Thursday, June 8, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 8-6-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 8-6-2017
.

·         Châu Âu dự định lập quỹ quốc phòng chung (RFI) - Ủy Ban Châu Âu hôm nay 07/06/2017 công bố đề nghị chi tiết về một quỹ tài trợ cho quốc phòng của châu lục, trong bối cảnh thích hợp hơn bao giờ hết trước việc Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (EU) và mối nghi ngờ về những cam kết của đồng minh Hoa Kỳ.
·         Khủng bố ở Teheran: 12 người chết, Daech nhận trách nhiệm (RFI) - Hôm nay 07/06/2017 bốn người đàn ông cải trang làm phụ nữ đã nổ súng vào trụ sở Quốc Hội ở ngay trung tâm Teheran, và hai kẻ khác tấn công tự sát tại lăng giáo chủ Khomeini, làm ít nhất 12 người chết và 39 người bị thương. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech, IS) đã nhận trách nhiệm về hai vụ khủng bố đầu tiên trên lãnh thổ Iran.
·         Mỹ : Trung Quốc xây nhà chứa chiến đấu cơ và đặt vũ khí cố định ở Biển Đông(RFI) - Theo báo cáo của bộ Quốc Phòng Mỹ gởi Quốc Hội hôm qua, 06/06/2017, Trung Quốc đang xây các nhà chứa chiến đấu cơ và các vị trí đặt vũ khí cố định, cùng với nhiều cơ sở quân sự khác trên ba đảo chính mà Bắc Kinh kiểm soát ở Biển Đông.
·         Ba Lan bắt người làm 17 hộ chiếu Việt Nam giả (BBC) - Một công dân Việt Nam 38 tuổi bị bắt tại Warsaw cùng nhiều hộ chiếu Việt Nam và giấy tờ cư trú giả của Ba Lan.
·         Vì sao phải tăng cường đối tượng được cảnh vệ? (RFA) - Tại phiên thảo luận về dự thảo Luật cảnh vệ chiều 6/6, có ý kiến cho rằng nên bổ sung các Bí thư, Chủ tịch vào đối tượng được cảnh vệ với lý do “khi có tình hình phức tạp ở địa phương thì có thể ảnh hưởng đến an toàn của một số cán bộ chủ chốt.”
·         Việt-Nhật tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Nhân chuyến công du Nhật Bản của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, hai nước hôm 06/06/2017 đã thỏa thuận tăng cường quan hệ về an ninh thông qua các dự án được Nhật tài trợ, trong đó có việc nâng cấp năng lực tuần tra bờ biển, thiết bị quốc phòng và chuyển giao công nghệ. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn trong khu vực.
·         Việt - Nhật thắt chặt quan hệ đối tác toàn diện (RFA) - Nhật Bản khẳng định hỗ trợ Việt Nam triển khai các kế hoạch hành động của 6 ngành công nghiệp được lựa chọn trong Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác hai nước hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030.
·         Lãnh đạo Việt, Nhật cùng thúc đẩy TPP (BBC) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và người đồng cấp VN Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định rằng họ sẽ hợp tác để TPP "có hiệu lực nhanh chóng," Japan Times tường thuật.
·         Gần 200 cán bộ ngân hàng bị khởi tố chỉ trong 5 năm (RFA) - Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết nguyên nhân chủ yếu là do quy trình tín dụng của một số tổ chức tín dụng còn chưa đầy đủ và chặt chẽ, tạo kẽ hở để khách hàng và cán bộ ngân hàng lợi dụng
·         Quỹ bảo hiểm tại Việt Nam có thể bị vỡ (RFA) - Người đóng quỹ bảo hiểm tại Việt Nam gần đây tỏ ra lo lắng vì có tin nguồn quĩ mà họ để dành như thế có thể bị ‘vỡ’.
·         Việt Nam tiếp tục xiết chặt quản lý thông tin trên Facebook (RFA) - Việt Nam mới đây đã đưa ra một dự thảo qui định xử phạt hành chính đối với việc cung cấp thông tin không chính xác, tin tức có tính bạo lực, bôi bác cá nhân, cơ quan hay tổ chức trong một nỗ lực nhằm xiết chặt hơn nữa việc kiểm soát mạng xã hội.
·         TP.HCM sắp 'cho thuê vỉa hè để nộp ngân sách' (BBC) - Một luật sư bình luận rằng đề án thu phí sử dụng vỉa hè tại TP.HCM khiến dư luận hiểu chiến dịch giải cứu vỉa hè trước đây không phải là vì "mỹ quan đô thị".
·         Vụ bắt người chống Formosa đến tai quan chức Mỹ (BoxitVN) - Viễn Đông - Bà Virginia Bennett. Quan chức cấp cao về nhân quyền của Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động xã hội chống Formosa, đồng thời cho biết đã nêu với Hà Nội tên cụ thể của hơn 10 người đang bị tống giam. Bà Virginia Bennett, Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, nói với VOA Việt Ngữ hôm 6/6, ít ngày sau khi dẫn đầu một phái đoàn của Hoa Kỳ tham dự một cuộc đối thoại ...
·         Hội đồng Giám mục: Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo ‘bước thụt lùi’ (BoxitVN) - Khánh An-VOA - Giám mục Nguyễn Thái Hợp trao thỉnh nguyện thư cho cựu Thị trưởng Geneva, Michel Rosetti, trong chuyến đi vận động quốc tế về thảm họa Formosa. Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa công bố thư ‘Nhận định về Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016’. Trong thư, các lãnh đạo Công giáo cho rằng bộ luật mới “có những bước thụt lùi”, “tiếp tục củng cố cơ chế xin-cho” và ẩn chứa cách nhìn các tôn giáo “như những lực lượng đối kháng”. Trong thư gửi cho Chủ tịch Quốc ...
·         Blogger Phạm Minh Hoàng có nguy cơ bị trục xuất khỏi Việt Nam (RFI) - Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) hôm nay 07/06/2017 ra thông cáo cho biết hết sức quan ngại trước nguy cơ blogger mang hai quốc tịch Việt-Pháp Phạm Minh Hoàng có nguy cơ bị trục xuất khỏi Việt Nam, và kêu gọi chính quyền Pháp hỗ trợ cho ông Hoàng.
·         Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị dọa trục xuất (RFA) - Ông Phạm Minh Hoàng là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch Pháp nên Phóng viên Không biên giới kêu gọi phía Pháp hỗ trợ cho ông Phạm Minh Hoàng.
·         Hết Sơn Nhứt tới Sơn Trà (BoxitVN) - FB Nhân Tuấn Trương - Sáng nay đọc nhằm bài báo tự nhiên thấy ớn lạnh xương sống. Lạnh xương sống vì sợ. Sợ chính quyền Đà Nẵng “ăn hết của thiên nhiên không chừa lại một thứ gì”. Tác giả bài báo nói về Sơn Trà. Tác giả ví Sơn Trà như là “kho vàng”, như “nàng tiên ngủ trong rừng”. Tác giả cho rằng phải “khai thác Sơn Trà” vì “Sơn Trà” là “bao tử nuôi sống cơ thể”. Xin thưa: Sơn Trà không phải là “kho vàng”. Mà nếu Sơn Trà là “kho ...
·         Nhìn từ Sơn Trà: Quy trình đua đòi xin lỗi.. vô trách nhiệm (BoxitVN) - Anh Văn - Loài Voọc Sơn Trà Đà Nẵng. Ảnh: nguoitieudung. Câu chuyện Sơn Trà và loài voọc tiếp tục nóng lên trong tuần này, khi một văn bản do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xử lý Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Huỳnh Tấn Vinh với những phát biểu được cho là thiếu chính xác về quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Nhưng chưa đầy 24h, văn bản đã được rút lại. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ngay sau đó đã xin lỗi Hiệp hội ...
·         Quốc tế đều muốn giúp Việt Nam, nhưng họ không thể giúp Việt Nam đi theo mô hình mà họ không hiểu (BoxitVN) - FB Thơ Phương - Quốc tế đều muốn giúp VN nhưng họ không thể giúp VN đi theo mô hình mà họ không hiểu đó là mô hình “Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Mới đây đây nhiều tờ báo lớn tại VN đồng loạt cho đăng bài của một ông Trương Minh Tuấn – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho đăng đồng loạt bài với lời tựa: “Sức thuyết phục của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa“, hay “Kinh tế thị trường định ...
·         Kinh tế thị trường kiểu Việt Nam có giúp phát triển “ngoạn mục”? (BoxitVN) - Lan Hương, phóng viên RFA - Một góc Hà Nội chụp ngày 12/8/2016. AFP photo. Bộ trưởng Thông tin Truyền thông, kiêm Phó trưởng ban Tuyên giáo Trương Minh Tuấn vừa có bài viết đăng trên báo Thanh Niên hôm 6/6 nói rằng kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) đã tạo ra những phát triển ngoạn mục cho đất nước. Giới quan sát nghĩ gì về nhận định này?
Phát triển là nhờ KTTT định hướng XHCN? Trong bài viết, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định: Thực tế cho ...
·         'Chính trị Việt Nam đang có sóng ngầm’ (BBC) - Một học giả nói vai trò Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ‘ngày càng được củng cố’ nhưng có tình trạng ‘cạnh tranh nội bộ’.
·         Việt Nam thay chủ tịch MobiFone (BBC) - Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà được điều chuyển về công tác tại Văn phòng Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam, và một thứ trưởng tạm thời thay thế.
·         Người Việt 'ganh tị' vì Campuchia có bầu cử đa đảng (VOA) - Nhiều người Việt trong những ngày qua chia sẻ trên mạng xã hội tin tức về cuộc bầu cử đa đảng ở Campuchia, kèm theo là những lời bình tỏ ý ghen tị về việc Việt Nam chưa được như vậy.
·         Tiếng Việt Cũ-Phương Pháp Mới (VOA) - “Tiếng Việt Cũ-Phương Pháp Mới” là một bộ sách viết bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Pháp của tác giả Nguyễn Ngọc Yến ra mắt cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, ngày Chủ Nhật 21 tháng 5.
·         Những đoá hoa hồng của ngành lập pháp (BoxitVN) - S.T.T.D Tưởng Năng Tiến (danlambao) -   Đến cục cứt cũng là cứt rởm – Trần Ái Dân. Tui sợ học, và lười đọc nên rất ngại chuyện sách đèn. Má tui hay ghẹo: U ơi học để làm chi? Hễ sờ đến sách là y như buồn! Thưở thơ ấu thì buồn ngủ, đến già thì buồn phiền và (lắm khi) phiền muốn chết luôn. Tuần rồi, rượu hết, xe hư, bấm điện thoại rủ rê bạn bè tới đón (ra quán uống sương sương vài ly chơi) nhưng ai cũng từ chối thẳng thừng: “Bận ...
·         Lượm lặt ở đám giỗ Thủ tướng Võ Văn Kiệt (kỳ 1, 2, 3, 4) (BoxitVN) - FB Lưu Trọng Văn - Thế là thời gian lùi thêm 365 ngày nữa để cán đích 9 năm ông Võ Văn Kiệt đi xa. Đúng hẹn, gã và Huỳnh Sơn Phước người từng cùng Kim Hạnh đình đám báo Tuổi Trẻ một thời, đến nhà GS Tương Lai. Xe của Hiếu Dân con gái cưng của ông Kiệt chờ sẵn. Đón thêm Lê Công Giàu, thế là một mạch đến Nghĩa trang TP viếng mộ ông Kiệt. Trên xe lại rôm rả chuyện. Gã nói mới đây Nhà báo Quốc Phong, nguyên Phó TBT ...
·         Lạm bàn về bài viết “Nhà máy điện chạy than, lợi hay hại” (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Tôi đã đọc bài viết “Nhà máy điện chạy than, lợi hay hại” đăng ngày 3/6/2017 trên BVN của tác giả Thanh Trúc phóng viên RFA(*). Tôi chia sẻ và đồng tình với tác giả về những mặt bất cập do nhà máy nhiệt điện gây ra về lĩnh vực ô nhiễm môi trường. Giá trị của phản biện chính là ở chỗ biện luận thuyết phục, có cơ sở khoa học, nói có sách mách có chứng. Tiếc rằng, bài báo của tác giả Thanh Trúc còn để ...
·         Qatar: Lao động Việt sẽ về nước nếu tình huống xấu xảy ra (RFA) - Liên quan số lao động Việt Nam đang ở tại Qatar, thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh- Xã hội Việt Nam vào chiều ngày 7 tháng 6 cho biết đã có yêu cầu các cơ quan chức năng theo dõi diễn biến và dự phòng các tình huống xấu nhất.
·         Đại sứ quán Mỹ có những hoạt động nhân ngày Đại Dương Thế giới (RFA) - Có nhiều biện pháp để bảo vệ đại dương như dọn bãi biển, sử dụng lưới không gây hại đến rùa biển, hay hợp tác với chính quyền địa phương để bảo vệ các rặng san hô.
·         Việt Nam công bố sạch cúm gia cầm H5N1 (RFA) - Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Việt Nam vào cuối tháng 5 công bố Việt Nam hiện sạch cúm gia cầm H5N1.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Xung đột Philippines: Nỗi kinh hoàng của cư dân ở Marawi (BBC) - Những người Philippines bỏ chạy khỏi Marawi kể về những nỗi kinh hoàng trải qua tại thành phố dưới kiểm soát của phe nổi dậy Hồi giáo
·         Philippines kêu gọi gỡ bỏ video phiến quân xúc phạm tôn giáo (RFA) - Các quan chức quân sự Philippine cho biết họ đã yêu cầu các công ty truyền thông xã hội bao gồm Facebook xóa đoạn video có cảnh các chiến binh xúc phạm các biểu tượng thiêng liêng trong một nhà thờ Công giáo tại một thành phố phía nam.
·         Philippines: Chặn một kế hoạch khủng bố của phiến quân Hồi giáo (RFA) - Quân đội Philippines chặn được kế hoạch khủng bố ban đầu của những người Hồi giáo nổi dậy tại thành phố Marawi.
·         Philippines ngưng xuất khẩu lao động sang Qatar (RFI) - Hai ngày sau khi Qatar bị các nước láng giềng cắt đứt quan hệ với cáo buộc ủng hộ khủng bố, Philippines hôm 06/6/2017 loan báo ngưng gởi lao động đến Doha cho đến khi có lệnh mới. Hiện nay có trên 200.000 người Philippines làm việc tại Qatar, đặc biệt là trong lãnh vực giúp việc nhà.
·         Bắc Hàn ra điều kiện cho chương trình thân nhân hai miền gặp mặt (RFA) - Một quan chức Bắc Hàn cho hay chương trình giúp thân nhân hai miền Nam Bắc Hàn gặp nhau sẽ tạm gián đoạn cho tới khi Seoul trao trả cho Bình Nhưỡng 12 người bị chính phủ miền Nam bắt cóc.
·         Hàn Quốc tạm dừng triển khai THAAD (RFA) - Chính phủ Nam Hàn quyết định tạm ngưng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, trong lúc chờ đợi đánh giá tác động môi trường mà hệ thống tối tân này có thể gây nên.
·         Trung Quốc chỉ trích báo cáo quốc phòng của Hoa Kỳ (RFA) - Trung Quốc lên tiếng bác bỏ bản báo cáo quốc phòng hàng năm mà Hoa Kỳ mới công bố ngày 6 tháng 6, cho rằng những điểm được ghi trong báo cáo là thiếu trách nhiệm, không đúng với sự thật.
·         Trung Quốc có thể xây căn cứ quân sự tại Pakistan (RFI) - Bản báo cáo của Lầu Năm Góc, công bố ngày 06/06/2017, cho biết Pakistan có thể là địa điểm tiềm năng trở thành một căn cứ quân sự của Trung Quốc. Điều này phù hợp với dự đoán Bắc Kinh có thể xây thêm căn cứ tại hải ngoại, sau khi đã hoàn tất một cơ sở tại Djibouti.
·         Phi cơ quân sự Miến Điện mất tích (BBC) - Một máy bay quân sự với 105 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn mất tích lúc đầu giờ chiều, giới chức nói.
·         Máy bay quân sự Myanmar mất tích, chở theo 120 người (VOA) - Tàu và máy bay ngày 7/6 triển khai tìm kiếm khắp bờ biển miền Nam Myanmar sau khi một máy bay quân sự bị mất tích trong không phận bên trên Biển Andaman cùng với 120 binh sĩ, thân nhân, và thành viên phi hành đoàn.
·         Vùng euro trước ngưỡng cửa một ‘‘thập niên vàng’’ ? (RFI) - Cơn bão tan đi, ánh mặt trời hé rạng là cảm nhận của Le Monde hôm nay, 07/06/2017, về viễn cảnh của khu vực đồng euro, sau hơn một thập niên lao đao. « Vùng euro trước buổi bình minh của một ‘‘thập niên xán lạn’’ ? » là tựa của bài viết.
·         Pháp : Chính phủ đưa ra lịch trình cải cách luật lao động (RFI) - Chính phủ Pháp đã công bố chương trình và lộ trình cải cách luật lao động ngày 06/06/2017. Được trao cho các đối tác xã hội, bộ khung dự luật cải cách lao động tập trung chủ yếu đến định mức trần bồi thường hòa giải lao động, hợp nhất các cơ quan đại diện hay hợp nhất thỏa thuận doanh nghiệp và thỏa thuận ngành nghề.
·         Khủng bố : An ninh và tình báo Anh bị chỉ trích nặng nề (RFI) - Vào lúc Anh Quốc chuẩn bị bầu Quốc Hội trước thời hạn vào ngày mai, 08/06/2017, các cơ quan an ninh và tình báo nước này đang bị chỉ trích ngày càng nặng nề sau khi có tin là hai trong số ba thủ phạm vụ tấn công khủng bố ở Luân Đôn thứ Bảy tuần trước đã từng được báo cho nhà chức trách.
·         Mẹ kẻ tấn công London hổ thẹn khi để tang con (BBC) - Người mẹ bày tỏ kinh hoàng và nói cần giáo dục cho thế hệ trẻ.
·         Khủng bố Luân Đôn : Paris xác nhận nạn nhân Pháp thứ ba (RFI) - Hôm nay, 07/06/2017, tổng thống Emmanuel Macron vừa thông báo nạn nhân Pháp thứ ba thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tối thứ Bảy tuần trước tại Luân Đôn. Như vậy là có tổng cộng 8 người chết trong vụ tấn công khủng bố này. Trong số khoảng 50 người bị thương còn có 8 công dân Pháp.
·         Qatar : Khủng hoảng ngoại giao và hệ lụy tới chiến lược ngoại giao thể thao (RFI) - Bị các quốc gia vùng Vịnh nhất loạt cô lập, Qatar đang phải chịu những hậu quả nghiêm trọng cho chiến lược ngoại giao thể thao, trong đó có việc tổ chức Cúp bóng đá thế giới 2022. Từ năm 2000, quốc gia vùng Vịnh này đã không tiếc tiền của đầu tư vào thể thao nhằm tạo dựng hình ảnh một đất nước Qatar phồn vinh và thân thiện với thế giới.
·         Chuyên gia tư vấn NSA bị bắt vì tiết lộ báo cáo về tin tặc Nga (RFI) - Một chuyên gia tư vấn, làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ hôm qua 06/06/2017 vừa bị điều tra vì đã chuyển giao các tài liệu bí mật quốc phòng cho báo chí. Người phụ nữ 25 tuổi này bị bắt giữ vào thứ Bảy tuần trước, nguyên là quân nhân, bị cáo buộc đã phổ biến một bản báo cáo của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA) về các âm mưu tấn công tin học của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.
·         CNN : Nga đứng sau vụ tin tặc truyền thông Qatar (RFI) - Tin tặc Nga có thể đứng sau vụ tấn công nhắm vào hãng thông tấn quốc gia Qatar vào cuối tháng 05/2017, khiến quan hệ các nước trong vùng trở nên căng thẳng và Qatar bị cô lập. Thông tin trên được đài CNN của Mỹ đưa vào tối 06/06/2017 dựa trên nguồn tin từ một số nhà điều tra Mỹ.
·         Syria : Daech bị vây hãm tại thủ phủ Raqqa (RFI) - Các lực lượng chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo do Hoa Kỳ hậu thuẫn đã chiếm được nhiều khu vực tại Raqqa ngày 06/07/2017, chỉ một hôm sau khi tung chiến dịch cuối cùng vào thành trì của Daech tại Syria.
·         Các Lực lượng Dân chủ Syria tổng tiến công đánh chiếm Raqqa (VOA) - Các lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn hôm 6/6 đã ào ạt tiến vào Raqqa, thành phố được Nhà nước Hồi giáo coi như thủ đô trên thực tế của họ, làm bùng ra cuộc giao tranh dữ dội
o    Pháp : Kẻ tấn công trước nhà thờ Đức Bà Paris đã tuyên thệ trung thành với Daech (RFI) - Theo hãng tin AFP hôm nay, 07/06/2017, trích dẫn một nguồn tin thân cận với các nhà điều tra, kẻ tấn công một cảnh sát trước nhà thờ Đức Bà ( Notre-Dame ) ở Paris chiều hôm qua đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech trong một đoạn video được tìm thấy khi lục soát nhà của người này.
o    Cựu Giám đốc FBI sắp điều trần: Thắc mắc cần được giải đáp (VOA) - Cựu Giám đốc FBI, James Comey, người bị Tổng thống Donald Trump sa thải cách đây gần 1 tháng, sẽ điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 8/6. Những câu hỏi nào ông phải đối mặt?
o    ‘Watergate ‘thua xa’ vụ tai tiếng về liên hệ Nga-Trump’   (VOA) - Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia của Hoa Kỳ James Clapper nói vụ Watergate của những năm 1970 “chẳng thấm vào đâu” so với những cáo buộc là có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump với nước Nga
o    Cáo buộc về quan hệ Trump-Nga 'lớn hơn bê bối Watergate' (BBC) - 'Watergate trở nên mờ nhạt' trước những gì nước Mỹ đang đối diện, cựu giám đốc tình báo James Clapper nói về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.
o    Ông Trump đề cử tân Giám đốc FBI qua Twitter (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử ông Christopher Wray vào chức Giám đốc FBI vào sáng thứ Ba 6/6
o    Trump giục các nước vùng Vịnh đoàn kết (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Quốc vương Ả Rập Saudi thúc giục các nước vùng Vịnh đoàn kết trong bối cảnh căng thẳng leo thang.
o    Lăng Giáo chủ Khomeini và Quốc hội Iran bị tấn công cùng lúc (BBC) - Có bắn súng trong Quốc hội Iran và tấn công tự sát bằng bom vào Lăng cố Giáo chủ Khomeini ở Tehran.
o    FIFA nói gì về khủng hoảng ngoại giao ở Qatar? (BBC) - Việc tổ chức World Cup 2022 có bị ảnh hưởng khi Qatar đang trong cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng?
o    Uber đuổi người vì cáo buộc quấy rối tình dục (BBC) - Uber sa thải hơn 20 người sau một cuộc điều tra quấy rối tình dục và bắt nạt.
o    Học tiếng Anh: Bacteria, hub, turn their lives around (BBC) - Học tiếng Anh qua tin tức: Đột phá về thuốc kháng sinh; Thiếu nước tại Silicon Valley của Ấn Độ; Bánh pizza miễn phí cho người vô gia cư
o    Bạn có rửa tay và làm khô tay sai cách không? (BBC) - Nước nóng hay lạnh? Xà phòng hoặc nước rửa tay? Lau tay bằng khăn giấy hay sấy khí nóng?
o    Ở nước giàu chưa hẳn dễ phát triển? (BBC) - Nhu cầu đối với lao động cấp cao ở châu Á đang mở ra nhiều không gian để phát triển hơn cho những người nhiều tham vọng đến từ những nơi khác trên thế giới.
o    Bệnh miền nhiệt đới (VOA) - “Mosquito Day” hàng năm, Ross viết mấy vần thơ cảm ơn: “Tôi hiểu rõ những điều bé nhỏ này/Vô số người được cứu sống/Ôi Thần chết, ở chỗ nào chúng cắn/Thy Victory, O Grave.” Ross nhận giải Nobel năm 1902.
o    Bill Cosby hầu toà về tội tấn công tình dục (VOA) - Người phụ nữ cáo buộc danh hài Bill Cosby về hành vi tấn công tình dục hồi năm 2004, lần đầu tiên kể lại câu chuyện của bà trong phiên tòa xét xử ông Cosby hôm thứ Ba 6/6

---------------------


1. Chuyện 8 bệnh nhân đang chạy thận ở Hòa Bình bị chết oan:
- Viettimes.vn: "Chưa xác định được nguyên nhân 8 bệnh nhân lọc máu tử vong tại Hòa Bình". https://goo.gl/NQOIWj
- Khám Phá: "Kết luận ban đầu vụ sốc phản vệ tập thể khiến 8 người tử vong khi đang chạy thận tại Hoà Bình". https://goo.gl/UR2ENL
- Vnmedia.vn: "8 người chết nghi do sử dụng nguồn nước RO chạy thận". https://goo.gl/d7vKLs
- Thanh Niên: "Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình". (Xin lưu ý chữ "tạm" ạ). https://goo.gl/D5yPFc
- Lao Động: "Vụ chạy thận 8 người chết: Công ty Thiên Sơn khó thoát tội?". (Điều dư luận quan tâm là ông Dương có bị khởi tố và đền tội hay không? Nếu chỉ hi sinh công ty sân sau này thì ông Dương vẫn "lãi" chán trong vụ này). https://goo.gl/CyeeTI
2. Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính: "Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành". https://goo.gl/CRDKIu
3. Liên quan đến chuyện sân bay Tân Sơn Nhất có sân golf bên trong, hôm nay nhiều thông tin đã được bung ra:
- Tuổi Trẻ có bài: "Bên trong sân golf Tân Sơn Nhất có gì?". (Có gì thì có chắc chắn một điều là không có dân thường trong đó. Bài báo cho biết không phải ai cũng vào được sân golf này. Có thể sân golf này là nơi dành cho các tướng tá quân đội vào họp để bàn cách lấy lại Hoàng Sa- Trường Sa đã bị Trung Quốc xâm lược nên nó mới là nơi bí mật, hoành tráng, sa hoa tráng lệ như vậy). https://goo.gl/w85OWh
- Tiếp tục là Tuổi Trẻ với bài: "Trong sân golf không chỉ có... sân golf!". (Nhà hàng, khách sạn, câu lạc bộ, căn hộ sang trọng được dựng lên ngay trong sân bay. Thiết nghĩ báo QĐND va báo Nhân Dân nên đưa tin nhanh về sân golf cùng các khách sạn, nhà hàng, căn hộ xa hoa này để các chiến sĩ trẻ còn có phương hướng mà phấn đấu, học tập. Báo QĐND toàn đăng những bài nhiều chữ nói phét, vu khống, chụp mũ các linh mục và những người đấu tranh như hiện nay làm cho các chiến sĩ trẻ rất buồn ngủ, chán nản vì giọng điệu cả trăm bài như một của tờ báo dành cho bộ đội). https://goo.gl/FTclON
- VOV: "Sân bay Tân Sơn Nhất: Nghịch lý sân bay chật hẹp, sân golf rộng rãi". https://goo.gl/5W5XBk
- Chi tiết về chuyện này có trong trang nhà ông Hoàng Dũng Chim Xanh. https://goo.gl/VmssIS
(Tóm lại, quân đội thích lấy đất là lấy với những từ nghe rất to tát như: "Đất đảm bảo an ninh quốc phòng"; "Đất quốc phòng" hay đại loại đao to búa lớn ghê gớm. Nhưng sân golf của quân đội trong sân bay TSN này là minh chứng rõ ràng cho những cụm từ to tát thường được dùng một cách vô tội vạ. Chuyện Đồng Tâm vừa rồi cũng là kiểu "đất quóc phòng" như thế này đây).
4. Phó tư lệnh quân khu 2, thiếu tướng Sùng Thìn Cò cho rằng: “Trồng rừng là dân, phá rừng cũng là dân”. (Dân phá liệu có bằng các quan hợp tác cùng lâm tặc phá rừng? Lâm tặc mà không có bảo kê, chống lưng ăn chia với cán bộ kiểm lâm, công an, các quan chức địa phương có mà phá rừng vào mắt. Tay tướng Cò Vạc này cũng là người dân tộc và không lạ gì chuyện này nếu ông ta có quan sát ở địa phương miền núi. Một điều nữa, các dự án thủy điện, các dự án công nghiệp phá rừng còn khủng khiếp hơn, đơn cử như Phú Yên và Thái Bình gần đây. Thiết nghĩ ông Cò nên về chăn trâu đi chứ ngồi ở quốc hội rất buồn ngủ). https://goo.gl/lwDsaA
5. Cán bộ văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh xây khu sinh thái chui. (Đồng chí Nguyễn Đình Tình, Trưởng Phòng Hành chính, tổ chức, quản trị thuộc Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh đang cho xây dự án sinh thái trên khu đất hơn 130.000m2 mà không có giấy phép, chưa chuyển mục đích sử dụng đất.Có hai câu hỏi đặt ra ở đây: 1. Đất này ở đâu ra, tiền ở đâu mà ông Tình xây dựng nguyên cả khu du lịch sinh thái này? 2. Có đồng chí to to nào góp vốn chung hay làm chủ đầu tư dự án này không? Vì rất vô lý nếu nói ông này làm chui mà tỉnh Hà Tĩnh không biết. Nhân tiện nhắc chuyện: Quan chức Đắk Lắk, Đồng Nai, Cần Thơ xây biệt thự, biệt phủ không phép đã chìm xuồng đúng quy trình). https://goo.gl/zhF9eY
6. Báo Giáo Dục Việt Nam có bài: "Trong 1 ngày, 13.000m2 đất rừng thành đất ở cho Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái". (Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái. là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư tỉnh Yên Bái. Bà Trà lên làm bí thư tỉnh sau vụ bắn nhau của các cán bộ to làm chết tay bí thư cũ. và chính bà Trà là người ký quyết định bổ nhiệm em trai làm Giám đốc Sở TN-MT tỉnh này. Tất nhiên, một thời gian sau báo chí sẽ được lệnh im miệng và mọi việc lại đúng quy trình. Đó chính là sự ưu việt của chế độ ta và các đảng viên cấp cao rất muốn giữ chế độ vì những thứ "nhỏ nhoi" thế này, chứ thực ra đảng và nhà nước chăm lo cho cuộc sống nhân dân lắm, sợ dân lười nên đảng và nhà nước tạo ra hàng đống nợ, thu thuế phí cắt cổ để nhân dân ta ngày càng chăm chỉ, cần cù, thông minh hơn). https://goo.gl/T4a56x
7. Dân Trí: "Hà Tĩnh: Xót xa danh thắng "đầu sư tử" bị bức tử không thương tiếc". (Chuyện đào bới, phá núi phá rừng có ở khắp nơi. Đầu độc sông, biển cũng xảy ra khắp nơi. Tổng công ty hợp tác kinh tế QK4 (của quân đội) là tác giả vụ phá này để khai thác đá). https://goo.gl/AElWTC
8. Tuổi Trẻ: "Các bị cáo hủy hoại tài sản bà Ánh Ngọc được hưởng án treo". (Liên quan đến vụ xử các cán bộ hủy hoại đầm tôm của bà Ánh Ngọc ở Đồng Nai, theo tòa án các cán bộ-bị cáo lần đầu phạm tội, có nhân thân tốt nên tòa đã xử án treo. Các cán bộ- bị cáo này đã bảo kê cho cát tặc lộng hành, bà Ánh Ngọc tố cáo và các cán bộ này đã bắt giữ, đe dọa và hủy hoại đầm tôm của bà. Tất nhiên, bà Ánh Ngọc đã khánh kiệt, phá sản. Qua vụ án này cùng hàng trăm vụ xử cán bộ gần đây ta thấy: Hệ thống luật pháp xã hội chủ nghĩa rất công bằng, ưu việt và đầy tính nhân văn, vì dân, vì nước, vì công lý. Tất nhiên những người có lương tri muốn phỉ nhổ vào cái hệ thống luật pháp xã nghĩa này). https://goo.gl/blW4vO
9. Theo báo Thanh Niên: "Hồ chứa cạn kiệt, hàng nghìn hộ dân Quảng Ninh thiếu nước sinh hoạt". (Cũng liên quan đến "mất nước" là chuyện các chung cư của đại gia Thản thuốc lào ở Hà Nội mất nước giữa mùa hè nóng nực, dân căng biểu ngữ biểu tình. Đại gia Thản có lẽ sắp hết thời do hết ô dù, chỗ dựa, phe nhóm). https://goo.gl/X7MCLx
10. Vietq.vn: "Người bán hàng trên Facebook sẽ bị phạt nếu không làm việc với cơ quan thuế". (Né chính trị sao được hả các mẹ, các hót gơn kem trộn, mỹ phẩm? Chính trị nó sẽ gõ cửa và "chơi" với quý vị. Trong cơn đói ăn, vật thuốc như hiện nay, con nghiện sẽ tìm mọi cách để gõ cửa các vị). https://goo.gl/2ShWXp
11. Chuyện giải cứu lợn trên Cafef.vn có bài viết: "Chiến dịch giải cứu lợn: 1 triệu tấn lợn sẽ lên đường’ sang Trung Quốc". (Như vậy có thể công an, giáo viên sẽ không phải thi đua ăn thịt lợn nữa rồi. Và đây chỉ là cái ngọn, việc giải quyết tạm thời câu chuyện "con lợn". Câu chuyện "con lợn" phải giải quyết xa hơn, ở tận những con lợn thành tinh chỉ chuyên ăn và phá hoại). https://goo.gl/EGu21u
12. Trong bài viết đặc quánh ngột ngạt chất tuyên giáo :"Sức thuyết phục của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" của ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ 4T đăng trên nhiều báo có đoạn: "sự lãnh đạo của Đảng là sự bảo đảm để loại trừ các nhóm lợi ích chi phối quá trình xây dựng và thực thi pháp luật, đó là sự bảo đảm cho sự hiện hữu của tinh thần pháp trị.". (Xin hỏi ông Tuấn: Đảng có phải là một nhóm lợi ích khổng lồ không? Đảng không những là nhóm lợi ích mà nó còn là nhóm lợi ích độc tôn, độc quyền và độc tài. Còn ông nói đến "tinh thần pháp trị" thì có lẽ chỉ có mấy cụ già về hưu mới nghe và tin thôi, người bình thường tỉnh táo họ đều nhận ra đất nước này là "sự hiện hữu của tinh thần đảng trị"). https://goo.gl/rDB97m
13. "Chửi người khác trên mạng, có thể bị phạt 50 triệu đồng!" là tiêu đề bài viết trên Tuổi Trẻ. (Nếu quy định này được áp dụng, các báo lề đảng hàng đầu như Nhân Dân, QĐND sẽ không đủ tiền để đóng phạt vì các bài vu khống, nhục mạ, chụp mũ người khác. Các trang mạng, fanpage, blog của DLV, công an, quân đội đầy rẫy trên mạng với những những bài viết chỉ toàn lời lẽ vu khống, nhục mạ, chửi bới người khác. Nhưng có lẽ quy định này chỉ nhằm tạo ra để xử lý dân và nó sẽ không tính đến các báo lề đảng cũng như các trang mạng của DLV vừa nêu. Tất nhiên, các cháu thiếu niên hay chửi bới nhau cũng cần lưu ý vì đây là chủ trương đưa ra nhằm bịt miệng những tiếng nói đối lập nhưng đồng thời nó cũng có mục đích tăng thu ngân sách cho đảng và nhà nước). https://goo.gl/hRYCj3
14. Trên mạng xã hội hôm nay cũng có tin, nhà cầm quyền Quỳnh Lưu, Nghệ An đã tổ chức cho dân treo băng rôn tẩy chay Linh mục Đặng Hữu Nam và đòi đuổi cha Nam ra khỏi Quỳnh Lưu để "dân yên ổn làm ăn". (Các hành động kích động thù hằn Lương- Giáo, nuôi dưỡng những kẻ ngu đần côn đồ nhằm nhục mạ, chửi bới, khiêu khích, ném đá vào nhà thờ hay làm những việc cực kì khốn nạn là tiểu vào cổng nhà thờ đã được nhà cầm quyền Quỳnh Lưu, Nghệ An sử dụng thời gian qua. Đây là hành vi không thể chấp nhận, phi nhân tính và vô đạo của nhà cầm quyền địa phương này, mục đích có lẽ nhằm gây hấn để có cớ đàn áp tôn giáo. Không biết sẽ ra sao nếu người dân khắp nơi treo băng rôn với nội dung: "Tẩy chay đảng cộng sản ra khỏi đất Việt Nam để nhân dân chúng tôi yên ổn làm ăn"?).
15. "Cận cảnh cuốn sổ tiết kiệm "thần thánh" trị giá 0 đồng" là tiêu đề bài viết về sự thần thánh của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN trên báo Dân Trí. (Cuốn sổ tiết kiệm năm 1983 có giá 400 đồng tương đương 500$ nhưng đến nay nó đã bị âm. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những gia đình có thói quen gửi tiết kiệm bằng tiền Việt thay vì trữ vàng, đô la. Hệ thống này là một hệ thống ăn cướp, ăn cắp khổng lồ và những người đã mua công trái, trái phiếu trong quá khứ hẳn không lạ điều này). https://goo.g/huRhQf
16. Dân Việt: "Gia Lai: Hàng nghìn tấn bí xanh bị bỏ thối vì nông dân bị lừa trồng". (Thân phận người nông dân trong thời đại rực rỡ thì khỏi nói rồi. Vẫn chưa thấy kêu gọi giải cứu. Điệp khúc giải cứu sẽ còn cho đến khi đàn lợn thành tinh ở 3 Đình được giải quyết). https://goo.gl/P9vkI5
17. Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn: "Cấm nhãn hàng có nội dung, hình ảnh về tranh chấp chủ quyền". (Đây là nghị định mới của "chính phủ" về vấn đề ghi nhãn hàng hóa.Trong khi đó, Trung cộng phát hành hộ chiếu có in đường lưỡi bò, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bản đồ của nó đều có ghi đường lưỡi bò phi pháp. Đau hơn, các sản phẩm dịch vụ của Tàu có đường lưỡi bò bao trọn Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam lại được bài bán công khai tại Việt Nam. Ai phản động, ai bán nước, ai là tội phạm, ai hèn hạ, ai là kẻ tội đồ ai đáng bị nguyền rủa đành để lại cho quý vị nhận xét). https://goo.gl/djTxJN
18. Công an sờ ngực bé gái sinh năm 2002 bị phạt. (Sự việc xảy ra tại huyện Đức Cơ, Gia Lai. Tay công an này đã đè, bóp cổ sờ soạng khắp người bé gái này, đòng chí công an huyện chỉ chịu dừng nghiệp vụ khi em nạn nhân phát hiện. Và luật pháp kiểu XHCN lại một lần nữa thể hiện sự ưu việt vượt trội khi VKSND huyện Đức Cơ không khởi tố đồng chí công an này vì cho rằng đây là hành động đùa giỡn với cháu bé và chưa đủ cấu thành tội. Sự nghiêm minh của thứ luật pháp XHCN còn thể hiện ở chỗ: Đồng chí công an bị phạt hành chính 300.000. Nếu con gái các đồng chí cán bộ đảng viên, các bạn DLV cuồng đảng, cuồng chế độ rơi vào hoàn cảnh này, hẳn các đồng chí sẽ vui lắm vì kẻ khốn nạn này bị phạt nặng, "những" 300.000 đồng. Sự súc vật hóa lực lượng công an là có thật và nó ngày càng nghiêm trọng, chắc tại nhiễm 6 lời ai đó dạy công an và nhiễm tư tưởng đạo đức chói sáng của "người". Nhân đây cũng nhắc lại vụ đồng chí Nguyễễn Khắc Thủy, 77 tuổi cựu giám đốc NHNN Vũng Tàu dâm ô trẻ em lớp 1. Hiên nay, đồng chí Thủy vẫn đang nhởn nhơ theo dõi nghị quyết và họp quốc hội tại nhà riêng, vẫn đi mua sắm dạo phố với dáng khoan thai đầy chất lãnh đạo, lãnh tụ). https://goo.gl/DU76aL
19. Không để xả lũ gây thiệt hại cho dân mà vẫn là "đúng quy trình". (Mỗi năm có hàng chục người chết vì các thủy điện xả lũ đúng quy trình, và đó là quy trình giết người nên người chết là đúng). https://goo.gl/U9e1ah
20. Cá lại chết trên hồ Hoàng Cầu. (Chắc lại do loài tảo nào đó gây ra đây, ban tuyên giáo nhỉ? Cá và tảo đang ám đất nước này, nhưng có thứ còn độc hại hơn đã ám đất nước này mấy chục năm). https://goo.gl/ynSHdR

KÍNH MỜI BỔ SUNG, SỬA CHỮA!

Ảnh sưu tầm
9 new photos
Ảnh 1,2,3: Cơ ngơi khiêm tốn của đồng chí GĐ Sở TN-MT Yên Bái cũng là em trai Bí thư tỉnh này.
Ảnh 4,5,6: Côn đồ đỏ quấy nhiễu và kích động, khiêu khích linh mục, giáo dân ở Quỳnh Lưu.
Ảnh 7: Đồng chí Nguyễn Khắc Thủy sáng nay tại Vũng Tàu.
Ảnh 8,9: Tân Sơn Nhất và sân golf


--------------------------------

NGÀY  8-6-2017

Mẫn Nhi

VOA Tiếng Việt

Trần Trung Đạo






----------------------------------

NGÀY 8/6/2017


Trần Văn Giang  phóng tác






--------------------------------------

NGÀY 8/6/2017

Hà Huy Toàn.  Tác giả gửi đến Dân Luận

Deutsche Welle (DW)  -  Bản dịch của Tâm Việt

Bùi Văn Thuận

Hirota Fushihara.   Theo FB Hirota Fushihara

Lê Văn Tích  .  Theo Nghiên cứu lịch sử

Trương Nhân Tuấn.  Theo FB Trương Nhân Tuấn

Bạch Cúc.    Theo FB Bạch Cúc

---------------------------------------

NGÀY 8/6/2017










--------------------------------

NGÀY 8/6/2017





Nguyễn Quang Dy

Tạ Duy Anh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 8/6/2017

June 8, 2017 CTNLT2 

June 8, 2017 CTNLT2

June 8, 2017 CTNLT2

June 8, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 09/06/2017 by The Observer

Posted on 08/06/2017 by Kim Phụng

Posted on 08/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 8-6-2017

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN (Ngày 08/6/2017) Bùi Văn Thuận  

Công an xã mời... chủ trại nuôi ong đóng phí nuôi ong .  Tuổi trẻ

 TIN BUỒN

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam

Thái Văn Đường  -  GIỌT NƯỚC MẮT GIẾT NGƯỜI 

VnExpress

Tiến Nguyễn  -  Báo Lao Động

------------------------------

NGÀY 8-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 8-6-2017















-------------------------------

Thứ năm, 8 tháng 6, 2017












No comments: