Wednesday, October 21, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 21-10-2016





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 21-10-2016
.
KHỐI 8406
.

  • Tin tặc tấn công email cá nhân của giám đốc CIA (RFA) - Tại Hoa Kỳ, một trong những tin được nói đến trong 24 giờ qua là tin email cá nhân của ông Trùm CIA John Brennan bị tấn công, lấy được nhiều hồ sơ quan trọng, kể cả những chi tiết cá nhân khi ông làm thủ tục thẩm tra lý lịch
  • Đảng Cấp Tiến thắng lớn trong cuộc bầu cử ở Canada (RFA) - Đảng Cấp Tiến tại Canada đã tạo bất ngờ trong cuộc bầu cử vừa kết thúc tối hôm qua, chiếm 184 ghế đại biểu trong tổng số 338 ghế được bầu chọn để nắm khối đa số ở Quốc Hội và chủ tịch đảng là ông Justin Trudeau sẽ lãnh nhận vai trò tân thủ tướng.
  • Việt Nam làm gì khi Mỹ đơn phương tuyên bố đưa tàu chiến vào vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo ở Trường Sa? (BoxitVN) - Ý kiến của ông Lê Việt Trường trong bài báo cho ta thấy sự lúng túng của VN trước quyết định (đơn phương) của các đại cường. Nó thể hiện một sự “hờn dỗi” không đáng có của nhà nước CSVN. Bởi vì quyền lợi của quốc gia và dân tộc lớn hơn bất kỳ thể diện nào, cho dầu thể diện đó vĩ đại đến đâu. Hợp lý là VN phải tức thì lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Mỹ. Việc này sẽ xóa lấp tư thế “bẽ bàng” của VN, là “kẻ đứng ngoài” (khi không được Hoa Kỳ thông báo). Lên tiếng ủng hộ, bằng một tuyên bố đơn phương, đồng thời khẳng định lợi ích của VN trong các khu vực biển đó.
  • VIẾT THÊM GÓP Ý CHO DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ  ĐẠI HỘI  XII(BoxitVN) - Khi Đảng chủ động nhận ra sai lầm của con đường cũ, từ bỏ CNML, cải cách thể chế chính trị theo dân chủ, quay về phục vụ lợi ích dân tộc thì lấy lại được lòng tin của nhân dân, vẫn có thể giữ được vai trò của đảng cầm quyền. Tấm gương của đảng PAP của Singapore là rất nên được tham khảo. Còn nếu như Đảng vẫn quyết kiên trì CNML, kiên trì giữ vững độc tài toàn trị để cho các nhóm tư bản đỏ lộng hành thì đến lúc nhân dân không chịu nổi sẽ vùng lên, tấm gương của Liên xô và các nước Đông Âu hãy còn đó.
  • VNTB Nhân quyền sang trang mới: Việt Nam chính thức công nhận Xã hội dân sự (BoxitVN) - Ban hành các đạo luật về xã hội dân sự, theo ông Phúc là để triển khai thực hiện các nội dung quan trọng của Hiến pháp.
    Các dự án luật liên quan đến xã hội dân sự mà Quốc hội sẽ bàn tại kỳ họp này được ông Phúc nhắc đến như Luật về hội, Luật tôn giáo tín ngưỡng…
    Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm Đảng Cộng sản Việt Nam, Xã hội dân sự được gọi đúng bằng tên của nó, được luật hóa một số hoạt động và do đó có thể hiểu đang trong quá trình được chính thức công nhận.
  • ‘Đình chỉ điều tra Bọ Lập (BBC) - Hơn tám tháng sau khi được tại ngoại, nhà văn Nguyễn Quang Lập vừa nhận quyết định đình chỉ điều tra hôm 20/10.
  • Tiến sĩ Alan Phan qua đời (BBC) - TS Alan Phan, doanh nhân và nhà bình luận kinh tế người Mỹ gốc Việt nổi tiếng, qua đời tại bệnh viện ở Hoa Kỳ hôm 19/10 ở tuổi 70.
  • Phim tài liệu Vietnamerica trong mắt khán giả trẻ (BoxitVN) - Một bộ phim tài liệu nói về những thuyền nhân Việt Nam vực dậy sau đau thương từ những chuyến vượt biển tìm tự do đầy nghiệt ngã tới những thành tựu rực rỡ đóng góp cho quê hương thứ hai sau 4 thập niên tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ được ra mắt ở thủ đô Washington DC ngày 17/10/15 đánh dấu 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam.
    Vietnamerica là bộ phim tư liệu 90 phút không chỉ dành riêng cho cộng đồng người Việt tị nạn, mà cho tất cả những ai yêu chuộng và khát khao tự do.
    Một phân đoạn trong phim dài 18 phút được trích ra dự thi các liên hoan phim quốc tế đã dành được một số giải thưởng và được chọn trình chiếu tại 15 buổi liên hoan phim trên thế giới.
  • Từ Nghĩa trang Quốc gia Arlington Hoa Kỳ nghĩ về chiến tranh VN (RFA) - Nghĩa trang Quốc gia Arlington tại Washington DC hiện là nơi yên nghĩ của hơn 400 ngàn tử sĩ và người thân của họ. Những người lính này không chỉ ngã xuống vì lý tưởng tự do của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ mà còn đã hy sinh cho nền hòa bình, dân chủ của thế giới.
  • Có dám công bố tổng tài sản? (BBC) - Nhà báo, blogger Trương Duy Nhất đặt câu hỏi liệu tân lãnh đạo Đà Nẵng có dám công bố tổng tài sản và các nguồn thu nhập, sau khi công bố điện thoại, hộp thư cá nhân.
  • Con trai Thủ tướng Việt Nam thăng tiến (BoxitVN) - Ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai cả của người đứng đầu chính phủ Việt Nam, đã trở thành Bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất Việt Nam, sau khi được bầu vào vị trí này ở Kiên Giang hôm 16/10.
    Trước đó, ông Nghị, 39 tuổi, là Phó Bí thư tỉnh ủy, và từng giữ “kỷ lục” Thứ trưởng trẻ nhất Việt Nam.
    Ông nhậm chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng từ cuối năm 2011 khi mới 35 tuổi.
    Trả lời báo chí Việt Nam lúc đó, ông Nghị khẳng định rằng thành công của ông là “nhờ truyền thống gia đình và nỗ lực của bản thân”.
  • Khi lá đơn không tiếng khóc (RFA) - Ngôn ngữ Việt Nam có những cặp từ đi liền nhau bổ túc và tăng thêm ý nghĩa một cách lý thú. Theo các nhà nghiên cứu ngữ pháp thì có loại hai từ ghép với nhau nhằm đưa ra một ý nghĩa được gọi là “từ ghép đẳng lập hợp nghĩa” và một cách khái quát thì từ đứng phía sau thường bổ sung, nhấn mạnh và nhiều lúc thiếu nó thì từ đứng trước trở nên vô hồn, không còn sinh động và ngăn trở sự phát triển của ngôn ngữ.
  • Tôi cũng có Bảy Điều gởi gắm cho Sài Gòn (BoxitVN) - Nhiều vị xuống địa phương phán: Tỉnh, thành ta phải phát huy thế mạnh, vươn lên để có công nông nghiệp phát triển, giải quyết công ăn việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, lao động, v.v. Phát biểu của anh Trọng không có gì sai, nhưng chỉ dừng lại như “một đại cử tri” vẫn thường họp với các anh trước một kỳ họp Quốc hội. Người ta chờ đợi ở một người lãnh đạo tầm quốc gia có suy nghĩ gì, hứa hẹn gì, chỉ ra cho được để làm bảy vấn đề ấy thì Sài Gòn cần những điều kiện thể chế, pháp lý nào, phương thức đầu tư nào, những khó khăn nào phải vượt qua, và phải chỉ ra thành phố làm được đến đâu, TƯ làm đến đâu, những gì. Khiến tôi cứ nghĩ rằng các anh ở TƯ rất hời hợt và lười biếng, rất ngại khó, không dám đương đầu suy nghĩ về cái “sự thật” mà cấp dưới và chính mình đang đương đầu. Nội một quy chế đặc thù cho Sài Gòn bàn mãi vẫn chưa có kết luận.
  • Làm sống lại một truyền thống đẹp của Sài Gòn (Mênh mông thế sự 15)(BoxitVN) - Thực ra thì ngọn lửa truyền thống ấy vẫn được ủ kín trong tro tàn nguội lạnh của một thể chế toàn trị phản dân chủ, song một khi được khơi dậy thì nó sẽ bật cháy và bùng lên mạnh mẽ trước ngọn gió thổi vào. Đó là ngọn gió dân chủ, là “tạo điều kiện để mở rộng dân chủ, càng rộng càng tốt” mà cụ Chín Đào mong mỏi. Ai khơi dậy, ai tạo điều kiện? Cuộc sống! Cuộc sống sẽ mở đường đi cho chính nó.
    Bằng cái gì? Bằng sức năng động tự thân của khối quần chúng nhân dân đã tỉnh thức.
    Và, nếu có ai đó biết cách làm ngọn gió thổi bùng lên sức mạnh triều dâng thác đổ ấy thì con đường có thể rút ngắn lại.
  • Croatia mở cửa biên giới với Serbia (BBC) - Croatia đã mở cửa biên giới với Serbia, một trong những điểm tắc nghẽn với hàng ngàn người di cư đang tìm đường về phía bắc.
.
--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 21 tháng 10, 2015
.
.







No comments: