Monday, October 19, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 19-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 19-10-2015
.
KHỐI 8406
.

  • Putin cố lôi kéo Mỹ vào Syria (BoxitVN) - Kinh tế Nga suy yếu, ngân sách khô cạn vì giá dầu xuống không cho phép kéo dài việc can thiệp vào Syria. Vì vậy, ông Putin cần lôi kéo Mỹ vào cùng một phe đánh lực lượng IS, hy vọng các nước Âu Mỹ sẽ giảm bớt lệnh cấm vận. Nhưng chính quyền Mỹ vẫn dửng dưng, đứng ngoài chờ coi Nga sa lầy ra sao. Ðể tránh khỏi bị sa lầy như quân đội Xô viết đã thảm bại ở Afganhistan trong thập niên 1980, ông Putin chỉ còn một đường là kiếm một cớ nào đó mà tuyên bố mình đã thành công, rồi rút quân về! Có thể ông cố giúp quân của Assad thắng một trận nào đó, hoặc chờ các nước Á Rập, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đồng ý ngồi vào bàn hội nghị thương thuyết về tương lai một nước Syria không có Assad.
  • Hải quân Nhật Bản biêu dương sức mạnh (RFA) - Sáng nay Nhật Bản vừa cho thế giới thấy sức mạnh của lực lượng hải quân, trong lễ hội quân sự quốc tế diễn ra tại một hải cảng nằm phía ngoài thủ đô Tokyo, được tổ chức mỗi 3 năm một lần.
  • Tam giác Mỹ-Trung-Việt đang chuyển đổi (BoxitVN) - Trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình, có một số diễn biến đáng lưu ý. Trong khi thái độ của Washington muốn hòa hoãn (để tránh đối đầu) thì thái độ của Bắc Kinh lại càng cứng rắn. Trung Quốc không hề giảm nhịp độ xây dựng sân bay và hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông, bất chấp phản đối của Mỹ và các nước khác. Những hình ảnh vệ tinh mà CSIS cung cấp kịp thời (trong khi ông Tập thăm Mỹ) đã chứng minh rõ. Trước đó, Bắc Kinh còn cho 5 tàu chiến đến ngoài khơi Alaska (nơi Tổng thống Obama đang đến thăm) để thách thức và thử gân ông Obama. Máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay ngang chặn đường máy bay trinh sát của Mỹ trên không phận biển Hoa Đông. Cả hai lần, Nhà Trắng đã lờ đi không muốn làm to chuyện. Cho đến gần đây, Nhà Trắng vẫn chưa cho Bộ Quốc phòng điều tàu chiến đến tuần tiễu (để khẳng định quyền tự do hàng hải) trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây hạ tầng quân sự, vì ông Obama không muốn gây ra sự cố nào trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.
  • Mỹ điều tàu áp sát đảo nhân tạo: Vai trò Việt Nam (BoxitVN) - Ngày 13/10, báo chí nước ngoài dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định, quân đội Mỹ có quyền đi lại trên biển và bay qua không phận những khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm cả Biển Đông.
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố ủng hộ giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và phản đối các hành vi cưỡng chế, vi phạm các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế, có thể làm gia tăng căng thẳng ở các vùng biển, bao gồm cả Biển Đông.
    Theo Reuters, thông điệp ông Carter đưa ra là sự phủ nhận rõ ràng đối với các hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
  • Malaysia chỉ trích Trung quốc khiêu khích ở Biển đông (RFA) - Trong phát biểu đọc sáng nay tại Diễn Dàn An Ninh Hương Sơn tổ chức tại Bắc Kinh giữa Trung Quốc và 10 nước ASEAN, Tướng Zulkefli Modh Zin, Tư Lệnh Quân Đội Malaysia nói rằng những hoạt động xây dựng, cải tạo đảo mà Trung Quốc cho thực hiện ở Biển Đông là hành động khiêu khích phi lý và phi pháp.
  • “Bản lên tiếng” kêu gọi không hoan nghênh CT Tập Cận Bình thăm VN(BoxitVN) - Bản lên tiếng về chuyến công du Việt Nam sắp tới của ông Tập Cận Bình và vấn đề Biển Đông được những người ký tên cho rằng trách nhiệm bảo vệ đất nước là của toàn dân và họ là những công dân thấy cần phải lên tiếng để cảnh giác.
    Bản Lên tiếng nêu ra ba điểm: thứ nhất là tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải trong khu vực, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển và ổn định của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; trong đó có Việt Nam phải gánh chịu những thiệt hại về kinh tế và đe dọa an ninh quốc phòng.
  • Đại tướng Phùng Quang Thanh: Trung Quốc nói không xâm lược láng giềng(BoxitVN) - "Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nêu ra vấn đề là dù Trung Quốc có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lược các nước láng giềng".
    Sáng 16/10, cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
    Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự cuộc gặp.
    Đây là cuộc gặp không chính thức lần thứ 5 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và là cuộc gặp lần đầu tiên diễn ra tại Trung Quốc, thể hiện sự coi trọng hợp tác quốc phòng giữa Trung Quốc và ASEAN.
  • Cuộc gặp gỡ giữa ông Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius với Bác sĩ Nguyễn Đan Quế(BoxitVN) - Cuộc gặp kéo dài hơn một tiếng đồng hồ. Bs Quế nói lời chấm dứt cuộc họp bằng ngợi khen ông Đs Ted Osius là người bạn hiểu nhân dân Việt Namnhiều nhất vì lẽ ông có tác phong bình dân, dễ gần,biết khá rõ phong tục tập quán của người Việt, lại thêm lợi điểm nói thông thạo tiếng Việt.
    Trước khi chia tay, Bs Quế có đề cập phớt qua chuyện không hay khi ông thăm cộng đồng Việt Nam ở California. Nhưng theo Bs Quế có lẽ là do thiếu sự cảm thông sâu sắc giữa nạn nhân quá uất ức cộng sản với người đang giữ chức vụ đại diện cho Hoa Kỳ ở Việt Nam ở vào một thời điểm mà Bs Quế tiên đoán sẽ có nhiều biến chuyển lịch sử. Bs Quế hy vọng tấm lòng ‘thương yêu VN’ của ông sẽ được hiểu, ngày càng được đánh giá cao.
    Cả Đại sứ Ted Osius và Tổng Lãnh Sự Rena Bitter đều cám ơn, cười thoải mái, với ánh mắt rất vui ngầm ý cho hiểu rằng cũng rât mong là như vậy.
  • Cuộc gặp gỡ giữa Đại sứ Hoa Kỳ tại VN và bác sĩ Nguyễn Đan Quế (RFA) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Ted Osius và bà tổng lãnh sự Rena Bitter vào ngày 16 tháng 10 có cuộc gặp với bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng tại Việt Nam. Ông cũng là chủ tịch Cao Trào Nhân bản đồng thời là một cựu tù chính trị tại Việt Nam.
  • Cạn kiệt nguồn ngân sách: Chính phủ bán cổ phiếu ở các công ty cổ phần(RFA) - Gần đây, thông tin báo chí cho biết, Bộ tài chính đã phải vay nhiều tỷ đô la từ Ngân hàng Nhà nước và Vietcombank. Rồi việc các đại biểu Quốc hội lo lắng, băn khoăn trong các cuộc thảo luận về ngân sách. Nợ công ngày càng tăng; Số tiền phải trả lãi vay cho chính phủ các nước, các thể chế tài chính quốc tế ngày càng tăng, chiếm tới gần 30% chi tiêu quốc qia.
  • Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc thăm Anh Quốc (RFA) - Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc sẽ rời Bắc Kinh để lên đường sang thăm London, trong chuyến đi kéo dài 4 ngày được các viên chức Hoa lục gọi là nhằm mở một kỷ nguyên chiến lược và hợp tác kinh tế mới cho 2 nước.
  • Siêu bão Koppu đổ bộ vào Philippines (RFA) - Sáng hôm nay siêu bão Koppu đã đổ bộ vào các tình phía Bắc của Philippines, tạo hoang tàn và lụt lội ở nhiều nơi, buộc hàng chục ngàn người phải bỏ nhà cửa để tránh bão và chạy lụt.
  • Bão Koppu tiến vào Philippines (VOA) - Chưa có báo cáo về thương vong khi bão Koppu ập vào thị trấn duyên hải Casiguran, tỉnh Aurora sáng Chủ nhật

--------------------------------

.
Posted on 18/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ hai, 19 tháng 10, 2015
.
.









No comments: