Thursday, October 22, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 22-10-2015






ĐIỂM TIN NGÀY 22-10-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • Trung Quốc và Anh ký kết nhiều thỏa thuận kinh tế và thương mại (RFA) - Tại London, những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc vi phạm nhân quyền tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi, trong khi Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ Tướng Anh David Cameron đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng về kinh tế, thương mại.
  • Quan hệ Anh - Trung lên tầm cao mới (BBC) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói ông tin tưởng chuyến thăm của mình sẽ đưa quan hệ Anh – Trung Quốc lên một “tầm cao mới”.
  • Khi viên cai tù sắp vào tù (VOA) - Báo chính thức và bán chính thức của Trung Quốc đều nói về chuyện ông Giang Trạch Dân sắp bị bắt và truy tố
  • Hải quân Hoa Kỳ thăm hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của TQ (RFA) - Một phái đoàn gồm 27 sĩ quan cao cấp của hải quân Hoa Kỳ đã thăm hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc, đồng thời thảo luận với các viên chức quốc phòng Hoa Lục về huấn luyện, điều hành, hỗ trợ y tế và chiến lược phát triển hàng không mẫu hạm.
  • Malaysia: yếu tố mới trong vấn đề Biển Đông (RFA) - Diễn đàn Hương Sơn kết thúc với nhiều yếu tố mới xuất hiện, bên cạnh việc Bắc Kinh muốn làm giảm sự lo ngại của các nước trong khu vực với lời hứa sẽ không có việc dùng vũ lực thì sự lên tiếng mạnh mẽ của Malaysia về vấn đề Biển Đông đã khiến giới quan sát quốc tế cho rằng Trung Quốc đã thất bại trong việc xé lẻ các nước với ý đồ từng bước lấn chiếm vùng biển đang có tranh chấp.
  • Indonesia từ chối tập trận chung với Trung Quốc ở Biển Đông (BoxitVN) - Ngày 17/10, tại Diễn đàn an ninh Hương Sơn (Xiangshan), còn gọi là Fragrant Hills, lần thứ sáu, do Trung Quốc chủ trì, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein nhắc lại lời kêu gọi tăng tốc quá trình tham vấn để mau chóng đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC). Nhiều chuyên gia tố cáo Bắc Kinh trì hoãn đàm phán để rảnh tay hành động tại Biển Đông, nơi yêu sách đường chữ U (còn là đường lưỡi bò) của Trung Quốc chiếm đến 80 % diện tích.
  • NỖI SỢ HÃI (BoxitVN) - "Điều quan trọng là người Việt Nam ở Việt Nam hiện nay ít quan tâm đến chính trị hơn hẳn ngày trước. ... Chỉ có hiện nay người ta mới nguội lạnh trước số phận của đất nước. Nguội lạnh đến mức gần như vô cảm. Tại sao?... Có thể nói là họ sợ việc quần chúng quan tâm đến chính trị” ( Nguyễn Hưng Quốc).

    Vâng. TẠI SAO "người Việt Nam ở Việt Nam hiện nay ít quan tâm đến chính trị hơn hẳn ngày trước?”.

    Có lẽ vì hơn nửa thế kỷ đại đa số người Việt trong nước đã bị giam hãm luẩn quẩn tại nấc thứ hai trong năm bậc thang về nhu cầu tâm sinh lý loài người, mà theo Abraham Maslow gọi đó là nhu cầu của sự An toàn (safety).
  • Vai trò phụ nữ Việt Nam trong tiến trình dân chủ hóa đất nước (BoxitVN) -

    Các vận động viên và thành viên của nhóm “Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam”. Courtesy vnwhr.net

    Sự hiện diện đông đảo các nữ anh hùng

    Khi so sánh cùng giới đấu tranh Trung Quốc với những nhân vật đối kháng đại đa số thuộc nam giới, thì điểm nổi bật của phong trào tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền của dân tộc Việt Nam là sự hiện diện đông đảo của những anh thư hào kiệt như Phạm Thanh Nghiên, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Phương Uyên, Tạ Phong Tần, Đỗ ...
  • VN không thể kiềm hãm sự phát triển của truyền thông xã hội và xã hội dân sự (BoxitVN) - Việt nam rất lo lắng về tự do truyền thông mạng và tự do của xã hội dân sự và họ làm tất cả những gì có thể để hạn chế sự phát triển. Với các tổ chức xã hội dân sự, Nhà nước cũng duy trì sự kiểm soát thông qua Mặt trận Tổ quốc. Cho nên tình hình chung là bị kiềm chế. Phần lớn các tổ chức theo dõi tự do báo chí, tự do internet hay tổ chức xã hội dân sự đều xếp Việt Nam ở mức rất thấp trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng theo tôi điều quan trọng là mọi thứ đang thay đổi ở Việt Nam. Sự thay đổi này diễn ra bởi nhiều lý do… Nhưng điều quan trọng nhất là công nghệ, bất chấp những nỗ lực nhằm quyền soát truyền thông mạng, Chính phủ Việt Nam đã không thể làm được điều mình muốn.
  • Câu chuyện Đỗ Đăng Dư - Lại một cái chết mờ ám (RFA) - Sự kiện thiếu niên 17 tuổi Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại giam Sala vẫn chưa có hồi kết, sau khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu các bộ chức năng cần điều tra rõ vụ việc. Về mặt luật pháp việc bắt giữ trẻ em dưới tuổi vị thành niên này là đúng hay sai và ai là người phải chịu trách nhiệm về cái chết của em là nội dung của diễn đàn bạn trẻ kỳ này
  • Chuyên gia nghi ngờ cam kết cải cách của Thủ tướng (RFA) - Phát biểu tại Quốc hội Việt Nam hôm 20/10/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ và hiện đại trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các qui luật của kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.
  • Thời báo Hoàn Cầu: Khi cần, Trung Quốc phải dùng mọi thủ đoạn (BoxitVN)- (GDVN) – Thủ đoạn của Trung Nam Hải trong vấn đề Biển Đông là vừa bành trướng, vừa vỗ về, chiến thuật độc chiếm Biển Đông liên tục được điều chỉnh.
    Đa Chiều ngày 20/10 cho biết, hôm 17/10 khi hơn 500 tướng lĩnh, quan chức và học giả nước ngoài được Bắc Kinh mời tham dự “Hương Sơn luận kiếm”, ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc đến phát biểu, đại ý Trung Quốc quyết không khinh suất dùng vũ lực, cho dù là ...
  • Vĩnh biệt Alan Phan (BoxitVN) - Trong không gian mạng, có những người tôi chưa gặp lần nào mà cứ nghĩ là đã quen nhau từ lâu. Một trong những người đó là Alan Phan, một doanh nhân, một nhà bình luận kinh tế - xã hội, một cây viết đầy suy tư và trăn trở. Vậy mà chiều nay nhận được tin ông đã qua đời ở California!

    Hôm qua ở quán cà phê Factory, tôi đã nghe anh Triết nói rằng Alan Phan đang nhập viện và tình hình có vẻ nghiêm trọng. Tôi nghe qua và chỉ ghi nhận, vì nghĩ anh Alan Phan có lẽ sẽ ok vì trước đây anh từng than phiền về vấn đề sức khoẻ và đều vượt qua. Vậy mà hôm nay thì anh đã ra đi vĩnh viễn! Lại thêm một tin buồn, một mất mát trong giới trí thức tinh hoa Việt.
  • Báo Thanh Niên trù dập cá nhân bằng luật rừng! (BoxitVN) - Năm 2013 tôi bắt đầu điều tra mặt trận tham nhũng ở lĩnh vực Hàng hải, cụ thể là tảng băng chìm nạo vét. Đề tài đầu tiên là loạt bài điều tra “Nạo vét sông Thị Vải – sự mờ ám kinh tởm”. Ngay sau khi báo đăng đủ 3 kỳ, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc cảng vụ hàng hải Vũng Tàu xin gặp và làm việc với Ban Biên tập báo Thanh Niên. Tôi là người trực tiếp điều tra ròng rã 3 tháng liên tục, có nhiều ngày đêm liên tục 24/24 giờ để thu thập chứng cứ, nhưng không được tham dự buổi gặp mặt này. Và sau đó bài cuối cùng tôi viết 1.600 chữ thì nửa đêm Phó Tổng Biên tập Đặng Việt Hoa gọi điện cho tôi nói rằng có chị Vân An cục phó Cục Báo Chí Bộ Thông tin Truyền Thông phía Nam gọi điện gửi gắm chỗ Cảng vụ Vũng Tàu (Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu có em trai là trùm nạo vét). Ngày hôm sau bài báo in bị cắt bỏ 900 chữ toàn những thông tin quan trọng có hại cho doanh nghiệp nạo vét.
  • Việt Nam - Philippines họp cấp bộ trưởng tại Hà Nội (RFA) - Philippines và Việt Nam có lợi ích chung về việc theo đuổi, giải quyết những tranh chấp trên biển dựa theo luật pháp quốc tế, trong đó có biện pháp trọng tài. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã tuyên bố như vừa nêu vào sáng nay tại Hà Nội
  • Hải sản khan hiếm vì mất ngư trường (RFA) - Người Việt Nam tồn tại được trong suốt quá trình kinh tế tập trung bao cấp, hợp tác xã là nhờ vào nguồn hải sản rẻ bèo, trong thời điểm mà mọi thứ lương thực đều hiếm hoi, chờ vào tem phiếu thì những con cá tươi được bán dạo giống như thức quà cứu rỗi cho sức khỏe.
  • Thông Tin từ Trung Quốc (RFA) - Trước khi đảng Cộng sản Trung Hoa họp Hội nghị Ban chấp hành Trung ương kỳ Năm của Khóa 18 vào tuần tới, các tín hiệu xuất phát từ Bắc Kinh vẫn gây phân vân trên thị trường quốc tế về thực trạng kinh tế và ý chí cải cách của giới lãnh đạo xứ này. Bên cạnh đó, động thái quân sự của họ trên biển Đông cũng gây lo ngại cho lân bang
.
--------------------------------

.
Posted on 21/10/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày
.
------------------------

Thứ năm, 22 tháng 10, 2015
.
.











No comments: