Wednesday, March 11, 2015

Người Tây Tạng biểu tình chống Trung Cộng tưởng niệm 56 năm quốc hận (VienDongDaily)





VienDongDaily
10/03/2015

Hàng trăm người đã biểu tình và cầm bảng đứng bên ngoài Tòa Lãnh Sự Trung Quốc tại San Francisco sáng thứ Ba, nhân ngày tưởng niệm 56 năm cuộc nổi dậy chống cộng sản Bắc Kinh bị quân đội trấn áp tại Tây Tạng. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

SAN FRANCSICO – Từ California đến Ấn Độ, Nepal và nhiều thành phố ở Âu Châu, hàng ngàn người Tây Tạng đã xuống đường để biểu tình bên ngoài các cơ sở ngoại giao của Trung Quốc. Họ lên tiếng phản đối chế độ cộng sản Bắc Kinh nhân ngày tưởng niệm 56 năm cuộc khởi nghĩa bị thất bại tại Tây Tạng vào năm 1959, đưa đến sự việc quốc gia này bị Trung Cộng cai trị hoàn toàn và khiến nhiều người phải sống lưu đày ở hại ngoại mà trong đó có Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tại San Francisco, hàng trăm người đã diễn hành và tụ tập trước Tòa Lãnh Sự Trung Quốc vào sáng thứ Ba. Tuy ồn ào với đám đông mang theo nỗi đau khổ của hơn nửa thế kỷ bị mất quê hương, cuộc biểu tình của người Tây Tạng ở San Francisco diễn ra trong ôn hòa.
Rầm rộ và báo động hơn là ở Ấn Độ và Nepal. Tại hai quốc gia, có lúc đám đông và cảnh sát đã xung đột nhau.

Theo các tin địa phương, nhà chức trách Ấn Độ đã câu lưu khoảng 100 người Tây Tạng biểu tình bên ngoài Tòa Đại Sứ Trung Quốc ở thủ đô New Dehli.

Những người biểu tình đã cầm cờ, biểu ngữ, nắm tay nhau và hô những khẩu hiệu đòi hỏi tự do và nhân quyền cho Tây Tạng. Sau khi bị cảnh sát lôi lên xe buýt để chở đi, những người biểu tình vẫn tiếp tục hô to những khẩu hiệu phản đối Trung Cộng.

Hôm thứ Ba, 10 tháng Ba, là kỷ niệm 56 năm ngày bắt đầu cuộc nổi dậy mà từ đó dẫn tới sự việc vị lãnh đạo tinh thần Đạt Lai Lạt Ma phải rời bỏ quê hương, đi bằng chân vượt qua dãy núi Hy Mã Lạp Sơn trong tuyết giá đến Ấn Độ để bảo vệ mạng sống và duy trì tiếng nói tìm dự do của người Tây Tạng. Ngài đã thành lập chính phủ lưu vong ở Dharamsala.

Trong một ngày mà cảm xúc uất hận dâng lên cao, người Tây Tạng lưu vong đã bất chấp cảnh cáo của chính phủ địa phương để tham dự những cuộc tuần hành và biểu tình tại Ấn Độ và Nepal.

Trong khi khoảng 100 người bị bắt tại Ấn Độ vì họ có ý định xâm nhập vào Tòa Đại Sứ Trung Quốc, thì tại Nepal, cộng đồng Tây Tạng đã tổ chức những buổi lễ cầu nguyện, cùng cất tiếng hát những bài ca ngợi lòng ái quốc và thề trung thành với vị lãnh đạo tinh thần của họ là Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tại ở Dharamsala, thủ phủ của người Tây Tạng lưu vong, gần 5,000 người đã tập họp để nghe bài nói chuyện của ông Lobsang Sangay, người được bầu vào chức Thủ Tướng Chính Phủ Tây Tạng Lưu Vong.

Cách đây đúng 56 năm, sau mấy thập niên bị trấn áp, người Tây Tạng đã nổi dậy để chống lại sự hiện diện của người Trung Hoa trên lãnh thổ của họ. Cuộc nổi dậy này đã bất thành sau khi Bắc Kinh sử dụng quân đội để tiêu diệt những người tham gia. Ngay cả những nhà sư cũng bị đánh đập, tra tấn trong nhà giam.

Những tài liệu cho biết từ 80,000 đến 87,000 người Tây Tạng bị lính Trung Cộng tàn sát trong cuộc nổi dậy đẫm máu này.

Trước sự việc đất nước bị chiếm trọn, Đức Đạt Lai Lạt Ma phải cải trang và lên đường rời bỏ một nơi mà từ đó đến nay ngài chưa thể trở về. Cũng trong năm 1959, hàng chục ngàn đồng bào của ngài cũng chạy sang Ấn Độ để lánh nạn.

Trước những tố cáo cho rằng Trung Cộng đã thực hiện chính sách tiêu diệt văn hóa và đàn áp tôn giáo tại Tây Tạng, cộng sản Bắc Kinh nói rằng hiện nay những người sống ở Tây Tạng đang được hưởng quyền tự do tôn giáo.

Từ năm 2009 tới nay, có đến 130 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc.






No comments: