Sunday, June 11, 2023

CÁO TRẠNG : TRUMP GÂY NGUY HIỂM CHO BÍ MẬT AN NINH QUỐC GIA (Người Việt)

 



Cáo trạng: Trump gây nguy hiểm cho bí mật an ninh quốc gia

Người Việt

June 11, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-gay-nguy-hiem-cho-bi-mat-an-nunh-quoc-gia/

 

 

WASHINGTON, DC (NV) – Bản cáo trạng của Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith đưa ra hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Sáu, truy tố cựu Tổng Thống Donald Trump 37 tội danh, cáo buộc ông gây nguy hiểm an ninh quốc gia khi tàng trữ những hồ sơ mật sau khi rời nhiệm sở năm 2021, theo Reuters.

 

Bản cáo trạng phơi bày những sai trái của cựu tổng thống trong việc tàng trữ các tài liệu mật, bao gồm thông tin về chương trình nguyên tử của Mỹ và các điểm yếu phòng thủ có thể có trong trường hợp quốc gia bị tấn công.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-trump-nguy-hiem-1536x1024.jpeg

Cựu Tổng Thống Donald Trump (phải) sánh bước cùng ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, tại khu vực khuất ánh sáng trong hội nghị G20 ở Nhật năm 2019. (Hình minh họa: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

 

Đồng thời, bản cáo trạng cũng nêu ra việc ông Trump nói dối các giới chức chính phủ trong việc thu hồi tài liệu và cất giấu tài liệu trong nhà vệ sinh và di chuyển những tài liệu khác ở khu khách sạn Mar-a-Lago tại Florida để tránh bị phát hiện.

 

Các công tố viên tuyên bố việc tiết lộ trái phép những tài liệu mật sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia, quan hệ với đồng minh ngoại quốc, cũng như quá trình thu thập thông tin tình báo. 

 

Ngày Bộ Tư Pháp công khai cáo trạng cũng là một ngày đầy biến động, khi hai luật sư của ông Trump, tức ông John Rowley và ông Jim Trusty, từ bỏ vai trò biện hộ cho cựu tổng thống, chưa rõ lý do vì sao. 

 

Ông Walt Nauta, từng làm hầu cận của ông Trump, đối mặt với cáo buộc là đồng phạm của ông Trump. 

 

Theo lịch, ngày Thứ Ba, 13 Tháng Sáu, ông Trump sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong vụ truy tố này tại tòa án liên bang ở Miami, Florida. Nếu bị kết án cản trở công lý, ông sẽ đối mặt với tối đa 20 năm tù giam.

 

Ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt do Bộ Tư Pháp chỉ định điều tra vụ này, tuyên bố ông sẽ cố gắng thực hiện một phiên tòa có bồi thẩm đoàn ở Florida.

 

Ông Trump tuyên bố mình vô tội. Khi bản cáo trạng được công bố, ông tấn công ông Smith trên mạng xã hội, nói rằng ông Smith bị “loạn trí,” không nên tham gia vào các tiến trình tư pháp. 

 

Ông Trump được ghi nhận là cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hình sự, trong vụ Biện Lý Cuộc Manhattan đưa cáo trạng tố cáo cựu tổng thống khai man trong hồ sơ tài chánh công ty về khoản tiền bịt miệng một ngôi sao đóng phim khiêu dâm.

 

Và lần này, với cáo trạng của Công Tố Viên Đặc Biệt Smith, ông Trump lại tạo ra lịch sử khi trở thành cựu tổng thống bị truy tố trong hai vụ án hình sự khác và riêng biệt lẫn nhau. 

 

Bản cáo trạng được công bố trong thời điểm ông Trump đang là một ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng Hòa.

 

Các cuộc thăm dò cho thấy những rắc rối pháp lý vẫn chưa làm giảm độ uy tín của ông Trump đối với cử tri trong đảng. Tuy nhiên, bản cáo trạng này có thể trở thành vũ khí để các đối thủ cùng đảng Cộng Hòa tấn công ông trong vòng bầu cử sơ bộ.

 

Ông Trump và đồng minh cho rằng cuộc điều tra là hành động trả đũa chính trị của Tổng Thống Joe Biden. Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc khẳng định ông Biden không hề biết trước về bản cáo trạng, đồng thời từ chối bình luận về sự việc này.

 

Tài liệu mật để mọi nơi ở nhà riêng

 

Ông Trump giữ tài liệu ở dinh thự Mar-a-Lago và câu lạc bộ golf ở New Jersey. Bản cáo trạng cho biết trong thời gian các tài liệu mật diện hiện ở đó, Mar-a-Lago đón tiếp 10,000 người tại hơn 150 sự kiện. Ông Trump đặt các thùng tài liệu ở nhiều chỗ, ngay cả ở sân khấu phòng họp, phòng tắm, và nhà kho.

 

Công tố viên cho rằng ông Trump từng đưa cho ai đó xem một “kế hoạch tấn công” nước khác của Bộ Quốc Phòng. Đồng thời ông Trump thông đồng với ông Nauta để giữ bí mật tài liệu này với một đại bồi thẩm đoàn liên bang. 

 

Gần một năm trước, FBI thu giữ gần 13,000 tài liệu ở Mar-a-Lago, trong đó có gần 100 tài liệu mật. Trước đó, cựu tổng thống tuyên bố rằng ông giải mật chúng khi còn là tổng thống. Tuy nhiên, bản cáo trạng đưa bằng chứng cho thấy chính bản thân ông Trump hiểu rõ ràng rằng ông không còn quyền đó khi mãn nhiệm.

 

Trump biết các hồ sơ đang ang trữ là mật

 

Bên Công Tố Viên Đặc Biệt Smith thu thập được một đoạn băng ghi âm mà trong đó cựu Tổng Thống Donald Trump thừa nhận ông giữ thông tin mật mà ông chưa giải mật, theo clip mà đài CNN nghe được. 

 

Trong đoạn băng ghi âm, ông Trump tuyên bố, “Với tư cách là tổng thống, tôi có thể đã giải mật, nhưng bây giờ thì không thể.” 

 

Đoạn băng này thu âm một phần trong cuộc họp mà lúc đó ông Trump thảo luận về một tài liệu mật của Bộ Quốc Phòng chuẩn bị kế hoạch tấn công Iran. 

 

Đoạn ghi âm này cho thấy cựu tổng thống biết và hiểu rõ những hồ sơ ông mang từ Toà Bạch Ốc về Mar-a-Lago vẫn trong tình trạng “bí mật.”

 

Tuy nhiên, trong thời gian vụ hồ sơ bùng nổ với việc FBI khám xét Mar-a-Lago hồi Tháng Tám, 2022, cựu Tổng Thống Trump lại tuyên bố vung vít rằng tất cả các tài liệu mà ông mang theo đến Florida đã được ông giải mật. Thậm chí ông còn tuyên bố “xanh rờn” rằng “chỉ cần trong ý nghĩ ông ‘giải mật’ thì hồ sơ sẽ được bạch hoá.” Sở dĩ cựu tổng thống tuyên bố như thế vì trong tài liệu lưu trữ, và các lời khai của các giới chức ở Toà Bạch Ốc trong thời gian ông chấp chánh, đều cho thấy không có giấy tờ xác nhận các tiến trình giải mật được thi hành.

 

Bản ghi âm này cũng tiết lộ ông Trump đưa ra cho vài người nào đó trong một cuộc họp về bản hồ sơ kế hoạch tấn công Iran, và ông “thanh minh” rằng kế hoạch này do Tướng Mark Milley soạn thảo chứ không phải là ông. “Họ đưa cho tôi kế hoạch này, chuyện này không được ghi lại trong biên bản, nhưng chính họ đưa tôi. Chính ông Milley muốn điều này. Tôi không có làm việc này mà chính là ông ấy.”

 

Kỷ lục lịch sử mới: Cựu tổng thống đầu tiên dính hai bản án hình sự 

 

Đây là vụ án hình sự thứ hai chống lại ông Trump. Tháng Ba năm tới, ông Trump sẽ bị xét xử tại một tòa án New York liên quan đến khoản tiền bịt miệng ngôi sao phim người lớn.

 

Nếu tái đắc cử tổng thống, ông Trump có thể tự ân xá cho mình. Đây là hành động pháp lý chưa từng có tiền lệ và chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, ông không có quyền ngăn chặn các vụ kiện của tiểu bang. Mặc dù vậy, vụ kiện cũng không thể ngăn cản ông Trump vận động tranh cử hoặc nhậm chức nếu giành chiến thắng. 

 

Ngoài vụ tài liệu mật, ông Smith còn đang dẫn đầu cuộc điều tra hình sự thứ hai liên quan đến các nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 của ông Trump và đồng minh liên quan đến vụ bạo loạn tại Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng, 2021. (MPL) [đ.d.]

 

 





No comments: