Tuesday, November 9, 2010

VIỆT NAM LẠI TỔ CHỨC HỘI THẢO QUỐC TẾ về BIỂN ĐÔNG

Nguyễn Xuân Diện
09-11-2010

Theo tin chúng tôi vừa nhận được, sắp tới trong các ngày 11 và 12 tháng 11 năm 2010, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao Việt Nam) phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc tế về Biển Đông.
Địa điểm: Khách sạn New World, 76 đường Lê Lai, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo lần này quy tụ những học giả hàng đầu thế giới về vấn đề Biển Đông và Luật quốc tế đến từ nhiều châu lục. Đặc biệt, có cả các học giả của Trung Quốc, Đài Loan và các nước thuộc khu vực ASEAN.
Đây là Hội thảo Quốc tế về Biển Đông thứ hai, do Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao VN) tổ chức. Hội thảo lần trước, xem tại đây.

Ngoài ra, cũng về Biển Đông, Học viện Ngoại giao cũng đã tổ chức một hội thảo toàn quốc tại Hà Nội vào ngày 17 tháng 3 năm 2009. Cuộc hội thảo đã có khuyến nghị như sau:

Một số khuyến nghị tại hội thảo:
Chính sách của VN về Biển Đông phải đặt trong tổng thể chính sách đối ngoại toàn diện, bao gồm cả an ninh, phát triển và nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam. Phải đặt vấn đề Biển Đông trong quan hệ quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo dõi các động thái của TQ, quan hệ Trung – Mỹ, Trung Quốc- các nước ASEAN, quan hệ Trung-Đài.
Phải xây dựng được hồ sơ pháp lý đầy đủ về vấn đề này dùng để đấu tranh chính trị, tuyên truyền, đàm phán và lúc cần cho việc phân xử tại Tòa án quốc tế.
Quốc hội cần thông qua luật về chủ quyền đối với Hoàng Sa - Trường Sa. Chính phủ cần có chiến lược biển toàn diện và đồng bộ, liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó chú ý đến việc hiện đại hóa quân đội nhằm tăng cường sức mạnh răn đe.
Nên 4 hóa vấn đề tranh chấp ở Biển Đông: Xã hội hóa, Công khai hóa, Quốc tế hóaPhi nhạy cảm hóa.
Đấu tranh bảo vệ chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, biển Đông dựa trên hai sức mạnh là dân tộc và thời đại. Dân tộc: là khối đại đoàn kết dân tộc (trong và ngoài nước); và Thời đại là luật pháp quốc tế, tính chính nghĩa của VN.
Tăng cường công tác nghiên cứu, nâng cao năng lực của đội ngũ khoa học về Biển Đông. Cấp học bổng đi học tại nước ngoài. Tuyên truyền và giáo dục cho thế hệ trẻ về Biển Đông, nuôi dưỡng tinh thần yêu nước và ý chí bảo vệ chủ quyền dân tộc của các thế hệ mai sau, coi đó là một chiến lược quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông của ta.

Nguyễn Xuân Diện
.
.
.

No comments: