Thursday, June 29, 2023

KHẢO SÁT : HẦU HẾT DÂN MỸ ỦNG HỘ HOA KỲ VŨ TRANG CHO UKRAINE (Reuters)

 



Khảo sát: Hầu hết dân Mỹ ủng hộ Mỹ vũ trang cho Ukraine

Reuters

29/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/khao-sat-hau-het-dan-my-ung-ho-my-vu-trang-cho-ukraine/7159566.html

 

Đa số người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ chống lại Nga và tin rằng viện trợ như vậy chứng tỏ cho Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ ý chí bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh, theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-900e-08db71c6fda7_w1023_r1_s.png

Ông William Taylor, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine hiện làm việc cho Viện Hòa bình Hoa Kỳ nói cuộc thăm dò mới đây của Reuters/Isops chắc chắn củng cố quyết định của ông Biden trong việc dốc toàn lực ủng hộ Ukraine.

 

Cuộc thăm dò kéo dài hai ngày kết thúc hôm 17/6 cho thấy tỷ lệ ủng hộ vũ trang cho Ukraine tăng mạnh, với 65% số người được hỏi tán thành việc chuyển vũ khí so với 46% trong cuộc thăm dò hồi tháng Năm vừa qua.

 

Theo cuộc thăm dò mới nhất, 81% người theo đảng Dân chủ, 56% người theo đảng Cộng hòa, và 57% người độc lập ủng hộ việc cung cấp vũ khí của Mỹ cho Ukraine.

 

Cuộc khảo sát được tiến hành chỉ vài ngày sau khi ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner của Nga, phát động và sau đó hủy bỏ một cuộc binh biến với cáo buộc là Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành sai cuộc chiến ở Ukraine.

 

Những phát hiện này dường như cung cấp sự ủng hộ vững chắc hơn cho chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là làm “bất cứ điều gì cần thiết” để hỗ trợ Ukraine lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong một cuộc tấn công ban đầu vào năm 2014 và cuộc xâm lược toàn diện từ tháng Hai năm ngoái.

 

Ông William Taylor, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine hiện làm việc cho Viện Hòa bình Hoa Kỳ, nói: “Điều này chắc chắn củng cố quyết định của ông Biden trong việc dốc toàn lực vào việc này.”

 

“Lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện cũng sẽ ghi nhớ điều này,” ông Taylor nói. Một số nhà lập pháp cánh hữu của Đảng Cộng hòa đã phản đối việc tiếp tục hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

 

Chính quyền Biden đã chấp thuận 41 gói vũ khí cho Ukraine với tổng trị giá hơn 40 tỷ đô la kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng Hai năm 2022.

 

Cuộc thăm dò trực tuyến của Reuters/Ipsos được tiến hành trên toàn quốc, thu thập phản hồi từ 1.004 người trưởng thành, bao gồm 400 đảng viên Dân chủ và 383 đảng viên Cộng hòa.

 

Cuộc thăm dò cho thấy 76% người Mỹ tin rằng việc cung cấp viện trợ cho Ukraine chứng tỏ với Trung Quốc và các đối thủ khác rằng Hoa Kỳ có “ý chí và khả năng bảo vệ lợi ích của chúng ta, các đồng minh, và chính chúng ta.”

 

Trong các phát hiện khác, cuộc khảo sát cho biết phần lớn người Mỹ - 67% và 73% - có nhiều khả năng ủng hộ một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm tới, người sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine và một ứng cử viên ủng hộ liên minh NATO.

 

 

 



No comments: