Tuesday, October 6, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 6-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 6-10-2015
.
.
KHỐI 8406
.
  • Thông điệp sợ hãi (RFA) - Câu chuyện cậu bé Ahmed Mohamed bị bắt vì chiếc đồng hồ điện tử tự chế của mình, đã có một kết cục dường như sáng sủa hơn khi được tổng thống Mỹ Obama gửi lời mời vào Nhà trắng để giới thiệu sản phẩm của mình.
  • Hoàn tất thỏa thuận TPP (VOA) - Mỹ, Nhật, và 10 nước Vành đai Thái Bình Dương khác hôm nay đạt thỏa thuận về hiệp định tự do mậu dịch khổng lồ TPP
  • Các bên ‘đạt thỏa thuận’ về TPP (BoxitVN) - Tại Hoa Kỳ, chấp thuận chung cuộc cho TPP có thể rắc rối vì cuộc bầu cử Tổng thống 2016 sắp tới. Có thể mãi đến năm 2017 Quốc hội Mỹ mới có hành động về hiệp ước này, khi một tân Tổng thống lên nhậm chức. Theo quy định của Hiến pháp, Tổng thống Obama không được tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ ba.
    Nhiều nhà phân tích kinh tế xem TPP như một thỏa thuận có thể đối chọi với sự tăng trưởng và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngay cả khi nền kinh tế của Bắc Kinh đã chậm lại, nó vẫn có tác động giao dịch rộng khắp trên thế giới.
    10 quốc gia khác cũng có tên trong thỏa thuận hôm nay bao gồm Canada, Mexico, Peru, Chile, Việt Nam, New Zealand, Australia, Brunei, Singapore và Malaysia.
  • Góp ý với ông Nguyễn Đăng Quang về bài Đã đến lúc khởi kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Quốc tế! (BoxitVN) - Kiện đòi chủ quyền lãnh thổ thì phải kiện tại ICJ, và phải vượt trở ngại là làm sao cho Trung Quốc chấp nhận ra tòa với việc ký nhận điều khoản nhiệm ý (optional clause) công nhận thẩm quyền của ICJ.
    Kiện Trung Quốc ra Tòa án Công lý Quốc tế về chủ quyền lãnh thổ trên quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc đang xâm chiếm của Việt Nam từ năm 1974, thì phải vượt qua được sự từ chối trình diện tòa của Trung Quốc vì họ sẽ không ký điều khoản nhiệm ý (optional clause) để nhận thẩm quyền của Tòa, do đó tòa sẽ có thể không thụ lý vụ kiện.
  • Ngô Đình Diệm – Dấu ấn về “Cải cách điền địa” (BoxitVN) - Theo Hiệp định Genève năm 1954, Việt nam tạm thời chia 2 miền Nam – Bắc. Lúc bấy giờ, Việt Nam còn là một nước nông nghiệp lạc hậu. Có lẽ vì vậy, chính phủ cả hai Miền đều chú tâm đến nông thôn và nông dân.
    Miền Bắc đã có chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiến hành “cải cách ruộng đất” sớm hơn; Miền Nam chưa có chính phủ, vừa phải tiến hành Trưng cầu dân ý, lập chính phủ Việt Nam Cộng hòa, vừa phải lo định cư cho hơn 900.000 di dân từ miền Bắc vào, mãi đến năm 1957 mới ra chỉ vụ 57 và tiến hành “cải cách điền địa”.
  • Phe nào sẽ thắng sau đại hội trung ương? (RFA) - Ngày 5 tháng 10 đại hội trung ương đảng cộng sản Việt nam bàn về nhân sự được khai mạc. Sau đây là nhận định của một số nhà quan sát trong và ngoài nước về sự cạnh tranh quyền lực trên tầng cao của đảng đang diễn ra.
  • HỒ SƠ VẬN ĐỘNG CHO HƯỚNG TRANH ĐẤU BẦU CỬ THẬT – HIỀN TÀI THẬT(BoxitVN) - Khi bàn về vấn đề dân chủ, chúng ta, nhất là đông đảo người dân thường lạc lối vào những lý luận hàn lâm. Kết quả của các lý luận hàn lâm là làm cho người dân chán nản, mất phương hướng và không biết nên hành động như thế nào.
    Trong mớ bòng bong lý luận đó, chúng ta chỉ cần xác quyết một điều giản dị, dễ hiểu như sau “dân chủ là chính quyền thuộc nhân dân”. Nhân dân ủy quyền cho chính trị gia thông qua bầu cử. Đây là nguyên tắc số một của nền dân chủ. Dân không bầu, không có quyền.
  • NHẬN XÉT VỀ DÂN CHỦ TẠI ĐẠI HỘI ĐẢNG (BoxitVN) - Hiện nay BCH Trung ương Đảng đang họp kỳ thứ 12 (nhiệm kỳ 11) để bàn một số việc, trong đó vấn đề nhân sự của ĐH là quan trọng bậc nhất. Tổng bí thư cho rằng đã qua 2 vòng đề cử, Bộ Chính trị đã có một danh sách đáng tin cậy để đưa ra cho TƯ thông qua. Danh sách bầu cử sẽ được TƯ chốt chặt lại. Đó là một cách làm vi phạm quyền dân chủ của các đại biểu, hạ thấp vai trò của Đại hội, càng làm mất thêm lòng tin của toàn Đảng, toàn dân. Tại ĐH VI từng có chuyện liên quan đến đổi mới là Dự thảo báo cáo đã viết xong, bị xóa bỏ để viết lại. Hy vọng ở ĐH XII này sẽ có gì đó tương tự xảy ra, danh sách bầu cử đã chốt rồi bị ĐH xóa bỏ để lập lại danh sách khác, phản ảnh được xu thế đổi mới về quan điểm chính trị, quan điểm về đổi mới thể chế, lấy lại phần nào lòng tin của toàn Đảng, toàn dân…
  • Bình luận ngắn về bài viết “Có một giấc mơ như thế: hãng luật cổ phần TASAKO (www.tasako.net)” (BoxitVN) - Trên trang Bauxite Việt Nam [ông Nguyễn Văn Thạnh] có một ý tưởng rất hay là xã hội Việt Nam cần một tổ hợp luật sư giúp đỡ bảo vệ công lý:
    http://www.boxitvn.net/bai/37964 / http://boxitvn.blogspot.com/2015/10/co-mot-giac-mo-nhu-hang-luat-co-phan.html#more
    Tuy nhiên làm công ty cổ phần thì không thích hợp, vì một số cổ phần viên (nắm đa số cổ phần) có thể nhanh chóng chuyển đổi mục đích của công ty. Hợp lý nhất là một công ty không vì lợi nhuận.
  • Chủ tịch Sang phong hai đại tướng (BBC) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong hàm Đại tướng cho hai ông Ngô Xuân Lịch và Đỗ Bá Tỵ vài tháng trước Đại hội Đảng.
  • ÔngTrần Anh Kim lại bị truy tố theo điều 79 (RFA) - Cựu Trung tá Trần Anh Kim, một nhà hoạt động dân chủ đã bị bắt ở Thái Bình và truy tố về tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, cùng một tội danh mà ông đã bị truy tố và ngồi tù 5 năm 6 tháng cho tới khi mãn án hồi đầu năm nay. Hôm nay tin ông Kim bị bắt và truy tố lần thứ nhì đã được các hãng thông tấn quốc tế đưa tin, trong đó có AFP của Pháp.
  • Cựu Trung Tá Trần Anh Kim bị bắt lại (BoxitVN) - 9 tháng sau khi ra tù, nhà đấu tranh cho dân chủ Trần Anh Kim lại bị bắt và có thể bị truy tố theo điều 79 của Bộ Luật Hình sự.
    AFP hôm nay (5/10) dẫn một nguồn tin thân cận với gia đình ông Kim xin được dấu tên vì sợ bị rắc rối với chính quyền, tường thuật rằng ông Trần Anh Kim, 66 tuổi, bị bắt hôm 21/9.
    Cảnh sát đã bắt ông Kim đồng thời tịch thu máy tính, điện thoại và một số tài liệu trong đó có những tuyên bố và bài viết ủng hộ dân chủ.
    Nguồn tin cho biết là nhiều ngày sau, ông nhận được tin cho biết ông Kim có thể bị tống giam trong 4 tháng để điều tra theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
  • Những văn nhân trong vòng xoáy cách mạng (BoxitVN) - Một nhà văn lớn của nền văn học miền Nam trước năm 1975 là Võ Phiến qua đời. Không thấy báo chí chính thống của nhà nước đưa tin. Một điều rất dễ hiểu là vì ông từng được cơ quan công quyền của đảng cộng sản Việt nam dán cho tội danh là tên biệt kích văn hóa, dù rằng một số tác phẩm của ông đã được xuất bản trở lại ở Việt nam.
    Tương tự như những lần có những sự kiện hay được gọi là nhạy cảm như thế, các trang blog lại là nơi truyền tải thông tin và bình luận.
  • Các thành phố Việt Nam còn bị phá nát đến bao giờ? (BoxitVN) - Theo dư luận những ngày gần đây thì ngoài phải chi số tiền “bôi trơn” rất lớn để khu đất vàng 8b Lê Trực này không xây trường học (đang rất thiếu) mà xây công trình thương mại thì chủ đầu tư đã phải “cưa đôi” số lợi tăng thêm chiều cao ngôi nhà 16 m và diện tích 6.000 m2. Nghĩa là với giá bán căn hộ 65-78 triệu đ/m2 nhân với 6.000 m2 rồi “cưa đôi” thì cái cơ quan chức năng “không xử lý kiên quyết, dứt điểm” và có thể cả cấp trên của họ sẽ có 195-234 tỷ đ?
    Với những số tiền khổng lồ ấy nếu có mà phải nhận kỷ luật phê bình hay cảnh cáo “nghiêm khắc” do “xử lý không kiên quyết dứt điểm” thì có ai trong bộ máy đã từng cho hoàn thành công trình “hàm cá mập” ở bờ hồ Hoàn Kiếm, lừa cho xây khách sạn trong công viên Thống nhất, Thủy cung Thăng Long, nhà 9 tầng không phép ở Xuân La, mưu toan tàn sát, trộm cắp cả rừng cây xanh Hà Nội… từ chối không nhỉ? Bộ máy tham nhũng áp dụng quy trình “phạt cho tồn tại” phá nát các thành phố Việt Nam, biết đến bao giờ mới chấm dứt?
  • Bỏ thì thương, vương thì tội (Mênh mông thế sự 13) (BoxitVN) - Bỏ cái gì? Bỏ cái đuôi. Trong cấu trúc câu chữ nó là cái đuôi. Nhưng trong nhận thức lý luận và hoạt động thực tiễn thì cái đuôi này đã nằm không đúng chỗ như tên gọi. Nó nằm trong đầu. Nó ở vào nơi thâm sâu bí hiểm nhất của cái não trạng đang chi phối đường đi nước bước của cả một nước trong một thế giới đầy những biến động dữ dội mà chuẩn mực chính là sự thay đổi.
    Thế nhưng sức mấy mà ngập chìm trong cái mênh mông thế sự này, đành chỉ nói đến cái “nhả chẳng ra cho, nuốt chẳng vào” cứ làm khó các nhà lãnh đạo đang Tây du, Đông du để quảng bá hình ảnh đất nước và mời gọi đầu tư, thúc đẩy hợp tác, ký kết hiệp định này nọ… đang lâm vào thế “giấu đầu hở đuôi”.
  • Arsenal 3-0 Manchester United (BBC) - Arsenal làm Manchester United choáng váng với ba bàn thắng trong 20 phút và leo lên vị trí thứ hai trong bảng Premier League.
--------------------------------

.
Posted on 05/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 6 tháng 10, 2015
.
.







No comments: