Friday, June 30, 2023

LIÊN HIỆP QUỐC : CHÍNH QUYỀN MYANMAR NGĂN CHẶN CỨU TRỢ CÓ THỂ BỊ XEM LÀ TỘI ÁC CHIẾN TRANH (Reuters)

 



LHQ: Chính quyền Myanmar ngăn chặn cứu trợ có thể bị xem là tội ác chiến tranh

Reuters

01/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7162114.html

 

Những hành động của chế độ quân phiệt Myanmar ngăn chặn và hạn chế cứu trợ nhân đạo đang ngày càng tăng và có thể cấu thành tội ác chiến tranh như ngược đãi, bỏ đói và trừng phạt tập thể, một báo cáo nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Sáu (30/6).

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-02f5-08db5acbc602_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Người dân Myanmar chờ nhận gạo từ Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc quyên tặng tại một tu viện ở Sittwe vào ngày 17/5/2023.

 

Báo cáo của người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết quân đội Myanmar đã thiết lập một “hệ thống kiểm soát toàn diện” kể từ cuộc đảo chính vào tháng 2/2021 và cho biết các bước khẩn cấp là cần đáp ứng các quyền và nhu cầu cơ bản của người dân.

 

Binh lính Myanmar đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở y tế, đốt cháy các cửa hàng thực phẩm, phá hủy giếng nước và thậm chí giết chết một nhóm ba người di tản vì họ cố gắng trở về làng của họ và trồng trọt.

 

Báo cáo cho biết có tới 40 nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng ở nước này kể từ cuộc đảo chính, một số người trong số họ là mục tiêu có chủ ý.

 

“Trong bối cảnh xung đột vũ trang, việc cố ý cản trở hoặc từ chối hỗ trợ nhân đạo có thể cấu thành tội ác chiến tranh như cố ý giết người, tra tấn và các hình thức đối xử hèn hạ khác, bỏ đói và trừng phạt tập thể”.

 

Người phát ngôn của quân đội Myanmar không đưa ra bình luận ngay lập tức.

 

Chính quyền Myanmar lâu nay vẫn phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân và nói rằng các hoạt động của họ là chống lại “những kẻ khủng bố” đang tìm cách gây bất ổn cho đất nước.

 

Nhìn chung, báo cáo của Liên Hiệp Quốc trích dẫn “các nguồn đáng tin cậy” cho biết ít nhất 3.452 người đã chết dưới tay quân đội và các nhánh của quân đội, và 21.807 cá nhân đã bị bắt kể từ khi quân đội tiếp quản tính cho đến tháng 4/2023.

 

Phát ngôn viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc Ravina Shamdasani phát biểu trong một cuộc họp báo: “Các nhà cung cấp viện trợ luôn đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ, quấy rối hay ngược đãi, hoặc thậm chí tử vong”.

 

Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 17 triệu người trong nước hoặc khoảng một phần ba dân số đang cần được cứu trợ. Văn phòng nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết các cơ quan vẫn chưa được phê duyệt để trực tiếp cung cấp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi Bão Mocha tàn phá nhiều khu vực ở Myanmar vào tháng Năm.

 

“Họ (các nhà lãnh đạo quân sự) đang cố gắng gây ra bầu không khí sợ hãi để ngăn cản đại đa số dân thường cung cấp bất kỳ hình thức hỗ trợ nào cho các nhóm vũ trang, hoặc về cơ bản là khiến họ sợ hãi mà ủng hộ hoặc ít nhất là chấp nhận quân đội là những người cai trị đất nước”, James Rodehaver, trưởng đoàn Myanmar, nói trong cùng một cuộc họp báo.

 





No comments: