Thursday, June 29, 2023

HOA KỲ THẬN TRỌNG ĐƯA RA NHẬN ĐỊNH VỀ 'BINH BIẾN WAGNER' Ở NGA (Người Việt)

 



Mỹ thận trọng đưa ra nhận định về ‘binh biến Wagner’ ở Nga

Người Việt

June 27, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-than-trong-dua-ra-nhan-dinh-ve-binh-bien-wagner-o-nga/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Mỹ tỏ ra khá thận trọng khi đưa ra phản ứng đối với vụ binh biến của tổ chức lính đánh thuê Wagner ở Nga, chỉ khẳng định Washington không có vai trò nào cả, đó là vấn đề nội bộ của Nga, từ chối bình luận về ảnh hưởng đối với cuộc chiến Ukraine, theo AP.

 

Tất cả sự cẩn thận này là nhằm tránh cho ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, có cơ hội lợi dụng phát biểu của giới chức Mỹ nhằm tập hợp người dân Nga bằng cách đổ lỗi cho thế giới Tây phương.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-biden-nga-1-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden khẳng định Mỹ không liên can đến vụ binh biến của lực lượng Wagner tại Nga. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Ông Joe Biden, tổng thống Mỹ, cũng đi theo kịch bản này. 

 

Hôm Thứ Hai, 26 Tháng Sáu, trao đổi với phóng viên, ông Biden khẳng định Mỹ và NATO không dính líu đến cuộc nổi loạn, hành động của Wagner là biểu hiện tranh chấp nội bộ của Nga.

 

Ông Biden và giới chức Mỹ từ chối bình luận ảnh hưởng của vụ binh biến đối với cuộc chiến của Nga tại Ukraine, đối với ông Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh Wagner, hoặc đối với nước Nga. 

 

Trong khi đó, trong những phát biểu công khai đầu tiên sau vụ nổi loạn, ông Putin khẳng định “kẻ thù của Nga” đang hy vọng biến sự kiện này thành công cụ để chia rẽ và làm suy yếu nước Nga, nhưng họ “đã tính toán sai lầm.” Ông Putin xác định kẻ thù là “những bên theo chủ nghĩa Tân Phát Xít ở Kiev, những nhà bảo trợ từ Tây phương và những tên phản quốc.”

 

Ông Sergey Lavrov, ngoại trưởng Nga, cho biết Nga đang điều tra xem liệu tình báo Tây phương có liên quan đến cuộc nổi loạn của Wagner hay không.

 

Trong một ngày cuối tuần đầy biến động ở Nga, các nhà ngoại giao Mỹ phải tìm cách liên lạc với người đồng cấp ở Nga nhằm khẳng định chính phủ Mỹ đứng ngoài cuộc và xem đây là vấn đề nội bộ của Nga.

 

Hiềm khích giữa ông Prigozhin và quân đội Nga âm ỉ suốt trong thời kỳ cuộc chiến kéo dài. Kết quả là vụ binh biến vào ngày Thứ Bảy, 24 Tháng Sáu, khi quân Wagner chiếm một trụ sở quân sự ở thành phố phía Nam nước Nga và kéo quân về Moscow. 

 

Ông Biden được đội an ninh quốc gia thông báo tình hình hằng giờ lúc quân Wagner kéo về Moscow. Từ đó ông chỉ đạo họ “chuẩn bị cho một loạt tình huống” nhằm phản ứng với cuộc khủng hoảng ở Nga.

 

Dự kiến vào ngày 27 Tháng Sáu, Ngũ Giác Đài sẽ công bố khoản viện trợ quân sự bổ sung trị giá $500 triệu cho Ukraine, bao gồm hơn 50 xe bọc thép hạng nặng và một loạt hỏa tiễn cho các hệ thống phòng không.

 

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc đang cố gắng tìm hiểu xem Bắc Kinh phản ứng thế nào với cuộc nổi dậy của Wagner, cũng như các tác động đến mối quan hệ Trung-Nga trong tương lai. Trung Quốc xem Nga là một đối tác cùng chống lại Mỹ và đồng minh.

 

Trong bối cảnh cuộc xâm lăng kéo dài, kinh tế Nga gặp nhiều ảnh hưởng và hiện tại là một cuộc nổi loạn, có thể Trung Quốc sẽ muốn Nga dừng cuộc chiến để chính quyền Putin không bị sụp đổ. (MPL) [qd]






No comments: