Friday, November 25, 2011

THỦ TƯỚNG VIỆT NAM TUYÊN BỐ TRUNG QUỐC DÙNG VŨ LỰC CHIẾM ĐÓNG HOÀNG SA (VOA)


VOA
Thứ Sáu, 25 tháng 11 2011

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam phát biểu như sau trong phiên chất vấn tại quốc hội ngày hôm nay:
"Đối với Hoàng Sa thì năm 1956, Trung Quốc đưa quân chiếm đóng các quần đảo phía đông của quần đảo Hoàng Sa. Năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa trong sự quản lý hiện tại của Chính quyền Sài Gòn (tức Chính quyền Việt Nam Cộng hòa). Chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã lên tiếng phản đối, lên án việc làm này và đề nghị Liên hiệp quốc can thiệp. Chính phủ Cách mạng lâm thời miền nam Việt Nam lúc đó cũng đã ra tuyên bố phản đối hành vi chiếm đóng này. Lập trường nhất quán của chúng ta là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta có đủ căn cứ lịch sử và pháp lý để khẳng định điều này."

Theo tin của Đài Phát thanh và Truyền hình Hồng Kông (RTHK), đây là lần đầu tiên một giới chức hàng đầu của chính phủ ở Hà Nội công khai nói rằng Trung Quốc đã dùng sức mạnh để chiếm đóng Hoàng Sa, quần đảo mà Trung Quốc gọi là Tây Sa và cũng tuyên bố có chủ quyền.

Về phần quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei, ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam là nước có số đảo đang đóng giữ nhiều nhất so với các quốc gia có đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo này và là nước duy nhất có cư dân đang làm ăn sinh sống trên một số đảo.

Ông Dũng nói thêm như sau về chủ trương của Việt Nam đối với việc giải quyết tranh chấp chủ quyền Trường Sa:
"Chủ trương của chúng ta là nghiêm túc thực hiện Công ước Luật Biển, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (gọi tắt là DOC), và các nguyên tắc thỏa thuận mới đây mà chúng ta đã ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cụ thể là chúng ta yêu cầu các bên giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm, có ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực này."

Theo tin của báo chí Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tái khẳng định sự hậu thuẫn đối với việc soạn thảo Luật Biểu tình và hoan nghênh những hành động của người dân nhằm biểu thị lòng yêu nước. Nhưng ông nói thêm rằng nhà chức trách không hoan nghênh và buộc phải xử lý nghiêm điều gọi là “những hành vi với động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước để gây phương hại cho đất nước và xã hội.”

Ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết như thế trong lúc chính quyền Việt Nam tiếp tục gặp phải sự chỉ trích vì đã đàn áp, bắt bớ những người biểu tình ở Sài Gòn và Hà Nội để phản đối điều mà họ cho là những hành vi xâm lấn của Trung Quốc đối với Việt Nam, đặc biệt là đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa.

Nguồn: RTHK English News/Thanh Nien Online

VIDEO : TQ dịu giọng trước áp lực của Mỹ về Biển Đông (VOA Express)

VIDEO : Tranh chấp biển Đông: Trung Quốc bị lên án (VOA Express)

------------------------------

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:
QĐND - Thứ Sáu, 25/11/2011, 16:36 (GMT+7)
QĐND Online – Sáng 25-11, trả lời chất vấn về bảo đảm chủ quyền Việt Nam ở biển Đông, đảm bảo cho ngư dân đánh bắt trên biển Đông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra, Việt Nam phải giải quyết và khẳng định chủ quyền đối với 4 loại vấn đề trên biển Đông…
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: quán triệt đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, độc lập, tự chủ và chủ quyền quốc gia của Đảng và Nhà nước ta, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hiệp quốc; tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) đã ký giữa ASEAN và Trung Quốc; căn cứ vào thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển mà Việt Nam và Trung Quốc mới ký trong chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc, Việt Nam phải giải quyết và khẳng định chủ quyền đối với 4 loại vấn đề trên biển Đông như sau:

Vấn đề thứ nhất, về đàm phán phân định ranh giới vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Vùng biển trong Vịnh Bắc Bộ, sau nhiều năm đàm phán, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận phân định ranh giới năm 2000. Với vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, nếu theo Công ước Luật biển năm 1982, thềm lục địa của Việt Nam có chồng lấn với đảo Hải Nam của Trung Quốc. Từ năm 2006, hai bên đã tiến hành đàm phán, tới năm 2009, hai bên quyết định tạm dừng vì lập trường hai bên còn khác nhau. Đến đầu năm 2010, hai bên thỏa thuận, nên tiến hành đàm phán những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển. Sau nhiều lần đàm phán, nguyên tắc này đã được hai bên ký kết nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc vừa qua. Trên nguyên tắc này, vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ là quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Vì vậy, 2 nước Việt Nam và Trung Quốc cùng nhau đàm phán để phân định ranh giới vùng biển này trên cơ sở Công ước Luật biển, DOC và các nguyên tắc đã thỏa thuận.
Để có một giải pháp hợp lý mà hai bên có thể chấp nhận được, Việt Nam đang thúc đẩy cùng với Trung Quốc xúc tiến đàm phán giải quyết việc phân định này. Trong khi chưa phân định, trên thực tế với chừng mực khác nhau, hai bên cũng đã tự hình thành vùng quản lý của mình trên cơ sở đường trung tuyến. Cũng trên cơ sở này Việt Nam có đối thoại với Trung Quốc để bảo đảm cho việc an ninh, an toàn trong việc khai thác nghề cá của đồng bào chúng ta.

Vấn đề thứ hai, Việt Nam phải giải quyết và khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam có đủ căn cứ về pháp lý và lịch sử khẳng định quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam đã làm chủ thực sự, ít nhất là từ Thế kỷ XVII. Việt Nam làm chủ khi 2 quần đảo này chưa thuộc bất kỳ một quốc gia nào và Việt Nam đã làm chủ trên thực tế và liên tục hòa bình. Nhưng năm 1956, Trung Quốc đưa quân chiếm đóng các đảo phía Đông Hoàng Sa. Đến năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa trong sự quản lý hiện tại của chính quyền Sài Gòn (chính quyền Việt Nam cộng hòa). Chính quyền Việt Nam cộng hòa đã lên tiếng phản đối, lên án việc làm này và đề nghị Liên hợp quốc can thiệp. Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam lúc đó cũng đã ra tuyên bố phản đối hành vi chiếm đóng này. Lập trường nhất quán của Việt Nam là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam chủ trương đàm phán giải quyết, đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình.

Vấn đề thứ ba, về quần đảo Trường Sa. Năm 1975 giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, Hải quân Việt Nam đã tiếp quản 5 hòn đảo tại quần đảo Trường Sa (đảo Trường Sa, đảo Song Tử Tây, đảo Sinh Tồn, đảo Nam Yết và đảo Sơn Ca). Năm đảo này do quân đội của chính quyền Sài Gòn, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đang quản lý.
Sau đó, Việt Nam tiếp tục mở rộng thêm lên 21 đảo, với 33 điểm đóng quân. Ngoài ra, Việt Nam còn xây dựng thêm, 15 nhà giàn ở khu vực bãi Tư Chính để khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển này, vùng biển trong phạm vi 200 hải lý thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta.
Trên quần đảo Trường Sa, Việt Nam là quốc gia có số đảo đang đóng giữ nhiều nhất so với các quốc gia và các bên có đòi hỏi chủ quyền ở quần đảo Trường Sa. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất có cư dân đang làm ăn sinh sống trên một số đảo mà Việt Nam đang đóng giữ với số hộ là 21 hộ, 80 khẩu, trong đó có 6 khẩu cũng đã sinh ra, lớn lên ở các đảo này.
Chủ trương của Việt Nam là nghiêm túc thực hiện Công ước Luật biển, nghiêm túc thực hiện tuyên bố DOC và các nguyên tắc thỏa thuận mới đây đã ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, cụ thể: yêu cầu các bên giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực này.
Việc thứ nhất là Việt Nam yêu cầu phải giữ nguyên trạng, không làm phức tạp thêm để gây ảnh hưởng đến hòa bình ổn định ở khu vực này. Thứ hai là tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng kinh tế-xã hội và cơ sở vật chất, kỹ thuật ở những nơi chúng ta đang đóng giữ bao gồm cả đường sá, điện, trạm xá, trường học, nước v.v… để cải thiện đời sống và tăng cường khả năng tự vệ của quân dân đảo Trường Sa. Thứ ba là Chính phủ đang yêu cầu sơ kết đánh giá lại cơ chế chính sách hỗ trợ đồng bào ta khai thác thủy, hải sản, vận tải biển trong khu vực này. Thứ tư là Việt Nam nghiêm túc thực hiện và yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện theo đúng Công ước Luật biển năm 1982 và tuyên bố DOC là phải bảo đảm tự do hàng hải ở biển Đông, bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, tự do hàng hải ở Biển Đông. Bởi vì đây là mong muốn, là lợi ích không chỉ của Việt Nam, mà của tất cả các bên liên quan.

Vấn đề thứ tư, khẳng định chủ quyền của Việt Nam trong phạm vi 200 hải lý thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo Công ước Luật Biển năm 1982. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục khẳng định chủ quyền để quản lý thực hiện chủ quyền ngày càng đầy đủ hơn, hiện quả hơn đối với vùng biển này.
Trả lời câu hỏi của đại biểu quốc hội về chủ trương của Chính phủ đối với những người biểu thị lòng yêu nước và chủ quyền. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là luôn luôn trân trọng, biểu dương, khen thưởng xứng đáng đối với tất cả các hoạt động, việc làm của mọi người dân thật sự vì mục tiêu yêu nước, mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia. Những hoạt động vì mục tiêu đó, mục đích đó đều được trân trọng, hoan nghênh, khuyến khích, biểu dương, khen thưởng thích đáng. Nhưng đồng thời không hoan nghênh và cũng phải buộc xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những hoạt động, những hành vi với động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước, lợi dụng danh nghĩa bảo vệ chủ quyền mà thực hiện mục tiêu, mục đích gây phương hại cho đất nước, cho xã hội”.
.
.
.

No comments: