Wednesday, June 1, 2011

BIỂN ĐÔNG : PHILIPPINES TRIỆU TẬP ĐẠI DIỆN TRUNG QUỐC (Inquirer)


Cập nhật lúc 02/06/2011 09:22:00 AM (GMT+7)

Tranh cãi ngoại giao giữaTrung Quốc và Philippines tiếp tục leo thang khi hôm qua (1/6), Manila đã triệu tập đại diện của Bắc Kinh để chuyển tải những “quan ngại nghiêm trọng”về sự xâm nhập gần đây của tàu Trung Quốc ở khu vực tranh chấp hai bên thuộc Biển Đông.

Manila cáo buộc tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và nghi ngờ Bắc Kinh tiến hành các hoạt động xây dựng mới ở đây.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin mô tả về việc phát hiện thấy các tàu Trung Quốc gần Reed Bank (Bãi Cỏ rong )là “đáng báo động”. Ông cho biết, có khoảng năm hoặc sáu vụ xâm nhập tương tự của các tàu Trung Quốc tính đến thời điểm này trong năm nay.

Vụ việc mới nhất xảy ra đúng vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt có chuyến thăm chính thức Philippines từ 21-25/5. Ông Gazmin nhấn mạnh: “Đáng báo động là trong ý nghĩa các vụ xâm nhập ngày một tăng. Họ ‘khoanh vùng’ chủ quyền ở khu vực chúng ta không có sự hiện diện. Họ muốn kéo cờ của họ để có thể tuyên bố chủ quyền ở khu vực này”.

Bộ Quốc phòng và các lực lượng vũ trang Philippines đã có báo cáo về việc phát hiện các tàu Trung Quốc dựng một số lượng cột sắt không xác định và thả phao ở vùng lân cận Amy Douglas Bank vào ngày 21 và 24/5.
Amy Douglas Bank cách Palawan - đảo chính của Philippines - 125 hải lý, nghĩa là hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này. Phía quân đội Philippines đã báo cáo về vụ việc vào ngày 27/5.

Ông Gazmin cho hay, ông không biết về vụ việc trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đang ở thăm Philippines.“Chúng ta đã thể hiện cho họ thấy lòng mến khách. Chúng ta nhất trí rằng tất cả vấn đề đều có thể giải quyết. Và trong khi chúng ta đang trao đổi, thì điều gìđó lại xảy ra ở một nơi khác”, ông nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định sẽ đề cấp vấn đề với người đồng cấp Trung Quốc trong diễn đàn an ninh châu Á ở Singapore vào cuối tuần này.

Hôm qua, trong thông cáo báo chí đăng trên trang web của Bộ ngoại giao Philippines (DFA), đã có thông tin về việc tàu hải giám và tàu hải quân Trung Quốc ở gần Iroquois Reef-Amy Douglas Bank. "Báo cáo cho biết, các tàu này đã tháo dỡ vật liệu xây dựng, dựng nên một số lượng không xác định cột trụ, thả phao ở gần Iroquois Bank", DFA dẫn báo cáo từ Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Philippines như vậy.

Iroquois Reef-Amy Douglas Bank nằm ở phía tây nam Reed Bank. Theo DFA, khu vực này “hoàn toàn nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines”. DFA nhấn mạnh, gần đây không có người ở cũng như không có công trình xây dựng nào ở địa điểm này.

"Bất kỳ công trình mới nào củaTrung Quốc ở vùng lân cận Iroquois Bank đều là sự vi phạm rõ ràng Tuyên bố vềcách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký kết năm2002”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói.

Trước đó, ngày 27/5, DFA cũng đã bày tỏ quan ngại với Đại sứ quán Trung Quốc trước những thông tin trên báo chí Trung Quốc về việc nước này dự kiến lắp đặt một giàn khoan hiện đại nhất ở Biển Đông trong tháng 7. DFA đã yêu cầu phía Trung Quốc thông tin chính xác về vị trí lắp đặt giàn khoan khổng lồ.

Thái An (Theo Inquirer)

.
.
.

No comments: