Wednesday, June 7, 2023

PHE CỨNG RẮN CỘNG HÒA NỔI LOẠN, TRẢ ĐŨA KEVIN McCARTHY VỀ THỎA THUẬN TRẦN NỢ (Cali Today)

 



Phe cứng rắn Cộng hoà nổi loạn, trả đũa Kevin McCarthy về thoả thuận trần nợ 

Cali Today

June 6, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/phe-cung-ran-cong-hoa-noi-loan-tra-dua-kevin-mccarthy-ve-thoa-thuan-tran-no.html

 

(CaliToday)Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào sáng thứ Ba bắt đầu một cuộc họp kín nội bộ Cộng hoà Hạ viện với lời kêu gọi các thành viên để lại trần nợ tuần trước sau lưng, và tập trung vào những nghị sự tiếp theo. Nhưng những gì xảy ra trên sàn Hạ viện không lâu sau đó cho thấy, các nhà lập pháp cứng rắn không nghĩ như vậy.

 

Hình : https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/06/230606173634-matt-gaetz-mccarthy-sot-vpx.jpg

 

11 Dân biểu Cộng hoà với đa số là thành viên bảo thủ cứng rắn đã cùng với Dân chủ bỏ phiếu chống lại quy định bỏ phiếu phê chuẩn 4 dự luật liên quan đến bếp gas và cải cách quy định, đủ để ngăn không cho các dự luật được đưa ra sàn Hạ viện bỏ phiếu với kết quả 22-206. Bỏ phiếu thủ tục được biết đến là một quy định Hạ viện, trong đó đặt ra những quy tắc và hạn chế tranh luận trên sàn Hạ viện, thông thường được thông qua với sự hậu thuẫn của đảng đa số. Bước đi này được xem là hành động trả đũa thoả thuận trần nợ mà McCarthy đạt được với Tổng thống Joe Biden.


Cuộc nổi loạn nhấn mạnh sự mong manh của thế đa số sít sao, và căng thẳng kéo dài với cánh hữu tại Cộng hoà Hạ viện về thỏa thuận trần nợ. Nhưng phản đối cũng cho thấy, phe cứng rắn vẫn chưa quyết định có nên kêu gọi bỏ phiếu truất phế McCarthy khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện hay không, mà nếu diễn ra sẽ xé nát Cộng hoà Hạ viện, và ném Hạ viện rơi vào tình trạng hỗn loạn.


Hiện tại, phe bảo thủ thực hiện chiến lược làm rối tung nghị sự lập pháp của McCarthy cho đến khi họ tin ông ta lắng nghe danh sách những đòi hỏi của họ. Và các nhà lập pháp này cho rằng, McCarthy vi phạm trắng trợn thoả thuận với họ vào tháng 1 để có thể nắm được ghế Chủ tịch Hạ viện trong vòng bỏ phiếu thứ 15, mặc dù tất cả chi tiết thoả thuận chưa bao giờ được công khai, và Chủ tịch Hạ viện nhấn mạnh cam kết giữ những lời hứa đó.


Lãnh đạo Cộng hòa đã không được thông báo trước về cuộc nổi loạn trên sàn Hạ viện. Lãnh đạo Cộng hoà chật vật giải quyết vấn đề trên sàn, và liên tục trao đổi với những người chống trong gần một giờ. Nhưng cuộc bỏ phiếu cuối cùng đã thất bại, và họ buộc phải giải tán Hạ viện, khiến nghị sự lập pháp của Cộng hoà rơi vào tình trạng lấp lửng.


Chưa rõ những người bảo thủ dự tính chống đói trong bao lâu, hoặc các bước tiếp theo của họ là gì. Họ tuyên bố muốn McCarthy bảo đảm, vòng dự luật tài trợ tiếp theo sẽ đưa nguồn tài trợ trong nước trở lại mức chi tiêu năm 2022 – quan điểm bị Dân chủ và một số thành viên Cộng hoà phản đối.


Hương Giang (Tổng hợp)

 





No comments: