Friday, March 27, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 27-3-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 27-3-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
28/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Công an Hà Nội tuyên bố không can thiệp phát ngôn của trường Đại học Lâm nghiệp (VOV): Trưởng phòng PA83: Việc xử lý cung cấp thông tin với báo chí theo quy chế là chuyện nội bộ của Đại học Lâm nghiệp, PA83 không can thiệp.- Công an Hà Nội gây sức ép đến sinh viên và cả các thầy cô giáo tham gia phong trào bảo vệ cây xanh (FB BBC Vietnamese): FB BBC Vietnamese cho biết công an Hà Nội vẫn tiếp tục gây sức ép để các sinh viên và cả các thầy cô giáo không tham gia phong trào bảo vệ cây xanh, kèm theo văn bản đính kèm (https://1-ps.googleusercontent.com/sxk/FRU3w1z9YAhBr_d8lVMMykTYpN/www.danluan.org/1437012513_a6a909b172bf954087ba0ddc4dcd3127.pagespeed.ic.riJK7dRucJgyzjXbhRcL.jpg)
- Treo cổ tự tử vì bị nghi đánh tráo vé số trúng 100 triệu (Zing): Theo lời vợ nạn nhân, cách đây gần 10 ngày, chồng chị bị công an xã Tân Nhuận Đông mời lên làm việc, vì có người tố anh tráo tờ vé số trúng giải trị giá 100 triệu đồng.
- Xe buýt bê bối (Tuổi Trẻ): Nếu như một số tuyến xe buýt nội thành TP.HCM duy trì được chất lượng phục vụ hành khách nhờ xe còn mới, thiết bị vận hành tốt, thì phần lớn xe buýt giờ đang xuống cấp trầm trọng, từ tuổi thọ của thiết bị cho đến cung cách phục vụ.
- Hạn chế việc các bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp với người dân' (Một Thế Giới): “Phải phấn đấu việc giải quyết toàn bộ thủ tục hành chính cũng như cung cấp các dịch vụ công được thực hiện qua mạng, hạn chế và tiến tới chấm dứt việc tiếp xúc trực tiếp giữa các bộ, công chức với người dân và doanh nghiệp” (?!?!)
- Làm rõ trách nhiệm người đề xuất và phê duyệt đề án chặt 6.700 cây xanh (Một Thế Giới): Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, làm rõ chủ trương, thẩm định phê duyệt... và xử lý nghiêm những sai phạm trong đề án chặt 6.700 cây xanh.
- Liên tiếp nhiều nữ sinh mất tích gây hoang mang (Một Thế Giới): Chỉ trong vòng 10 ngày đã có 3 nữ sinh viên (SV) mất tích, trong đó một nữ sinhđã tử vong. Chiều 26/3, Ths Trịnh Hữu Chung, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên (HSSV) Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cho biết: Riêng SV Ng. Tr. Th. Nguyên đã trở về sau ba ngày gia đình và nhà trường hoảng loạn tìm kiếm. - Hai cháu bé mất tích bí ẩn (info.net): Đã gần 5 ngày trôi qua, thông tin về hai đứa trẻ mất tích bí ẩn ở Đồng Nai vào ngày 22/3 vẫn bặt vô âm tín. - Lại thêm học sinh lớp 9 ở TP.HCM mất tích (Pháp Luật): Vụ hai bé trai mất tích ở Đồng Nai: Có thể các cháu bỏ nhà đi.
- Hàng loạt vụ đánh ghen giả, cướp xe nhắm vào phụ nữ (Một Thế Giới): Không dùng dao, hung khí hay dùng vũ lực để trấn áp người đi đường, các đối tượng chuyên dàn cảnh để trộm, cướp ngày càng tỏ ra thủ đoạn hơn trong các phi vụ. Nạn nhân trong các "kịch bản" này đa số là phụ nữ.
- Máy bay rơi bánh, mất phanh: Phát hoảng với hàng không Việt (Vef): Thời gian gần đây, đã có nhiều sự cố của hàng không Việt liên quan đến việc máy bay bị hỏng như lỗi phanh, rơi lốp, hỏng càng... - Hành khách bất bình cách VietJet hành xử khi máy bay gặp sự cố (Một Thế Giới)
- Vụ xịt hơi cay vào mặt dân: Đến xin lỗi nhưng cán bộ...vẫn cãi! (Giáo Dục Việt Nam): Liên quan đến vụ việc một người dân ở xã Thới Bình, huyện Thới Bình tỉnh Cà Mau bị công an xã này xịt hơi cay vào mặt rồi bỏ mặc tại hiện trường gây bức xúc trong dư luận, sáng ngày 25/3 ông Nguyễn Đông Xuân ngụ xã Thới Bình, nạn nhân bị xịt hơi cay cho biết, lãnh đạo xã này vừa tổ chức đoàn cán bộ đến gặp gia đình ông để xin lỗi.
- Hé lộ nguyên nhân ban đầu của vụ sập giàn giáo tại Vũng Áng (Vietnamplus) - Những vụ tai nạn chết người tại dự án Formosa (Pháp Luật): Chỉ trong vòng 10 tháng, đã xảy ra 3 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại dự án Formosa. Tính đến thời điểm hiện tại đã cướp đi sinh mạng của 16 công nhân, cùng hàng chục người khác bị thương. - Nạn nhân sập giàn giáo đều là trụ cột trong gia đình (Tiền Phong) - Sập giàn giáo công trường Formosa: Máu, nước mắt, tình người (Tiền Phong) - Lỗ hổng chết người”? (Tiền Phong) - Giàn giáo rung, công nhân bỏ chạy nhưng quản lý ép tiếp tục làm (Một Thế Giới): Khi giàn giáo rung lắc, các công nhân tháo chạy nhưng bị người quản lý buộc quay lại, sau đó 30 phút giàn giáo sập. - Sập giàn giáo Formosa: Lỗi chủ quan của chỉ huy công trình? (Một Thế Giới): Theo báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ của đoàn kiểm tra Bộ LĐ-TB-XH thì toàn bộ hệ thống giàn giáo khổng lồ tại công trường thi công cầu cảng Sơn Dương (thuộc dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đổ sập là do sự cố má phanh ở hệ thống thủy lực không đảm bảo.
- Thân thế 'dữ dằn' của chủ quán 'Bún bò gân' (Phụ Nữ Online): Điều không nhiều người biết: chủ quán bún bò gân - vỉa hè chung cư Tôn Thất Thuyết chính là ca sĩ Hoàng Dũng, người đã từng gặt hái được những thành công nhất định vào cái thời "nhạc Hoa lời Việt" đang còn thịnh hành tại Việt Nam. Và đặc biệt anh là cháu ruột của nhạc sĩ Tuấn Khanh - Chủ quán bún bò gây sốt ở Sài Gòn: 'Tôi sẽ dán tiếp nội quy mới' (Ihay Thanh Niên): Chủ quán bún bò 'cấm nói xấu chủ quán' ở Q.4 TP.HCM khẳng định anh sẽ tiếp tục dán tiếp giấy nội quy mới sau khi bị tịch thu. - Tịch thu biển hiệu “Bún bò gân” là không có căn cứ (Một Thế Giới): Việc công an tịch thu biển hiệu quán Bún bò gân cùng những dòng quy định độc đáo đang gây những dư luận trái chiều. Trong khi đại diện công an giải thích tịch thu biển hiệu vì thấy nhảm nhí, phản cảm thì dư luận xã hội rất không đồng tình với quan điểm này...- Biển quảng cáo bún bò 'bá đạo' đã bị công an khu vực tịch thu (5Face): Trong cuộc đối thoại của anh Dũng và chiến sĩ công an khu vực tên V, đồng chí này cho rằng tấm biển quảng cáo của anh Dũng có phần nhí nhố, nhãm nhí, cần phải tạm giữ chờ cấp trên giải quyết và làm việc trực tiếp. Đặt câu hỏi tại sao cho các cán bộ làm việc tại trụ sở bảo vệ dân phố, anh Dũng đã không có câu trả lời thỏa đáng, mà còn hoang mang không biết mình sai phạm ở điều luật gì mà bị các cán bộ tịch thu tài sản cá nhân. - Quán bún bò gân hút khách nhờ treo biển nội quy "độc đáo nhất Sài Gòn" (Kenh14): Nhờ việc treo những biển báo nội quy khá độc đáo với nội dung ngộ nghĩnh, thu hút sự tò mò của nhiều thực khách nên quán bún bò vỉa hè của anh Dũng ngày càng đông khách. -
- Clip CSGT Hà Nội chặn đường làm phụ nữ té xe (Một Thế Giới): Người phụ nữ chạy trên đường thì bất ngờ bị CSGT Hà Nội chạy ra cản đường dẫn đến té xe.- Cảnh sát cơ động truy đuổi khiến cô gái trẻ tử nạn (Tin Nhanh 24h): “Khi em bỏ chạy, họ có dùng gậy đập vào tay của em nhưng không việc gì. Tới đoạn cây xăng đầu đường Láng thì họ đạp vào sườn xe bên phải của em khiến em mất lái, đâm vào dải phân cách giữa đường. Em bất tỉnh một lúc. Khi tỉnh dậy thì em mới biết Thư đã chết. Khi em tỉnh chỉ có người dân xung quanh, công an chưa tới hiện trường”, Toàn khẳng định.
- Bí thư Long An làm Phó Ban Tổ chức Trung ương (VnExpress): Ông Mai Văn Chính, Bí thư Tỉnh ủy Long An vừa được điều động làm Phó trưởng ban tổ chức Trung ương, Phó bí thư Nguyễn Nam Việt sẽ thay ông Chính.
- Nhân quyền vẫn là mảng ‘gai góc’ (BBC): Đại sứ Osius nói rằng “Tôi không nghĩ rằng quan hệ Hoa Kỳ Việt Nam đạt được tiềm năng tối đa cho tới khi có những tiến bộ đáng kể và có thể chứng minh được về nhân quyền." “Trong lúc này có nỗ lực chung của hai phía. Phía Việt Nam là sửa đổi bộ luật hình sự cho phù hợp với hiến pháp để có sự nhất quán."
-Bệnh viện từ chối điều xe cấp cứu, bệnh nhân tử vong ở TP.HCM (Một Thế Giới): Phát hiện một người bị đột quỵ giữa đường, người dân gọi điện thoại cho xe cấp cứu nhưng bệnh viện không điều xe đến. Người dân chạy thẳng đến bệnh viện nài nỉ từ điều dưỡng đến bác sĩ xin điều xe. Bệnh viện vẫn từ chối. Kết cục là bệnh nhân tử vong do không được cấp cứu kịp thời. Chuyện xảy ra ở Bệnh viện Đa Khoa Bưu Điện TP.HCM.
- Đồng chí Phạm Quang Nghị dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Thừa Thiên Huế (Hà Nội Mới): Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Quang Nghị đã ngược dòng lịch sử, trở về những năm kháng chiến chống Mỹ, khi Thừa Thiên Huế là mắt xích trọng yếu trong cuộc đọ sức giữa ta và địch. Đặc biệt là từ sau tiến công và nổi dậy Tết năm 1968, đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn càng tăng cường phòng thủ, coi chiến trường Trị - Thiên - Huế là vị trí chiến lược then chốt và Cố đô Huế là trung tâm chỉ huy đầu não ở miền Trung. Đồng chí Nghị đang yên đang lành vô Huế nhắc lại lịch sử làm gì đây?
- Trực thăng quân sự MI8 phát nổ ở đảo Phú Quý, Bình Thuận (Zing) Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận (vietnamnet): Ba quân nhân bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện Phú Quý, nhưng không có ai nguy hiểm đến tính mạng. - Hé lộ nguyên nhân trực thăng rơi trên đảo Phú Quý (Tiền Phong)

Kinh tế

- Buộc DN loại chi phí quảng cáo ra khỏi giá sữa (Một Thế Giới): Chiều 26.3 Bộ Tài chính đã có văn bản phát đi buộc doanh nghiệp loại chi phí quảng cáo ra khỏi giá sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi từ ngày 15.4.
- Thủ tướng: ‘Dân làm kinh tế hiệu quả hơn’ (Nguyễn Tấn Dũng): Thủ tướng đề nghị, các bộ cần mạnh dạn, bán vốn Nhà nước ở các lĩnh vực không cần thiết nắm giữ. Nhà nước lấy được tiền về, doanh nghiệp tư nhân thay thế. Tư nhân là nhân dân, toàn dân làm kinh tế thì mới thắng lớn được.
- Giá dầu giảm, giá xăng giữ nguyên (VTV): Theo thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, giá dầu hỏa và dầu mazut đã được giảm giá, trong khi giá xăng vẫn giữ nguyên.
- Thu về 7.000 tỷ đồng từ thoái vốn, Nhà nước lãi gần gấp rưỡi! (Dân Trí): Tính đến ngày 24/3, cả nước đã thoái được 4.937 tỷ đồng, thu về 6.987 tỷ đồng, bằng 1,42 lần giá trị sổ sách. Trong đó, lĩnh vực bất động sản thoái ra 2.690 tỷ đồng nhưng thu về 3.177 tỷ đồng (chiếm 45% tổng giá trị thu về từ thoái vốn).
- Mua tàu triệu đô, bán giá sắt vụn: Hết mơ biển lớn (VietnamNet): Trước 2008, nhiều DN vận tải biển Việt Nam ồ ạt vay tiền mua sắm hàng loạt tàu vận tải. Nhưng ít ai ngờ rằng, chỉ vài năm sau đó, nhiều con tàu có giá trị trên sổ sách cả chục triệu USD được bán với giá vài ba triệu USD.

Giáo dục

- Chăm xem thời sự, thi THPT quốc gia môn Sử chắc chắn đỗ (Một Thế Giới): Các chuyên gia dự đoán, đề thi THPT quốc gia môn Sử sẽ không tách VN ra một vấn đề riêng lẻ như trước mà gắn với các vấn đề nổi cộm khu vực.
- Hà Nội: Cô dạy trẻ bằng cách lấy ghim giấy đâm vào chân (Một Thế Giới): Một cô giáo trẻ đã dùng ghim châm giả làm “kiến cắn” để dạy dỗ những đứa trẻ hư. Vụ việc trên diễn ra tại trường mầm non Tuổi Thần Tiên, khu đô thị Đại Thanh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Thông tin này khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng và bất bình lên án phương pháp giáo dục chẳng giống ai này. - Cho nghỉ việc cô giáo dùng ghim giấy để bắt trẻ mầm non ngủ (Dân Trí): Trường mầm non tư thục Tuổi Thần Tiên đã chính thức cho nghỉ việc đối với cô giáo Trà My. Sau đó các em học sinh ở lớp xảy ra sự việc đều đã đi học lại bình thường.
- Giáo viên về hưu lập bếp ăn, giúp học trò nghèo no bụng (Dân Trí): Trong những lần đến các trường học, ông Nguyễn Văn Mốt - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP Sa Đéc chứng kiến nhiều em học sinh ngồi dưới tán cây ăn gói xôi, bánh mì… lót dạ. Từ đó, ông quyết đinh lập bếp ăn, giúp học trò nghèo có buổi trưa no bụng, đủ chất.

Thể Thao

- Ngày Thể thao Việt Nam: Mơ về một tầm cao mới (Dân Trí): Hôm nay là ngày Thể Thao Việt Nam (27/3)

Sức khỏe - Môi trường

- Lấp sông Đồng Nai nhưng không tham vấn Bộ Tài nguyên và Môi trường (Dân Trí): Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu và có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai xung quanh việc cho phép Công ty Toàn Thịnh Phát lấp sông Đồng Nai thực hiện dự án, gây bức xúc dư luận.
- Long An: Cháy 50 ha rừng tràm trong khu bảo tồn (Thiên Nhiên): Đám cháy làm thiệt hại 50 ha rừng tràm trong tổng số hơn 800 ha rừng tràm đặc dụng ở Trung tâm Bảo tồn phát triển dược liệu
- Đà Lạt đang bị ám bởi “hơi thở của quỷ” (Một Thế Giới): Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường, công viên ở Đà Lạt (Lâm Đồng) như đường Hồ Tùng Mậu, Phù Đổng Thiên Vương, Công viên Yersin…, loài cây Borrachero (còn gọi là cây “hơi thở của quỷ”, hoa loa kèn, hoa kèn của thiên thần…) đang được trồng tràn lan.

Góc nhìn trẻ

- Gặp nữ sinh 9X đa tài từng giành giải Nhất kiến trúc (Dân Luận): Mới đây, Thùy Trang - SV trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cùng với đồng đội đoạt giải Nhất của một chương trình do Hà Lan tổ chức. Và ít ai biết rằng, cô bạn còn là stylist chuyên nghiệp suốt 4 năm nay.
- Đến với “thành phố đáng sống” cùng “Welcome to Đà Nẵng” (Dân Trí): "Với những góc quay đẹp, giai điệu sôi động, MV “Welcome to Đà Nẵng” do nhóm các bạn trẻ Đà thành thực hiện cho thấy một Đà Nẵng đẹp từ toàn cảnh với những điểm đến hấp dẫn, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, mến khách...

Pháp luật

- Xét xử vụ 3 bé sơ sinh tử vong sau tiêm chủng (Kiến Thức): Tòa án nhân dân Quảng Trị đang xét xử vụ 3 cháu bé sơ sinh tử vong ở Hướng Hóa (Quảng Trị) do y tá tiêm nhầm thuốc mê.

Thế giới - Đối ngoại

- Hợp tác ở Cam Ranh không gây nguy hại cho bên thứ ba (Tuổi Trẻ): Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định Việt Nam có chính sách đối ngoại độc lập và chính sách đối tác thân thiện đối với tất cả các nước. Việt Nam không thiết lập quan hệ với nước này để làm tổn hại đến nước khác.
- Kim Jong-Un muốn treo cờ Triều Tiên khắp thế giới (Một Thế Giới): Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-Un kêu gọi các vận động viên cố gắng thi đấu tốt hơn trong các sự kiện thể thao được tổ chức tại nước ngoài, nhằm gián tiếp “treo cờ Triều Tiên trên bầu trời của các quốc gia”, báo chí địa phương đưa tin.
- Lý Quang Diệu và những quyết sách đưa Singapore trở thành "quốc đảo xanh" (Dân Trí): Nhờ tầm nhìn và những chính sách cứng rắn của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, từ một quốc gia nhỏ bé, nghèo tài nguyên, đến nay, Singapore đã trở thành quốc đảo Xanh - Sạch - Đẹp và là điểm đến hút khách du lịch hàng đầu châu Á.
- Nóng: Cơ phó khóa cửa buồng lái và đâm máy bay xuống đất, công tố viên Pháp cho biết (Dân Luận) - Giải mã hộp đen vụ rơi máy bay: phi công muốn tự sát! (Một Thế Giới): Băng ghi âm từ hộp đen trên chiếc máy bay số hiệu 9525 của Germanwings cho thấy cơ trưởng đã bị khóa bên ngoài phòng lái trong khi cơ phó có dấu hiệu cố tình phá hủy chiếc máy bay, công tố viên Brice Robin nói hôm thứ Năm. - Đức khám xét nơi ở của cơ phó máy bay gặp nạn (Dân Trí): Chiều 26/3, cơ quan công tố và cảnh sát Đức đã tiến hành khám xét căn hộ của cơ phó điều khiển chiếc Airbus A320 mang số hiệu U49525, bị rơi hôm 24/3 khiến toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. - Hành khách 4U9525 la hét trong những phút cuối cùng (Zing): Một công tố viên người Pháp cho biết các hành khách trên phi cơ Airbus A320 của hãng Germanwings chỉ ý thức được thảm kịch đang đến ngay trước khi tử nạn. - Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát (Zing): Cảnh sát điều tra vụ tai nạn máy bay của Germanwings phát hiện "manh mối đáng chú ý" tại nhà Andreas Lubitz, trong khi bạn bè của cơ phó nói anh ta vừa chia tay người yêu. - Thế giới bàng hoàng trước những vụ phi công cố tình cho máy bay rơi (Thanh Niên)
- 15 quốc gia ‘trắng tay’ trong năm 2015 (Một Thế Giới): Xung đột dân sự, giá dầu sụt giảm, nhu cầu toàn cầu suy yếu đối với tất cả mọi thứ từ cà phê đến sữa, đã khiến nhiều quốc gia thua lỗ nặng khi xuất khẩu và có mức thâm hụt thương mại cao nhất thế giới
- Du khách Trung Quốc phơi quần áo lót ở sân bay, dân Thái phẫn nộ (Một Thế Giới): Những hành động xấu xí ngày càng nhiều của du khách Trung Quốc ở Thái Lan - từ thản nhiên phơi đồ lót ở sân bay cho đến giơ chân đá vào chuông chùa cổ linh thiêng, rửa chân trên bồn rửa mặt… - đang làm người dân địa phương phẫn nộ.
- Nga sẵn sàng đáp trả các mối đe dọa an ninh quốc gia (Tiền Phong): Phát biểu trong cuộc họp ngày 26/3 của Cơ quan An ninh Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định có âm mưu tiến hành các hoạt động chống phá Nga trong các cuộc bầu cử năm 2016 và 2018, đồng thời yêu cầu ngăn chặn âm mưu gây bất ổn đó. - Tổng thống Nga dọa “những trò như thế không xong với chúng tôi” (Bizlive): Đề cập tới những nỗ lực kiềm chế Liên bang Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, “những trò như thế” sẽ không xong với Nga.
- Putin hé lộ người kế nhiệm (vietnamnet): Putin nói về lãnh đạo Nga tương lai, hộp đen máy bay Đức bị hỏng, Thủ tướng Thái cảnh báo cầm quyền vô thời hạn…
- Campuchia công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông (VoA) - Campuchia công khai ủng hộ Trung Quốc bành trướng Biển Đông (giaoducvietnam): Nhà lãnh đạo của Campuchia đã công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc cho rằng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông không thể được giải quyết thông qua Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). "Xét cho cùng thì đây không phải là vấn đề đối với toàn thể khối ASEAN. Đó là vấn đề song phương giữa các nước có liên quan, họ cần phải nói chuyện với nhau," ông Hun Sen nói.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Bộ phim nào buồn nhất trong lịch sử? (Dân Trí): Khoa học vừa công nhận một bộ phim buồn nhất lịch sử điện ảnh và việc bộ phim có khả năng gây xúc động mạnh đến người xem.
- Ghế đá cổ nhất Hà Nội đã được “hồi sinh“ (Lao Động): Sáng ngày 26.3, chiếc ghế đá cổ ven Hồ Gươm (gần ngã ba Lê Thái Tổ - Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị vỡ cách đây một gần 2 tháng đã được phục dựng.
- Mẫu trang sức cổ nhất thế giới (Dân Trí): Món đồ trang sức được chế tác từ cách đây hơn 130.000 năm khiến các nhà nghiên cứu phải trầm trồ về độ tinh xảo
- Gặp diễn viên có “gương mặt đau khổ” của màn ảnh Việt (Dân Trí): Gắn bó với nghiệp diễn gần 40 năm, anh được khán giả yêu mến đặt biệt danh là “người đàn ông có gương mặt đau khổ” của màn ảnh Việt
- Không được phép đưa nhà tiên tri Mohammed lên... màn ảnh (Dân Trí): Bộ phim “Mohammed, sứ giả của Chúa” dù còn chưa ra mắt đã bị phản đối dữ dội vì phim đã “dám” khắc họa nhà tiên tri bằng một nam diễn viên “người trần mắt thịt”.

------------------------------------

Published on March 27, 2015

Tin Nổi Bật Trong ngày


--------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 26/03/2015 by Doi Thoai

---------------------------------------

Thứ năm, 26 tháng 3, 2015
.
Nguyễn Khắc Mai: Cụ Lý Quang Diệu vẫn sống (viet-studies 26-3-15)
'VN không tham gia trò chơi quyền lực nào của nước lớn' (VOV VNN 26-3-15) -- P/v Nguyễn Chí Vịnh
Chiến tranh cá tra và chiến tranh bắn nhau: Of Catfish Wars and Shooting Wars (NYT 26-3-15) -- Rogen Cohen tường trình từ Việt Nam
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 20 - Vài chuyện nhỏ về ông Nguyễn Văn Linh, người đã ra lệnh bắt tôi (viet-studies 25-3-15)   Bản thảo này đột ngột chấm dứt ở đây (khoảng năm 2006).  Sau này tác giả bị bệnh nặng nên không thể bổ sung, chỉnh sửa gì được nữa
Kinh tế Thái Lan sụp đổ: Thailand's Teflon Economy Is Imploding (National Interest 26-3-15) -- Joshua Kurlantzick
Nhiều người Mỹ sợ rằng TPP sẽ mở cửa cho các nước khác kiện Mỹ! Trans-Pacific Partnership Seen as Door for Foreign Suits Against U.S. (NYT 25-3-15)  -- Bài này (của Matt Yglesias) rất có ích cho toàn cảnh cuộc tranh luận về TPP ở Mỹ: 2 articles that explain why the TPP debate is so maddening (Vox 26-3-15)
Những ý nghĩa chiến lược của chính sách năng lương Trung Quốc: Strategic Implications of Chinese Energy Policy (American Interest 3-2-15)
Chính sách ngoại giao Trung Quốc đã trưởng thành? Chinese Foreign Policy Comes of Age (NYT 26-3-15) -  Andrew Small tán tụng Tàu. Understanding Chinese Foreign Policy: A Conversation with Dingding Chen (Diplomat 26-3-15)
Dân chủ thoái lui ở Đông Nam Á: Southeast Asia’s Democracy Downer (FP 23-3-15)
Chợ cô dâu ở châu Á: Decoder: Asia’s Bride Market (FP 26-3-15)
.
Giáo dục là một khoa học, là một nghệ thuật (CAND 24-3-15) -- P/v Trần Hữu Tá
Năm 2020, VN có 50% giảng viên vật lý ở ĐH điểm là tiến sỹ (KP 26-3-15) -- 50% thôi ư?  Quá khiêm nhường.
Rất khó tuyển giáo viên tâm lý (TT 26-3-15) -- Hậu quả là đào tạo ra những lãnh đạo tuyên giáo như ông Phan Đăng Long!
Văn chương tồi ít tai họa hơn giáo dục tồi! (NLĐ 25-3-15) -- Bởi thế, các thầy cô giáo dạy dở nên từ chức, đổi nghề thành nhà văn.
Biếm họa không phải là minh họa (ND 25-3-15) -- Nhưng lắm khi minh họa cũng là biếm họa.  Chẳng hạn khi minh họa ông Phan Đăng Long, ông Nguyễn Thế Thảo thì cũng chính là biếm họa đấy! 












No comments: