Friday, January 13, 2012

MIẾN ĐIỆN TỪNG BƯỚC CHUYỂN SANG DÂN CHỦ (RFI)



Trng Thành   -   RFI
Thứ sáu 13 Tháng Giêng 2012

« Ngn gió ci cách ti Miến Đin » là ch đ trang nht t Công giáo La Croix. Bài xã lun ca La Croix nhn xét : Miến Đin đang tri qua mt giai đon vô cùng hp dn. T mt đt nước liên tc nm dưới chế đ đc tài quân s, k t khi giành được đc lp vào năm 1948 đến nay, Miến Đin rt có th s bước qua nn dân ch trong nhng năm ti đây.

Ngày hôm qua 12/1/2012, chính quyn Miến Đin va ký tha thun ngng bn vi quân ni dy thuc sc tc Karen.

La Croix đim li mt s mc chuyn biến chính.
Th nht là vic chính quyn bãi b lnh qun chế đi vi lãnh đo đi lp Aung San Suu Qi, tiếp đó, đng Liên đoàn Quc gia vì Dân ch được hp pháp hóa, kim duyt đi vi truyn thông được ni lng, các chùa chin, tu vin cũng ít b khng chế hơn, nhiu tù nhân đã được tr t do và đc bit mi đây là chính ph tiến hành các đàm phán vi nhng lc lượng ni dy thuc các sc tc thiu s.

Ngày th Tư tun này, lãnh đo đi lp Aung San Suu Qi đưa ra mt đánh giá thn trng v các chuyn biến đang din ra, vi li khng đnh « Miến Đin đang đến gn mt bước chuyn quyết đnh sang nn dân ch ». Kh năng bãi b cm vn ca phương Tây đi vi chế đ đc tài đã được đưa ra. Th By tun trước, ngoi trưởng Anh William Hague cho rng, còn quá sm đ làm vic này, trước khi chính quyn Miến Đin tr t do cho tt c các tù chính tr, t chc các bu c t do và công bng, m ca cho tr giúp nhân đo ti các khu vc khng hong và khuyến khích quá trình hòa gii dân tc. Cui tun này, ngoi trưởng Pháp Alain Juppé s có mt ti Rangoon đ tìm hiu tình hình ti ch.

Theo La Croix, có nhiu lý do đ gii thích s chuyn biến mau l này. Đó là mt thế h lãnh đo mi đã ni lên nm quyn vào năm ngoái. Thế h này có kh năng to lp mt th chế đa nguyên chính tr hn chế, mà không nh hưởng đến vai trò hàng đu ca quân đi. Bên cnh đó, s ph thuc vào Trung Quc gia tăng khiến tng lp lãnh đo lo ngi. Mà đ cân bng vi Trung Quc, Miến Đin cn phi da vào n Đ và Phương Tây. Đ làm được điu này, Miến Đin cn phi ci thin vic tôn trng nhân quyn và hướng đến nn kinh tế th trường.

Bài « Miến Đin tng bước hướng đến nn dân ch » trên La Croix nhn mnh đến s táo bo ca tân tng thng Thein Sein trong các ci cách, đc bit vi tha thun ngng bn va được ký vi Liên Minh Quc Gia Karen (KNU), ti thành ph chính ca tiu bang Karen, min đông nam nước này.

Theo nhiu nhà quan sát, đây là mt bước tiến quan trng ca Miến Đin trong vic gii quyết các xung đt lâu dài và phc tp. Bi, sc tc Karen là mt trong các sc tc ln, mt đt nước mà 153 sc tc thiu s chiếm ti 40% dân cư. K t khi Miến Đin đc lp đến nay, không có chính quyn nào thành công trong vic đoàn kết được tt c các sc tc. Chng li xu thế giành quyn t tr ca mt s sc tc, như người Karen, chính là mt trong các lý do mà tp đoàn quân s đưa ra đ duy trì quyn lc ca h trong hơn na thế k qua.

Bên cnh vic hòa đàm vi người Karen, chính quyn Miến Đin cũng đã tiến hành đàm phán vi người Shan, và mt tha thun ngng bn đã được ký vào tháng 12/2011. Riêng vi người Kachin, dù có lnh t phía chính quyn trung ương không cho phép tn công, nhưng lnh này không hn đã được tôn trng.

Theo ông Renaud Egreteau, chuyên gia người Pháp v Miến Đin và ging viên ti Đi hc Hng Kông, các bên xung đt còn phi n lc hơn na đ thúc đy đàm phán và nhìn chung không nên quá hào hng vi nhng din biến nhìn chung có v thun li.

----------------

Đức Tâm   -   RFI
Thứ sáu 13 Tháng Giêng 2012

Hôm nay, 13/01/2012, rất nhiều tù nhân chính trị hàng đầu của Miến Điện đã được chính quyền trả tự do. Ngay lập tức, phe đối lập đã hoan nghênh động thái này của chính quyền.

Theo nhật báo chính thức, ấn bản tiếng Anh, New Light of Myanmar, đợt ân xá này liên quan đến 651 người và có mục đích « hòa giải dân tộc và để cho họ được tham gia vào tiến trình chính trị ».

Theo AFP, nhiều cựu lãnh đạo phong trào nổi dậy của sinh viên Miến Điện năm 1988 được thả. Các đợt trả tự do trước đây đã gây thất vọng cho phe đối lập vì không có ai trong số các tù nhân chính trị hàng đầu.

Cựu thủ tướng Miến Điện, ông Khin Nyunt, cũng được ân xá. Chính ông Khin Nyunt là người đã soạn thảo lộ trình dân chủ đất nước, sau đó bị giới tướng lãnh thanh trừng. Ông đã bị kết án 44 năm quản thúc tại gia với tội danh tham nhũng.

Từ Rangoon, thông tín viên Arnaud Dubus tường trình :
« Bầu không khí sôi động trước cửa nhà tù Insein, ở phía bắc Rangoon. Hàng trăm cựu tù chính trị, các nhà hoạt động, các gia đình, đã giương cao những cành hoa nhài và bó hoa đđón tiếp các đồng chí hoặc những người thân của họ vừa được trả tự do. Cảnh này cũng diễn ra ở nhiều tỉnh khác. Đây là đợt thả tù nhân quan trọng nhất kể từ 12 tháng qua.

Những người được coi là anh hùng thuộc Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ như Mint Ko Naing đã được trả tự do. Min Ko Naing là người sáng lập ra phong trào mang tên « Thế hệ 88 », huy động dân chúng đấu tranh chống lại giới tướng lãnh cầm quyền vào năm 2005. Trong số những người được thả còn có 3 nhà báo thuộc Democratic Voice of Burma, một đài phát thanh bí mật của phe đối lập. Cựu thủ tướng Khin Nyunt, bị quản thúc tại gia từ 2004 sau cuộc thanh trừng nội bộ, cũng được trả tự do.

Chính sách mở cửa hiện nay của chính phủ dựa trên lộ trình dân chủ hóa do chính ông Khin Nyunt soạn thảo, trước khi ông bị bắt. Ngay sau khi được trả tự do, cựu thủ tướng Miến Điện tuyên bố hoan nghênh đường hướng cải cách của tân chính phủ, nhưng đồng thời ông cũng cho biết là không muốn tham gia chính trường nữa ».

Đây là đợt ân xá thứ ba kể từ tháng 10/2011. Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã hoan nghênh quyết định của chính quyền Miến Điện và đánh giá « đây là một tín hiệu tích cực ».

Nhà phân tích Aung Naing Oo, thuộc Viện Phát triển Vahu, hiện đang sống lưu vong ở Thái Lan nhận định : « Những gì đã xẩy ra tại Miến Điện từ 6 7 tháng qua thật là tuyệt vời », đồng thời, ông cũng nhấn mạnh, nếu muốn bình thường hóa quan hệ với phương Tây, thì chính quyền Miến Điện bắt buộc phải thả tù chính trị.

---------------------

VOA
Thứ Sáu, 13 tháng 1 2012

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi quyết định của Miến Điện trả tự do cho hàng trăm tù chính trị là “một bước vững chắc đến cải cách dân chủ.”

Chính phủ Miến Điện và các nhà hoạt động dân chủ nói có 651 tù nhân được trả tự do hôm thứ Sáu trong khuôn khổ một lệnh ân xá lớn, phù hợp với những đòi hỏi được Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nêu rõ trong chuyến viếng thăm Miến Điện vào tháng trước.

Để đáp lại, bà Clinton hôm thứ Sáu loan báo Hoa Kỳ bắt đầu tiến trình trao đổi đại sứ với Miến Điện.

Việc thả tù chính trị đáp ứng được một điều kiện của Hoa Kỳ, hàn gắn những liên hệ ngoại giao giữa hai nước.
Tuy nhiên Tổng thống Barack Obama và bà Clinton nói trong những tuyên bố riêng rẽ là còn nhiều việc cần phải làm tại Miến Điện.
Chính quyền Obama thúc đẩy chính phủ Miến Điện mở đường cho những cuộc bầu cử công bằng trong năm nay và trả tự do cho số tù chính trị còn lại mà không đặt điều kiện nào.

Chính phủ mới tại Miến Điện có hậu thuẫn của quân đội đã mở rộng giao tiếp với phương Tây và mới đây đón tiếp Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague.
Ông Hague hôm thứ Sáu nói ông hoan nghênh việc thả tù chính trị, gọi đây là “một bằng chứng thêm cho thấy cam kết cải cách của chính phủ Miến Điện.”


Truyền thông nhà nước Miến Điện loan báo những tù chính trị được trả tự do theo một lệnh đặc xá của Tổng thống Thein Sein để cổ vũ hoà giải quốc gia.

Tin liên hệ
.
.
.

No comments: