Wednesday, March 11, 2015

Đồng nhân dân tệ có thể trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu trong năm 2015 (Andrei Popescu - ET Romania)





Andrei Popescu - ET Romania
11 Tháng Ba , 2015

Theo các thông tin mới được Examiner.com ở Trung Quốc đăng vào ngày 09 tháng 3, nền kinh tế của chế độ cộng sản Bắc Kinh đã sẵn sàng cạnh tranh hoặc thậm chí thay thế đồng USD – vốn là đồng tiền dự trữ toàn cầu duy nhất kể từ tháng 9 năm nay.

Hoàn thiện hệ thống trao đổi tin nhắn tương tự như ở phương Tây, hệ thống tương đương SWIFT ở Trung Quốc hiện đã sẵn sàng và dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động đầy đủ trong quý III năm nay. Hệ thống này sẽ cho phép các quốc gia khác thực hiện các giao dịch với nền kinh tế lớn nhất thế giới mà không phải mua đô la như một phương tiện trao đổi, mặc dù thực tế đồng tiền Trung Quốc (đồng Nhân dân tệ) được chế độ chính trị cầm quyền kiểm soát chặt chẽ.

SWIFT (Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng thế giới) là một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Bỉ, chuyên cung cấp các dịch vụ và một môi trường tiêu chuẩn hóa cho truyền thông ngân hàng toàn cầu. SWIFT cho phép các tổ chức tài chính gửi và nhận tin nhắn về các giao dịch của họ.

Ngoài ra, đã có rất nhiều suy đoán trong hai năm qua về thực tế Nhà nước Trung Quốc có thể áp dụng việc hỗ trợ đồng tiền quốc gia với vàng, ngay sau khi đồng nội tệ đã sẵn sàng để sử dụng như một loại tiền tệ toàn cầu. Cũng có những tín hiệu mạnh mẽ cho thấy rằng ít nhất Trung Quốc sẽ kêu gọi sử dụng bảo lãnh ngân hàng được bảo đảm bằng vàng để giúp ổn định các giao dịch sử dụng hình thức này.

Gần một tháng trước đây, đối tác gần gũi nhất của Trung Quốc là Nga đã thực hiện và đưa vào vận hành hệ thống SWIFT của riêng mình, sau khi Nga xác định các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với sự can thiệp của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine và một số thông tin tiết lộ rằng NSA giám sát tất cả các tin nhắn được gửi qua hệ thống SWIFT do phương Tây kiểm soát.

Việc sử dụng đồng tiền Trung Quốc đã tăng khá nhiều trong vài năm qua, 9% của tất cả các giao dịch toàn cầu được thực hiện bằng đồng Nhân dân tệ. Trong điều kiện có hàng chục đường dây hoán đổi tiền tệ trong các hệ thống ngân hàng trên toàn thế giới, còn các trung tâm ngân hàng ở London hiện nay có thể phát hành trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ, hầu như tất cả các hệ thống tài chính toàn cầu đã cho phép Trung Quốc cạnh tranh với đồng USD hoặc cho phép thay thế đồng USD trong vai trò như một đồng tiền dự trữ toàn cầu, theo  Examiner.com.

Các chuyên gia ước tính rằng tuổi thọ trung bình của bất kỳ tiền tệ không bảo đảm bằng vàng là khoảng 30 năm, đồng USD vượt ngưỡng này hơn một thập kỷ do vị trí của nó như là một chuẩn toàn cầu về thương mại và do thị trường hóa dầu lửa. Tuy nhiên, bây giờ khi hệ thống tài chính toàn cầu đang bão hòa với các khoản nợ và vì hầu hết các nền kinh tế đang bị đẩy vào cuộc chiến tiền tệ, thế giới đã sẵn sàng cho sự trở lại của những đồng tiền bền vững và một đồng tiền được hỗ trợ bằng vàng.

Trung Quốc đã mua một khối lượng vàng đáng kinh ngạc trong hai năm qua bằng thỏa thuận ngầm và thậm chí bằng bao che cho những kẻ chơi lớn trên các thị trường tài chính, ước tính chuyển giao không chính thức lên tới hơn 5.000 tấn.

-------------------------

XEM THÊM :





No comments: