Tuesday, October 13, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 13-10-2015






ĐIỂM TIN NGÀY 13-10-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt nhiều thách thức (VOA) - Hai nổ bom đẫm máu ở Ankara hôm thứ bảy nêu bật 3 thách thức lớn của Thổ Nhĩ Kỳ: rối loạn lý do sắc tộc, vụ khủng hoảng di dân và những mối căng thẳng với Nga
  • Hải quân Mỹ sẵn sàng tuần tra Biển Đông (VOA) - Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đã sẵn sàng hành xử quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, trong bối cảnh TQ vừa xây xong hai ngọn hải đăng trong vùng
  • Chuyến thăm của Tập – Đảng Cộng sản Việt Nam thoát Trung hay tiếp tục lún sình? (BoxitVN) - Tập Cận Bình sắp sang Việt Nam.
    Mối quan tâm của người Việt không nhằm tìm hiểu Tập nói gì, mà thật sự chú ý vào những ai trong Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ nói gì, và thái độ ứng xử ra sao trước Tập.
    Người Việt Nam đã biết quá nhiều về mưu đồ xâm lược của dòng máu Đại Hán, nói ngắn gọn từ thời khoác áo ngụy trang xã hội chủ nghĩa của Mao, Đặng, và đến nay là Tập.
    Tập đã ra đề, Việt Nam sẽ giải đáp?
  • HÃY THA LỖI CHO TÔI, NHƯNG TÔI SẼ KHÔNG CẦU CHÚC CHO EM R.I.P(BoxitVN) - Cậu bé 17 tuổi Đỗ Đăng Dư ấy đã chết sau hai tháng bị tạm giam, bị bạo hành tàn nhẫn bởi công an chỉ vì bị nghi trộm một món tiền nhỏ, 2.000.000 VNĐ, tức chưa đến 100 USD.
    Chỉ một vụ tự thiêu của người thanh niên bán rau Mohamed Bouazizi vào tháng 10 năm 2010 đã châm ngòi cho cuộc Cách mạng Tunisia và sau đó lan rộng ra nhiều quốc gia Ả Rập khác, còn ở đất nước này?
    Đã có nhiều người tự thiêu như vụ tự thiêu của kỹ sư Phạm Thành Sơn, 31 tuổi, ngày 17.2.2011 trước cửa UBND TP. Đà Nẵng để bày tỏ sự phẫn uất khi mọi khiếu nại về tình trạng cưỡng chiếm đất đai, nạn tham nhũng không được giới hữu trách giải quyết; hay vụ tự thiêu ngày 30.7. 2012 trước cửa UBND tỉnh Bạc Liêu của mẹ nhà báo, cựu tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần vì tranh chấp đất đai nhà cửa với người hàng xóm, đi làm đơn thưa kiện mà không được giải quyết thỏa đáng lại thêm suy nghĩ, uất ức vì con gái bị cầm tù…
  • Ý kiến của luật sư liên quan đến vụ em Đỗ Đăng Dư (BoxitVN) - Nhiều khả năng Thủ trưởng hoặc Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã phạm tội hình sự.
    Thứ nhất: Em Dư lấy trộm 1,5 triệu là chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản. Vì căn cứ theo Điều 138 Bộ luật hình sự về tội trộm cắp tài sản, tài sản trộm cắp phải có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên mới bị xử lý hình sự. Do vậy với số tiền chỉ là 1,5 triệu thì việc tạm giữ hình sự để khởi đầu cho việc xử lý hình sự em Dư là trái pháp luật.
  • Sự thật tại Giáo xứ Xuân Kiều (RFA) - Báo Nhân Dân và đài phát thanh truyền hình Nghệ An vừa qua có đăng bài cũng như Video nói về việc cha quản xứ Lê Công Lượng cũng như giáo dân giáo xứ Xuân Kiều, giáo phận Vinh lấn chiếm đất trường học trái phép.
    Sự việc đó thực hư thế nào Hoàng Dung theo dõi và trình bày
  • Vũ Trọng Khánh – Bộ trưởng 181 ngày của Chính phủ lâm thời và những phấn đấu của ông cho một nhà nước pháp quyền (BoxitVN) - Là một nhà báo, tôi rất thích tư liệu mà luật sư Vũ Trọng Khánh để lại cho đời sau về một ông tướng huyền thoại Nguyễn Bình: “… Cũng sáng hôm đó, bộ đội Việt Minh từ hai ngả Đông Triều và Thủy Nguyên tiến vào, trẻ măng, có nam có nữ, binh phục du kích đủ kiểu… Tư lệnh Nguyễn Bình đi ủng, thanh kiếm Nhật cạnh sườn, một mắt bịt khăn (anh chột mắt trái) từng bước đi giữa đội hình… Nhân dân vệ đường nhìn thấy chính con em mình trong đó… thì ra đây là những con người thần thoại xuất quỷ nhập thần đã khiến quân thiện chiến của Nhật hoàng phải bó tay…” (trang 61).
    Cảm ơn PGS TS Vũ Trọng Khải, con trai của luật sư Vũ Trọng Khánh, và gia đình đã có công sưu tầm để có một cuốn sách hay, như một nén hương thắp lên nhân ngày giỗ lần thứ 20 (mồng 3 tháng Chạp năm Ất Mùi) của luật sư Vũ Trọng Khánh.
  • Nhân kỷ niệm ngày “Giải phóng Thủ đô” 10.10.1954 (BoxitVN) - Bỗng nhớ đến câu của anh bạn tôi khi viết về TPP đã gợi lên một ý tưởng khá thú vị gọi dậy những suy tư liên quan đến bước đột biến này: “Có một sự trùng lặp đến kỳ lạ trong lịch sử cận đại Việt nam – nhiều sự kiện nổi bật mang ý nghĩa sâu sắc đều diễn ra vào những năm có con số 5 tận cùng”!Trời thu thay áo mới (1) hay đất nước của những ngày thu tháng 10 này đang có những chuyển động mới hướng về một chân trời mới? Vâng, “mùa thu nay khác rồi”. Đã mấy ai nắm bắt được gió, nhưng khi cây cối quanh ta rung động cúi đầu chào, thì chính là gió đang đi qua đấy. Cho dù có những kẻ đã hạ lệnh đốn hạ cổ thụ, thảm sát cây xanh thì rồi rừng cây mới sẽ mọc. Cây sẽ mọc, phải mọc và đang mọc để đón chào những ngọn gió đến từ mọi phương trời.
    Gió của khát vọng dân chủ và tự do. Khát vọng của Hà Nội, khát vọng của Việt Nam.
  • Điểm tin kinh tế 12.10.2015 (RFA) - Tin vui cho ngành xăng dầu Việt Nam: Bộ trưởng Năng lượng Qatar, ông Mohammed Al Sada cho rằng nhu cầu dầu sẽ tăng và giá sẽ hồi phục vào năm 2016.
  • Mùa mưa ngập và đời hàng rong (RFA) - Những người buôn gánh bán bưng trái cây trên thủ đô, những người đạp xe cọc cạch từ con phố này qua con phố khác, từ ngày này qua tháng nọ, bươn bả kiếm cơm, những người bán quán vỉa hè cả nhà trông chờ vào nồi nhưn phở hay tủ bánh mì… Tất cả họ đang gặp khó khăn trong mùa mưa này, khi thành phố Hà Nội thi thoảng tự biến thành những dòng sông
  • Đêm Bình Nhưỡng sáng rực ánh đuốc (BBC) - Hàng chục ngàn người có mặt tại quảng trường chính của thủ đô Bắc Hàn trong lễ rước đuốc hoành tráng và màn pháo bông rực rỡ.
  • BBC mở trang tin tiếng Nhật (BBC) - BBC mở trang tiếng Nhật ở hình thức là trang web tin tức hoàn toàn có nguồn ngân sách đến từ thương mại.
  • Tổng thống Belarus đắc cử lần 5 (VOA) - Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus thắng lớn, đắc cử nhiệm kỳ thứ năm trong cuộc bỏ phiếu bị đa số phe đối lập tẩy chay
  • Bạo động tiếp diễn ở Jerusalem (VOA) - Khu Phố Cổ đầy căng thẳng phía đông Jerusalem lại xảy ra một vụ bạo động hôm nay khi một kẻ tấn công tìm cách đâm cảnh sát Israel

--------------------------------

.
Posted on 12/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 13 tháng 10, 2015
.
.












No comments: