông báo các tiến triển trong cuộc điều tra về vụ cảnh sát bắn chết Nahel. Viên cảnh sát này hiện đang bị tạm giam. Trong khi đó, theo AFP, chủ tịch đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa Eric Ciotti, đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp ngay lập tức để đối phó với tình hình căng thẳng.

 





No comments: