Friday, October 23, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 23-10-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 23-10-2015
.
KHỐI 8406
.

  • Trung Quốc bị tố “bơm” số liệu tăng trưởng (BoxitVN) - Đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, 6,9% là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009 và con số này tiếp tục làm dấy lên mối lo ngại về tương lai kinh tế của Trung Quốc.
    Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) tuyên bố kinh tế Trung Quốc “vẫn hoạt động bình thường” bất chấp sự sụt giảm.
    Tuy nhiên AFP dẫn lời chuyên gia Liu Ligang, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng ANZ Banking Group, nhận định: “Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn chậm chạp và sẽ còn suy giảm vì nhiều nguy cơ còn tồn tại”.
  • Trung Quốc bành trướng Biển Đông còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với khủng bố (BoxitVN) - Người dân nước Úc hai tuần qua đã bị thu hút bởi một thiếu niên cực đoan Curtis Cheng, đó là sự kiện khủng khiếp khi một trẻ em cực đoan đến độ giết người không ghê tay. Nhưng mối đe dọa an ninh đặt ra cho Úc trong các vụ khủng bố nhỏ hoặc tấn công đơn độc trên thực tế, không phải là những thảm họa tiềm tàng. Nó không kéo nước Úc tụt hậu.
    Trong khi đó một vấn đề an ninh đã nóng lên nhưng ít dành được sự chú ý xứng đáng từ người dân nước Úc, đó là việc hải quân Hoa Kỳ chuẩn bị tuần tra bảo đảm tự do hàng không hàng hải, luật pháp và trật tự quốc tế, thách thức các hành vi bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp đầy khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông.
  • Malaysia: yếu tố mới trong vấn đề Biển Đông (BoxitVN) - Những nhà quan sát về tình hình biển đông lâu nay đều nhận thấy ý định đàng sau hành động của Trung Quốc khi xây hai ngọn hải đăng này. Như chúng ta đã biết qua việc xây dựng để cho tàu thuyền quốc tế sử dụng hai ngọn hải đăng này thì nó sẽ tạo nên cơ sở để cho Trung Quốc về lâu dài có thể khẳng định quyền chiếm hữu trên thực tế cũng như chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông mà cụ thể đây là các đảo trong khu vực Trường Sa. Mặc dù Trung Quốc tuyên bố phục vụ các mục đích dân sự và hai ngọn hải đăng là tài sản chung cho cộng đồng quốc tế nhưng ta thấy ý định đằng sau của họ vẫn chủ yếu là xác lập chủ quyền của họ trên Biển Đông mà thôi.
  • GĐ công an Hà Nội khẳng định Đỗ Đăng Dư bị bạn tù đánh chết (RFA) - Về vụ án Đỗ Đăng Dư 17, thiệt mạng khi đang bị giam giữ, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung giám đốc công an thành phố Hà Nội nói rằng nạn nhân bị người cùng phòng giam hành hung dẫn tới tử vong, đồng thời khẳng định sẽ làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ quản giáo.
  • Thịt chó, lý lịch, và thái tử đảng (RFA) - Triết lý của dân ăn thịt chó rất nhất quán ở điểm: Thịt chó thì rất ngon, nhiều đạm, nó đòi hỏi phải có riềng, sả, lá mơ, mắm tôm và ớt cay. Đương nhiên nhậu thịt chó thì phải nhậu với rượu, rươụ càng ngon thì thịt chó càng có ý nghĩa. Và bạn nhậu phải hiểu nhau, phải giữ hòa khí trong bàn nhậu. Muốn hiểu nhau, trước khi vào bàn nhậu, tốt nhất phải là bạn bè, biết thân thế của nhau. Và muốn ăn ngon thì đừng sợ mình man rợ, không man rợ thì làm sao ăn thịt chó được!
  • BT Bùi Quang Vinh: Nền tảng sản xuất của VN càng ngày càng mất đi(RFA) - “Nền tảng sản xuất của đất nước càng ngày càng mất đi” là nội dung chính mà bộ trưởng Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư Bùi Quang Vinh trình bày tại buổi thảo luận sáng nay về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và kế hoạch ngân sách nhà nước.
  • Hải sản khan hiếm vì mất ngư trường (BoxitVN) - Theo ông Tần, ngay cả con sứa biển, đây là thứ mà trước đây rẻ như bèo nhưng hiện tại, nó cũng được xếp vào nhóm hàng quí hiếm. Điều này chỉ cho thấy người Việt đang bị cạn kiệt nguồn hải sản theo thời gian và đến một lúc nào đó, hải sản trở thành thứ hàng hóa xa xỉ, không dám mơ tới đối với người Việt Nam.
    Suy cho cùng, kể từ sau năm 1975 đến nay, người Việt Nam đi từ đại họa kinh tế tập trung bao cấp thiếu trước hụt sau cho đến thời kinh tế thị trường với đầy rẫy hàng hóa Trung Quốc độc hại và hầu như thời nào cũng có hải sản làm thức quà cứu rỗi. Nhưng với tình hình hiện tại, ngư trường Việt Nam bị thu hẹp bởi Trung Quốc xâm chiếm, không biết hải sản sẽ cứu người dân được bao lâu nữa?!
  • Ông David Dương nói về những khó khăn khi đầu tư tại VN (RFA) - Cal Waste Solutions, công ty chuyên thu gom và xử lý rác của một người Mỹ gốc Việt, ông David Dương. Năm 2007, CWS khởi sự vận hành VWS Vietnam Waste Solutions, trở thành chủ đầu tư dự án Khu Liên Hợp Xử Lý Chất Thải Rắn, gọi chung là rác đủ loại, tại Đa Phước, Sài Gòn.
  • Đạo văn trong văn học Việt Nam? (BBC) - Bàn tròn thứ Năm của BBC bàn về ranh giới giữa bị ảnh hưởng, lấy cảm hứng từ một tác giả, tác phẩm, và đạo sáng tác trong văn học.
  • Ác mộng trăm năm (VOA) - Tôi tin rằng mình đã tìm được bằng chứng cụ thể của khuôn mẫu tội ác được áp dụng trong gần ba phần tư thế kỷ qua
  • Thân Tàu (BoxitVN) - Trong chính trường Việt Nam, hình như thời nào cũng có một nhóm thân Tàu, và nhóm này tồn tại bên cạnh các thế lực thân một vài ngoại bang khác. Thế lực thân Tàu có vẻ rất ngang nhiên, không thấy xấu hổ, và cũng chẳng cần giấu giếm. Họ làm thơ ca tụng Tàu và Mao Trạch Đông (một kẻ giết hàng triệu người). Họ tôn sùng Tàu như là mẫu quốc. Thấp hơn chút, họ xem Tàu là bạn. Chẳng hạn như trong một lá thư của ba ông giáo sư lưu hành trên mạng mới đây, họ chỉ trích phát biểu "hữu nghị viển vông" của ngài Thủ tướng, và lớn tiếng cho rằng Thủ tướng làm phương hại đến tình hữu nghị Việt Trung!
  • “Bệnh đồng phục” đang tàn phá xã hội Việt Nam (BoxitVN) - Nhưng đất nước giành được độc lập đã 70 năm và thống nhất đã 40 năm rồi, chẳng lẽ chúng ta cứ kiễng chân mãi? Đại hội XI của Đảng đã đặt một mốc son trong lịch sử khi đưa hai chữ “dân chủ” lên hàng đầu. Bác Hồ cũng từng nói: “Dân chủ là để cho dân được mở miệng ra”.
    Còn người sáng lập chủ nghĩa cộng sản là ông K. Marx thì nói: “Sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người”. Nếu hiểu tự do, dân chủ có ý nghĩa quyết định như thế nào đối với sự phát triển của mỗi người và đất nước thì chắc chắn chúng ta phải khắc phục nhanh chóng và triệt để căn bệnh đồng phục đáng buồn”.
  • TQ cấm đảng viên chơi golf (BBC) - Đảng Cộng sản Trung Quốc cấm toàn bộ 88 triệu đảng viên gia nhập các câu lạc bộ chơi golf.
.
--------------------------------

.
Posted on 22/10/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày
.
------------------------

Thứ sáu, 23 tháng 10, 2015
.
.









No comments: