Friday, October 9, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 9-10—2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 9-10—2015
.
.
KHỐI 8406
.
  • Syria, Nga phối hợp tấn công quân nổi dậy ở Tây Syria (RFA) - Quân đội Syria và lực lượng dân quân thân chính phủ ngày hôm qua dưới sự yễm trợ của không quân Nga đã mở cuộc tấn công vùng đồng bằng Ghab mạn Tây Syria nơi bị phiến quân nổi dậy chiếm đóng gần 2 tháng qua.
  • Anh cử quân sang giúp các nước Baltic (BBC) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh xác nhận sẽ cử đơn vị nhỏ sang vùng Baltic và tăng cường cho Ukraine để phòng ngừa sự hung hăng từ Nga.
  • Vì sao bà Clinton không thích TPP? (BBC) - Bình luận về phát biểu chống TPP của cựu Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton, một học giả Mỹ cho rằng bà đang đóng kịch để tìm đường đến Nhà Trắng.
  • Hiệp định TPP là gì? (BBC) - Hiệp định TPP mới đàm phán giữa 12 quốc gia có ý nghĩa như thế nào và những lợi hại của Hiệp định này qua 60 giây.
  • TPP: Chính phủ chuẩn bị gì cho làn sóng thất nghiệp (RFA) - Bên cạnh lợi ích lớn lao về tăng GDP, tăng xuất khẩu, thu hút đầu tư và cải cách thể chế, Việt Nam có thể đối diện một làn sóng thất nghiệp lớn, vì một số lĩnh vực sản xuất bị xóa sổ hoặc thu hẹp do không có khả năng cạnh tranh khi hàng rào thuế quan của 12 nước thành viên TPP được gỡ bỏ.
  • Việt Nam sẽ phải làm gì khi gia nhập TPP (BoxitVN) - Tôi nghĩ Việt Nam đang có thời gian để đẩy mạnh việc thực hiện. Bởi vì phần lớn doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Họ không có điều kiện để có thể hiểu biết và quan tâm nhiều đến các yêu cầu về TPP. Vì vậy tôi nghĩ trong thời gian mà Quốc hội các nước còn phải thông qua thì Việt Nam nên tranh thủ việc tổ chức thực hiện, cũng như giúp đỡ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách thể chế. Tôi nghĩ rằng đó là những điều Việt Nam đã nhận thức và có thể làm được trong thời gian tới.
  • Hiệp Ước TPP – Triển Vọng và Thách Đố (BoxitVN) - Ta hãy cùng nhớ về một thời điểm then chốt, gần như là điểm lật vào năm 2008. Năm đó, Hoa Kỳ vừa bị khủng hoảng tài chính và toàn cầu bị nạn Tổng suy trầm khi Trung Quốc ào ạt bơm tiền kích thích kinh tế để vượt Nhật Bản thành nền kinh tế đứng hạng nhì về sản lượng. Năm đó, Hoa Kỳ mới chú ý đến sáng kiến hợp tác giữa bốn nước nhỏ là Singapore, Brunei, Chile và New Zealand và xin tham gia để xây dựng hệ thống giao dịch tự do về đầu tư và mậu dịch. Do sự tham gia của nền kinh tế dù sao vẫn giàu mạnh nhất, nhiều nước lần lượt hưởng ứng và mở ra vòng đàm phán khi cơ chế tự do thương mại đa phương là Tổ chức Thương mại Quốc tế WTO lại lâm vào bế tắc từ Tháng 10 năm 2008.
  • Bà Phạm Chi Lan: TPP sẽ gặp phải sự chống đối của các nhóm lợi ích ở VN(BoxitVN) - Việt Nam với tư cách là một nước nhỏ, trong quan hệ với các nước lớn thì luôn luôn phải coi trọng quan hệ với từng nước lớn một, cố gắng làm sao để giữ quan hệ hòa hiếu, tốt đẹp với họ. Đồng thời, Việt Nam cũng rất cần phải quan sát các nước lớn đang quan hệ với nhau như thế nào, đang chơi với nhau như thế nào, để giữ quan hệ của mình hợp lý hơn. Việt Nam không chỉ có TPP, trước khi kết thúc việc đàm phán TPP, Việt Nam đã kết thúc được đàm phán FTA với Liên minh Châu Âu, với Nga. Đấy cũng là những đối tác chiến lược vô cùng quan trọng của Việt Nam. Ở đây, sự khôn ngoan của Việt Nam là biết chơi với nhiều nước khác nhau để tạo cho mình một vị thế tốt trong quan hệ với các nước lớn trên thế giới.
  • Công nhân Việt Nam và TPP (BoxitVN) - Một nữ công nhân tại Quảng Nam cho biết cô đang làm việc cho một công ty tư nhân. Giờ làm việc từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều; và mỗi tuần tăng ca 5 ngày cho đến 8 giờ tối. Lương tháng được 3 triệu tám trăm ngàn đồng. Sau khi làm việc cô về nhà trọ nghỉ ngơi, chẳng có giờ để đọc báo; còn TV thì không có. Cô chỉ biết mỗi tháng đóng 10 ngàn tiền công đoàn phí; còn chuyện công đoàn có bảo vệ quyền lợi cho công nhân hay không thì cô không biết; và nếu thấy công việc đang làm quá nặng nhọc thì bỏ đi tìm nơi khác có mức lương cao hơn; chứ tại nơi cô làm lâu nay ở Quảng Nam chưa có chuyện công nhân đình công để đòi quyền lợi. Khái niệm TPP đối với cô hoàn toàn xa lạ vì chưa bao giờ được nghe đến:
  • Philippines tố cáo Trung Quốc muốn chiếm Biển Đông làm của riêng(BoxitVN) - Không hổ danh là người dám nói thẳng về các hành vi sai trái của Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vừa lên tiếng cảnh báo cộng đồng quốc tế là phải cẩn thận đối với các hành động bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, muốn biến nơi này thành ao nhà của Trung Quốc. Theo ông, các hành động này nằm trong âm mưu của Bắc Kinh nhằm thay đổi trật tự quốc tế.
    Ngoại trưởng Philippines đã đưa ra những lời cảnh báo trên đây trong một bài phỏng vấn dành cho nhà báo Lally Weymouth thuộc chuyên san về ngoại giao Foreign Policy của Mỹ, nhân dịp ông đến New York tham gia khóa họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần trước. Bài phỏng vấn đã được chính Bộ Ngoại giao Philippines chứng thực vào hôm nay, 07/10/2015.
  • Trung Quốc tại Lào : Một sự hiện diện không được người dân hoan nghênh(BoxitVN) - Sự hiện diện kinh tế của Trung Quốc ở miền Bắc Lào ngày càng quan trọng, và đặc biệt gia tăng từ khoảng 5 năm nay. Đã có hiện tượng Lào bị «mất» chủ quyền tại một số «nhượng địa» cho Trung Quốc khai thác. Vấn đề sự hiện diện nặng nề của Trung Quốc tại Lào đã khiến người dân bắt đầu bức xúc.
    Thông tín viên của RFI phụ trách khu vực Đông Nam Á, Arnaud Dubus, mới đây đã đi khắp vùng này trong vòng một tuần lễ, ghé qua các tỉnh Luang Prabang, Oudomxay, Luang Namtha và Bokéo để tìm hiểu tình hình.
  • Công bố cáo trạng vụ Agribank (BBC) - Hôm 8/10, Viện KSND tối cao ra cáo trạng một vụ ‘án điểm tham nhũng’ nhưng một nhà bình luận nói vụ này ‘không đúng tính chất’.
  • Tòa sắp xử thanh niên mặc quân phục VNCH (BoxitVN) - Trước đó, hôm 23/9, sau buổi dự cung, luật sư Lê Văn Luân mô tả ông Dũng “là một người cương trực, có ánh nhìn thẳng và mạnh, giọng nói vẫn đặc sệt của người miền Trung lam lũ hiếu học”.
    Khi còn là học sinh trường Trung học Phổ thông Bắc Yên Thành, Nghệ An, ông Dũng từng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2003 - 2004 và đạt giải nhất cuộc thi tháng.
    Sau đó ông trở thành sinh viên khoa Công nghệ thông tin Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhưng bị đuổi học vào cuối năm 2006 do “lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để tuyên truyền, đả kích, bôi xấu chế độ”.
  • Người Thượng trốn sang Campuchia trông chờ cứu giúp (RFA) - Một tuần kể từ khi nhóm 9 người Thượng được nhân viên của Liên Hiệp Quốc đưa đến một nơi trú ngụ ở gần Phnom Penh, những người này hiện đang sống trong tình trạng thiếu lương lực và không còn đủ khả năng chi trả nơi trọ trong khi Chính quyền Campuchia tuyên bố sẽ trục xuất những người này vì nhập cư bất hợp pháp.
  • Nhật Tuấn còn mãi trong tôi (BoxitVN) - Nhật Tuấn vào Hội Nhà Văn Việt Nam từ năm 1978 nhưng trước sự đánh mất những giá trị văn hóa của Hội Nhà Văn Việt Nam, Nhật Tuấn đã xa lánh, không bén mảng đến mấy đại hội gần đây của Hội Nhà Văn Việt Nam.
    Nhật Tuấn có mặt trong cuộc đời từ ngày 7 tháng chín năm 1942. Cuộc đời ngày càng đảo điên, mọi giá trị đảo lộn. Những giá trị làm người cũng không được nhìn nhận, không còn có trong cuộc đời. Có phải vì thế mà ngày 6 tháng mười năm 2015, Nhật Tuấn lại đột ngột, lặng lẽ xa lánh luôn cả cõi đời!
    Nhật Tuấn không còn trong cõi đời nhưng Nhật Tuấn còn mãi trong tôi. Nhật Tuấn còn mãi trong văn chương Việt Nam, còn mãi trong lịch sử văn học Việt Nam.
  • Tri ân về cuộc mừng tuổi 75 mùa xuân xanh (BoxitVN) - Ba số Lang Bian là niềm vui lớn trong đời làm báo của tôi, và đương nhiên của cả người bạn chiến đấu thân thiết của tôi – Phó Tổng biên tập Tiêu Dao Bảo Cự. Với chúng tôi, chức vụ không phải cái ghế quyền lực để hưởng bổng lộc, mà là vị trí chiến đấu của người chiến sĩ cách mạng chiến đấu vì Tổ Quốc và Tự do, vì Công lý và phẩm giá con người.
    Vì Tổ Quốc và Tự do, vì Công lý và phẩm giá con người, đi chiến đấu là niềm vui bất tận, bất chấp mọi gian nguy, hiển nhiên là thế! Trân trọng cám ơn các chiến hữu đồng nghiệp và bạn đọc đã dành cho tôi những lời chúc tốt đẹp nhân dịp 75 năm làm người với 75 mùa xuân xanh.
  • Fifa kỷ luật Blatter và Platini (BBC) - Fifa đã tạm ngừng công tác của chủ tịch Sepp Blatter, tổng thư ký Jerome Valcke và phó chủ tịch Michel Platini trong 90 ngày.
  • Giải Nobel văn chương 2015 về tay nhà văn Belarus (RFA) - Giải văn chương Nobel năm nay đã rơi vào tay tác giả Svetlana Alexievich công dân Belarus người chiến thắng các ứng viên nặng ký khác để nhận giải thưởng danh giá nhất thế giới về văn chương này.
  • Blatter có thể bị tạm đình chỉ (BBC) - Sepp Blatter có thể bị tạm đình chỉ chức vụ chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới trong 90 ngày trong khi bị điều tra.

--------------------------------

.
Posted on 08/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

Đài Đáp Lời Sông Núi
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ sáu, 9 tháng 10, 2015
.
.





No comments: