Saturday, March 21, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 21-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
22/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội
- Bộ Chính trị thông qua Đề án Quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025 (Công An Nhân Dân): Ngày 20/3, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn cho biết: Bộ Chính trị đã thông qua Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 do Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT trình lên vào ngày 12/3. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án là nhằm đảm bảo cho các cơ quan báo chí phát triển lành mạnh, đúng hướng hơn. Xin các ông, muốn báo chí phát triển lành mạnh và đúng hướng thì các ông cứ buông người ta ra là được!
- Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường lên tiếng về dự án đốn cây xanh ở Hà Nội (VoA): Dương Ngọc Trà, người đã đã lập trang FB ‘6700 người vì 6700 cây’, chia sẻ: “Thấy kế hoạch được tạm dừng, tụi em cũng vui mừng vì yêu cầu được đáp ứng. Nhưng với những câu trả lời bỏ ngỏ trong cuộc họp báo chiều nay của thành ủy Hà Nội, tụi em không thể yên tâm. Với những gì có thể làm được như tổ chức các hoạt động cộng đồng, bọn em vẫn tiếp tục làm vì Hà Nội xanh và minh bạch. Cần phải có những bước tiếp theo như giải trình về việc đã chặt cây, những cây đã chặt nằm trong danh mục nào có những khảo sát nào. Những cây sắp chặt được khảo sát thế nào, mời những chuyên gia nào, có sự giám sát gì từ người dân. Ít có tiền lệ ở Việt Nam khi người dân lên tiếng phản đối mạnh mẽ thì dừng sự việc lại. Qua sự việc này, chúng ta thấy hiệu quả của sự lên tiếng tập thể và sự phát triển, tốc độ lan truyền thông tin hiệu quả của mạng xã hội. Chúng tôi mong qua việc này mọi người có ý thức cao hơn về môi trường, về tham gia các vấn đề xã hội. Ít nhất qua việc này có thể thấy được sự tham gia của người dân không hoàn toàn là xa vời hay vô vọng." - Lộ diện những doanh nghiệp tài trợ chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội (An ninh Thủ đô): “Đến nay, đã có một số đơn vị hưởng ứng, tham gia, thực hiện trên 17 tuyến phố, cụ thể như: Tập đoàn Vincom, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VP Bank), Công ty CP thương mại công nghệ Bình Minh, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành, Công an Thành phố và một số tổ chức, cá nhân khác”. - Luật sư: Cần xem xét ai đã tham mưu chặt 6.700 cây (VNN): “Chúng tôi chứng kiến sáng 19/3/2015 vẫn chặt hạ cây xanh, cho dù chiều 18/3 Văn phòng UBND TP Hà Nội có công văn yêu Sở Xây dựng rà soát, nhưng không yêu cầu dừng chặt hạ. Cá nhân cũng đã gửi thư đến Bí thư Thành ủy đề nghị xử lý phát ngôn thiếu thận trọng của ông Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy, gây bức xúc dư luận. Chúng tôi sẽ kiên trì theo dõi việc giải quyết của các cơ quan chức năng”, luật sư Vũ Hải cho biết. - Gỗ từ 6.700 cây xanh bị chặt sẽ đi đâu? (VNN): Trong phiên họp thường kỳ của lãnh đạo thành phố vào sáng 19/3, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định: Không có chuyện "kiếm chác" từ việc chặt cây. - Có nên coi việc chặt cây xanh ở Hà Nội là "phá hoại có tổ chức" hay không? (Petros Times): Việc “nhanh nhảu” trong vụ “hạ sát” tới 2000 cây xanh, chỉ trong có vài ngày, chứng tỏ các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội có khả năng xử lý công việc một cách “nhanh nhẹn” chứ không trì trệ như người dân lâu nay vẫn phàn nàn. - Hàng cây mới vừa được thay thế trên phố Hà Nội (VNN): Hà Nội có quyết định tạm dừng chặt hạ, thay thế cây xanh trên các tuyến phố trong đề án 6.700 cây. Tuy nhiên, trước đó, hàng loạt cây xanh đã bị chặt hạ, thay mới. Cùng nhìn lại những cây mới được trồng trên các tuyến phố. - Đường phố Hà Nội trước và sau chặt hạ cây xanh (VnExpress):
- Vụ tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã "hết đường" kháng nghị (Tuổi trẻ): Theo Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, vụ án đã có quyết định của hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, là quyết định cuối cùng nên giờ có thấy sai cũng không thể kháng nghị.  Vụ án Hồ Duy Hải: Đủ cả 4 căn cứ để kháng nghị (Lao Động): Tại phiên thảo luận của đoàn giám sát về án oan sai- trong đó có một số vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng - ngày 20.3, bà Lê Thị Nga - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - Phó trưởng đoàn giám sát của UB Thường vụ Quốc hội, trực tiếp nghiên cứu hồ sơ vụ án nêu: Những vụ án khác chỉ cần 1 trong 4 căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm, trong khi vụ án Hồ Duy Hải có đầy đủ cả 4 căn cứ gồm: Việc điều tra xét hỏi tại phiên tòa phiến diện hoặc không đầy đủ; kết luận trong bản án hoặc quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án; có sự vi phạm nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử; có những sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự.
- Cà Mau: phụ huynh tố công an đánh học sinh (Tuổi trẻ): nhiều phụ huynh học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản đã đến trụ sở Công an xã Thạnh Phú yêu cầu làm rõ việc công an đánh các em học sinh trong quá trình làm việc.
- Hạn chế xe máy: Người phố lo hơn dân quê (VNN): Thời gian qua, đã có một số địa phương đưa ra các giải pháp hạn chế xe máy, đề nghị được thực hiện, nhưng đến nay vẫn chưa giải pháp nào được áp dụng, tất cả vẫn loay hoay thử nghiệm, lấy ý kiến và tiếp tục nghiên cứu... - Đủ cái “nhục” khi đi ôtô ở Việt Nam (VNN): Nhục nhất là chuyện tắc đường. Sống ở mấy thành phố lớn. Sáng tắc, trưa tan tầm tắc, chiều về lại tiếp tục… tắc đường. Khi tắc đường, những chiếc ôtô là “nạn nhân” phải chờ đợi lâu nhất, bởi không có được sự linh động như xe gắn máy.

Kinh tế

- Tỷ lệ nợ xấu ngân hàng bất ngờ giảm mạnh (VoV): Xin thưa với đồng bào, chúng ta có một tin vui và một tin buồn. Tin vui là thống kê cho thấy tỷ lệ nợ xấu giảm. Tin buồn là chúng ta không biết con số thống kê đó đúng hay sai!
- Siêu dự án lọc dầu muốn ‘xin’ ngân sách 1 tỷ USD (VNN): Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, mỗi dự án, các tỉnh này đề nghị hỗ trợ tới hàng ngàn tỷ đồng. Nhu cầu hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng như vậy là rất lớn, vượt quá khả năng cân đối hàng năm từ nguồn ngân sách trung ương trong chương trình hỗ trợ có mục tiêu cho các khu kinh tế.
- Giá sữa nguyên liệu thế giới giảm mạnh, sữa VN giữ nguyên (Tuổi trẻ): Bộ Tài chính đang xem xét áp giá trần đối với sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Nguyên nhân do giá sữa nguyên liệu thế giới giảm mạnh, còn giá sữa VN giữ nguyên..
- Đổ xô hái trái mây rừng “xuất sang Trung Quốc” (Tuổi trẻ): Nửa tháng trở lại đây, nhiều người dân tại các xã Quảng Trực (Tuy Đức), Đắk Som (Đắk Glong), một số xã tại huyện Krông Nô tỉnh Đắk Nông bỏ việc vườn rẫy đi tìm trái mây rừng bán cho thương lái.

Giáo dục

- Gấp rút hoàn thành chương trình phổ thông mới (Tuổi trẻ): Ông Đỗ Ngọc Thống, Thường trực ban soạn thảo Chương trình - Sách giáo khoa (SGK) sau năm 2015 của Bộ GD - ĐT cho biết hiện Bộ đang gấp rút chỉ đạo xây dựng chương trình phổ thông mới.
- Truyện Thạch Sanh dị bản với nhiều "chi tiết lạ" (Petro Times): Trong khi những “chi tiết lạ” gây tranh cãi về hình ảnh Thánh Gióng trong sách giáo khoa lớp 5 còn chưa lắng xuống thì mới đây, nhiều phụ huynh lại tá hỏa với những hình ảnh mới lạ của Thạch Sanh trong Truyện cổ tích Việt Nam tập 1 của NXB Kim Đồng.
- Ấn Độ: Cha mẹ đu tường ném bài thi cho con (VNN): Những bức ảnh và các đoạn video quay được cho thấy cha mẹ, bạn bè, người thân các em đang đứng rải rác ở gần như tất cả cửa sổ lớp học. Những hình ảnh nhức mắt kiểu “người nhện” được lan truyền khắp cộng đồng mạng Ấn Độ vào hôm 17/3.

Sức khỏe - Môi trường

- “Đắp chiếu” nhiều thiết bị tiền tỉ tại Bệnh viện Đắk Nông (Tuổi trẻ): Chúng tôi không hiểu tại sao lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông lại chọn công nghệ quá lạc hậu và thiếu an toàn nhưng giá lại rất cao. Khi lắp hệ thống này, lãnh đạo sở không hề hay biết gì cả” - ông Trực nói.
- Việt Nam đang là quốc gia thiếu nước (Tuổi trẻ): Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Minh Quang một lần nữa khẳng định: “Việt Nam không phải là quốc gia giàu về nước”.

Thế giới - Đối ngoại

- Việt Nam - New Zealand: Luôn ủng hộ nhau (Tuổi trẻ): Hai bên nhất trí ra tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và New Zealand.
- Nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn Trung Quốc cải tạo Biển Đông (VnExpress): Những thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ cho rằng phải có chiến lược toàn diện để làm chậm hoặc ngăn quy mô và tốc độ cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông. - Nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn Trung Quốc lấp biển (Tuổi trẻ): Trung Quốc đổ đất lấp biển và xây dựng ồ ạt ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho nước này mở rộng tầm với của lực lượng quân đội và “là một thách thức trực tiếp, không chỉ với lợi ích của Mỹ trong khu vực, mà với toàn bộ cộng đồng quốc tế”.
- Việt Nam khó xử giữa Nga và Mỹ (RFA): Mỹ vừa lên tiếng yêu cầu Việt Nam không cho phép Nga sử dụng cảng Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom. Sau hơn một tuần kể từ khi có đề nghị từ phía Mỹ được công khai trên các phương tiện truyền thông, Việt Nam vẫn chưa chính thức đưa ra câu trả lời hay có bất kỳ phản ứng gì. Liệu Việt Nam có thuận theo đề nghị của Mỹ và liệu phản ứng của Việt Nam có ảnh hưởng gì tới quan hệ Việt - Mỹ hay không?
- Bộ trưởng giao thông Ý từ chức vì cộng sự tham nhũng (Tuổi trẻ): Bộ trưởng giao thông Ý Maurizio Lupi thông báo sẽ từ chức ngày 20-3, sau khi bộ của ông này dính cáo buộc tham nhũng hàng tỉ euro trong các hợp đồng công trình công cộng.
- Châu Âu kéo dài trừng phạt Nga đến hết 2015 (VnExpress): Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm qua nhất trí kéo dài các lệnh trừng phạt Nga tới cuối năm 2015 và gắn chúng với việc thực thi toàn bộ thỏa thuận ngừng bắn Minsk ở Ukraine.
- Tunisia thề không khoan nhượng với khủng bố (Tuổi trẻ): Tổng thống Tunisia thề không khoan nhượng với khủng bố sau vụ giết hại 23 người, gồm 20 du khách nhiều quốc tịch ở Bảo tàng Nghệ thuật Bardo.
- Đánh bom đẫm máu tại thủ đô Yemen, 126 người chết (Tuổi trẻ): Ngày 20-3, ba vụ đánh bom tự sát ở Sanaa (thủ đô Yemen) đã cướp đi sinh mạng của 126 người và làm 260 người khác bị thương. - Chiến đấu cơ đánh bom tư dinh tổng thống Yemen (VnExpress): "Tổng thống Hadi vừa được sơ tán đến nơi an toàn, nhưng ông chưa rời đất nước", AFP dẫn lời trợ lý của tổng thống Yemen nói, khi một phi cơ bay qua tư dinh lần thứ hai.
- Hơn 120.000 người Philippines phải sơ tán vì bạo động (RFA): Hơn 120.000 người Philippines đã phải bỏ nhà cửa ở miền Nam nước này kể từ khi giao tranh giữa quân đội chính phủ và các phiến quân Hồi giáo nổ ra vào cuối tháng 1 vừa qua. Cao ủy Liên Hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết như vậy vào hôm qua.
- Bị phạt tù vì viết bậy xúc phạm quốc vương Thái Lan (Tuổi trẻ): Trong vụ án mới nhất liên quan đến luật phạm thượng ở nước này, ông Opas Charnsuksai (67 tuổi) bị bắt hồi tháng 10-2014 và bị truy tố vì viết bậy bên trong nhà vệ sinh tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok. Nội dung viết bậy xúc phạm nhà vua.
- Được bồi thường hơn 1 triệu USD cho 39 năm tù oan (VnExpress): Một người đàn ông ở bang Ohio, Mỹ, dự kiến nhận được hơn 1 triệu USD tiền bồi thường sau 39 năm ngồi tù oan.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Nhà văn nữ gốc Việt đoạt giải thưởng Canada (Tuổi trẻ): Nữ tác giả gốc Việt Kim Thúy vừa giành chiến thắng tại giải thưởng thường niên “Canada Reads 2015” của đài CBC, Canada.

--------------------------------

Published on March 21, 2015

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 21/03/2015 by bahaidao

----------------------------------

Thứ sáu, 20 tháng 3, 2015

Thế nào là hỏi dân? (TBKTSG 20-3-15) -- Tại sao phải hỏi dân?  Tôi thấy việc này khá quan trọng, không nên hỏi dân mà phải trình lên Bộ Chính Trị để xin quyết định.
Thủ tướng trồng cây tại Australia (VNN 20-3-15) -- Tại sao Thủ tường không về Hà Nội mà trồng?
Jonathan London bình luận về chuyền đi Mỹ của Nguyễn Phú Trọng: Getting Rights Right at Vietnam’s Crossroads (CSIS 19-3-15)

Những giấc mơ lạc đường (TT 20-3-15) Tạp bút của Nguyễn Thị Hậu











No comments: