Thursday, October 22, 2015

Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (Tin Mừng Cho Người Nghèo | Facebook)






Vào lúc 22 giờ 45, quý sơ cho biết, trời đang mưa to gió lớn, nhưng các sơ vẫn kiên quyết trụ lại trước cổng trường, đọc kinh, cầu nguyện để canh gác vì e ngại nhà cầm quyền sẽ cho lực lượng thi công vào ban đêm. Quý sơ sẽ canh thức suốt đêm nay.

Nhóm GNsP chúng tôi ghi nhận lúc 17g15 ở Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (MTGTT) có cơ sở tọa lạc tại 76 đường nhà thờ, khu phố 1, phường Thủ Thiêm Quận 2.

Lúc này trời đổ mưa nhưng các Sơ vẫn che dù ngồi đọc kinh rất sốt sắng ngay phía trước cổng một trong ba cơ sở trường học của Nhà Dòng, nay biến thành Cơ Quan của Nhà nước và họ đang đập phá để mở đường.

Do gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía quý Sơ ngay từ sáng sớm khi phát hiện âm mưu đập phá tòa nhà này, lúc này họ tạm ngưng tay đập phá.

Họ chốt chặt cổng trường và không ai được phép vào kể cả chủ nhân của ngôi nhà này là chính quý Sơ Dòng MTGTT.

Trao đổi với Sơ Maria Đặng Thị Mỹ Hạnh, Sơ cho biết: “Trước năm 1975, Hội dòng MTG Thủ Thiêm có 3 cơ sở giáo dục tại Thủ Thiêm bao gồm: Trường Nữ Thủ Thiêm (thành lập từ 1875, sau là Cơ sở 2 trường Tiểu học Thủ Thiêm), Trường Nam Thủ Thiêm (thành lập từ 1875, sau là trường Mầm Non Thủ Thiêm), và trường Nữ Thánh Anna (thành lập 1963, sau là cơ sở 1 trường tiểu học Thủ Thiêm).
Năm 1975, bị Nhà Nước ép buộc các Sơ buộc phải "hiến đất", giao các cơ sở giáo dục trên cho Nhà Nước sử dụng với mục đích giáo dục. Đến năm 2011, người dân ở đây bị giải tỏa, buộc phải đi nơi khác để Nhà Nước xây dự án Đô Thị Mới Thủ Thiêm nên không còn học sinh nữa. Sau đó họ biến trường học thành “Cơ Quan Nhà Nước” và một số nhân viên ngang nhiên vào sinh sống tại những cơ sở này.
Hội dòng đã nhiều lần gởi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng về vấn đề đền bù giải tỏa hoặc hoán đổi diện tích, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền.
Đang trong quá trình thảo luận đền bù giữa Hội Dòng và Nhà Nước thì vào sáng nay (22.10) lúc 7g, họ viện cớ đưa xe cần cẩu tới thay trụ điện bên trong nhưng thực chất là để lấy cớ đập phá tòa nhà.”

Vào khoảng 18g30 chúng tôi nhận thấy một số dân quân tự vệ, côn đồ cầm gầy gộc đi tới đi luôn ngay tại nơi các Sơ ngồi đọc kinh cầu nguyện. Và nhóm người này không cho phép ai được quay phim chụp hình.

GNsP


-----------------

Trời Sài Gòn đêm nay mưa to, các sơ vẫn canh thức cầu nguyện bảo vệ tài sản của Nhà Dòng. Hình FB Thao Pham :   4 new photos

Nhà nước ký giấy mượn 3 cơ sở giáo dục của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, và cam kết chỉ dùng cho giáo dục, không dùng sẽ trả lại. Đến năm 2011, 2 cơ sở không dùng dạy học nữa, 1 cái nhà nước đã phá, 1 cái làm cơ quan nhà nước. Nay cơ quan này cũng thôi không dùng, nhà nước mang xe và phương tiện đến đập, bất chấp chủ nhân thật của các cơ sở này.

VIDEO :





No comments: