Sunday, June 4, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 4-6-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 4-6-2017
.
·         Mỹ : Hình thành liên minh chống Trump về khí hậu (RFI) - Hàng chục nghị sĩ, nhiều chủ doanh nghiệp lớn và nhiều nhân vật có ảnh hưởng trong giới xã hội dân sự từ ngày 02/06/2017, đã lập một liên minh để chống lại những tác động của việc tổng thống Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định Paris về khí hậu.
·         Pháp : Các trí thức chống tân tổng thống Macron (RFI) - Hơn một tuần trước vòng một bầu cử Quốc Hội Pháp, 11/06/2017, nhưng các tuần báo gần như không tập trung vào diễn biến cuộc tranh cử đang diễn ra. Cảm giác về đời sống chính trị dường như sắp sang trang mới là tiêu điểm của Le Point với bài xã luận : « Kinh cầu siêu cho cánh tả và cánh hữu của một thời đã qua ».
·         Chuyên gia Mỹ: Trump không nên chỉ rập khuôn theo Obama về Biển Đông (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Vào lúc Thủ tướng Việt Nam công du Washington với thông điệp là yêu cầu Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện tại Biển Đông, một chuyên gia Mỹ về khu vực đã không ngần ngại cho rằng tân chính quyền Hoa Kỳ đang phạm phải một sai lầm nghiêm trọng khi phản ứng yếu ớt theo kiểu chính quyền Obama tiền nhiệm, mặc nhiên để yên cho Trung Quốc tự do tung hoành trên Biển Đông. Trong bài phân tích công bố ngày 31/05/2017 trên trang mạng tập san ...
·         Thủ tướng Úc: ‘Cá lớn đừng nuốt cá bé’ (BBC) - Thủ tướng Australia nói về an ninh hàng hải và sự trỗi dậy của Trung Quốc trong bài diễn văn tại diễn đàn an ninh ở Singapore.
·         Shangri-la: Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông (RFI) - Phát biểu tại hội nghị về an ninh Shangri-la, Singapore, ngày 03/06/2017, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đã lên án Bắc Triều Tiên về chương trình hạt nhân quân sự và chỉ trích Trung Quốc về việc quân sự hóa Biển Đông.
·         “Nhọ” hóa Hiến pháp (VOA) -
·         (VOA) - Hiến pháp CHXHCNVN khẳng định 'Mọi người bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội' nhưng thực tế thì còn… lâu!
·         Một cựu tù nhân lương tâm nhận thông báo bị tước quốc tịch Việt Nam (RFA) - Trong nội dung bức Tâm thư do GS Phạm Minh Hoàng, cựu tù nhân lương tâm, chia sẻ trên trang mạng xã hội ngày 1/6 cho biết, ông đã bị nhà nước VN ký quyết định tước quốc tịch VN vào ngày 17/05/2017.
·         Nhìn lại vụ Đồng Tâm - vì đâu nên nỗi? (BBC) - Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ từ Mỹ nhìn lại vụ việc người dân Đồng Tâm ở Hà Nội bắt giữ cảnh sát dưới góc độ luật pháp.
·         Có nên cứu xét đơn tố cáo nặc danh? (RFA) - Nên hay không nên cứu xét đơn tố cáo nặc danh là vấn đề được nêu ra tại quốc hội tháng trước trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tố Cáo.
·         Trong thực tế chưa có khoản nợ nào của DNNN mà Nhà nước không phải trả (BoxitVN) - Minh Quân - Thảo luận tại tổ về vấn đề nợ công trong Luật quản lý nợ công (sửa đổi) chiều ngày 30/5, theo đại biểu Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội đã tiết lộ một sự thật mà trước đây, đặc biệt dưới thời Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, chưa bao giờ hé môi. Ông Nguyễn Đức Kiên lấy ví dụ Vinashin vay của Credit Suisse hơn 600 triệu USD hồi năm 2007-2008, nhưng sau đó Nhà nước lại phải trả dù khi vay là theo ...
·         Luật Du lịch & thất bại của Thủ tướng (BoxitVN) - Huy Đức - Không chỉ ăn chia tiền bạc trong các dự án, tham nhũng phôi thai ngay trong các giai đoạn hình thành chính sách, cài bẫy các thủ tục làm khó người dân, doanh nghiệp, rồi nhũng nhiễu, làm luật khi thi hành. Cách tổ chức bộ máy Chính phủ kiêm nhiệm cả vai trò hành pháp chính trị và hành chính công vụ (chính những người đề ra thủ tục có thể trục lợi ngay trên chính thủ tục đó) thì không thể nào gỡ bỏ được các điều ...
·         Chiêu thức thoát hiểm cao tay của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (BoxitVN) - Đỗ Minh Tuấn - Thế mới biết Phúc nghểnh khôn quá quắt, biết thóp tay Trump chỉ thích tiền, không thích nhân quyền nên trước khi đi, đã cho tay chân xâm phạm nhân quyền mức độ trắng trợn. Và Phúc nghênh ngáo trở về với nhiều bản hợp đồng được ký… Nhưng cả hai cứ việc mà múa tay trong bị đi nhé, Trump rồi sẽ có ngày, Phúc rồi sẽ có ngày biết là khôn hay dại.
Nguyễn Nguyên Bình. Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Mỹ được đánh giá ...
·         Chuyến đi 'không đột phá, nhưng có kết quả' (BBC) - Bình luận của chuyên gia, nhà quan sát chính trị, bang giao Việt - Mỹ về kết quả chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc.
·         TNS McCain thăm cảng Cam Ranh, gặp các nhà tranh đấu (BoxitVN) - “Ông John McCain và hai Thượng nghị sĩ nữa đến Việt Nam, họ mời một số nhà hoạt động xã hội đến để nắm bắt tình hình nhân quyền Việt Nam – trong đó có anh Lê Quốc Quân và tôi, và hai người nữa. Trong buổi gặp mặt chúng tôi cho họ biết tình hình nhân quyền ở Việt Nam hiện nay là rất tồi tệ – bắt bớ, đàn áp những người biểu tình ôn hòa, đánh đập những người bất đồng chính kiến, cộng đồng Công giáo ...
·         Thầy Phạm Minh Hoàng bị tước quốc tịch Việt Nam? (BoxitVN) - TÂM THƯ - Phạm Minh Hoàng - Kính gởi cộng đồng Facebook, cùng các bạn bè, thân hữu xa gần, Ngày 1/6/2017 vừa qua, Tổng Lãnh sự (TLS) Pháp tại Sàigòn đã mời tôi lên để thông báo một tin “rất xấu”: nhà nước Việt Nam ngày 17/5 đã ký quyết định hủy bỏ quốc tịch Việt Nam của tôi, và điều này đưa đến việc trục xuất tôi về Pháp (tôi có song tịch Pháp Việt). Khi tôi đặt bút xuống viết những dòng này, tôi có cảm tưởng như còn đang say rượu. Vợ và ...
·         Nhiều tổ chức kêu gọi trả tự do cho Mục sư Nguyễn Công Chính (BoxitVN) - Mục sư Nguyễn Công Chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai hôm 26/3/2012. Courtesy of baomoi.com. Hai mươi sáu tổ chức và cá nhân hoạt động vì quyền con người cùng ký thư ngỏ kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện ngay lập tức cho tù nhân lương tâm – Mục sư Nguyễn Công Chính; tiến hành điều tra độc lập, thực chất những cáo giác về việc đối xử tàn tệ với bản thân ông này trong nhà tù và đối với ...
·         Nhà máy điện chạy bằng than, lợi hay hại? (BoxitVN) - Thanh Trúc, phóng viên RFA - Một nhân viên phân loại than dùng cho nhà máy điện đốt than tại một mỏ than ở Đại Đồng, ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc hôm 20/10/2015. Việt Nam dự kiến đến năm 2030 sẽ có hơn nửa số điện  trong nước được sản xuất từ các nhà máy điện chạy bằng than, cùng lúc phải giảm  25% lượng khí thải mà những dự án này nhả ra môi trường. Quyết định này gặp nhiều ý kiến phản hồi về mặt kỹ thuật lẫn môi ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Philippines : Vẫn chưa biết danh tính thủ phạm vụ tấn công casino (RFI) - Chính phủ Philippines ngày 03/06/2017 cho biết vẫn chưa xác định được tên tuổi của kẻ tấn công khủng bố vào sòng bạc ở Manila làm 37 người chết, nhưng vẫn không công nhận là người này thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo, tổ chức đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.
·         Philippines sẽ ngưng mua thiết bị quân sự cũ của Mỹ (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hứa sẽ không nhận vũ khí đã qua sử dụng của Mỹ nữa mà sẽ mua thiết bị quân sự mới nguyên để chống lại các cuộc nổi dậy của phiến quân theo chủ nghĩa Mao và phiến quân Hồi giáo
·         Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết mới trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Ngày 02/06/2017, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết trừng phạt 4 công ty và 14 quan chức Bắc Triều Triên, trong đó có nhân vật dường như là lãnh đạo cơ quan tình báo, do chế độ Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.
·         Khí hậu: Trung Quốc cam kết chuyển đổi mô hình kinh tế “xanh” (RFI) - Sau khi Hoa Kỳ rút ra khỏi hiệp ước khí hậu Paris, Trung Quốc, cùng với Liên Hiệp Châu Âu coi như trở thành lãnh đạo phe chống biến đổi khí hậu. Nhưng liệu Trung Quốc có khả năng nắm giữ vai trò này hay không?
·         Tarutao, chốn từng là thiên đường tội ác ở Thái Lan (BBC) - Là một trong những hòn đảo xinh đẹp nhất của Thái Lan, nhưng nơi đây cũng từng là nơi trú ngụ của những kẻ tội phạm tàn độc nhất.
·         Pháp phản bác video của Nhà Trắng chỉ trích thỏa thuận khí hậu Paris (RFI) - Trong đoạn video được đăng trên trang YouTube của Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump giải thích rằng thỏa thuận Paris về khí hậu không có lợi cho Hoa Kỳ và thế giới. Ngày 02/06/2017, Pháp phản đối tuyên bố đó của tổng thống Mỹ.
·         Hoa Kỳ: Người xin visa phải cung cấp thông tin cá nhân trên mạng xã hội (RFI) - Bất kể là quốc tịch gì, kể từ cuối tháng 5/2017, Hoa Kỳ có thể yêu cầu người xin visa phải cung cấp các thông tin cá nhân và tài khoản của họ trên các mạng xã hội. Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ siết chặt chính sách nhập cư.
·         Putin : Mỹ có thể làm giả tài liệu cáo buộc tin tặc Nga (RFI) - Các tài liệu cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp dữ liệu của đảng Dân Chủ trong đợt vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 có thể dễ dàng được tình báo Mỹ làm giả. Đây là nhận định của tổng thống Nga Vladimir Putin khi trả lời phỏng vấn đài NBC của Mỹ. Một phần của bài phỏng vấn này đã được phát ngày 02/06/2017.
·         Thủ tướng Modi đến Paris thúc đẩy quan hệ Pháp-Ấn (RFI) - Ngày 03/06/2017, tổng thống Pháp tiếp thủ tướng Ấn Độ tại điện Elysée với chủ đề chính là thúc đẩy quan hệ Pháp-Ấn. Paris là chặng cuối cùng của vòng công du thủ đô ba nước châu Âu của thủ tướng Ấn Độ, sau Berlin và Madrid.
·         Ireland sắp có thủ tướng đầu tiên là người đồng tính gốc Ấn (VOA) - Leo Varadkar, 38 tuổi, sẽ là thủ tướng trẻ nhất của Cộng hòa Ireland và cũng sẽ là thủ tướng đầu tiên của nước này có gốc gác là sắc dân thiểu số
·         Kabul: nổ bom ở đám tang, 4 người chết (BBC) - Ít nhất bốn người thiệt mạng, hơn tám chục người bị thương trong các vụ nổ ở một đám tang tại Kabul, Afghanistan.
·         Vì sao cá voi có kích cỡ to lớn như hiện nay ? (RFI) - Báo Le Figaro (30/5/2017) trích dẫn kết quả nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí Anh Quốc Proceedings of the Royal Society B cho rằng « Cá voi có kích cỡ to lớn không phải do ngẫu nhiên ». Trong vòng 35 triệu năm tồn tại, một số loài có kích cỡ « khủng » như ngày nay chỉ mới cách nay từ 2-3 triệu năm, vào đầu kỷ băng giá.
·         Có đúng 'nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất' không? (BBC) - Nuôi con bằng sữa mẹ đem lại nhiều lợi ích, nhưng một số nhà vận động nói các chính sách khuyến khích việc này có thể gây áp lực có hại cho các bà mẹ.
·         Nhiều lý do khiến mọi người ít quan hệ tình dục (BBC) - Đời sống tình dục trung bình dường như đang suy giảm, và nó có thể phản ánh mối lo lắng băn khoăn của xã hội hiện đại, theo Simon Copland.

---------------------


1. Vắng bóng các bài viết về Formosa trên báo chí.

2. Hà Nội nắng nóng kỷ lục nửa thế kỷ qua. Rất nhiều biện pháp chống nóng được người dân truyền cho nhau, ví dụ như: Ủ viên gạch trong ngăn đá tủ lạnh để tối lấy ra ôm nhằm làm giảm cái nóng của PA DI văn vật.

3. Chuyện nắng nóng và chuyện Hà Nội chặt phá cây xang hàng được cộng đồng mạng bàn tán rất nhiều. Sắp tới Hà Nội sẽ chặt hạ thêm rất nhiều cây xanh nữa để những mùa hè sau dân có thể nấu ăn, nướng thịt trên đường nhựa.

4. Bệnh nhân thứ 8 đã thiệt mạng trong vụ "sốc phản vệ tập thể" khi chạy thận tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. (Tỉnh Hòa Bình lâu không lên báo, đã lên là lòi ra cái nát bét nhất cả nước, đến khổ. Đồng chí giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương 2 ngay nay không thấy báo chí nói đến các sai phạm nữa. Có lẽ đây lại la bí mật đảng, bí mật nhà nước). https://goo.gl/iFC11D

5. Việc các phe phái định đua nhau tàn phá Sơn Trà nhưng gặp phải sự phản đối của những người có tâm và công luận cũng nóng trên báo chí:
- Hôm qua, báo chí có bài viết: "Yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Vinh về Sơn Trà". (Ông Huỳnh Tấn Vinh là Chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng và ông không đồng ý với việc tàn phá Sơn Trà. Ngay lập tức Bộ VH-TT&DL ra văn bản đề nghị kỷ luật ông Vinh). https://goo.gl/gj573r
- Ngay lập tức hôm nay, 04/6 Bộ VHTTDL thu hồi văn bản xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh về Sơn Trà do vấp phải sự phản đối, mỉa mai, cười cợt từ cộng đồng mạng. (Chuyện ngửa mặt lên trời rồi nhổ nước bọt liên tục xảy ra trong bộ máy nhà nước. Định bịt miệng dư luận để ăn, để phá thời này đâu có dễ như trước đây). https://goo.gl/8KV0Ia
- Dân Việt có bài: "Ông Huỳnh Tấn Vinh: Không thể "bịt miệng" người khác bằng kiểm điểm". (Chiều nay tiêu đề bài báo đã được sửa lại thành: "Ông Vinh lên tiếng sau khi bị đề nghị xử lý phát biểu về Sơn Trà". Cái tít đầu rất ý nghĩa và thể hiện đúng bản chất của nhà nước hiện nay đó là: Bịt miệng những tiếng nói khác với ý đảng, những tiếng nói chống lại sự tham lam, phá hoại của hệ thống cầm quyền. Ông Vinh chỉ bị bịt miệng bằng kiểm điểm là còn nhẹ, hàng trăm hàng nghìn người đấu tranh chống Tàu, đấu tranh đòi quyền sống, quyền con người một cách ôn hòa hay cất tiếng nói tố cáo, phản biện còn bị các thế lực phản động tống vào tù để bịt miệng họ. Hạn chế và kiểm soát toàn bộ hệ thống báo chí, không cho báo chí tư nhân hoạt động cũng là một cách bịt miệng dân của bọn phản động chuyên ăn và phá). https://goo.gl/m7iqkkhttps://goo.gl/t6T1i9

6. Nhân nhắc đến chuyện "bịt miệng", nhà cầm quyền Việt Nam đã tước quốc tịch của Giáo sư Phạm Minh Hoàng. Ông cũng đã xin thôi quốc tịch Pháp, đành chờ xem thày Hoàng sẽ "được" đối xử ra sao. Có thể nhà tù đang là nơi chờ thày, với những trí thức đúng nghĩa trong thời buổi loạn lạc này, nhà tù của chế độ là nơi họ sẽ tập trung ở đó.

7. Thanh Niên có bài viết rất đểu: "Đừng biến băng rôn thành rác đô thị". (Nếu chú ý, quý vị sẽ thấy các băng rôn ở Việt Nam hiện nay chiếm chủ yếu là các băng rôn về đảng, về ông Hồ về ngày kỷ niệm này nọ như sinh ông lãnh tụ này, đẻ ông cha già kia, chiến thắng này, nghị quyết nọ... Và quả thực, đó là rác rưởi, một thứ rác rưởi tởm lợm đã hiếp dâm con mắt của dân hàng mấy chục năm nay). https://goo.gl/n8nJ5N

8. Chuyện nhiều vị đại biểu Quốc hội và cả bà Ngân đều khăng khăng muốn áp quy định "luật sư phải tố giác thân chủ" vẫn đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm. Trên tờ Người Đưa Tin có bài: "LS có nghĩa vụ tố giác thân chủ: Sẽ là bước lùi của tư pháp hình sự". (Lùi của tư pháp hình sự nhưng việc luật sư tố cáo, tố giác thân chủ sẽ giúp Việt Nam tiến nhanh lên cái gọi là nền tư pháp XHCN. Đó là nền tư pháp có định hướng, có nghị quyết đảng làm kim chỉ nam và chịu sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng. Nói tóm lại, đó là nền tư pháp quái thai dị dạng, méo mó không giống ai). https://goo.gl/sEiaVw

9. Trên PLO.vn có bài: "Tiền đâu giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành?". (In ra hoặc đi vay thôi. Giải phóng với giá 120.000/m2 bán lại với giá tầm 12 triệu/m2 là đã siêu lãi rồi. Xin nói thêm là hiện nay ngân sách nhà nước mới chỉ có 5000 tỷ cho việc GPMB sân bay Long Thành, còn thiếu xêm xêm trên dưới 20.000 tỷ nữa). https://goo.gl/aznJKg

10. Hôm qua, rất nhiều báo nói về sự kiện cá tôm chết hàng loạt ở Kiên Giang với lý do quen thuộc là "tảo", hôm nay tuyệt nhiên không có bài viết nào về câu chuyện này nữa.

11. Tuổi Trẻ có bài: "Mời phổ biến thuế, nhiều người bán hàng qua Facebook né tránh". (TP HCM đang muốn thu thuế bán hàng qua Facebook, chuyện này đã được nói đến cách đây vài tháng. Có lẽ cơn đói ăn đã làm cho thành phố mang tên "người" quyết tâm tăng thu, tăng hút máu. Bán hàng qua FB, cho thuê vỉa hè 100.000/m2/tháng.... Đợi xem các mẹ các chị bán mỹ phẩm, bán kem trộn có phản đối không hay cúi đầu để bị vặt lông đây). https://goo.gl/apm6SZhttps://goo.gl/ibRWiY

12. "Quy trách nhiệm hình sự cho kinh doanh vàng và ngoại hối trái phép là phù hợp" là ý kiến của Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín. (Chuyện này có lẽ là nhằm tránh dân gom vàng và đô để tích trữ hay mang ra nước ngoài. Các ông có ngăn thì ngăn các quan chức kia kìa, vơ vét xong rồi mua nhà, đầu tư, gửi đo bên giãy chết sau khi hạ cánh thì sang bên đó sống. Quỳnh Anh, Xuân Thanh, và nhiều quan chức cũng như gia đình các quan chức to đã đang và sẽ đi tiếp, sẽ mang vàng mang đô sang bên giãy chết tiếp). https://goo.gl/WFvTeH

13. "Tiếp tục yêu cầu nghiên cứu huy động vàng, ngoại tệ trong dân" là tiêu đề bài viết trên Cafef.vn. (Nhiều người nói là mời đảng, chính phủ mang xe bồn đến nhà để hút "vàng". Chuyện nhòm ngó vàng, ngoại tệ dân dự trữ phòng thân, phòng biến cố đã được nói đến nhiều từ năm ngoái. Điều đó cho thấy cơn khát tiền của đám nghiện đã lên đến mức báo động. Vay không ai cho hoặc cho nhưng lãi suất cao; vay không đủ trả nợ; không còn tiền chi trả cho bộ máy đàn áp và ăn hại khổng lồ... Rất nhiều nguyên nhân làm "chúng nó" nhòm ngó thèm thuồng và tìm cách đoạt nốt mấy đồng giắt lưng của dân. Nhưng những bài học về công trái, trái phiếu, về góp vàng cho chính phủ, về đánh tư sản về cải tạo công thương, đổi tiền... đã làm cho dân rất sáng mắt sáng lòng và luôn đề cao cảnh giác với bọn phản động. Không thể dùng cách thông thường được thì chỉ có cướp thôi, đó là sở trường của "chúng nó". Nếu "huy động" của các quan chức, đảng viên và những người tin yêu chế độ chắc cũng được mớ kha khá đấy. Bây giờ ra nghị quyết trong đảng yêu cầu mỗi gia đình cán bộ cấp trung và cao mỗi nhà góp 2 triệu đô hoặc 1000 cây vàng là rất khả thi đấy, đó là hướng đi dễ nhất). https://goo.gl/hscw0g

14. Xiaomi trả lời về smartphone tại Việt Nam có bản đồ đường lưỡi bò phi pháp. https://goo.gl/nJJU3w

15. Chuyện giải cứu gà, giải cứu cá sấu, giai cứu trứng, giải cứu dưa, hành, giải cứu lợn. giải cứu giáo viên đã ít thấy báo chí đưa tin.

16. VTC: "Người kinh doanh trên Facebook bắt đầu kê khai thuế". https://goo.gl/RkpBt0

17. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: "Công dân sẽ được dự thính họp Quốc hội". (Tiêu chí được chọn dự thính có lẽ vẫn như mọi khi tiếp xúc cử tri của cán bộ cấp cao, đó là các ông bà già cả về hưu, rất biết thể hiện cảm xúc lâng lâng, gương mặt biểu cảm ngơ ngác, niềm vui sướng tột độ khi gặp cán bộ cấp cao. Đặc biệt phải biết há hốc mồm lắng nghe, vỗ tay nhiệt tình và phát biểu ý kiến theo định hướng sẵn. Các cháu DLV thì chưa đủ tiêu chuẩn do mặt non choẹt, ngờ nghệch như ngáo đá và đặc biệt ăn nói không đầu không đũa, nhỡ đang họp quốc hội các cháu lại quen mồm chửi địt này địt nọ um lên như khi làm công tác định hướng trên mạng thì toi). https://goo.gl/WPmx7R

18. VTC có bài viết: "Nghệ An: Người dân bức xúc vì sinh con thứ 3 phải “tự nguyện” nộp 2 triệu đồng". (Quê bác làm ăn lớn quá. Chuyện "tự nguyện" đã xảy ra nhiều lần rồi, những năm 1945 cũng nhiều gia đình "tự nguyện" góp vàng, góp nhà; những năm 1950 là tự nguyện hiến ruộng, tài sản; 1975 thì hàng vạn gia đình Sài Gòn đã "tự nguyện" chịu mất đi nhiều thứ... Dân Nghệ An mới "tự nguyện" có 2 triệu mà đã kêu ca). https://goo.gl/MGbxnb

19. Thủ tướng: Tái chiếm vỉa hè - Không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. (Ơ kìa, nếu không đầu voi đuôi chuột thì lại đi ngược lại đường lối chính sách đấy Thủ tướng ạ. Vì chuyện đầu voi đuôi chuột là bản sắc, bản chất của nhà nước ta mà. Thủ tướng chỉ ra xem có cái gì không đầu voi đuôi chuột trong các chính sách cho dân xem nào? Nhiều người đã nói chuyện "giành lại vỉa hè" chỉ để làm màu hoặc kiếm ăn thôi, chứ nếu vì dân thì nó sẽ chẳng đi đến đâu). https://goo.gl/IVBJcy

20. Liên quan đến chuyện tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên, hôm nay Lao Động có bài: "Vụ tôm hùm chết chưa từng có ở Phú Yên: Dân nghi doanh nghiệp xả thải, tỉnh cầu cứu 2 bộ". (Làm gì có chuyện ô nhiễm môi trường ở đây, chắc lại do một loại tảo nào đó nó "nở hoa" như Kiên Giang, Formosa năm ngoái thôi. Cứ tập trung vào tảo mà điều tra là ra nguyên nhân. À chuyện Phú Yên phá hàng nghìn hecta rừng để nuôi bò và thi hoa hậu vẫn chưa thấy báo chí kết luận ai đúng ai sai). https://goo.gl/74sZ3e

21. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không đổi Biển Đông lấy Triều Tiên. https://goo.gl/KYrKEB

22. Zing có bài viết: "Vì sao Việt Nam không phát biểu ở Đối thoại Shangri-La 2017?". (Lời giải thích có vẻ hơi khiên cưỡng. Lý do theo "dự đoán" có thể là: Trung Cộng nó cấm nói thì phải im, vậy thôi. Nói lung tung nó lại chửi cho sấp mặt). https://goo.gl/Hr1zJ1

23. Bộ Công Thương khẳng định: “Chưa xem xét đến việc tăng giá điện”. (Kinh nghiệm của nhiều người: "Chúng nó" nói gì cứ tin vào điều ngược lại, hơn 90% các trường hợp sẽ đúng). https://goo.gl/BNInYP

24. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Xử nghiêm cá nhân nhận là người nhà, người thân lãnh đạo"  :v . (Làm gì có chuyện người nhà, người thân lãnh đạo nhũng nhiễu, vòi vĩnh ông Phúc nhỉ? À quên, chuyện "trên mạng" đồn là con rể lãnh đạo nào đó rất to đòi chia phần, vòi vĩnh Euro Auto không được nên đã chơi doanh nghiệp này đến nỗi giám đốc và nhiều lãnh đạo công ty này đang bị bắt giam có không Thủ tướng ơi?) https://goo.gl/dCR1yy

25. Các tin về chuyện tai nạn chết người, đâm chém, giết người rất nhiều, chuyện này đã trở thành chuyện bình thường ở đất nước nghèo mà bình yên Việt Nam. Đi kèm với đó là các tin tức kiểu rẻ tiền, PR nhạt thếch về giới Sô Bít, hài nhảm cũng chiếm thời lượng báo chí rất nhiều.

26. Hôm nay, 04/6 là ngày kỷ niệm 28 năm ngày Trung Cộng tổ chức cuộc thảm sát Thiên An Môn. Đây là cuộc tắm máu hàng nghìn sinh viên biểu tình ôn hòa đòi dân chủ ở Trung Quốc.

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG! 

Ảnh sưu tầm
Ảnh 1: Bài báo "bịt miệng" bị gỡ
Ảnh 2, 3,4: Minh họa cho bài viết về băng rôn trở thành rác rưởi cả nội dung và hình trên đường phố của báo Thanh Niên.


--------------------------------

NGÀY 4-6-2017


Hồng Thủy


Tương Lai

Cát Linh, phóng viên RFA




Huỳnh Sơn Phước


----------------------------------

NGÀY 4/6/2017










--------------------------------------

NGÀY 4/6/2017

Trần Quốc Việt dịch.   Dịch giả gửi tới Dân Luận






----------------------------------------

NGÀY 4/6/2017






--------------------------------------

NGÀY 4/6/2017









--------------------------------

NGÀY 4/6/2017







------------------------------------

Posted on 04/06/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 4/6/2017

June 4, 2017 CTNLT2

June 4, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 05/06/2017 by The Observer

Posted on 04/06/2017 by Kim Phụng

-------------------------------

NGÀY 4-6-2017

Lượm lặt tiếp chuyện  tại đám giỗ ông Võ Văn Kiệt  -  Lưu Trọng Văn

Lại chuyện lượm lặt  ở đám giỗ thủ tướng Võ Văn Kiệt  -   Lưu Trọng Văn

NGẪM MÀ HỔ THẸN VỚI "CHÂN DUNG 99 NHÀ VĂN ĐƯƠNG ĐẠI" của NGUYỄN KHÔI  -  Nhà văn Lê Mai  

Nhà thơ Bút Tre (Đặng Văn Đăng) 

Tuan Chu

Thu hồi văn bản đòi xử ông Vinh vụ Sơn Trà   -   Pháp luật Tp HCM

Ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa ký công văn 2383 yêu cầu Đà Nẵng bịt mồm Ông Huỳnh Tấn Vinh vì ông lên tiếng bảo vệ thiên nhiên Sơn Trà và loài Vooc quý hiếm. Chú Tễu

TS. Đinh Hoàng Thắng: HAI MẶT CỦA TẤM HUÂN CHƯƠNG VIỆT—MỸ

------------------------------

NGÀY 4-6-2017







--------------------------------------

NGÀY 4-6-2017











-------------------------------

Chủ nhật, 4 tháng 6, 2017









No comments: