Wednesday, June 7, 2023

BẦU CỬ SƠ BỘ ĐẢNG CỘNG HÒA : ĐƯỜNG ĐUA CÀNG ĐÔNG, DONALD TRUMP CÀNG DỄ THẮNG (Anh Vũ / RFI)

 



Bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa: Đường đua càng đông, Donal Trump càng dễ thắng

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 06/06/2023 - 16:05

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230606-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-s%C6%A1-b%E1%BB%99-%C4%91%E...BB%85-th%E1%BA%AFng

 

Còn hơn một năm nữa mới đến kỷ bầu cử tổng thống Mỹ 2024. Cuộc chạy đua giành quyền ra ứng cử tổng thống trong Đảng Cộng Hòa đang trở nên nhộn nhịp. Ngày 05/05/2023, cựu tổng thống Mike Pence đã nộp hồ sơ ứng cử, những ngày tới ít nhất có thêm 2 nhân vật nữa, cộng với 8 ứng viên đã tuyên bố. Tuy nhiên càng nhiều đối thủ cạnh tranh cựu tổng thống Donald Trump lại càng rộng đường về đích ở chặng đua  trong đảng Cộng Hòa.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ee454a8c-16e2-11eb-aa86-005056bf87d6/w:980/p:16x9/AP19306124316518.webp

Ảnh minh họa: Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử tổng thống ngày 01/11/2019. AP - Rogelio V. Solis

 

Kỳ bầu cử tổng thống 2016, tỷ phú Donal Trump đã gây từ bất ngờ đến kinh ngạc cho các đối thủ khi vượt qua cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng Hòa để sau đó đắc cử tổng thống Mỹ. Lần này cựu tổng thống Mỹ luôn áp đảo đối thủ về dự  định phiếu bầu sơ bộ trong đảng, trong khi các đối thủ cạnh tranh của ông đông hơn nhiều, dự kiến sẽ có khoảng hơn một chục nhân vật, gồm những nghị sĩ có tên tuổi, cựu và đương kim thống đốc các bang của nước Mỹ. Tất cả đều chung một tham vọng được đại diện cho đảng Cộng Hòa giành chiếc ghế tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2024.

 

Riêng trong tuần này, ba nhân vật mới gia nhập cuộc đua. Người được được mong đợi nhiều nhất trong số này chính là Mike Pence,  vị phó trung thành tận tâm nhất với Donald Trump trong suốt nhiệm kỳ tổng thống đầy sóng gió. Ông Pence chỉ quay lưng lại với lãnh đạo của mình sau khi ông Doanald Trump đã thất cử nhưng kêu gọi cử tri không công nhận chiến thắng của đối thủ dẫn đến sự kiện người biểu tình ủng hộ ông Trump tấn công nhà Quốc Hội ngày 06 tháng Giêng 2021.

 

Sau cựu phó tổng thống Mike Pence sẽ là một cựu đồng minh khác của Donald Trump gia nhập đường đua : ông Chris Christie, cựu thống đốc bang New Jersey, 60 tuổi. Kỳ bầu cử tổng thống 2016 cũng từng ra tranh cử, nhưng thất bại và nhanh chóng quay sang ủng hộ ứng cử viên Trump. Lần này ông trở thành một đối thủ chống Trump kịch liệt.

 

Cho đến thời điểm này, theo các thăm dò ý định bỏ phiếu bầu sơ bộ của đảng Cộng Hòa, tất cả các ứng viên cũ cũng như mới, không một ai có thể sánh với với Donald Trump với 53% phiếu. Ông Mike Pence hiện tại không thể gọi là đối thủ đáng kể của ông Trump chỉ đạt được 4%. Chỉ  có thống đốc bang Florida Ron DeSantis là có được tỷ lệ 22% dự định phiếu bầu có thể được coi là đối thủ nghiêm túc của Donald Trump.

 

Các nhà phân tích chính trị tại Mỹ nhận định ứng viên Trump có thể trông cậy vào sự ủng hộ của những thành phần bảo thủ nhất, ít nhất chiếm 1/3 các cử tri của đảng Cộng Hòa. Ông Ron DeSantis đã nỗ lực lôi kéo số cử tri này, nhưng không mấy ai sẽ rời bỏ Trump. Khi số lượng ứng viên đông đảo như hiện nay, theo các nhà  phân tích, Ron de Santis muốn có được cơ hội chiến thắng Trump thì ông phải thu phục được ít nhất 70% cử tri của các ứng viên khác. Như vậy ông DeSantis vừa phải cạnh tranh với Donald Trump, lại vừa phải tranh giành phiếu bầu với một loạt các đối thủ khác trong đảng Cộng Hòa.

 

Theo giới quan sát, chiến lược của Ron DeSantis chủ yếu là trông chờ cựu tổng thống Mỹ sẽ bị loại khỏi cuộc đua bởi hàng loạt vụ bế bối, rắc rối với tư pháp đang đeo đuổi Donald Trump, dựa vào đó để thuyết phục, lôi kéo những người ủng hộ, hy vọng Donald Trump buộc phải rút khỏi cuộc đua.

 

Từ nay đến ngày bầu cử sơ bộ của đang Cộng Hòa còn hơn 6 tháng nữa, chính trường Mỹ cũng như trong nội bộ phe Cộng Hòa còn nhiều biến động. Sẽ có những người đuối sức bỏ cuộc đua giữa chừng,  sẽ có những cuộc mặc cả lôi kéo liên minh, mỗi người đều chuẩn bị một chiến lược riêng để chứng minh những số liệu thăm dò ý định bỏ phiếu là sai.

 

Trong khi chờ đợi, chỉ có một người luôn ung dung tự tại trên đường đua là Donald Trump. Càng có nhiều đối thủ thì phiếu bầu chống Trump sẽ càng phân tán và ông ta càng có thêm nhiêu cơ hội chiến thắng. Với Donald Trump lúc này đúng là cuộc cờ càng đông thì càng vui.

 

Một chiến lược gia đảng Dân Chủ, bà Amani Wells-Onyioha dự đoán với AFP rằng : "Các ứng cử viên sơ bộ của Đảng Cộng hòa có thể cố gắng hết sức, nhưng nếu các cáo buộc hiếp dâm (và cuộc tấn công vào Điện Capitol) không lay chuyển được cơ sở ủng hộ Trump, thì những ứng cử viên này cũng không làm gì được". 

 





No comments: