Wednesday, June 1, 2011

ÔNG VÕ ĐỨC VĂN ĐƯỢC TRẢ TỰ DO SAU 10 NĂM BỊ GIAM TÙ Ở HAI QUỐC GIA (RFA)


Đỗ Hiếu, phóng viên RFA, Bangkok
2011-06-01

Ông Võ Đức Văn tự Đức, công dân Mỹ, người bị cáo buộc tội “toan tính đánh bom” sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, cách đây gần 10 năm, được trả tự do hôm nay từ nhà tù trung ương, ở ngoại ô thủ đô Bangkok.

Ông Võ Đức Văn với lệnh được trả tự do. ngày 1 tháng 6 năm 2011.  PHoto by Thanapa RFA

Người mưu toan đánh bom sứ quán Việt Nam tại Bangkok

Ông Võ Đức Văn còn có tên là Nguyễn Nha Trang, 52 tuổi, sinh trưởng ở Mỹ Tho, vượt biển tìm tự do, đến định cư tại Hoa Kỳ năm 1980. Ông tốt nghiệp ngành kiến trúc và xây dựng tại California, sau đó phục vụ cho công ty về tạo tác tại Seattle.
Năm 1995, ông Đức gia nhập tổ chức chống Cộng có tên là “chánh phủ Việt Nam Tự Do”. Vào ngày 19 tháng 6 , 2001, ông dự tính ném bom vào sứ quán Việt Nam ở Bangkok, nhân dịp kỷ niệm ngày Quân Lực 19 tháng 6 của Việt Nam Cộng Hòa.

Rời Thái Lan quay về Mỹ, ông bị cơ quan FBI bắt giữ tại sân bay John Wayne ở California ngày 12 tháng 10, 2001. Sau 5 năm bị cầm tù ở Los Angeles, ông bị cơ quan tư pháp Mỹ giải giao cho nhà chức trách Thái.

Cách đây 4 năm, tòa án Thái Lan xử phạt ông Đức 12 năm tù về tội mưu toan đánh bom sứ quán Việt Nam tại Bangkok và sử dung chất nổ trái phép.

Tính từ ngày sa lưới pháp luật tại Hoa Kỳ và thời gian bị giam giữ trên đất Thái, ông Đức đã ngồi tù 10 năm.

Lên tiếng với RFA, luật sư Worasit Piriyawiboon, người nhận biện hộ cho ông Đức nói rằng bản án dành cho thân chủ của ông rất vô lý, vì với cùng một tội danh, đương sự phải ngồi tù tới 2 lần:
Theo luật sư Worasit, ông Đức không phải là một con người nguy hiểm, ông chỉ muốn đấu tranh cho lý tưởng tự do, dân chủ cho quê hương Việt Nam:
Trong lời khai trước tòa hôm 26 tháng 10, 2007, ông Đức trình bày với hội đồng xét xử là, xin đừng xem
ông là một sát nhân, gây bạo động, đổ máu mà hãy cảm thông cho hành động của ông vì không chấp nhận chính sách đàn áp, khắc nghiệt của cộng sản Hà Nội, tước đoạt tự do, dân chủ, vi phạm quyền làm người. Ông muốn nói cho thế giới biết điều đó để đòi hỏi Việt Nam thực thi dân chủ, nhân quyền. Ông nhìn nhận rằng việc sử dụng chất nổ là vi phạm luật pháp, nhưng đối với ông đây là “ một phản ứng chính trị” chứ không là “hành động giết người”, vì bom không phát nổ. Ông trông đợi vào sự khoan dung của các vị thẩm phán.

Ầm thầm rời khỏi nhà tù Klong Prem

Theo các viên chức quản lý trại giam thì họ biết rõ là ông Đức đã gởi thơ thông báo đến giới truyền thông về ngày, giờ ông được trả tự do, cho nên nhà chức trách Thái cho áp dụng biện pháp siết chặt an ninh bên ngoài trại giam, vì không muốn chuyện ông Võ Đức Văn “gây sự chú ý đặc biệt” và là “một tin nóng” cho làng báo. Nữ thiếu tá Prasat, thuộc Ban Giám thị nói, bà chưa biết rõ, lúc nào ông Đúc sẽ rời khỏi trại, có thể là buổi chiều hay buổi tối nay.

Một trong những người chờ đợi ông Đức, ngoài cổng nhà tù, ông Thông Tao, doanh nhân người Úc gốc Việt cho biết lý do ông đến tìm gặp ông Đức hôm nay:
-Đại ý ông nói, ông rất thích tâm tính của Đức, anh là một người ngay thẳng, cương nghị, ông thường đến thăm gặp anh trong tù để hàn huyên, tâm sự. Anh mong muốn đất nước mình thay đổi và ngày đó sẽ không còn xa nửa.

Ngay sau khi được ra thế giới bên ngoài, ông Võ Đức Văn trình bày nguyện vọng của mình đối với đất nước:
“Hôm nay tôi là Võ Đức Văn, tức là Võ Văn Đức, đã được tự do khỏi nhà tù Klong Prem sáng nay, với sự vui mừng của một người được tự do thành thử có sự hồi hộp. Tôi xin thưa với tất cả những người cầm quyền Việt Nam phải nhìn thấy được những người Việt ở hải ngoại là gắn liền với đất nước Việt Nam. Để có sự đóng góp tích cực về nhân lực, về trí tuệ của tất cả người Việt, ở ngoài nước yêu Tổ quốc, yêu đất nước, tôi kêu gọi những người cầm quyền Việt Nam phải nhanh chóng cải thiện dân chủ, để có được sự đóng góp tích cực. Vắn tắt đôi lời như vậy, tôi gởi lời chào đến tất cả thính giả trên toàn thế giới, đến những nhà đấu tranh trong nước. Chúng ta tâm huyết luôn hướng về một Việt Nam tương lai, tất cả những hận thù cũ, thuộc về quá khứ, chúng ta có thể bỏ qua tất cả những điều đó và hướng về Việt Nam của một thế hệ mới, Việt Nam tương lai là một nước dân chủ.”

Vài hôm nữa, ông Đức sẽ sum họp với mẹ, vợ và hai con gái tại California, sau hơn 10 năm xa cách.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.


------------------------

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA
26/10/2007

Với những cáo trạng và lời khai đúc kết từ 5 phiên toà trước, ông chánh án tuyên phạt nghi can Võ Văn Đức 12 năm tù về tội tàng trữ võ khí cộng thêm 12 năm tù về tội tổ chức phá hoại nhiệm sở ngoại giao Việt Nam trong thủ đô Bangkok, tổng cộng là 24 năm tù.

Qua sự thú nhận của đương sự tại phiên tòa diễn ra vào thứ hai 22 tháng 10 vừa qua, án lệnh được giảm phân nữa, nên anh Võ Văn Đức phải ngồi tù 12 năm tất cả. Thời gian anh bị giam giữ từ 2001 tại Hoa Kỳ và Thái Lan đến nay, không được trừ vào án lệnh này.

Ông chánh án có nhắc lại trường hợp của người tòng phạm trong vụ đánh bom với anh Đức, là anh Nguyễn Phan Thanh Hiền Sĩ, bị kêu án tù 8 năm 6 tháng, cho dù anh Sĩ vẫn khẳng định rằng mình không can dự vào vụ việc này.
Hiện nay anh Đức và anh Sĩ cùng bị giam chung một trại tù ở ngoại ô Bangkok.

Ngay sau khi rời phòng xử trên đường bị áp giải về trại giam, anh Đức đã lên tiếng với các phóng viên quốc tế đứng chờ bên ngoài rằng, anh chống lại bản án hôm nay, vì cho đó là phán quyết vô lý, anh chỉ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam, là lý tưởng mà mọi người đều theo đuổi.

Anh kêu gọi công luận quốc tế bênh vực cho anh, sớm được tự do. Với RFA, anh Đức nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình: “ Tôi muốn gửi lời thăm mẹ tôi, cho tất cả những người đấu tranh và những người ủng hộ trên thế giới. Xin đấu tranh để mang tôi về. Phán quyết ngày hôm nay là sự bất công cho tất cả những người đấu tranh cho dân chủ cho Việt Nam”.

Trả lời một số câu hỏi của giới truyền thông, luật sư của anh Đức là ông Worasit Piriyawiboon cho biết kết quả phiên xử, mà theo ông, đó là một bản án nặng nề so với trường hợp anh Nguyễn Phan Thanh Hiền Sĩ. Ông cho biết anh Võ Văn Đức có 30 ngày để xin kháng án.

Qua cuộc trao đổi ngắn với phóng viên RFA, anh Đức cho biết, nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Thái Lan có đến thăm hỏi anh thường xuyên, tuy nhiên anh không được điện thoại nói chuyện với vợ con tại California. Thơ từ qua lại thưa thớt và bị hạn chế. Anh kể là đã tốt nghiệp kỹ sư và mở một công ty xây dựng tại Nam Cali.

Anh cũng nói là đang xin được giải phẩu một bướu mới nổi cộm bên trán phía trái và cần đi trám nhiều răng sâu. Tuy bị giam chung một buồng với 49 tù hình sự khác, nhưng anh được đối xử tử tế, hàng ngày đều được tập dục, dành thời giờ tụng kinh, niệm Phật.

.
.
.

No comments: