Saturday, June 3, 2023

HOA KỲ NHẮC NHỞ VIỆT NAM VỀ 'TẦM QUAN TRỌNG CỦA XÃ HỘI DÂN SỰ' (Người Việt)

 



Mỹ nhắc nhở Việt Nam về ‘tầm quan trọng của xã hội dân sự’

Người Việt

June 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/my-nhac-nho-viet-nam-ve-tam-quan-trong-cua-xa-hoi-dan-su/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Ngoại Giao Mỹ vừa phát đi thông cáo báo chí bày tỏ sự lo ngại về vụ bắt giữ bà Hoàng Thị Minh Hồng, người sáng lập tổ chức Change, với cáo buộc “trốn thuế.”

 

Trong thông cáo phát đi hôm 2 Tháng Sáu, Bộ Ngoại Giao Mỹ kêu gọi Việt Nam “tôn trọng quyền của những người bị giam giữ cũng như tôn trọng và bảo vệ các quyền tự do ngôn luận và lập hội của mọi người dân Việt Nam.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-My-nhac-nho-xa-hoi-dan-su-1.jpg

Bà Hoàng Thị Minh Hồng (bìa trái), người sáng lập tổ chức Change. (Hình: Facebook Change)

 

“Vụ bắt giữ này [bà Hoàng Thị Minh Hồng] là một phần của chuỗi bắt giữ đáng lo ngại nhắm vào những người ủng hộ xã hội dân sự và môi trường ở Việt Nam,” Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết.

 

“Chúng tôi cũng nhắc lại tầm quan trọng sống còn của các đối tác xã hội dân sự như Change trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, thúc đẩy sự thịnh vượng bền vững trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu và chống buôn bán động vật hoang dã và vận chuyển gỗ lậu,” vẫn theo Bộ Ngoại Giao Mỹ.

 

Tính đến đêm 3 Tháng Sáu (giờ Việt Nam), chưa thấy Bộ Ngoại Giao Việt Nam phản bác thông cáo của Bộ Ngoại Giao Mỹ như trong những vụ bắt giữ nhà hoạt động trước đây.

 

Không chỉ Bộ Ngoại Giao Mỹ phản ứng trước vụ bắt bà Hồng, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cũng lên tiếng chỉ trích Việt Nam và nhấn mạnh rằng các vụ bắt giữ “nằm trong khuôn khổ một xu hướng rộng hơn của chính quyền Việt Nam nhằm trấn áp quyền tự do phát biểu.”

 

Trong khi đó, một số báo ở Việt Nam bắt đầu bêu riếu bà Hoàng Thị Minh Hồng theo “thông lệ” mỗi khi có nhà hoạt động bị bắt.

 

Báo Công Thương hôm 3 Tháng Sáu viết: “…Thật đáng tiếc, bà Hồng đã không giữ được hình ảnh, uy tín của một người nổi tiếng khi bị tạm giữ do có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Dư luận đặt câu hỏi có hay không hiện tượng nhiều người tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường nhưng lại không làm chủ được chính mình, có những việc làm vi phạm pháp luật, thậm chí bị lôi kéo vào những việc làm đi ngược với lợi ích cộng đồng?”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-My-nhac-nho-xa-hoi-dan-su-2-1536x1024.jpg

Bà Hoàng Thị Minh Hồng là nhà hoạt động môi trường thứ năm bị bắt với cáo buộc “trốn thuế.” (Hình: Facebook Change)

 

Báo này còn cho rằng bà Hoàng Thị Minh Hồng “đã tự đánh mất chính mình và những danh hiệu đạt được trước đó có lẽ cũng chẳng còn ý nghĩa và không còn sự thuyết phục đối với cộng đồng.”

 

“Người nổi tiếng hơn ai hết cần luôn giữ gìn uy tín, hình ảnh của mình bằng việc tuân thủ, thượng tôn hiến pháp và pháp luật!” theo báo Công Thương. (N.H.K) [qd]

 

====================================================

.

.

HRW nói vụ bắt Hoàng Thị Minh Hồng ‘có động cơ chính trị’

Người Việt

June 2, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/hrw-noi-vu-bat-hoang-thi-minh-hong-co-dong-co-chinh-tri/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Một ngày sau khi Bộ Ngoại Giao Việt Nam xác nhận vụ bắt giữ bà Hoàng Thị Minh Hồng với cáo buộc “trốn thuế,” giới chức nhân quyền quốc tế lập tức lên án vụ việc.

 

Bà Hồng, người sáng lập tổ chức dân sự Change, là nhà hoạt động môi trường thứ năm bị bắt với cùng một tội danh.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-Bat-Hoang-Minh-Hong-1-1536x884.jpg

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, người sáng lập tổ chức dân sự Change. (Hình: Tiền Phong)

 

Ông Phil Robertson, phó giám đốc Ban Á Châu của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW), cho biết: “Việc nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng có chọn lọc điều luật về thuế mơ hồ để nhắm vào các nhà hoạt động môi trường và truy tố họ với động cơ chính trị là diễn biến cực kỳ đáng lo ngại.”

 

“Nhà hoạt động Hoàng Thị Minh Hồng là nạn nhân mới nhất trong cuộc đàn áp có chiều hướng ngày càng gia tăng. Điều này gây ra những lo ngại nghiêm trọng cho Hoa Kỳ, EU và các chính phủ khác đã và đang cung cấp tài trợ cho các chương trình biến đổi khí hậu của Việt Nam,” ông Robertson được báo The Guardian của Anh dẫn lời hôm 2 Tháng Sáu.

 

Báo này cho hay, bà Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt cùng với chồng, ông Hoàng Nam, và các cựu nhân viên của tổ chức Change tại Sài Gòn hôm 31 Tháng Năm.

 

Ông Nam sau đó kể với báo The Guardian: “Công an lục soát nhà của chúng tôi và văn phòng của vợ tôi. Nhiều nhân viên của Change đã bị giam, nhưng sau đó tôi và các nhân viên được thả, ngoại trừ Hồng. Tôi hy vọng vợ tôi sẽ được thả.”

 

Vụ bắt bà Hồng diễn ra sau vụ bỏ tù bốn nhà hoạt động môi trường gồm Mai Phan Lợi, Đặng Đình Bách, Bạch Hùng Dương và Ngụy Thị Khanh với cùng cáo buộc trốn thuế. Hồi tháng trước, bà Khanh được ra tù trước thời hạn do áp lực của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

 

Hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, chính phủ Việt Nam cam kết đưa mức phát thải ròng về zero trước năm 2050, và đạt được gói hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch trị giá $15.5 tỷ từ thỏa thuận Đối Tác Chuyển Dịch Năng Lượng Bình Đẳng (JETP).


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-Bat-Hoang-Minh-Hong-2-1536x1023.jpg

Bà Hoàng Thị Minh Hồng (hàng đầu, thứ ba từ trái) chụp hình cùng cựu Tổng Thống Mỹ Barack Obama (hàng sau, thứ hai từ trái) và những người cùng nhận học bổng từ quỹ mang tên ông. (Hình: Twitter Barack Obama)

 

Trước đó, trong bối cảnh liên tiếp bốn nhà hoạt động môi trường khác bị bắt, hồi Tháng Mười, 2022, bà Hồng thông báo giải thể tổ chức Change sau 10 năm hoạt động.

 

Chỉ nửa tháng trước khi bị bắt, bà Hồng viết trên Twitter: “Biến đổi khí hậu đang xảy ra bất kể chúng ta làm gì. Nhưng chúng ta vẫn nên làm mọi thứ để không làm cho nó tồi tệ hơn. Tôi đã phải đóng cửa tổ chức phi chính phủ của mình do áp lực, nhưng tôi sẽ tìm cách khác.”

 

Bà Hoàng Thị Minh Hồng được quốc tế vinh danh với nhiều giải thưởng về môi trường và được đưa vào danh sách “Anh Hùng Khí Hậu” (Climate Hero) tại Hội Nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu COP21.

 

Bà còn được Tổng Thống Mỹ Barack Obama nhắc đến trên Twitter vào năm 2018 như là một người trẻ truyền cảm hứng cho ông. (N.H.K) [qd]






No comments: