06/06/2017
https://www.voatiengviet.com/a/hoi-dong-giam-muc-luat-tin-nguong-ton-giao-buoc-thut-lui/3889156.html
Hội
đồng Giám mục Việt Nam vừa công bố thư ‘Nhận định về Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo
2016’. Trong thư, các lãnh đạo Công giáo cho rằng bộ luật mới “có những bước thụt
lùi”, “tiếp tục củng cố cơ chế xin-cho” và ẩn chứa cách nhìn các tôn giáo “như
những lực lượng đối kháng”.
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp trao thỉnh nguyện thư cho cựu thị trưởng Geneva,
Michel Rosetti, trong chuyến đi vận động quốc tế về thảm họa Formosa.
Trong thư gửi cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim
Ngân, Hội đồng Giám mục Việt Nam lấy ví dụ so sánh cụ thể về quy định tham gia
hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và y tế của các tổ chức tôn giáo để cho thấy
“bước thụt lùi” của Luật mới.
Theo Hội đồng Giám mục, bản Dự thảo trước đó quy định
các tổ chức tôn giáo “được thành lập cơ sở giáo dục theo hệ thống giáo dục quốc
dân” (Điều 53) và “được thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở bảo trợ xã
hội, nhà xã hội” (Điều 54). Nhưng Bộ Luật mới đưa ra quy định “tổng quát và mơ
hồ” trong điều 55 rằng các tổ chức này “được tham gia các hoạt động giáo dục,
đào tạo, y tế, bảo trợ xã hội và từ thiện, nhân đạo, theo quy định của pháp luật
có liên quan”.
Hội đồng Giám mục Việt Nam nói Bộ Luật mới “tiếp tục
củng cố cơ chế xin-cho” mặc dù trên bề mặt từ ngữ đã thay những từ “xin phép”,
“cho phép” bằng các từ “đăng ký, thông báo, đề nghị”, nhưng thực chất các tổ chức
tôn giáo vẫn phải thông báo và cần phải có sự chấp thuận của chính quyền. Điều
này, theo Hội đồng Giám mục, “cho thấy tự do tín ngưỡng tôn giáo không thật sự
được coi là quyền của con người mà chỉ là ân huệ cần phải xin và được ban
phát”.
Đi kèm với các nhận định trên, tổ chức đại diện cho
các giám mục Việt Nam còn đưa ra một số suy nghĩ, cho rằng ẩn dưới những bất cập
là cách nhìn của chính quyền về tôn giáo và các tổ chức tôn giáo.
“Chính quyền nhìn các tôn giáo thuần túy trên bình
diện chính trị, xem các tổ chức tôn giáo như những thế lực đối kháng”, trích
thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Từ cách nhìn đó, chính quyền có khuynh hướng quy kết
trách nhiệm và lên án các tổ chức tôn giáo khi không hài lòng, đồng thời tiêu tốn
nhiều tiền của, nhân lực vào việc theo dõi, dò xét, kiểm soát mọi hoạt động tôn
giáo. Trong khi đó, những hoạt động tôn giáo trong các lĩnh vực từ thiện, y tế
và giáo dục lại không được đánh giá đúng mức, “thậm chí bị ngăn cản”.
Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực
châu Á của Human Rights Watch, cho rằng mấu chốt chính ở đây là do chính quyền
muốn kiểm soát những điều mà lẽ ra phải được độc lập.
“Đây là điều mà chúng ta đã thấy lâu nay giữa chính
quyền và các tổ chức tôn giáo. Chính quyền muốn kiểm soát mọi thứ, trong khi
các tổ chức tôn giáo cố gắng kháng cự lại sự kiểm soát đó”.
Hội đồng Giám mục Việt Nam cho rằng cần phân biệt
khái niệm “dân tộc” và “chế độ”, vì dân tộc thì trường tồn, còn chế độ thay đổi
theo thời gian. Do đó, cần “đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết”.
Đại diện của HRW cho rằng những lời lẽ có phần “cứng
rắn” trong nhận định mới nhất của Hội đồng Giám mục Việt Nam là kết quả của những
căng thẳng trong suốt một thời gian dài giữa chính quyền Việt Nam và Giáo hội
Công giáo vì nhiều vấn đề, trong đó có những vụ cưỡng chế đất đai của các tổ chức
Công giáo và việc thắt chặt kiểm soát của chính quyền.
Những căng thẳng vì vụ ô nhiễm môi trường Formosa hồi
gần đây cũng là một nguyên nhân, theo ông Robertson:
“Tôi cho rằng nhận định của Hội đồng Giám mục còn xuất
phát từ một số sự kiện lớn, chẳng hạn như ở khu vực bị ảnh hưởng bởi chất thải
độc của Formosa, giáo dân và linh mục đã đóng vai trò dẫn đầu để giúp người dân
đòi công lý”.
Linh mục Nguyễn Đình Thục cùng với các nạn nhân của vụ ô nhiễm đi kiện
công ty Formosa.
Vụ ô nhiễm biển miền Trung được xem là thảm họa môi
trường lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Trong khi đó, việc khắc phục hậu quả vẫn
là một vấn đề gây bất bình cho nhiều người dân trong khu vực.
Các cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra vì nhiều người
dân bị thiệt hại không được xếp vào danh sách được đền bù.
Một số linh mục giúp đỡ các nạn nhân vụ ô nhiễm đã bị
tấn công dưới nhiều hình thức, từ “đấu tố” trên báo chí đến bị côn đồ hành
hung.
Tháng trước, Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp
đã đích thân đi vận động ở châu Âu và trao thỉnh nguyện thư của người dân về vụ
ô nhiễm Formosa cho Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế.
Vào thời điểm tân chính quyền Trump mới lên nắm quyền
ở Mỹ và vấn đề nhân quyền chưa được chú trọng nhiều, ông Robertson khẳng định cộng
đồng quốc tế “không chỉ có Mỹ”, mà còn rất nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế
khác rất quan tâm đến nhân quyền.
Ông nói: “Hiện các nhóm Liên Hiệp Quốc ở các quốc
gia và các tổ chức quốc tế đóng một vai trò lớn hơn trong việc nêu lên những
quan ngại về cách chính quyền Việt Nam đối phó với các vấn đề về nhân quyền”.
Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Tín ngưỡng, Tôn
giáo vào tháng 11/2016. Luật mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2018. Nhưng trong
thời gian qua, nhiều tôn giáo bày tỏ lập trường phản đối Bộ Luật mới vì cho rằng
có nhiều quy định vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Trong khi đó thì Báo
Công an trong bài viết ngày 24/10/2016 nói: “Luật tín ngưỡng tôn giáo được nhiều
đại biểu [Quốc hội] đánh giá là một ‘tuyên ngôn về nhân quyền’”.
------------------
Liên
quan
No comments:
Post a Comment