Monday, October 5, 2015

Ba người Ireland, Nhật và Trung Quốc cùng đoạt Nobel Y Khoa 2015 (Người Việt)





Monday, October 5, 2015 4:33:41 PM 

STOCKHOLM, Thụy Điển (AP) – Ba nhà khoa học Ireland, Nhật và Trung Quốc vừa được giải Nobel Y Khoa cho khám phá thuốc chống sốt rét và giun sán, ảnh hưởng đến hằng trăm triệu người trên thế giới.

Ông Urban Lendahl, thư ký Ủy Ban Nobel về Y Khoa, loan báo tên những người được trao tặng giải Nobel Y Khoa năm 2015. (Hình: Getty Images/Jonathan Nackstrand)

Giải cao quí được tặng cho hai ông, William Campbell, người Ireland, và Satoshi Omura, người Nhật, và bà You You Tu, người Trung Quốc.

Hai ông Campbell và Omura có công khám phá avermectin, loại thuốc mới trị ký sinh trùng, đặc biệt là các loại giun sán, ảnh hưởng đến hằng triệu người ở Phi và Á Châu.

Bác Sĩ You You Tu (屠呦呦), đọc tiếng Hán Việt là "Đồ U U," (đặt theo câu thơ trong Kinh Thi: "U u lộc minh, Thực dã chi bình, Hươu kêu U U, Ăn cỏ ngoài đồng nội,") với công trình nghiên cứu phối hợp các toa thuốc cổ truyền chống bệnh sốt rét đã có tiếng từ lâu, bà tìm ra artemisinin, thứ thuốc giúp giảm mức tử vong của bệnh nhân bị sốt rét rất hiệu nghiệm, trích từ cây ngải hương (artemioa annua) và cây khổ ngải (artemisa absinthium).

Ủy Ban Nobel nói: “Hai khám phá này mang lại cho nhân loại những phương tiện vô cùng kiến hiệu chống lại những bệnh gây suy nhược, vốn ảnh hưởng đến hằng trăm triệu người mỗi năm. Kết quả thật khôn lường trong việc cải thiện sức khỏe và vơi bớt nỗi khổ của nhân loại.”

Ông Campbell là giáo sư nghiên cứu danh dự của trường Drew University ở Madison, New Jersey.

Ông Omura, 80 tuổi, cư dân tỉnh Yamanashi nước Nhật, giáo sư danh dự trường Kitasato Univerisity.

Bà You You, 84 tuổi, giáo sư trưởng Viện Y Học Cổ Truyền Trung Quốc.

Lần sau cùng Trung Quốc có người được giải Nobel là vào năm 2012, khi nhà văn Mo Yan (Mạc Ngôn) được trao giải về văn chương. Nhưng Trung Quốc vẫn hằng ao ước lấy được một giải về khoa học và lần này họ có được giải Nobel về khoa học đầu tiên.

Những người thắng giải sẽ được chia chung số tiền tương đương $960,000, với phân nửa vào tay hai ông Campbell và Omura, và phần còn lại của bà You You.

Mỗi người còn được nhận một giấy chứng chỉ và một huy chương bằng vàng tại buổi lễ trao giải vào ngày 10 Tháng Mười Hai, dịp kỷ niệm ngày ông Alfred Nobel, người sáng lập giải này, qua đời. (TP)






No comments: