Tuesday, November 23, 2010

VATICAN THỪA NHẬN CÔNG DỤNG CỦA BAO CAO SU TRONG PHÒNG CHỐNG BỆNH LIỆT KHÁNG (AIDS)

Trng Nghĩa   -  RFI
Chủ nhật 21 Tháng Mười Một 2010

Ch trong mt vài câu nói sp được chính thc công b, người đng đu Tòa thánh Vatican, Đc Giáo Hoàng Benedito 16, như đã bt đu phá b giáo điu cm s dng bao cao su mà cho đến gn đây gii lãnh đo Giáo hi Công giáo vn còn cc lc phn đi.

Dù ch chp nhn vic dùng bao cao su trong trường hp c th là phòng chng SIDA, thay đi lp trường ca Đc Giáo Hoàng Benedicto 16 đã được nhiu gii hoan nghênh.

Quan đim mi ca Giáo Hoàng Benedicto 16 v vic s dng bao cao su đã được đưa ra trong mt quyn sách tp hp mt s bài phng vn Ngài trong thi gian gn đây, s ra mt đc gi vào th ba 23/11/2010.

Khi tr li câu hi: « Phi chăng quan đim căn bn ca Giáo hi Công giáo là chng li vic s dng bao cao su ? », Đc Giáo Hoàng đã xác đnh, điu đó có th chp nhn được trong mt s trường hp nht đnh, c th« đ gim nguy cơ nhim HIV ».

Theo văn bn gc tiếng Đc mà AFP tham kho, người đng đu Giáo hi Công giáo đã nói nguyên văn như sau : « Trong mt s trường hp, khi ý đnh là đ gim nguy cơ lây nhim, hành đng đó (dùng bao cao su) vn có th là mt bước đu tiên đ m đường cho mt cuc sng tình dc khác, nhân ái hơn ».

Đ minh ha cho nhn xét ca mình, Đc Giáo Hoàng Benedicto 16 đã nêu ra mt ví d duy nht, v "người đàn ông hành ngh mi dâm", cho rng vic người này dùng bao cao su « có thmt bước đu tiên hướng ti hành đng hp đo lý, có trách nhim cho phép nhn thc li rng không phi mi th đu được phép, và mt người không th làm tt c mi điu mà mình mun ».

Tuyên b ca mt người ni tiếng là bo th như Đc Giáo Hoàng Benedicto 16, đã được gii quan sát xem như là mt bước đu th hin điu chnh li lp trường quá cng rn trước đây.

Cho đến nay, Tòa thánh Vatican cc lc phn đi bt kỳ hình thc tránh thai nào khác ngoi tr bin pháp t tiết chế. Vatican phn đi vic s dng bao cao su, k c khi được dùng đ ngăn nga không cho bnh SIDA lây lan.

Vào tháng ba năm 2009, chính Đc Giáo Hoàng Benedicto 16 đã làm dy lên mt làn sóng phn đi d di nhân chuyến đi thăm hai quc gia châu Phi là Cameroon và Angola. Ti mt khu vc đang b đi dch SIDA tàn phá, nơi mà cng đng quc tế đang c gng thúc đy vic dùng bao cao su, phương tin hu hiu nht đ ngăn chn, Ngài đã tuyên b rng vic s dng bao cao su « làm vn đ SIDA trm trng hơn ».

Tuyên b ln này ca Đc Giáo Hoàng Benedicto 16 đã khác hn vi thi đó. Tuy nhiên, gii quan sát vn ghi nhn quan đim dè dt ca Ngài khi nhc li rng bao cao su không phi là cách đúng đn và hp đo đc đ khng chế dch SIDA.

Cho dù vy, gii đu tranh chng SIDA trên thế gii đã đánh giá tích cc thay đi quan đim ca Đc Giáo Hoàng. Ông Michel Sidibe, tng giám đc cơ quan UNAIDS ca Liên Hip Quc đánh giá đây là môt bước tiến đáng k và tích cc vì « công nhn rng hành vi tình dc có trách nhim và vic s dng bao cao su đóng vai trò quan trng trong vic ngăn chn bnh SIDA.

Ngoài vn đ bao cao su, trong quyn sách sp công b, Đc Giáo Hoàng còn đ cp đến nhiu ch đ nhy cm khác, k c nhng v linh mc lm dng tình dc tr em, vn đ cho n tu sĩ th phong linh mc hay vic buc các linh mc phi sng đc thân.

Mang ta đ « Ánh sáng ca thế gii », quyn sách tp hp các bài phng vn Ngài dành cho nhà báo Đc Peter Seewald, trong hai tháng 6 và 7 va qua. Th ba ti đây, quyn sách s ra mt công chúng vi 50.000 bn trong phiên bn tiếng Ý và 70.000 trong phiên bn tiếng Đc. Tác phm d trù được dch ra 18 ngôn ng.
-------------------------------------------

.
.
.

No comments: